ĐT Tây Ban Nha & nỗi nhớ “sát thủ”

TRẦN MINH
19:56 ngày 03-04-2015
Hai trận gần nhất, ĐT Tây Ban Nha ghi được vỏn vẹn 1 bàn, điều đó tiếp tục cho thấy vấn đề lớn nhất của họ hiện nay là khả năng săn bàn. La Roja vẫn sở hữu một lực lượng tiền vệ đáng mơ ước, nhưng họ lại thiếu những “sát thủ” khét tiếng như David Villa khi xưa.
ĐT Tây Ban Nha & nỗi nhớ “sát thủ”
CƠ HỘI NHIỀU, BÀN THẮNG ÍT
Pha ghi bàn duy nhất của Alvaro Morata giúp Tây Ban Nha giành trọn vẹn 3 điểm trước Ukraine, đồng thời giúp chân sút của Juventus nhận được vô vàn lời ngợi khen. Nhưng nhìn từ góc độ của những nhà chuyên môn xứ bò tót, việc HLV Vicente del Bosque phải dùng một chân sút như Morata cho thấy sự thiếu hụt nhân sự đến đáng báo động trên hàng công La Roja. Vâng, bàn của Morata quan trọng thật, nhưng không thể nói anh đã có một màn trình diễn đỉnh cao ở trận ấy. 

Chính Morata cũng thừa nhận đấy không phải là trận hay nhất của mình. Chỉ thực hiện có vỏn vẹn 10 đường chuyền (quá ít so với thời lượng kiểm soát bóng 63% của toàn đội) và 20 pha chạm bóng, Morata cũng chỉ chính xác trong 1/3 pha dứt điểm. Gọi Morata là một chân sút hàng đầu có lẽ không khác chi gọi Tom Cleverley là một siêu tiền vệ vậy.

Morata chỉ là một trong số rất nhiều những chân sút mà Del Bosque đã loay hoay thử nghiệm trong một năm qua. Trước đó ông đã thử Roberto Soldado, Alvaro Negredo, Fernando Torres, Fernando Llorente, Michu, Diego Costa, Paco Alcacer... nhưng đều không có ai ưng ý. Đấy là lý do Del Bosque vẫn để ngỏ khả năng trở lại đội tuyển với David Villa, chân sút số 1 qua mọi thời đại của họ. Dù đã qua bên kia sườn dốc sự nghiệp và phải sang Mỹ để “dưỡng già”, song Villa vẫn cho thấy chưa ai thay thế được anh trên hàng công đội tuyển.


MỘT “VẤN NẠN” THẬT SỰ
Tây Ban Nha thiếu chân sút không phải là chuyện mới. Trước khi Villa phá kỷ lục của Raul Gonzalez để trở thành chân sút số 1 đội tuyển, người giữ kỷ lục ấy suốt một thời gian dài là Fernando Hierro, một trung vệ. Torres trước khi phập phù ở CLB, anh đã phập phù trên tuyển từ rất lâu. Villa ghi rất nhiều bàn, nhưng đến những trận thật sự quan trọng thì anh im tiếng.

Ở World Cup 2010, Tây Ban Nha trở thành nhà vô địch có tỷ lệ ghi bàn kém nhất lịch sử (chỉ 8 bàn sau 7 trận). EURO 2012, vì không có lấy một chân sút đáng tin cậy, Del Bosque đành phải chọn cách chơi không tiền đạo, dùng Cesc Fabregas đá như một số tiền đạo ảo. Tất nhiên đấy chỉ là giải pháp tạm thời. Sau EURO 2012, Del Bosque biết bài toán hàng công giờ đã thành vấn đề sống còn. Ông ra sức lôi kéo Diego Costa gia nhập La Roja trước sự tranh giành của Brazil. Rốt cục Costa đã là của người Tây Ban Nha, nhưng anh lại không phải là Costa trong màu áo CLB.

Tây Ban Nha kết thúc năm 2014 với tỷ lệ ghi bàn chỉ 1,83 bàn/trận, quá thấp. Trong gần 100 trận cầm quân cho La Roja, Del Bosque chứng kiến hiệu suất ghi bàn của đội chỉ là 2,3 bàn/trận. Ông đã tìm mọi cách để thay đổi điều đó, nhưng quả ông trời không cho ai mọi thứ. Tây Ban Nha có số lượng tiền vệ giỏi đủ để lập 3 đội tuyển, đến mức Cesc Fabregas mới đây phải than thở là “chưa từng là cầu thủ chính thức trên tuyển”, nhưng họ không có được một chân sút thượng thặng để trở thành ngọn hải đăng cho những pha tấn công.
Và chừng nào mà Tây Ban Nha chưa tìm ra lời giải cho bài toán hàng công, chừng ấy con đường trở lại vị thế của một đội bóng hàng đầu hãy còn chông gai.

CON SỐ:
7 - Trong 14 tân binh mà Del Bosque triệu tập sau World Cup 2014, phân nửa (7 người) là những chân sút. Họ là: Munir, Alcacer, Rodrigo, Callejon, Morata, Nolito, Juanmi và Vitolo.
7 - Lần cuối cùng một chân sút Tây Ban Nha giành danh hiệu Vua phá lưới của La Liga cũng đã cách đây 7 mùa. Đấy là Daniel Guiza của mùa 2007/08.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • ĐT Tây Ban Nha: Cửa đã mở với Isco ĐT Tây Ban Nha: Cửa đã mở với Isco

    Isco có phong cách thi đấu rất giống đàn anh Andres Iniesta. Tiền vệ của Real đang được kỳ vọng sẽ là người thay thế Iniesta và kết hợp với một tài năng trẻ khác là Koke để tạo thành bộ đôi Xavi - Iniesta mới của Tây Ban Nha.

  • Casillas còn nhớ hay đã quên? Casillas còn nhớ hay đã quên?

    Trong cuộc đời mỗi người, có những cái tên mà chỉ cần nhắc đến họ, ta sẽ nhớ ngay đến những kỷ niệm đẹp đẽ lẫn chua xót nhất. Với Iker Casillas, hai cái tên ấy là Arjen Robben và Robin van Persie.

  • Morata biết ơn Mourinho, “thù” Ancelotti Morata biết ơn Mourinho, “thù” Ancelotti

    “Người hùng” mới của ĐT Tây Ban Nha, Alvaro Morata đã có những chia sẻ chân tình về mối quan hệ với 2 ông thầy cũ ở Real Madrid, Jose Mourinho và Carlo Ancelotti.

  • ĐT Tây Ban Nha: Quyết đấu vẫn thử nghiệm ĐT Tây Ban Nha: Quyết đấu vẫn thử nghiệm

    Bất chấp tính chất quan trọng của cuộc đọ sức với Ukraine, HLV Vicente Del Bosque vẫn sẽ tiếp tục thử nghiệm những gương mặt mới. Dù rằng kể từ sau VCK World Cup 2014, những thử nghiệm của HLV Del Bosque chưa cho nhiều kết quả tích cực.

  • Diego Costa không thể góp mặt cùng ĐT Tây Ban Nha Diego Costa không thể góp mặt cùng ĐT Tây Ban Nha

    Chấn thương trong trận đấu mới đây với Hull City đã khiến tiền đạo Diego Costa phải ngồi ngoài trong 2 trận đấu sắp tới của ĐT Tây Ban Nha.

  • Del Bosque nên triệu tập Bueno! Del Bosque nên triệu tập Bueno!

    Dựa trên kế hoạch thì vào thứ Sáu tuần này, HLV Vicente del Bosque sẽ công bố danh sách 23 cầu thủ của ĐT Tây Nha nhằm chuẩn bị cho trận đấu gặp Ukraine tại vòng loại EURO 2016 (ngày 28/3) và giao hữu gặp Hà Lan (ngày 1/4).

  • Casillas - gương mặt gây thất vọng nhất Casillas - gương mặt gây thất vọng nhất

    2014 có thể coi là một năm đáng quên của thủ môn nổi tiếng Iker Casillas. Đội trưởng của Real Madrid đã trải qua giai đoạn có thể coi là khó khăn nhất sự nghiệp.

  • Ramos và Pique “tái hợp” thành công! Ramos và Pique “tái hợp” thành công!

    Trận đấu với đội tuyển Đức đánh dấu màn tái hợp ở trung tâm hàng thủ của hai trung vệ được đánh giá là tốt nhất của Tây Ban Nha từ sau sự kiện Carles Puyol chia tay đội tuyển: Gerard Pique và Sergio Ramos.

  • Tây Ban Nha bị Đức đánh bại trên sân nhà: Năm hạn của La Roja! Tây Ban Nha bị Đức đánh bại trên sân nhà: Năm hạn của La Roja!

    Từ khi vô địch EURO 2008, Tây Ban Nha luôn trên đỉnh thế giới và là đội bóng khiến bất kỳ đối thủ hùng mạnh nào cũng phải ngán ngẩm. Thế nhưng trong năm 2014, La Roja bỗng trở nên tầm thường...

  • Diego Costa và Fabregas bị tẩy chay ở ĐT Tây Ban Nha? Diego Costa và Fabregas bị tẩy chay ở ĐT Tây Ban Nha?

    HLV Vicente Del Bosque khẳng định vị trí của bộ đôi Diego Costa và Cesc Fabregas ở ĐT Tây Ban Nha có thể sẽ bị thay thế bất cứ lúc nào bằng những cầu thủ xứng đáng hơn.

  • Del Bosque thử nghiệm  sơ đồ 2 tiền đạo Del Bosque thử nghiệm sơ đồ 2 tiền đạo

    Nhiều khả năng HLV Vicente del Bosque của ĐT Tây Ban Nha sẽ thử nghiệm sơ đồ 2 tiền đạo trong trận đấu gặp Belarus thuộc khuôn khổ vòng loại EURO 2016 vào đêm mai.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x