ĐT Italia: Đã tới thời của Verratti

Việt Nhật
10:17 ngày 13-10-2015
Màn trình diễn xuất sắc trước Azerbaijan của chú lùn Marco Verratti không chỉ giúp ĐT Italia giành chiếc vé trực tiếp tới Pháp tham dự VCK EURO 2016, mà còn gián tiếp khẳng định công cuộc “chuyển giao quyền lực” nơi tuyến giữa của Azzurri coi như đã kết thúc. Ở đó, “nhạc trưởng” Andrea Pirlo đã trao quyền chỉ huy dàn nhạc cho Verratti.
ĐT Italia: Đã tới thời của Verratti

TIẾP BƯỚC HUYỀN THOẠI

Chiến dịch World Cup 2014 của Azzurri đã thất bại thảm hại sau trận thua Uruguay 0-1. Trận thua ấy đã biến Azzurri thành ông lớn kém cỏi nhất khi hai kỳ World Cup liên tiếp bị loại từ vòng bảng. Thế nhưng những người lạc quan vẫn nhìn ra điểm sáng nơi Azzurri đầy thất vọng ấy. Marco Verratti ở độ tuổi 21 đã chơi đầy chững chạc trước hàng tiền vệ sức vóc cũng như đầy ma mãnh của Uruguay, và chỉ chịu khuất phục khi dính chấn thương sau những tình huống đá rất rát của đại diện tới từ Nam Mỹ.

Cách Verratti vờn bóng, gài người, tìm ra khoảng trống trong những mét vuông chật chội ở giữa sân báo hiệu một tài năng lớn trong tương lai, HLV Cesare Prandelli biết điều ấy nhưng thời gian không cho phép ông khai thác toàn bộ tiềm năng lớn đó. Prandelli từ nhiệm sau World Cup 2014, để Azzurri lại cho Antonio Conte, và thật may cựu HLV Juve là người biết mình phải làm gì để biến Verratti thành át chủ bài của ĐT Italia.


Cuộc đấu với Azerbaijan vừa qua đã cho thấy điểm kết trong hành trình đầu tiên trên đội tuyển quốc gia mà Conte đặt ra cho Verratti cho vị trí tiền vệ giữ nhịp. Sơ đồ 4-2-4 đầy mạo hiểm (là lần đầu tiên Conte áp dụng cho Azzurri) đẩy Italia vào tình thế bắt buộc phải tấn công nhờ sự cơ động của bộ đôi tuyến giữa gồm Verratti và Marco Parolo. Tiền vệ nhỏ con đang thuộc biên chế PSG sau cùng đã không làm ông thầy phải thất vọng khi tung ra 67 đường chuyền (nhiều nhất trên sân) với độ chính xác lên tới 91% (cao nhất), đồng thời tắc bóng thành công 6 lần (cũng nhiều nhất).

Verratti cũng là người tung ra đường chuyền dài với điểm rơi hoàn hảo để Eder mở tỉ số. Không ai ngạc nhiên khi Gazzetta dello Sport chấm điểm Verratti cao nhất, và anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận, “số 10” của Italia xứng đáng với điều đó.

Sở dĩ nói cuộc đấu với Azerbaijan là điểm kết trong hành trình đầu tiên mà Conte áp dụng cho Verratti là vì Conte không hề vội vã với tiền vệ của PSG, bất chấp việc không ai ở ĐT Italia hiện tại có thể phù hợp cả về chiến thuật lẫn chiến lược hơn Verratti cho vị trí tiền vệ giữ nhịp. Conte hiểu rằng nếu ngay ở thời điểm nhậm chức, ông trao luôn vị trí then chốt của hàng tiền vệ được in dấu giày bởi Pirlo cho Verratti thì rất có thể cậu học trò trẻ tuổi này sẽ ngợp và thất bại trong việc khoác lại chiếc áo quá rộng của bậc đàn anh vĩ đại. 

Tất cả những gì Conte làm là thuyết phục Pirlo tiếp tục cống hiến cho ĐT Italia ở độ tuổi 37, chấp nhận hứng chịu chỉ trích không ngớt từ truyền thông Italia. Đó là cách Conte tạo môi trường tốt nhất cho Verratti phát triển khi bên cạnh, anh vẫn được Pirlo dìu dắt. Kết quả giờ hoàn toàn ngọt ngào, sau 1 năm trui rèn tại vòng loại EURO 2016, Verratti đã thay thế hoàn toàn được người đàn anh vĩ đại để trở thành cửa ngõ chiến thuật của Azzurri.

TỪ SERIE B LÊN THẲNG AZZURRI

Serie B mùa giải 2011/12 chứng kiến hiện tượng Pescara thăng hạng Serie A sau 20 năm với “ông giáo già” Zdenek Zeman. HLV này “gõ đầu” 3 đứa trẻ tài năng là Ciro Immobile, Lorenzo Insigne và Verratti. Nhưng khác với ông thầy và hai người đồng đội đi con đường quen thuộc là đến với một đội bóng tại Serie A, chàng trai trẻ nhất Verratti chấp nhận thử thách lớn với sự nghiệp khi chọn gã nhà giàu nước Pháp PSG là điểm đến, bất chấp những lời mời chào ngon ngọt từ Milan hay Juventus. Verratti biết viễn cảnh cạnh tranh vị trí tại sân Công viên các Hoàng tử là cực kỳ khốc liệt.


Sự gan dạ, tỉnh táo đó cùng tài năng hơn người đã biến Verratti “hóa rồng” như hiện tại. Việc duy trì trung bình trên 25 trận/mùa tại PSG, đồng thời gặt hái liên tiếp các danh hiệu đã giúp tiền vệ nhỏ con này được triệu tập vào ĐTQG. Verratti trở thành cầu thủ duy nhất tại ĐT Italia lúc này chưa từng hít thở không khí Serie A.

Paolo Rossi, Ruggiero Rizzitelli đều từng gây dựng danh tiếng trong màu áo các CLB tại Serie B (Vicenza, Cesena) và được triệu tập lên ĐT Italia sau đó. Nhưng để tìm người đi thẳng từ Serie B sang thi đấu tại nước ngoài, và thành tương lai của Azzurru với 0 phút kinh nghiệm tại Serie A như Verratti thì quả là chưa có tiền lệ.

Verratti đang viết nên lịch sử!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • El Shaarawy ghi bàn đầu tiên cho ĐT Italia sau gần 3 năm tịt ngòi El Shaarawy ghi bàn đầu tiên cho ĐT Italia sau gần 3 năm tịt ngòi

    Sau gần ba năm, Stephan El Shaarawy mới lại ghi bàn cho ĐT Italia. Cho dù chỉ là pha đệm bóng cận thành đơn giản, nhưng chừng đó là đủ để “Tiểu én” lấy lại sự tự tin trong công cuộc tái khẳng định vị thế ở ĐTQG.

  • ĐT Italia giành vé dự EURO sớm 1 lượt: Chiến công của Conte ĐT Italia giành vé dự EURO sớm 1 lượt: Chiến công của Conte

    Thắng Azerbaijan 3-1 trên đất khách, Italia đã giành vé dự VCK EURO 2016. Trên băng ghế chỉ đạo, HLV Antonio Conte vẫn ăn mừng đầy phấn khích như thường lệ, ông đã có chiến công đầu tiên cùng Azzurri.

  • HLV Conte thở phào sau khi Italia giành vé dự EURO 2016 HLV Conte thở phào sau khi Italia giành vé dự EURO 2016

    HLV Antonio Conte thừa nhận, con đường đưa ĐT Italia tới VCK EURO 2016 hoàn toàn không hề dễ dàng.

  • Insigne rời ĐT Italia: Chữ tài liền với chữ tai một vần Insigne rời ĐT Italia: Chữ tài liền với chữ tai một vần

    Cả Serie A đã náo loạn vì một cầu thủ chỉ cao 1m63: Lorenzo Insigne. Màn hồi sinh rực rỡ của tài năng từng được ví với Maradona giúp Insigne trở lại ĐT Italia. Nhưng đúng vào thời điểm thăng hoa nhất, chân sút Napoli lại tái phát chấn thương đầu gối từng khiến anh vắng mặt phần lớn mùa giải trước.

  • Balotelli vỡ mộng cùng ĐT Italia dự EURO 2016? Balotelli vỡ mộng cùng ĐT Italia dự EURO 2016?

    Với việc không được gọi vào ĐT Italia trong lần tập trung này, Mario Balotelli sẽ vắng mặt trong toàn bộ chiến dịch vòng loại EURO 2016. Liệu có phép màu nào đưa Balotelli tới Pháp dự VCK vào năm tới?

  • ĐT Italia triệu tập: Lần đầu cho Berardi ĐT Italia triệu tập: Lần đầu cho Berardi

    Domenico Berardi là tân binh duy nhất được triệu tập vào ĐT Italia lần này. Ở tuổi 21, tiền đạo của Sassuolo có lần đầu tiên khoác lên mình màu áo Thiên thanh tại 2 lượt trận cuối cùng vòng loại EURO 2016.

  • Italia thắng tối thiểu trước Bulgaria: Thay đổi nhưng chưa đủ Italia thắng tối thiểu trước Bulgaria: Thay đổi nhưng chưa đủ

    Vẫn là chiến thắng sít sao 1-0 nhưng 3 điểm mà ĐT Italia có được trước Bulgaria lại mang nhiều ý nghĩa hơn hẳn so với trận gặp Malta cách đây ít ngày. HLV Antonio Conte đã chịu thay đổi và giành lại được niềm tin nơi các tifosi.

  • El Shaarawy tìm lại phong độ El Shaarawy tìm lại phong độ

    HLV Antonio Conte đã gây bất ngờ khi chọn Stephan El Shaarawy đá chính trước Bulgaria, bất chấp trong tay ông còn rất nhiều tiền đạo. HLV Conte đã không phải thất vọng bởi màn trình diễn của chân sút vừa chuyển tới AS Monaco, qua đó đóng góp chung vào thế trận sáng sủa của ĐT Italia tại sân Renzo Barbera.

  • Thủ thành Buffon đạt dấu mốc trận thứ 150 cho ĐT Italia Thủ thành Buffon đạt dấu mốc trận thứ 150 cho ĐT Italia

    Thủ môn đội trưởng Gianluigi Buffon đã có trận đấu thứ 150 cho ĐT Italia sau khi góp mặt trong chiến thắng 1-0 trước Bulgaria ở lượt trận thứ 8 vòng loại EURO 2016.

  • Italia cần xem lại vai trò của Pirlo Italia cần xem lại vai trò của Pirlo

    Juventus đã để Andrea Pirlo rời đi vào mùa Hè này sau khi tiền vệ người Italia tỏ ra hoàn toàn đuối sức trong giai đoạn cuối mùa trước. Giờ cũng là lúc ĐT Italia cần suy nghĩ tới điều tương tự, ở độ tuổi 36, Pirlo không thể là át chủ bài của HLV Antonio Conte thêm nữa.

  • Italia-Conte vẫn còn khác xa Juve-Conte Italia-Conte vẫn còn khác xa Juve-Conte

    Khi LĐBĐ Italia đưa HLV Antonio Conte lên nắm quyền tại ĐT Italia, họ mong muốn chiến lược gia này biến Italia thành một Juventus phiên bản 2. Đáng tiếc, có vẻ như Conte vẫn còn đang chật vật tìm lại… chính mình.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x