Hình ảnh ĐT Italia mới mẻ với Antonio Conte

Huy Hiếu
08:40 ngày 16-08-2014
Không ngoài dự đoán, HLV Antonio Conte đã trở thành người kế nhiệm Cesare Prandelli. Chiến lược gia vừa giành 3 Scudetto liên tiếp được coi là người thích hợp nhất để tìm lại bản sắc cho đội tuyển Italia.
Hình ảnh ĐT Italia mới mẻ với Antonio Conte
PHONG CÁCH BÙNG NỔ
Các HLV Italia thường có phong thái điềm đạm, ít nói và cũng hiếm khi thể hiện cảm xúc trước những diễn biến trên sân. Những HLV gần đây của ĐT Italia như Arrigo Sacchi, Cesare Maldini, Dino Zoff, Marcello Lippi, Roberto Donadoni và Cesare Prandelli đều luôn xử sự trên sân giống bậc học giả như vậy.

Nhưng Conte có phong cách hoàn toàn khác, được các tifosi ví với Giovanni Trapattoni, một ngoại lệ hiếm hoi trong đám HLV “học giả” của ĐT Italia. Tương tự Trap, những gì người ta thấy Conte làm trên băng ghế chỉ đạo là phản ứng đầy bộc trực với trọng tài, huýt sáo và hò hét các học trò tiến lên phía trước, đồng thời nhảy múa ăn mừng bàn thắng đầy sung sướng giống như Jose Mourinho… 

Tại VCK World Cup 2014, Italia đã chơi bóng với tinh thần rất kém cỏi, lý do chính khiến họ để thua cả 2 trận cuối ở vòng bảng và bị loại một cách buồn bã. Bởi vậy, sự cởi mở của Conte không chỉ cần thiết, mà còn là hình ảnh khá mới mẻ cho ĐT Italia, bao lâu nay vốn được xem là đội bóng quá nặng tính chiến thuật, cỗ máy thô ráp, ít thể hiện cảm xúc. 

Trong cuốn hồi ký của Andrea Pirlo, ngôi sao 35 tuổi mô tả chỗ ngồi ngay cạnh cửa phòng thay đồ Juve của anh là thảm họa, bởi bất cứ khi nào nó cũng có thể bung ra bởi cơn giận dữ của Conte. “Đá như vậy mà các người cũng đòi vô địch, không biết xấu hổ à?”, một lần Conte đã nói như vậy trong giờ nghỉ khi Juve đang dẫn đối thủ… 2-0 sau hiệp 1. 


Sự nghiêm khắc của Conte được xem là cần thiết cho ĐT Italia, vào thời điểm toàn đội đang khá lỏng lẻo về nhiều mặt. 

AZZURRI ĐOÀN KẾT VỚI BỘ KHUNG JUVE
Chắc chắn khi LĐBĐ Italia (FIGC) chọn Conte, họ đã không phản đối việc tiếp tục Juve hóa đội tuyển Italia. Trong hơn 10 năm qua, 2 HLV thành công hơn cả với Azzurri là Zoff (á quân EURO 2000) và Lippi (vô địch World Cup 2006), đều là những cựu thần của Lão phu nhân. Dưới thời 2 chiến lược gia này, Italia đều rất đoàn kết, không hề có nạn chia bè cánh, tất cả chấp nhận những trụ cột Juve là xương sống của đội tuyển. 

Những giai đoạn Azzurri thành công đều chứng kiến sự thống trị của quyền lực Juve. Điển hình như tại Espana ’82, Vua phá lưới Serie A 2 năm liên tiếp (1980, 1981) Roberto Pruzzo đã phải ngoan ngoãn ở nhà bởi sự phản đối của nhóm trụ cột Juve, dù Pruzzo được chính cố HLV huyền thoại Enzo Beazort lựa chọn trước đó. 

Đội tuyển Italia cần phải có một CLB nào đó làm đầu tàu, lịch sử cho thấy vai trò đó thích hợp hơn cả với Juve. Lão phu nhân luôn là CLB lớn trọng dụng nhiều cầu thủ nội địa nhất, họ xứng đáng là hình ảnh tiêu biểu của bóng đá Italia. Không phải ngẫu nhiên mà trong 10 năm qua kể từ VCK EURO 2004, thủ quân của Azzurri tại các giải đấu lớn luôn là người của Juve (Fabio Cannavaro, Alessandro Del Piero và Gianluigi Buffon). 

PIRLO Ở LẠI VÌ CONTE
Nếu nói tới ảnh hưởng về chuyên môn của Juve tại ĐT Italia ngày hôm nay, người có vai trò lớn nhất chính là Pirlo. Trước VCK World Cup 2014, Pirlo từng tuyên bố sẽ chia tay ĐTQG sau giải đấu, khiến các tifosi vừa tiếc nuối, vừa lo ngại bởi hiện vẫn chưa ai thay thế được “số 21” tại tuyến giữa. Nhưng khi Azzurri về nước sớm, Pirlo nói sẽ xem xét lại quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Và đến khi HLV Conte được bổ nhiệm vào ghế HLV đội tuyển Italia, có thể tin Pirlo sẽ tiếp tục gắn bó với màu áo thiên thanh tối thiểu 2 năm nữa. 

Vào Hè 2011, Pirlo bị Milan thải loại, nhưng chính HLV Conte đã giang rộng vòng tay đón anh về Juve. Từ vị thế một cầu thủ bị xem là hết thời, Pirlo hồi sinh dưới màu áo mới nhờ sự nâng đỡ của Conte. Không còn trẻ khỏe, nhưng Pirlo tỏa sáng theo cách của riêng anh, của những đường phất bóng có một không hai và của phong thái ông chủ đầy đĩnh đạc. 

Pirlo ở lại ĐT Italia là hợp với sự mong đợi của phần đông tifosi, đồng thời là thành công đầu tiên của tân HLV Conte cùng Azzurri! 

HLV người miền Nam đầu tiên
Conte là người Lecce, thành phố thuộc cực Đông-Nam Italia, ông là chiến lược gia người miền Nam đầu tiên trong lịch sử đứng đầu băng ghế chỉ đạo đội tuyển Italia. 16/17 HLV trưởng của Azzurri trước đây là người miền Bắc Italia, ngoại lệ duy nhất là Fulvio Bernardini sinh tại Rome (miền Trung), cách Lecce tới hơn 600 km.  

Conte sẽ vực dậy Azzurri từ đổ nát


Đội tuyển Italia về nước ngay sau vòng bảng World Cup 2014, nhưng đó có khi lại là điều… hay cho Conte. Nhiều người tiền nhiệm của ông từng thành công khi nhậm chức vào lúc Azzurri vừa bị loại ở vòng bảng một giải đấu lớn, điển hình là Ferruccio Valcareggi, Marcello Lippi, và ngay cả Cesare Prandelli.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • ĐT Italia chính thức bổ nhiệm Conte làm HLV ĐT Italia chính thức bổ nhiệm Conte làm HLV

    Kênh truyền hình Rai Sport đưa tin, hôm qua, HLV Antonio Conte đã chính thức nhận lời dẫn dắt ĐTQG Italia trong 2 năm, thay thế người cũ Cesare Prandelli. Lễ ký kết hợp đồng giữa Conte và FIGC diễn ra khá bí mật.

  • ĐT Italia: Đã đến lúc trọng dụng những kẻ tha hương ĐT Italia: Đã đến lúc trọng dụng những kẻ tha hương

    Từng có thời, các HLV của Italia mặc nhiên quy ước: Chỉ có cầu thủ thi đấu tại Serie A mới đủ điều kiện khoác áo Azzurri. Tuy nhiên, suy nghĩ ấy đã đến lúc lỗi thời. Bây giờ, trong sự xuống cấp trầm trọng về trình độ tại Serie A, ĐT Italia cần mở cửa đón nhiều hơn nữa những cầu thủ thi đấu ở nước ngoài.

  • Balotelli viết "tâm thư" cho CĐV Italia Balotelli viết "tâm thư" cho CĐV Italia

    Thừa nhận thất vọng với chính phong độ không tốt của cá nhân, song Balotelli khẳng định anh đã làm tất cả ở World Cup, đồng thời phê phán những người kỳ thị chủng tộc anh.

  • Quan điểm: Italia thất bại vì thiếu sáng tạo Quan điểm: Italia thất bại vì thiếu sáng tạo

    Sau màn trình diễn ấn tượng ở trận mở màn bảng D, nhiều người chờ đợi Italia sẽ đánh bại nốt Costa Rica để sớm giành vé vào vòng hai. Tuy nhiên, Azzurri có một lịch sử tự làm khó mình và thường chơi kém cỏi trước các đối thủ bị đánh giá thấp hơn.

  • Balotelli đòi Nữ hoàng Anh hôn nếu... Balotelli đòi Nữ hoàng Anh hôn nếu...

    Tiền đạo Mario Balotelli tuyên bố nửa đùa nửa thật rằng nếu Italia có thể đánh bại Costa Rica vào lúc 23h00 tối nay (20/6), anh muốn được nhận một nụ hôn từ Nữ hoàng Elizabeth của Anh.

  • ĐT Italia: Vẫn luôn là Balotelli! ĐT Italia: Vẫn luôn là Balotelli!

    Bất chấp mùa bóng không thành công cùng AC Milan và đâu đó ý kiến cho rằng Ciro Immobile là một lựa chọn xứng đáng hơn, Mario Balotelli đã đập tan tất cả để tỏa sáng khi người Italia cần anh nhất.

  • Immobile và giấc mơ theo bước Schillaci Immobile và giấc mơ theo bước Schillaci

    6 ngày trước trận mở màn gặp ĐT Anh ở Manaus, Italia đã vượt qua một số lỗi lầm ở hàng thủ để đánh bại CLB Brazil Fluminense 5-3 và báo chí Italia có người hùng mới để xưng tụng: Ciro Immobile.

  • Antonio Cassano: Dự World Cup lần đầu ở tuổi 32 Antonio Cassano: Dự World Cup lần đầu ở tuổi 32

    Antonio Cassano từng được xem là “thần đồng”, tài năng xuất chúng của bóng đá Italia thuộc thế hệ sau 1982. Nhưng ở tuổi 32, “thần đồng” mới lần đầu tiên được hít thở bầu không khí World Cup!

  • Buffon: Cuộc trường chinh của Người nhện Buffon: Cuộc trường chinh của Người nhện

    Gianluigi Buffon vẫn sẽ là “người gác đền” tin cậy nhất, điểm tựa lớn cho ĐT Italia ở VCK World Cup 2014. Trên đất Brazil, dù có thành công cùng Azzurri hay không, Buffon vẫn sẽ là một tượng đài của bóng đá thế giới.

  • 9 cầu thủ Italia phải tới Brazil bằng vé hạng 2 9 cầu thủ Italia phải tới Brazil bằng vé hạng 2

    Sau khi trải qua hành trình kéo dài 12 tiếng, các thành viên của ĐT Italia đã có mặt ở Rio de Janeiro vào sáng nay (giờ địa phương). Có một chi tiết thú vị là chiếc máy bay chở Azzurri quá nhỏ so với máy bay thông thường, thế mới có chuyện 9 cầu thủ đã phải xuống ngồi khoang hạng hai thay vì hạng nhất.

  • Italia hòa thất vọng trước Luxembourg: Áp lực đè nặng Prandelli Italia hòa thất vọng trước Luxembourg: Áp lực đè nặng Prandelli

    HLV Cesar Prandelli cùng ĐT Italia sẽ rời Rome đi Rio de Janeiro vào tối nay với áp lực rất lớn sau trận giao hữu tệ hại với Luxembourg trước khi lên đường.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x