ĐT Italia & bài toán thiếu trung phong giỏi: Dàn đều "hỏa lực" là tối ưu

Tiến Sĩ
06:26 ngày 08-07-2015
Vấn đề khủng hoảng trung phong giỏi đang khiến HLV Antonio Conte đau đầu. Trong lúc chờ đợi những trung phong xuất sắc như Vieri hay Inzaghi mới xuất hiện, phương án tốt nhất cho HLV Conte chính là dàn đều “hỏa lực” tại ĐT Italia.
ĐT Italia & bài toán thiếu trung phong giỏi: Dàn đều "hỏa lực" là tối ưu
HỌC THEO NAPOLI, LAZIO
Tại Serie A mùa giải vừa qua, hàng công của cả Napoli lẫn Lazio đều vận hành rất thành công khi sử dụng số cầu thủ lớn trên hàng công. Napoli có hàng công hay nhất Italia với 104 bàn trong các trận chính thức (ngang Juventus). Trong khi Lazio là đội duy nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu có tới 5 cầu thủ ghi từ 10 bàn trở lên ở mùa giải vừa qua.

Sơ đồ 4-3-3 mà HLV Stefano Pioli đang áp dụng tại Lazio xứng đáng là hình mẫu để HLV Conte tham khảo. 2 trung phong Filip Djordjevic, Miroslav Klose (do tuổi tác) đều không thực hay, nhưng họ được hỗ trợ bởi những vệ tinh quá tuyệt vời. Antonio Candreva, Stefano Mauri hay Felipe Anderson đã thắp sáng cầu trường bằng khả năng kiến tạo cũng như dứt điểm.

Trong tay HLV Conte không có những tay săn bàn đẳng cấp như Roberto Baggio, Christian Vieri, Filippo Inzaghi hay thậm chí là Luca Toni, Antonio Di Natale trước kia. 2 tiền đạo Italia khá khẩm nhất hiện nay, Ciro Immobile và Mario Balotelli đều đang sa sút tệ hại ở ngoại quốc.

Không còn những chân sút thượng thặng làm cục nam châm trong vòng cấm, cách tốt nhất của HLV Conte là dàn đều hàng công Azzurri. Với 3 tiền đạo thường trực bên phần sân đối phương, ĐT Italia có thể khỏa lấp phần nào sự thiếu vắng của một trung phong thực xuất sắc. Bây giờ, bóng đá Italia không thiếu những tiền vệ trung tâm chất lượng, giàu sức vóc, càng dễ tương thích với sơ đồ 3 tiền đạo.

Ngoài ra, HLV Conte cũng cần tạo nhiều điều kiện hơn nữa cho các tiền vệ, hậu vệ tỏa sáng. Tại VCK World Cup 2006, tiền đạo số 1 Luca Toni rất mờ nhạt, nhưng Azzurri đã có hành trình thần tiên nhờ sự đóng góp tích cực từ tuyến giữa và tuyến dưới. Ở thời điểm khủng hoảng nhân tài trên hàng công hiện nay, Azzurri càng cần tới sự tỏa sáng bất ngờ của những nhân vật ít được chú ý.

Conte đang cố gắng tìm ra lời giải cho hàng công ĐT Italia 

AZZURRI CẦN SỰ CẦU THỊ CỦA CONTE
Trong suốt 3 năm dẫn dắt Juve, HLV Conte gần như chỉ sử dụng sơ đồ 3-5-2. Nhưng chính ông cũng từng phải gián tiếp thừa nhận sai lầm đó khi chứng kiến người kế nhiệm Massimiliano Allegri đưa Juventus vào chung kết Champions League mùa giải vừa qua bằng sơ đồ 4 hậu vệ. Thành công của Juve-Allegri đã buộc HLV Conte phải khiêm tốn hơn, cúi xuống học hỏi từ đồng nghiệp. 

Khi còn là trợ lý cho HLV Marcello Lippi, Conte từng nhận công tham gia… phân công người đá luân lưu, sau khi ĐT Italia thắng Pháp ở chung kết World Cup 2006. Lên ghế HLV trưởng Juve, Conte không ít lần đổ lỗi cho trọng tài khi thua trận, chê bôi đồng nghiệp tại Serie A, cũng như phàn nàn về công tác chuyển nhượng khiến Juve không thể thăng hoa ở Champions League. 

Màn trình diễn của Juve-Allegri mùa giải vừa qua chứng tỏ HLV Conte đã sai lầm trong rất nhiều nhận định. Điều đó buộc chiến lược gia người miền Nam Italia phải khiêm tốn, học hỏi để tiến bộ. Sự cầu thị của “thánh bảo thủ” Conte là điều kiện quan trọng để Azzurri có thể tiến lên.

2 trận gần nhất, ĐT Italia đều vận hành với sơ đồ 4-3-3, thu được những kết quả tích cực ban đầu. Nhưng quan trọng hơn cả là sự thay đổi của HLV Conte, người đã chịu từ bỏ những thói quen để giúp Azzurri tiến lên, chứ không giậm chân tại chỗ như Juve của ông suốt giai đoạn 2011-2014!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Candreva - 'hạt nhân' mới của Azzurri Candreva - 'hạt nhân' mới của Azzurri

    “Tôi đã không thể thuyết phục Juventus ký hợp đồng với Candreva, đó là sai lầm lớn”, HLV Antonio Conte thừa nhận vào Hè 2010, tức là 1 năm trước khi tiếp quản ghế chỉ đạo Juve, ông từng khuyên BLĐ đội bóng mua đứt Antonio Candreva, nhưng không thành công.

  • Azzurri mất hạt giống vòng loại World Cup Azzurri mất hạt giống vòng loại World Cup

    Đó chỉ là trận giao hữu, ĐT Italia cũng đã chơi không đến nỗi kém nghiêm túc, nhưng thất bại 0-1 trước Bồ Đào Nha quá tai hại.

  • Pirlo không rời Juve, sẽ đá tại EURO 2016 Pirlo không rời Juve, sẽ đá tại EURO 2016

    Tiền vệ Andrea Pirlo bất ngờ phủ nhận những tin đồn rằng anh sẽ rời Juventus sau mùa giải năm nay, và bày tỏ ước mơ được góp mặt tại EURO 2016 cùng ĐT Italia.

  • Conte cần học Allegri để ĐT Italia không tụt hậu Conte cần học Allegri để ĐT Italia không tụt hậu

    Thành công của Juventus dưới bàn tay HLV Massimiliano Allegri xứng đáng để Antonio Conte phải học hỏi. Cũng với bằng đấy con người, Juve-Conte thua cả Galatasaray để bị loại ở vòng bảng, nhưng Juve-Allegri vào tới chung kết Champions League. HLV Conte cần phải học theo người kế nhiệm tại Juve, nhằm giúp ĐT Italia không bị tụt hậu.

  • ĐT Italia triệu tập: Lần đầu cho Caligiuri và Sansone ĐT Italia triệu tập: Lần đầu cho Caligiuri và Sansone

    Tiền vệ Daniel Caligiuri (Wolfsburg) và tiền đạo Nicola Sansone (Sassuolo) đã lần đầu tiên được gọi vào ĐT Italia.

  • Pelle bén duyên Azzurri Pelle bén duyên Azzurri

    Graziano Pelle không phải cái tên quen thuộc với các CĐV bóng đá Italia. Khởi nghiệp cách đây 12 năm, nhưng Pelle mới chỉ đá vỏn vẹn… 24 trận ở Serie A và có đúng 1 pha lập công tại giải đấu cao nhất xứ mỳ ống (còn lại, là các bàn thắng anh ghi được ở Serie B).

  • Italia: Giao hữu hay, đá thật lại dở Italia: Giao hữu hay, đá thật lại dở

    Ngay sau khi thoát chết trong chuyến làm khách tại Bulgaria ở vòng loại EURO 2016 (hòa 2-2), Italia đã thể hiện hình ảnh đầy tích cực trước người Anh. Đó cũng là đặc trưng của Italia-Conte, đá giải thì dở nhưng giao hữu lại đầy ấn tượng!

  • 5 cầu thủ Italia người Anh cần dè chừng 5 cầu thủ Italia người Anh cần dè chừng

    ĐT Anh sẽ có trận giao hữu với ĐT Italia trên sân Juventus Arena đêm nay. Đoàn quân của HLV Roy Hodgson cần phải dè chừng 5 gương mặt của đội chủ nhà.

  • Eder mở lại cánh cửa cho Oriundi? Eder mở lại cánh cửa cho Oriundi?

    Trước khi Eder tung cú cứa lòng chân phải hoàn hảo để giật lại 1 điểm cho Azzurri trên đất Bulgaria và dập tan những chỉ trích về việc gọi cầu thủ nhập tịch lên ĐTQG, thì những Oriundi (cầu thủ nước ngoài khoác áo ĐT Italia) cũng đã tạo ra một câu chuyện dài về ảnh hưởng cũng như sự đóng góp cho ĐT Italia trong suốt chiều dài lịch sử.

  • HLV Antonio Conte: Bối rối ngày trở lại HLV Antonio Conte: Bối rối ngày trở lại

    Hơn 6 tháng sau ngày rời bỏ cương vị HLV trưởng Juventus, đêm nay Antonio Conte sẽ lần đầu tiên trở lại sân Juventus Arena trong trận giao hữu với ĐT Anh. Vị thuyền trưởng Azzurri bị vây quanh bởi nhiều cảm xúc, nhưng chắc chắn không tránh khỏi sự bối rối!

  • Italia: Người hùng Eder Italia: Người hùng Eder

    Eder đã có khởi đầu tuyệt vời trong màu áo ĐT Italia. Chỉ 27 phút sau khi vào sân ở trận đấu với Bulgaria trong khuôn khổ vòng loại EURO 2016 rạng sáng qua, Eder đã có cú cứa lòng tuyệt đẹp giúp Azzurri tránh khỏi thất bại. Đây cũng chính là cú sút đầu tiên và đã trở thành bàn thắng đầu tiên của Eder cho Italia.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x