Casillas còn nhớ hay đã quên?

Trần Minh Trần Minh
09:06 ngày 31-03-2015
Trong cuộc đời mỗi người, có những cái tên mà chỉ cần nhắc đến họ, ta sẽ nhớ ngay đến những kỷ niệm đẹp đẽ lẫn chua xót nhất. Với Iker Casillas, hai cái tên ấy là Arjen Robben và Robin van Persie.
Casillas còn nhớ hay đã quên?
Trong vòng 4 năm, Robben và Van Persie đi liền với những kỷ niệm hạnh phúc lẫn đắng cay nhất trong sự nghiệp của Casillas. Tại World Cup 2010, pha cản phá bằng chân của Casillas khi đối mặt với Robben giúp vận mệnh của Tây Ban Nha trải qua một khúc cua lịch sử. Ít lâu sau pha cản phá thần thánh ấy, Andres Iniesta ghi bàn duy nhất của trận chung kết giúp La Roja lần đầu tiên vô địch thế giới, còn Hà Lan tiếp tục mang danh “đội bóng lớn nhất chưa từng vô địch World Cup”.

Từ Nam Phi 2010, Casillas trở về trong tư thế “người hùng dân tộc”. Người ta ca ngợi cú ra chân của Iniesta thì ít mà nói về pha cứu thua thần kỳ của Casillas thì nhiều. Họ dựng tượng anh, họ tôn anh làm “Thánh”, họ gọi anh là thủ quân vĩ đại nhất lịch sử đội tuyển Tây Ban Nha. Quá rõ ràng, những pha cứu thua của Casillas đã mang La Roja đến đỉnh cao chói lọi EURO 2008 và World Cup 2010.

Nhưng rồi 4 năm sau đó, cái tên Robben một lần nữa gắn với Casillas, nhưng lần này là với những ký ức đáng quên nhất. Trận mở màn World Cup 2014, Tây Ban Nha đang dẫn trước Hà Lan  1-0, chơi trên chân hoàn toàn và có vài cơ hội nhân đôi cách biệt. Để rồi từ một tình huống treo bóng, Van Persie cho người ta thấy khái niệm “người Hà Lan bay” theo đúng nghĩa đen với pha ghi bàn đáng nhớ nhất đời anh.


Bàn thắng ấy, cũng như pha cứu thua của Casillas 4 năm trước, đã làm đổi chiều bánh xe lịch sử. Từ chỗ không để lọt lưới bàn nào suốt 476 phút tại World Cup, Casillas lọt lưới một lúc 5 bàn. Tận cùng của thảm hại là khi Robben lừa qua cả anh, ung dung đưa bóng vào lưới trống. Quân tử báo thù, 4 năm chưa muộn!

Báo chí Hà Lan hả hê vùi Casillas xuống tận cùng xấu hổ. Họ giật tít “Van Gooooal” để chế nhạo anh. Tờ Goal vẽ biếm họa, trong đó Casillas là anh bồi bàn, đang phục vụ món... thịt bò cho Robben, Van Persie và Van Gaal. Nếu như trước đó, việc Jose Mourinho cho Casillas ngồi dự bị được xem là quyết định nặng tính chính trị thì kể từ trận thua Hà Lan, người ta tin Casillas quả đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Thất bại ấy, cũng là lần đầu Tây Ban Nha thua 5 bàn kể từ năm 1963, cũng đặt dấu chấm hết cho một chu kỳ thành công của La Roja, đặt dấu chấm hết cho thứ bóng đá tinh túy tiqui-taca từng là kim chỉ nam của bóng đá thế giới. Thất bại ấy, được giới chuyên môn tôn lên làm một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất lịch sử World Cup, hơn cú “thiết đầu công” của Zinedine Zidane tại World Cup 2006, hơn những thất bại tan tác của Anh và Argentina trước Đức ở World Cup 2010, hay pha độc diễn vô tiền khoáng hậu của Diego Maradona tại Mexico 1986.

Bây giờ, khi tái ngộ Hà Lan, ký ức của thiên đường và địa ngục cách nhau 4 năm sẽ lại trở về. Casillas giờ không còn là “Thánh”. Ở Real Madrid, người ta đồn đại rằng chủ tịch Florentino Perez sẵn sàng trả ngay 26 triệu euro để anh ra đi trước thời hạn 2 năm. Tại ĐTQG, cũng chưa chắc Casillas có cơ hội đòi nợ một Hà Lan không Robben và Van Persie, khi cái bóng của David de Gea bắt đầu phủ lên khung thành của La Seleccion.

Ranh giới thành bại quả thực cực kỳ mong manh. Cũng như trong tiếng Tây Ban Nha, chữ atinar (thành công) và petinar (trượt ngã) cách nhau chỉ có 1 chữ cái mà thôi. Nếu Robben ghi bàn đêm Johannesburg, mọi thứ sẽ ra sao? Trái lại, nếu Van Persie không bay như một “Siêu nhân”, bây giờ Tây Ban Nha có chật vật trong cơn tái thiết? Nhớ lại để thấy rằng lịch sử đã có thể bị đảo ngược chỉ sau một chớp mắt. Đời người như mộng, Casillas vẫn có thể trở lại với những tháng ngày oanh liệt, chỉ cần số phận khẽ mỉm cười với anh.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Morata biết ơn Mourinho, “thù” Ancelotti Morata biết ơn Mourinho, “thù” Ancelotti

    “Người hùng” mới của ĐT Tây Ban Nha, Alvaro Morata đã có những chia sẻ chân tình về mối quan hệ với 2 ông thầy cũ ở Real Madrid, Jose Mourinho và Carlo Ancelotti.

  • ĐT Tây Ban Nha: Quyết đấu vẫn thử nghiệm ĐT Tây Ban Nha: Quyết đấu vẫn thử nghiệm

    Bất chấp tính chất quan trọng của cuộc đọ sức với Ukraine, HLV Vicente Del Bosque vẫn sẽ tiếp tục thử nghiệm những gương mặt mới. Dù rằng kể từ sau VCK World Cup 2014, những thử nghiệm của HLV Del Bosque chưa cho nhiều kết quả tích cực.

  • Diego Costa không thể góp mặt cùng ĐT Tây Ban Nha Diego Costa không thể góp mặt cùng ĐT Tây Ban Nha

    Chấn thương trong trận đấu mới đây với Hull City đã khiến tiền đạo Diego Costa phải ngồi ngoài trong 2 trận đấu sắp tới của ĐT Tây Ban Nha.

  • Del Bosque nên triệu tập Bueno! Del Bosque nên triệu tập Bueno!

    Dựa trên kế hoạch thì vào thứ Sáu tuần này, HLV Vicente del Bosque sẽ công bố danh sách 23 cầu thủ của ĐT Tây Nha nhằm chuẩn bị cho trận đấu gặp Ukraine tại vòng loại EURO 2016 (ngày 28/3) và giao hữu gặp Hà Lan (ngày 1/4).

  • Casillas - gương mặt gây thất vọng nhất Casillas - gương mặt gây thất vọng nhất

    2014 có thể coi là một năm đáng quên của thủ môn nổi tiếng Iker Casillas. Đội trưởng của Real Madrid đã trải qua giai đoạn có thể coi là khó khăn nhất sự nghiệp.

  • Ramos và Pique “tái hợp” thành công! Ramos và Pique “tái hợp” thành công!

    Trận đấu với đội tuyển Đức đánh dấu màn tái hợp ở trung tâm hàng thủ của hai trung vệ được đánh giá là tốt nhất của Tây Ban Nha từ sau sự kiện Carles Puyol chia tay đội tuyển: Gerard Pique và Sergio Ramos.

  • Tây Ban Nha bị Đức đánh bại trên sân nhà: Năm hạn của La Roja! Tây Ban Nha bị Đức đánh bại trên sân nhà: Năm hạn của La Roja!

    Từ khi vô địch EURO 2008, Tây Ban Nha luôn trên đỉnh thế giới và là đội bóng khiến bất kỳ đối thủ hùng mạnh nào cũng phải ngán ngẩm. Thế nhưng trong năm 2014, La Roja bỗng trở nên tầm thường...

  • Diego Costa và Fabregas bị tẩy chay ở ĐT Tây Ban Nha? Diego Costa và Fabregas bị tẩy chay ở ĐT Tây Ban Nha?

    HLV Vicente Del Bosque khẳng định vị trí của bộ đôi Diego Costa và Cesc Fabregas ở ĐT Tây Ban Nha có thể sẽ bị thay thế bất cứ lúc nào bằng những cầu thủ xứng đáng hơn.

  • Del Bosque thử nghiệm  sơ đồ 2 tiền đạo Del Bosque thử nghiệm sơ đồ 2 tiền đạo

    Nhiều khả năng HLV Vicente del Bosque của ĐT Tây Ban Nha sẽ thử nghiệm sơ đồ 2 tiền đạo trong trận đấu gặp Belarus thuộc khuôn khổ vòng loại EURO 2016 vào đêm mai.

  • Hậu trường ĐT Tây Ban Nha: Ramos nổi cáu với Costa lẫn Fabregas Hậu trường ĐT Tây Ban Nha: Ramos nổi cáu với Costa lẫn Fabregas

    “Tôi muốn thấy các cầu thủ tận lực với ĐTQG cũng như khi họ cống hiến cho CLB vậy,” Sergio Ramos đã phát biểu như thế và mau chóng tạo ra tranh luận. Phải chăng nội bộ đội tuyển Tây Ban Nha đang thật sự có những rạn nứt?

  • ĐT Tây Ban Nha: Đến thời của Isco! ĐT Tây Ban Nha: Đến thời của Isco!

    Từ một cầu thủ trẻ không được trọng dụng, Isco bỗng trở thành viên ngọc sáng giá, rồi đứng trước nguy cơ lụi tàn và lại hồi sinh. Bản lĩnh vượt qua bao thăng trầm ở CLB, Isco giờ đang trở thành niềm hy vọng hàng đầu trong khát vọng hồi sinh của ĐT Tây Ban Nha…

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

  • Tin nóng BĐVN 24/4: CLB cũ của Văn Hậu quyết giúp Indonesia làm nên lịch sử ở U23 châu Á Tin nóng BĐVN 24/4: CLB cũ của Văn Hậu quyết giúp Indonesia làm nên lịch sử ở U23 châu Á

    Tin nóng BĐVN 24/4 - Những chia sẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn sau trận thua 0-3 trước U23 Uzbekistan - Xác định được 4 cặp đấu sẽ tiến vào tứ kết của U23 Châu Á 2024 - Gặp Iraq ở tứ kết vẫn mang đến nhiều cơ hội hơn cho U23 Việt Nam - Heerenveen quyết định 'nhả' tiền vệ Nathan Tjoe-A-On cho U23 Indonesia đá tứ kết châu Á

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x