ĐT Italia: Đã đến lúc trọng dụng những kẻ tha hương

MINH NHI
11:10 ngày 01-08-2014
Từng có thời, các HLV của Italia mặc nhiên quy ước: Chỉ có cầu thủ thi đấu tại Serie A mới đủ điều kiện khoác áo Azzurri. Tuy nhiên, suy nghĩ ấy đã đến lúc lỗi thời. Bây giờ, trong sự xuống cấp trầm trọng về trình độ tại Serie A, ĐT Italia cần mở cửa đón nhiều hơn nữa những cầu thủ thi đấu ở nước ngoài.
ĐT Italia: Đã đến lúc trọng dụng những kẻ tha hương

ITALIA CỦA… SERIE A
Tính tới trước World Cup 2014, trong 17 lần góp mặt ở VCK giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, chỉ có 2 kỳ World Cup là Italia gọi cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài. Năm 2002 là trường hợp của Francesco Coco (Barcelona). Trước đó 4 năm, năm 1998 là sự xuất hiện của Di Matteo (Chelsea) và Christian Vieri (Atletico Madrid). Tuy nhiên ngoại trừ Vieri thì Coco và Di Matteo đều không giữ vai trò quan trọng ở ĐT Italia ở 2 giải đấu đó. 

Nói vậy để thấy, Italia trong quá khứ đã có truyền thống chỉ gọi những cầu thủ thi đấu trong nước lên ĐTQG. HLV Marcello Lippi từng lập luận rằng: “Chúng tôi có giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, quy tụ nhiều ngôi sao nhất. Serie A cũng là giải đấu mà cầu thủ có tư duy chiến thuật xuất sắc nhất. Vậy thì tại sao chúng tôi phải gọi những người đang chơi bóng ở nước ngoài?”. 

Thực tế, triết lý của Lippi hay Trappatoni trong quá khứ chẳng có gì sai lầm. Hơn 1 thập kỷ trở lại đây, hai giải đấu Azzurri chơi tốt nhất là EURO 2000 (á quân) và World Cup 2006 (vô địch) thì 100% cầu thủ được Dino Zoff và Lippi sử dụng đều thi đấu ở trong nước.

ĐẾN THỜI CỦA NHỮNG KẺ THA HƯƠNG
Từ năm 2000 đến 2006, ĐT Italia chỉ sử dụng các cầu thủ đang chơi bóng ở Serie A thôi cũng gặt hái được thành công là vì thời điểm đó, Serie A còn là giải đấu số một thế giới. Nên nhớ, chung kết Champions League 2002/03 là chuyện riêng của người Italia (Milan - Juventus). Chưa hết, chỉ trong vòng 2 năm từ 2005-2007, Milan lọt vào tới 2 trận chung kết Champions League. Thời điểm đó, Serie A vẫn còn được coi là thiên đường với giới cầu thủ. Chẳng thế mà những ngôi sao hàng đầu như Ronaldo béo, Kaka, Patrick Vieira… đều tìm tới Serie A. 

Tuy nhiên, bây giờ thời thế đã thay đổi. Serie A từ chỗ là số một, nay đã bị Premier League, La Liga rồi mới nhất là cả Bundesliga vượt mặt. Giải đấu số một Italia bây giờ sa sút về mọi mặt, từ chất lượng trận đấu, khán giả đến sân bãi… Và hệ quả kéo theo là trình độ các cầu thủ tại Serie A xuống cấp trầm trọng. Cùng với sự đi xuống của Serie A dĩ nhiên là thành tích của ĐT Italia. Sau chức VĐTG 2006, ở 2 kỳ World Cup gần nhất thì Azzurri đều bị loại ngay từ vòng bảng. 

Chất lượng cầu thủ nội địa xuống thấp khiến bây giờ, người Italia buộc phải thay đổi. Đã đến lúc Azzurri mở cửa, tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho những cầu thủ Italia chơi bóng ở nước ngoài. Thực tế thì trong danh sách 23 tuyển thủ được Prandelli gọi dự World Cup 2014, có tới 4 người (Salvatore Sirigu, Thiago Motta, Marco Verratti, Ciro Immobile) thuộc biên chế các CLB ngoài biên giới Italia. Một kỷ lục. Đó là dấu hiệu cho thấy gần đây, Italia cũng đã chịu khó gọi cầu thủ đá ở nước ngoài nhiều hơn. 

Trong đó, Sirigu gây ấn tượng khi thay thế Gianluigi Buffon bắt chính trong trận đấu giữa Italia và Anh. Cả Verratti cũng chơi cực hay khi được xếp đá bên cạnh đàn anh Andrea Pirlo. Chính Sirigu và Verratti là những điểm sáng, những phát hiện hiếm hoi của Azzurri ở World Cup 2014. 4 năm nữa, đến World Cup 2018 thì Buffon và Pirlo đã lần lượt 40 và 39 tuổi. Bởi vậy, đã đến lúc 2 ngôi sao gạo cội này phải lùi lại phía sau, tạo cơ hội cho lớp trẻ phát triển.

TBN hay Đức vô địch hai kỳ World Cup gần nhất cũng có rất nhiều ngôi sao thi đấu ở nước ngoài

XU HƯỚNG CHUNG CỦA THỜI ĐẠI
Công bằng mà nói, gọi các cầu thủ thi đấu ở nước ngoài về phục vụ ĐTQG cũng đang là xu hướng chung của bóng đá châu Âu. Trước năm 2008, ĐT Tây Ban Nha cũng chỉ triệu tập những người đá ở La Liga. Nhưng sau đó, họ bắt đầu phải “mở cửa” vì Fernando Torres, Cesc Fabregas, Alvaro Arbeloa, Pepe Reina, những người thời điểm ấy chơi tại Premier League đều tỏa sáng. Cuối cùng, chính Torres là người ghi bàn duy nhất trong trận chung kết EURO 2008 mang về chiến thắng cho TBN, đồng thời mở ra kỷ nguyên vàng thống trị thế giới cho đội tuyển xứ bò tót.

Chẳng nói đâu xa, Đức vô địch World Cup 2014 cũng là ví dụ. Mannschaft lên ngôi ở Brazil với nòng cốt là những cầu thủ của Bayern Munich. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của những ngôi sao xuất ngoại như Mesut Oezil, Sami Khedira và đặc biệt là Andre Schuerrle. Trận chung kết, chính Schuerrle là người chuyền bóng để Mario Goetze ghi bàn duy nhất để hạ gục Argentina.

Xu hướng chung của thời đại đã vậy. Nếu muốn tìm lại ánh hào quang quá khứ, người Italia cần phải thay đổi cách làm bóng đá.

NHỮNG NGÔI SAO ITALIA ĐANG CHƠI BÓNG Ở NƯỚC NGOÀI
Ciro Immobile (Dortmund, 4 trận khoác áo ĐT)
Fabio Borini (Liverpool, 1)
Davide Santon (Newcastle, 8)
Salvatore Sirigu (PSG, 9)
Marco Verratti (PSG, 8)
Thiago Motta (PSG, 23)

CON SỐ:
3&4 Tính tới trước Brazil 2014, trong lịch sử tham dự World Cup thì Italia mới triệu tập cả thảy 3 cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài, gồm Coco, Vieri và Di Matteo. Tuy nhiên ở World Cup 2014, Prandelli đã gọi 4 cầu thủ thi đấu ngoài biên giới Italia. Điều này cho thấy sự thay đổi trong cách suy nghĩ về những “cầu thủ ngoại” của HLV người Italia. 

VERRATTI CHƯA ĐÁ TRẬN NÀO Ở SERIE A
Verratti là “của hiếm” của bóng đá Italia. Anh tỏa sáng trong màu áo CLB Pescara mùa 2011/12 ở Serie B. Đến Hè 2012, anh chuyển sang thi đấu cho PSG. Sau đó, Verratti được gọi vào ĐT Italia. Nghĩa là đến thời điểm này, Verratti có chỗ đứng ở Azzurri dù chưa chơi trận nào ở Serie A.

“LÒ” PESCARA GÂY ẤN TƯỢNG MẠNH Ở AZZURRI
Lò đào tạo trẻ nào hoạt động hiệu quả nhất tại Italia thời gian gần đây? Thật dễ để tìm câu trả lời: Là lò của Pescara. Bằng chứng là trong đội hình ĐT Italia dự World Cup 2014, có tới 3 cầu thủ trưởng thành từ học viện của Pescara là Marco Verratti, Lorenzo Insigne (trái) và Ciro Immobile. Cả 3 cầu thủ này đều là trụ cột giúp Pescara vô địch Serie B năm 2012 dưới sự dẫn dắt của HLV nổi tiếng Zdenek Zeman. Trong đó, Verratti là người được đánh giá là sẽ giữ vai trò quan trọng ở Azzurri trong tương lai gần.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Balotelli viết "tâm thư" cho CĐV Italia Balotelli viết "tâm thư" cho CĐV Italia

    Thừa nhận thất vọng với chính phong độ không tốt của cá nhân, song Balotelli khẳng định anh đã làm tất cả ở World Cup, đồng thời phê phán những người kỳ thị chủng tộc anh.

  • Quan điểm: Italia thất bại vì thiếu sáng tạo Quan điểm: Italia thất bại vì thiếu sáng tạo

    Sau màn trình diễn ấn tượng ở trận mở màn bảng D, nhiều người chờ đợi Italia sẽ đánh bại nốt Costa Rica để sớm giành vé vào vòng hai. Tuy nhiên, Azzurri có một lịch sử tự làm khó mình và thường chơi kém cỏi trước các đối thủ bị đánh giá thấp hơn.

  • Balotelli đòi Nữ hoàng Anh hôn nếu... Balotelli đòi Nữ hoàng Anh hôn nếu...

    Tiền đạo Mario Balotelli tuyên bố nửa đùa nửa thật rằng nếu Italia có thể đánh bại Costa Rica vào lúc 23h00 tối nay (20/6), anh muốn được nhận một nụ hôn từ Nữ hoàng Elizabeth của Anh.

  • ĐT Italia: Vẫn luôn là Balotelli! ĐT Italia: Vẫn luôn là Balotelli!

    Bất chấp mùa bóng không thành công cùng AC Milan và đâu đó ý kiến cho rằng Ciro Immobile là một lựa chọn xứng đáng hơn, Mario Balotelli đã đập tan tất cả để tỏa sáng khi người Italia cần anh nhất.

  • Immobile và giấc mơ theo bước Schillaci Immobile và giấc mơ theo bước Schillaci

    6 ngày trước trận mở màn gặp ĐT Anh ở Manaus, Italia đã vượt qua một số lỗi lầm ở hàng thủ để đánh bại CLB Brazil Fluminense 5-3 và báo chí Italia có người hùng mới để xưng tụng: Ciro Immobile.

  • Antonio Cassano: Dự World Cup lần đầu ở tuổi 32 Antonio Cassano: Dự World Cup lần đầu ở tuổi 32

    Antonio Cassano từng được xem là “thần đồng”, tài năng xuất chúng của bóng đá Italia thuộc thế hệ sau 1982. Nhưng ở tuổi 32, “thần đồng” mới lần đầu tiên được hít thở bầu không khí World Cup!

  • Buffon: Cuộc trường chinh của Người nhện Buffon: Cuộc trường chinh của Người nhện

    Gianluigi Buffon vẫn sẽ là “người gác đền” tin cậy nhất, điểm tựa lớn cho ĐT Italia ở VCK World Cup 2014. Trên đất Brazil, dù có thành công cùng Azzurri hay không, Buffon vẫn sẽ là một tượng đài của bóng đá thế giới.

  • 9 cầu thủ Italia phải tới Brazil bằng vé hạng 2 9 cầu thủ Italia phải tới Brazil bằng vé hạng 2

    Sau khi trải qua hành trình kéo dài 12 tiếng, các thành viên của ĐT Italia đã có mặt ở Rio de Janeiro vào sáng nay (giờ địa phương). Có một chi tiết thú vị là chiếc máy bay chở Azzurri quá nhỏ so với máy bay thông thường, thế mới có chuyện 9 cầu thủ đã phải xuống ngồi khoang hạng hai thay vì hạng nhất.

  • Italia hòa thất vọng trước Luxembourg: Áp lực đè nặng Prandelli Italia hòa thất vọng trước Luxembourg: Áp lực đè nặng Prandelli

    HLV Cesar Prandelli cùng ĐT Italia sẽ rời Rome đi Rio de Janeiro vào tối nay với áp lực rất lớn sau trận giao hữu tệ hại với Luxembourg trước khi lên đường.

  • Italia chốt đội hình dự World Cup: Giuseppe Rossi lại lỗi hẹn Italia chốt đội hình dự World Cup: Giuseppe Rossi lại lỗi hẹn

    Tiền đạo của Fiorentina tiếp tục vô duyên với các giải đấu lớn của ĐT Italia khi bị HLV Cesare Prandelli loại khỏi danh sách 23 cầu thủ tới Brazil.

  • ĐT Italia: Ngôi sao lớn nhất là Prandelli ĐT Italia: Ngôi sao lớn nhất là Prandelli

    Cách đây vài hôm, LĐBĐ Italia đã gia hạn hợp đồng với HLV Cesare Prandelli thêm 2 năm, bất chấp thực tế Azzurri không thắng nổi đối thủ nào suốt từ tháng 9 năm ngoái tới nay. Đây được xem là quyết định hoàn toàn hợp lý, bởi HLV Prandelli đã cho thấy ông là một nhà cầm quân có thực tài.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x