Wayne Rooney: Anh hùng thời loạn

Thạch Long
14:24 ngày 10-09-2015
Rốt cuộc Wayne Rooney đã vượt mặt Bobby Charlton, trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử Tam sư. Sẽ có những tranh cãi liên quan đến sự vĩ đại của Rooney. Nhưng không thể phủ nhận rằng, R10 là tài năng lớn nhất mà bóng đá Anh sản sinh ra sau “Thế hệ vàng” 1966.
Wayne Rooney: Anh hùng thời loạn
1 BÀN THẮNG, 2 KỶ LỤC, 1 CỘT MỐC
Bàn thắng vào lưới ĐT Thụy Sỹ rạng sáng qua (9/9/2015) sẽ mãi là kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của Wayne Rooney, vì nó giúp anh cùng lúc chạm tay tới 2 kỷ lục và 1 cột mốc rất đáng nhớ.

Đầu tiên, Rooney đã sưu tập được 50 bàn thắng sau 12 năm thi đấu với tổng cộng 107 trận cho ĐTQG, để vượt mặt huyền thoại Bobby Charlton trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Anh. Tiếp theo, Rooney vừa ghi được bàn thắng thứ 7 liên tiếp trong 7 trận đấu chính thức cho Tam sư. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh kể từ sau chiến tranh thế giới có mạch trận ghi bàn tại các giải đấu chính thức dài thế này.

Ngoài 2 kỷ lục vô tiền khoáng hậu trên, pha lập công vào lưới Thụy Sỹ đồng thời chính là bàn thắng thứ 300 trong sự nghiệp của R10, tính cả màu áo ĐTQG lẫn CLB. 

Người Anh chắc chắn đã chờ đợi sự kiện này từ rất lâu. Ngay sau thời khắc R10 thực hiện quả penalty thành công, bảng điện tử lớn trên sân Wembley đã hiện lên dòng chúc mừng rất lớn và trang trọng. Sau khi trận đấu kết thúc, các đồng đội chờ Rooney sẵn trong phòng thay đồ. Anh bước vào trong những tiếng vỗ tay và được đích thân HLV trưởng Roy Hodgson trao cho chiếc áo kỷ niệm in số 50 sau lưng.

Các trang báo Anh cũng chạy sự kiện này vô cùng hoành tráng. Tờ Daily Mail điểm lại chi tiết 50 bàn thắng của Rooney, tờ Telegraph viết bình luận chứng minh R10 chính là cầu thủ Anh xuất sắc nhất mọi thời đại của Tam sư, thậm chí còn ấn tượng hơn cả huyền thoại Bobby Charlton hay cựu “sát thủ” Gary Lineker.


THỜI THẾ TẠO ANH HÙNG
Tất nhiên, sẽ có những tranh cãi xung quanh việc Rooney đã xứng tầm đứng trên đỉnh cao danh vọng của bóng đá Anh hay chưa chỉ vì anh thiếu những bàn thắng quan trọng tại các kỳ World Cup hay EURO (điều mà Charlton và Lineker đều có được). Nhưng cũng không thể phủ nhận, R10 chính là cầu thủ xuất sắc nhất mà xứ sương mù đã sản sinh ra kể từ sau “Thế hệ vàng” vô địch World Cup 1966.

Sau khi Rooney vươn lên ngang hàng Charlton, Sir Alex Ferguson từng phát biểu, ông cảm thấy bất ngờ vì một cầu thủ phải gánh vác quá nhiều trọng trách tại ĐT Anh như Rooney vẫn có thể ghi được nhiều bàn thắng đến thế. Fergie cho rằng, Rooney là một tài năng trọn vẹn. Anh toàn năng hơn so với Charlton hay Lineker. 

Vào thời của Bobby Charlton, ông được một dàn “cầu thủ vàng” như Bobby Moore, Geoff Hurst, Jimmy Greaves trợ giúp. Ngay thời của Gary Lineker, đội hình ĐT Anh vẫn tràn ngập các siêu sao hàng đầu như Peter Shilton, Glenn Hoddle, Terry Butcher, Ray Wilkins hay đặc biệt là Bryan Robson.

Còn Rooney thì sao? Người ta thống kê được, đội hình ĐT Anh ngày R10 ra mắt không còn một ai thi đấu tại Premier League hiện tại. Tam sư mà Rooney phục vụ lại chính là ĐT Anh bước vào thời kỳ thoái trào và điều tệ hại là bóng đá Anh suốt 12 năm qua gần như không sản sinh thêm tài năng nào.  

Theo thống kê của BBC, Rooney đã sát cánh với… 100 cầu thủ Anh khác nhau trong thời gian anh lập kỷ lục. Riêng ở hàng công, Rooney đã phải đá cặp với 23 đối tác khác nhau, từ Francis Jeffers ngày ra mắt cho tới Jamie Vardy trong trận đấu với San Marino mới đây. 

Không có được những đối tác xuất chúng hỗ trợ, Rooney vừa phải lãnh trọng trách ghi bàn chủ lực, vừa hỗ trợ thêm cho hàng tiền vệ làm bóng, hay thậm chí còn trợ giúp cả khâu phòng ngự. Với ngần ấy trọng trách trên vai, đúng như Sir Alex nói, việc Rooney phá kỷ lục của Charlton thực sự là điều kỳ diệu. Nó chứng tỏ tài năng trọn vẹn, sự tận tâm của R10 với ĐTQG. Và chính yếu tố này biến Rooney thành ngôi sao vĩ đại nhất của làng túc cầu xứ sương mù.

5 chân sút vĩ đại nhất lịch sử ĐT Anh

5 đối thủ ưa thích của Rooney
Kỷ lục ghi 50 bàn cho ĐTQG Anh của Wayne Rooney được tạo nên nhờ việc anh sút tung lưới 25 đội tuyển khác nhau trên khắp thế giới. Tuy nhiên, Rooney cũng có những đối thủ ưa thích trong màu áo ĐTQG và chính họ đã trợ giúp tích cực R10 có kỷ lục hôm nay.

DANH SÁCH CỤ THỂ
San Marino: 5 bàn
Croatia: 4 bàn
Thụy Sỹ: 4 bàn
Kazakhstan: 3 bàn
Brazil: 2 bàn

HỌ NÓI VỀ ROONEY

“Xin chúc mừng Rooney. Thành thật mà nói tôi rất buồn vì bị cướp mất kỷ lục này, nhưng sự kiện Rooney vượt mặt tôi đã chứng tỏ sự phát triển của bóng đá Anh”. 
Cựu danh thủ Bobby Charlton



“Tôi tự hào vì từng được chơi bóng bên cạnh Rooney. Cậu ấy là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá Anh. Tôi đã từng chứng kiến Rooney làm được những điều mà không cầu thủ nào khác làm được”. 
Trung vệ John Terry



“Chúc mừng Wazza về kỷ lục mà rất nhiều người khác đã thất bại trong việc chinh phục. Thật là một thành quả vĩ đại, nhưng tôi muốn thấy Harry Kane phá nó trong tương lai”. 
Cựu danh thủ Gary Lineker



Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • ĐT Anh: Niềm tin từ tuyến dưới ĐT Anh: Niềm tin từ tuyến dưới

    Trong ngày Wayne Rooney đi vào lịch sử bóng đá Anh, tuyến dưới của Tam sư cũng có màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Xuyên suốt chiến dịch vòng loại EURO 2016, các hậu vệ trẻ xứ sương mù đã thi đấu xuất sắc, phần nào làm vơi đi nỗi nhớ những bậc đàn anh Rio Ferdinand hay John Terry.

  • Chuyện gì đang xảy ra với Hazard? Chuyện gì đang xảy ra với Hazard?

    Ngôi sao người Bỉ đang sa sút rõ rệt sau một mùa giải thăng hoa. Ở Chelsea, anh chơi thiếu hiệu quả và bị Mourinho công khai chỉ trích. Lên đội tuyển Bỉ, Hazard lại tiếp tục bị chính HLV Marc Wilmots chỉ trích.

  • Mourinho nên làm gì để đưa Chelsea trở lại? Mourinho nên làm gì để đưa Chelsea trở lại?

    Cỗ máy chiến thắng Chelsea ở mùa giải 2014/15 đã biến mất trong giai đoạn đầu mùa giải 2015/16. Đã đến lúc HLV Jose Mourinho cần phải có những thay đổi để giúp The Blues trở lại là chính mình.

  • 10 trận đại chiến đáng nhớ giữa M.U và Liverpool 10 trận đại chiến đáng nhớ giữa M.U và Liverpool

    Trước trận đại chiến giữa Man United - Liverpool vào ngày thứ Bảy tới (12/9), BongdaPlus.vn xin gửi tới các bạn 10 cuộc đối đầu kinh điển nhất của đôi bên.

  • Carrick sẽ đá chính ở trận đấu với Liverpool: Món quà dành cho Van Gaal Carrick sẽ đá chính ở trận đấu với Liverpool: Món quà dành cho Van Gaal

    Theo xác nhận từ bộ phận y tế Man United, tiền vệ kỳ cựu Michael Carrick đã cơ bản bình phục chấn thương bắp chân và điều tuyệt vời hơn cả là anh đã tham dự đầy đủ buổi tập cùng các đồng đội trước thềm trận đại chiến với Liverpool cuối tuần này.

  • Top 10 sự ra mắt đáng chờ đợi nhất cuối tuần này Top 10 sự ra mắt đáng chờ đợi nhất cuối tuần này

    Các đội bóng Premier League đã trải qua những ngày cuối rất nhộn nhịp trên TTCN Hè 2015. Tuy nhiên, việc các CLB phải tạm nghỉ để nhường chỗ cho ĐTQG đã khiến nhiều tân binh được chờ đợi không thể ra mắt ngay.

  • Arsenal đón cặp trung vệ trước trận gặp Stoke Arsenal đón cặp trung vệ trước trận gặp Stoke

    Arsenal đã nhận một thông tin hết sức phấn khởi trước trận đấu với Stoke là cặp trung vệ của họ có thể cùng xuất hiện sau khi đã hồi phục chấn thương.

  • M.U chỉ mất 9 triệu euro để sở hữu Schweinsteiger M.U chỉ mất 9 triệu euro để sở hữu Schweinsteiger

    Báo chí Anh từng đưa tin, M.U đã phải chi ra 16 triệu bảng để mua tiền vệ Bastian Schweinsteiger từ Bayern Munich trong mùa Hè 2015 nhưng hóa ra, con số thực lại không cao đến như thế.

  • ĐT Anh và nỗi lo hàng tiền vệ ĐT Anh và nỗi lo hàng tiền vệ

    Không những thiếu tố chất thủ lĩnh sau khi những huyền thoại như Steven Gerrard và Frank Lampard chia tay đội tuyển, tuyến giữa Tam sư còn thiếu cả lượng khi các tiền vệ liên tục dính chấn thương (Wilshere, Carrick, Henderson, và mới nhất là Delph).

  • Bài diễn văn của Rooney Bài diễn văn của Rooney

    Wayne Rooney vừa trở thành cầu thủ độc chiếm kỷ lục ghi bàn cho ĐT Anh. Tiền đạo này đã có bài diễn văn ngắn rất đáng khen ngợi trước đồng đội.

  • Lịch thi đấu vòng 5 Ngoại hạng Anh Lịch thi đấu vòng 5 Ngoại hạng Anh

    Sau quãng thời gian gần 2 tuần nhường sân chơi cho các ĐTQG, giải Ngoại hạng Anh sẽ trở lại vào cuối tuần này với những cặp đấu rất được NHM chờ đón.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x