HÀNH TRÌNH ĐĂNG QUANG CỦA ĐT ĐỨC QUA HỒI ỨC CỦA LAHM, NEUER VÀ MUELLER

ĐT Đức: Chúng tôi đã vô địch World Cup thế nào?

Trần Minh
07:06 ngày 19-02-2015
Câu chuyện về hành trình chinh phục Cúp Vàng thế giới của đội tuyển Đức hiện lên đầy sống động qua lời kể của 3 nhân vật trong cuộc. Họ là Philipp Lahm, thủ quân. Manuel Neuer, thủ môn hay nhất giải. Thomas Mueller, tay săn bàn số 1. Hãy cùng nghe bộ ba này kể lại những câu chuyện thú vị mà chính họ đã trải qua trong những ngày tháng không thể quên
ĐT Đức: Chúng tôi đã vô địch World Cup thế nào?
Quá trình chuẩn bị
“Chúng tôi không đến Brazil để uống Caipirinhas (*). Cả bọn rất tập trung”

(*) Chú thích: Caipirinhas là một món cocktail cực kỳ nổi tiếng của người Brazil được làm từ rượu rum, chanh và đường. Đây là thức uống có cồn phổ biến nhất ở đất nước này. Ban đầu, công thức pha rượu Caipirinhas có khác đi một chút và được dùng để chữa bệnh cúm.

PHILIPP LAHM
Cách đây 1 năm, tức là khoảng cuối 2013, tôi đã quyết định sẽ giã từ sự nghiệp quốc tế sau khi World Cup 2014 kết thúc, bất chấp thành tích của đội tuyển Đức như thế nào. Tôi đã 30 tuổi, một cái tuổi không còn phù hợp để có thể cáng đáng nhiều công việc nữa.
Vì thế tôi biết World Cup 2014 sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của mình, tôi sẽ cống hiến với tất cả những gì mình có. Tôi không nói với bất kỳ ai liên quan đến đội tuyển về quyết định của mình. Nhưng tôi biết một vài đồng đội, những người hiểu rõ tôi, đã có linh tính gì đó. Tất nhiên không có chuyện tôi hé lộ phong thanh điều gì với họ, nhưng giác quan thứ 6 đã giúp họ đọc được phần nào suy nghĩ của tôi.

MANUEL NEUER
Chúng tôi muốn vào trận chung kết và giành chức vô địch. Nếu đấy không phải là mục tiêu của bạn, vậy còn đến Brazil làm gì? Chúng tôi là những VĐV chuyên nghiệp và ai cũng đầy tham vọng. Đặt mục tiêu vào đến tứ kết thì quá sơ sài, quá hèn nhát. Trong những kỳ World Cup trước, chúng tôi luôn hiện diện ở bán kết. Vì thế dù không nói ra, không tuyên bố ầm ĩ, chúng tôi vẫn ngấm ngầm xem mình là một ứng viên hàng đầu.

THOMAS MUELLER
Cảm giác chung là: chúng tôi sẽ không đến Brazil để uống Caipirinhas, đá vài trận rồi sau đó bay về. Chúng tôi thật sự rất tập trung và khát khao cho chức vô địch. Có một sự thật ngỡ như đơn giản: bạn sẽ KHÔNG THỂ vô địch nếu bạn không MUỐN nó.



Lahm: Nhiều người hỏi tôi là nếu Đức không vô địch mà bị loại sớm thì tôi có rút lại quyết định giã từ đội tuyển hay không. Nhưng tất cả những người hiểu tôi, thậm chí chỉ là thông qua những bài phỏng vấn suốt nhiều năm qua, đều biết rõ tôi là một người thực tế. Tôi biết chả có gì là chắc chắn trong bóng đá cả. 
Ở Đức, có biết bao nhiêu cầu thủ tuyệt vời phải giải nghệ mà không giành nổi một danh hiệu nào, nói chi đến World Cup. Không vô địch được thì tôi vẫn sẽ giã từ, nhưng vì đã xác định từ trước, tôi lại càng nỗ lực hơn nữa để có thể ở lại giải cho đến tận trận cuối cùng.

Mueller: Chúng tôi thực sự muốn chiếc Cúp đó. Nhưng đồng thời chúng tôi cũng cố giữ cho mình thật thư giãn. Phải cố dung hòa điều đó, tức là vừa phải quyết tâm, vừa không quá nặng nề. Tất nhiên là một bầu không khí tốt chẳng đảm bảo cho bạn vô địch, nhưng nó là một xuất phát điểm tốt.

Lahm: Chúng tôi có một đội ngũ mạnh và có chiều sâu. Buồn cười là dư luận quốc tế đánh giá cao Đức hơn là ở trong nước. Họ xem chúng tôi là một ứng viên nghiêm túc cho chức vô địch. Còn ở Đức, người ta vẫn nghĩ: “Thế nào cũng lại thất bại ngay khi cận kề chức vô địch cho coi”. Xuất phát từ lẽ đó, truyền thông đã cố tập trung vào những vấn đề của chúng tôi, dù là nhỏ nhất. Chẳng hạn như việc Basti (Bastian Schweinsteiger), Manu (Manuel Neuer) hay chính tôi bị chấn thương trước giải.


Neuer: Một vài người theo chủ nghĩa bi quan đã dựa vào những kết quả giao hữu không tốt trước giải của Đức để đưa ra kết luận của mình. Nhưng nói thật lòng, tôi không để tâm nhiều đến những trận đấu ấy. Vì khi ấy tôi chỉ nghĩ đến... bản thân mình, đến thể hiện của chính mình nhiều hơn là đội bóng. 
Điều quan trọng nhất với tôi khi ấy là phải cố tập sao cho phong độ rơi ngay đúng thời điểm giải khởi tranh. Một tháng trước World Cup, tôi dính một chấn thương trong trận chung kết Cúp QG Đức. Ngày hôm sau, chúng tôi mừng cú đúp tại Marienplatz, Munich, nên không kịp làm kiểm tra MRI. Hôm ấy tôi ăn mừng mà lòng lo vô cùng, tôi không biết vai mình rốt cục bị nặng thế nào, liệu có kịp bình phục không. Nhưng thật may là sau đó kết quả kiểm tra rất tốt và chúng tôi đã cùng nhau lên kế hoạch cho giải đấu.

Lahm: Chẳng có bất kỳ ca chấn thương nào trong thời gian ấy là không thể giải quyết. Chúng tôi biết rõ những ai sẽ kịp hồi phục trước khi vào giải và những ai sẽ trở lại trong thời gian giải diễn ra. Vì thế tôi không mảy may lo về điều đó. Chúng tôi cũng không lo về những đối thủ mà mình sẽ gặp ở vòng bảng cũng như những rào cản vô hình nào đó mà truyền thông cố xoáy sâu, chẳng hạn như việc chưa có đội bóng châu Âu nào từng vô địch World Cup trên đất Nam Mỹ.

Neuer: Tôi thì quan tâm đến tiến trình của giải . Tôi nhìn quanh các bảng và thử vẽ ra một kịch bản. Khi ấy tôi gần như tin là Đức sẽ gặp Brazil ở vào một thời điểm nào đó.


Lahm: Điều khiến chúng tôi bận tâm nhất trong những tuần lễ trước giải chính là việc trở thành một đội thật sự. Và khi tôi dùng khái niệm “một đội” thì điều đó không chỉ đơn thuần là 23 cầu thủ mà là tất tần tật những nhân vật liên quan đến đội tuyển. Theo tôi nhớ là khoảng 70 người ở Campo Bahia, một bờ biển ở Đại Tây Dương. Đấy là nơi chúng tôi hội quân. Tất cả đều phải gạt sang một bên những lợi ích cá nhân để hướng về lợi ích của tập thể. Trong lịch sử, sự đoàn kết ấy luôn là niềm tự hào, là thương hiệu của đội tuyển Đức ở những giải đấu quan trọng.

Mueller: Sự chuẩn bị cho World Cup thậm chí đã được tiến hành từ trước khi chúng tôi hội quân ở Campo Bahia cơ. Nó phải khởi động từ South Tyrol, có một sân golf cách khách sạn khoảng chừng trăm mét. Vì thế tôi chơi golf với một trong những nhân viên y tế của đội. Bọn tôi đã cá cược với nhau: kẻ thua phải đãi cả đội ăn tối và phải... mặc váy. Chúng tôi đã có thời gian rất vui vẻ. Và cũng xin thừa nhận luôn: tôi đã thua.

Neuer: Không phải ngẫu nhiên mà người ta dành cho Đức sự tôn trọng, công nhận chúng tôi là một đội bóng càng vào sâu lại chơi càng hay. Tôi nghĩ lý do là Đức luôn biết cách chuẩn bị tâm lý rất tốt, qua biết bao thế hệ cầu thủ. Mùa Hè 2014 cũng không phải là một ngoại lệ. Có những đội bóng tại giải dựa vào một cá nhân: Brazil dựa vào Neymar, Bồ Đào Nha dựa vào Cristiano Ronaldo. Nhưng chúng tôi thì luôn là một đội. 


Những ngày ở Brazil
“Bốn năm trước, chúng tôi có những mâu thuẫn liên quan đến cuộc cạnh tranh Bayern - Dortmund. Nhưng lần này thì hoàn toàn khác”.

Lahm: Campo Bahia rất quan trọng. Chúng tôi dành nhiều ngày ở ngoài trời, ăn sáng hoặc ăn tối, cùng xem bóng đá chung trong không gian mở. Thời tiết rất ấm áp và dễ chịu. Điều đó tạo ra một bầu không khí đặc biệt. Tất nhiên thỉnh thoảng cũng có những cầu thủ cần không gian riêng và quyết định ở một mình, nhưng phần lớn thời gian chúng tôi đều ở ngoài trời. Khi đi dạo vòng quanh khu tập huấn, thế nào bạn cũng gặp phải một đồng đội nào đó và dừng lại nói chuyện với người ấy.

Neuer: Chúng tôi có một quá trình xây dựng đội bóng có thể nói là hoàn hảo. Tôi thậm chí không bao giờ muốn đi dạo một mình. Thời gian duy nhất tôi ở một mình là sáng sớm, do tôi dậy và ăn sáng sớm hơn mọi người. Thông thường tôi không phải là một người dậy sớm, nhưng khí hậu nhiệt đới khiến đồng hồ sinh học của tôi thay đổi. Thỉnh thoảng khi bước ra balcon, tôi đã thấy một vài con vượn thức còn sớm hơn cả tôi. Đôi khi tôi cũng bị đánh thức bởi một đàn chim hót vào sáng sớm.

Mueller: Đoàn kết luôn là một yếu tố vô cùng quan trọng trong bóng đá, đặc biệt là khi dự một giải đấu lớn. Ở những giải đấu ấy, những khác biệt rất nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Tôi không hiểu vì sao trải qua bao nhiêu thế hệ cầu thủ, Đức vẫn tạo được một bầu không khí đậm chất đồng đội. Trong khi ở các đội tuyển khác, bạn thường xuyên nghe có chuyện cãi vã, bất đồng. Có thể vì người Đức điềm tĩnh hơn và luôn sẵn sàng hy sinh hơn vì tập thể. Hoặc cũng có thể chúng tôi không có những cá nhân thật sự nổi trội hơn, một Lionel Messi hay một Cristiano Ronaldo chẳng hạn.


Lahm: Chúng tôi chia nhau ở trong 4 villa. Trước khi mọi người dọn vào ở, 4 cựu binh trong đội gồm Basti Schweinsteiger, Miro Klose, Per Mertesacker và tôi đã ngồi lại với nhau để thảo luận xem ai nên ở với ai. Điều chúng tôi không muốn là dồn cầu thủ Bayern ở một nơi, Dortmund một nơi khác. Vì thế thay vì tránh để một cầu thủ Dortmund ở cùng một cầu thủ Schalke, chúng tôi đã cho bố trí chỗ ở một cách ngẫu nhiên.

Mueller: Bốn năm trước, chúng tôi có những mâu thuẫn liên quan đến cuộc cạnh tranh Bayern - Dortmund. Nhưng lần này thì hoàn toàn khác. Nói vậy không có nghĩa là chúng tôi sẽ không thể vô địch nếu được bố trí một chỗ ở khác. Cuối cùng, những gì diễn ra trên sân cỏ mới là điều quyết định. Nhưng việc được ở trong một không gian mở thật sự có tác dụng rất tốt đến tinh thần của chúng tôi. Nó khác hẳn với việc phải ở tầng 18 của một khách sạn nào đó, xem một bộ phim mà mình gần như thuộc lòng.

Neuer: Tôi ở cùng villa với Bastian Schweinsteiger, người mà tôi gọi là “trưởng nhà”, Benedikt Howedes và Julian Draxler của Schalke, Kevin Grosskreutz của Dortmund và Matze [Matthias] Ginter từ Freiburg. Với gốc gác Schalke của tôi, Kevin bỗng trở thành... dân tộc thiểu số. Nhưng anh ấy mau chóng tìm được đồng minh vì vào thời gian ấy có tin Matze chuẩn bị gia nhập Dortmund. Nhưng chúng tôi vẫn ở chung với nhau rất vui vẻ. Chúng tôi nói chuyện cởi mở, bỏ lại những hiềm khích vùng miền và CLB sang một bên.
Những trận đấu vòng bảng


Những trận đấu vòng bảng
“Pepe là một gã nóng tính, tôi nghĩ anh ta đã đánh mất kiểm soát và bị truất quyền thi đấu”

Mueller: Tôi là người được chỉ định sút phạt đền. Tôi cảm thấy tự tin và sẵn sàng gánh vác trách nhiệm. Vì thế khi được hưởng quả phạt đền trận gặp Bồ Đào Nha, tôi bước lên mà không chút chần chừ. Sau đó mọi người bảo tôi đã sút quả ấy rất lạnh lùng, nhưng nếu như đo nhịp tim của tôi vào lúc ấy mọi người sẽ biết là tôi đã hồi hộp như thế nào. Nhưng đó là một phần của cuộc chơi. 

Cũng trong hiệp 1 trận đấu với Bồ Đào Nha, tôi còn tham gia vào một tình huống quan trọng khác khi Pepe bị truất quyền thi đấu. Anh ta đánh vào mặt tôi và tôi ngã xuống. Tôi không hề quan tâm đến Pepe mà chỉ kiểm tra xem liệu mình có chảy máu hay không thì anh ta tiến lại gần tôi. Pepe là một gã nóng tính, tôi nghĩ anh ta đã đánh mất kiểm soát và bị truất quyền thi đấu.

Vào giờ nghỉ giải lao, tôi có một cảm giác rất buồn cười. Tôi mong là mình đã không làm gì quá lên mà chính mình cũng không biết. Tôi không phải là dạng cầu thủ dùng tiểu xảo để khiến đối phương gặp bất lợi. Sau đó tôi có nhìn lại pha ghi hình và tự tin là mình không làm gì sai cả.

Neuer: Trận đấu đầu tiên thường là trận quan trọng nhất. Chúng tôi giành được một kết quả tốt dù không chơi thật hay. Nhưng các trận đấu tiếp theo, chúng tôi đã chơi ngày một tốt hơn và đấy luôn là điều kiện cần để tiến xa.


Mueller: Tôi có đọc được là trận đấu với Ghana rất có lợi cho tinh thần vì chúng tôi đã lội ngược dòng sau khi đối thủ vượt lên. Nhưng thật ra những trận đấu đã qua không thật sự ảnh hưởng nhiều đến những trận đấu sắp diễn ra. Chúng tôi đã trải qua hàng trăm trận đấu trong suốt sự nghiệp để nhận ra điều đó. Tôi đã bị một vết cắt trên mặt trong trận ấy, mắt cũng sưng lên, nhưng tôi cảm thấy hoàn toàn ổn để đá trận gặp Mỹ. 

Chúng tôi nghe nhiều người nói về một sự dàn xếp hay thông cảm nào đó vì một trận hòa là đủ để 2 đội đi tiếp. Dẫu thế, chúng tôi cũng chưa từng tuyên bố sẽ thắng nốt trận ấy để xua tan những hoài nghi. Đơn giản là đừng để ngoại cảnh tác động đến bạn. Bạn nghĩ dàn xếp một trận hòa dễ lắm sao? Để có thể làm vậy, một đội phải cố chuyền bóng thật chậm và đội kia thì đứng xem một cách thụ động. 

Đá như vậy thì còn gì là sảng khoái nữa? Với một đám đông trên khán đài, bạn có nghĩ là họ chịu ngồi yên để xem 2 đội diễn kịch không? Tôi biết là đã từng có những tiền lệ trong quá khứ, nhưng đây là một giải đấu khác và chúng tôi cũng là một đội bóng hoàn toàn khác. (trận ấy Đức thắng Mỹ 1-0)

Vòng loại trực tiếp
“Các CĐV Brazil không thể tin được những gì đang diễn ra”

Mueller: Tôi có cảm giác rất tốt trong suốt trận đấu gặp Algeria (vòng 1/8). Tất nhiên là chúng tôi chơi không hề tốt trong hiệp 1, nhưng tôi tin là cho dù bất kỳ chuyện gì xảy ra đi nữa, Đức vẫn sẽ có cách phản ứng và vào tứ kết (trận ấy Đức thắng 2-1 trong hiệp phụ). 

Neuer: Trận gặp Algeria chúng tôi có cơ hội đi tiếp cao hơn đối thủ cho dù tôi đã phải có nhiều pha cứu thua bên ngoài khung gỗ. Thật ra đấy cũng là một phần trong lối chơi của chúng tôi: chấp nhận mạo hiểm để cho đối phương tấn công chứ không cố co cụm. Và việc tôi lao ra ngoài khung gỗ cũng là điều đã được tập luyện và bàn bạc từ trước. Nhưng sau trận đấu ấy, tôi nhận được rất nhiều email và tin nhắn từ bạn bè. Ở trên mạng, người ta đã lấy những pha lao ra khỏi vòng cấm của tôi để chế thành những bức ảnh vui.


Mueller: Tôi chính là người đã nảy ra ý tưởng sút phạt trong những phút cuối trận gặp Algeria, nơi tôi đã bị vấp chân và ngã xuống. Chúng tôi đã tập luyện khá nhiều lần chiêu ấy trên sân tập. Khi ấy đã là phút thứ 88, tôi nói với Toni Kroos hay là mình thử cách đá phạt như đã tập xem sao. Phải thử vì khi ấy chúng tôi không có một chân sút phạt thật sự xuất sắc để sút thẳng vào khung thành đối phương. Chúng tôi cũng không hề cảm thấy xấu hổ hay ngại ngùng gì dù đó đã là những phút cuối của một trận đấu loại World Cup. Chúng tôi biết mình có thể thất bại và có thể sẽ làm trò cười, nhưng chẳng ai ngại ngần gì cả.

Lahm: Chúng tôi không hề bị cô lập trong thời gian tập trung. Cả bọn vẫn xem truyền hình Đức và tất nhiên là luôn có Internet. Vì thế tôi hiểu được những tranh luận ở nước Đức xem tôi nên tiếp tục đá ở giữa sân hay trở về đá hậu vệ biên. Có nhiều lý do dẫn đến việc tôi khởi đầu giải ở vị trí tiền vệ trung tâm. Khi ấy Sami Khedira và Basti đều chỉ vừa trở lại sau chấn thương và chưa được tập luyện nhiều. HLV luôn khẳng định vị trí của tôi sẽ được quyết định theo từng trận một, và đấy là điều đã diễn ra.

ĐT Đức ghi bàn vào lưới ĐT Algeria

Mueller: Sau khi kết thúc trận gặp Algeria, chúng tôi có một buổi họp báo nhỏ với khoảng 20 nhà báo Đức. Tôi nói thẳng lòng mình: “Bài viết của các anh khắt khe quá”. Chúng tôi biết là mình đã chơi không thật sự tốt, nhưng bầu không khí tiêu cực mà báo chí tạo ra hoàn toàn không giúp ích cho đội tuyển trong khi người hâm mộ thì khao khát được nhìn thấy đội tuyển vô địch thế giới. “Các anh nói các anh muốn ủng hộ đội tuyển, nhưng bài viết và những phóng sự của các anh thì chả giúp ích được gì cho đội cả,” tôi nói thẳng.

Lahm: HLV và tôi chia sẻ quan điểm với nhau trong suốt thời gian World Cup. Vì thế không có chuyện ông ấy đột ngột kéo tôi trở lại vị trí hậu vệ phải và làm tôi bối rối. Mọi người bảo chúng tôi đã chơi tốt hơn sau trận gặp Algeria. Tôi không nghĩ thế. Vì trận gặp Pháp ở tứ kết chúng tôi cũng có những phút giây lúng túng. Nhưng đây là World Cup, các đối thủ đều rất mạnh và mọi trận đấu đều chỉ được định đoạt bởi những chi tiết nhỏ, thậm chí rất nhỏ.

ĐT Đức vượt qua ĐT Pháp

Neuer: Chúng tôi xem mọi trận đấu của Brazil tại giải. Các cầu thủ của họ, Ban huấn luyện của họ và công chúng Brazil đều đau khổ vì Neymar chấn thương và không thể dự trận bán kết. Đấy là mặt trái của việc phụ thuộc quá nhiều vào một cầu thủ.

Lahm: Tôi cảm thấy tiếc vì Neymar không được thi đấu, thật lòng đấy. Chúng tôi luôn muốn đối đầu với những đội mạnh nhất, với lực lượng mạnh nhất của họ. Một cầu thủ hay thế mà phải ngồi ngoài thật là một điều đáng tiếp. Trên thực tế chúng tôi không xem trận tứ kết giữa Brazil và Colombia. Chúng tôi phải bay trở lại khu tập trung của mình và chỉ biết tin sau đó.

Thắng 7-1 trước đội chủ nhà Brazil

Neuer: Trận bán kết quả là lạ lùng. Chúng tôi chơi một trận đấu với sức ép khủng khiếp từ mọi phía khán đài. Nhưng rồi mọi thứ chợt diễn ra thuận lợi đến không ngờ, mọi cú sút đều thành bàn và chúng tôi vươn lên dẫn trước một cách đầy mạnh mẽ. Đấy là một cú sốc thật sự, cho các cầu thủ và CĐV của họ. Tôi không dám nhìn quanh để tìm hiểu xem chuyện gì đang diễn ra trên khán đài vì tôi cố giữ cho mình sự tập trung cao nhất. Nhưng tôi nghĩ các CĐV đã bị đẩy đến giới hạn của sự chịu đựng. Họ không dám tin những gì đang diễn ra là sự thật.

Mueller: Trước trận, (trợ lý HLV) Hansi Flick đề nghị chúng tôi nên thay đổi cách dàn xếp đá phạt góc một chút. Tôi sẽ từ cột dọc gần lùi về một chút, Miroslav Klose sẽ từ cột dọc xa trám vào vị trí của tôi. Chúng tôi đã thử cách ấy và thành công. Những người được phân công theo kèm chúng tôi bị hút theo và họ va chạm vào nhau. Từ góc độ của người xem, bạn sẽ có cảm giác là không ai theo kèm tôi cả. Nhưng bất kỳ chuyện gì xảy ra ở một tình huống phạt góc đều có nguyên do của nó cả. Đấy là cách chúng tôi ghi bàn mở tỷ số.

Lahm: Đấy là một ngày mà mọi thứ bạn tính toán đều thành công mỹ mãn. Ngược lại, những gì đối phương làm đều hỏng. Đấy là một chiến thắng tuyệt vời. Chỉ trước đó vài tháng, chúng tôi từng dẫn trước Thụy Điển 4 bàn nhưng lại bị gỡ ngược lại, vì thế chúng tôi quyết không để cho việc ấy xảy ra lần nữa. Sự tập trung đã được duy trì cho đến hết trận. Chúng tôi không cảm thấy buồn cho người Brazil, chúng tôi vẫn dành cho họ sự tôn trọng. Đấy là lý do chúng tôi vẫn tiếp tục ghi bàn.


Mueller: Sau bàn thứ 2, cầu thủ Brazil đánh mất sự tỉnh táo. Chuyện ấy cũng dễ hiểu bởi sự kỳ vọng dành cho họ là quá lớn. Họ chỉ còn biết mù quáng tràn lên tìm bàn gỡ. Và khi để cho một đội bóng như chúng tôi có nhiều khoảng trống, những hệ lụy khủng khiếp sẽ đến.

Mueller: CĐV Đức có thể thấy chúng tôi đã hủy hoại tinh thần các cầu thủ Brazil như thế nào vì camera đã zoom cận cảnh với từng biểu hiện cầu thủ. Nhưng chúng tôi thì không thấy được điều đó, nhưng ngôn ngữ cơ thể của họ cho chúng tôi biết là họ đang tuyệt vọng như thế nào. Trong giờ nghỉ, chúng tôi nói với nhau là không thể chuyển sang trạng thái phòng ngự được. Phải tiếp tục chơi như hiệp 1 để tỏ rõ sự tôn trọng đối thủ.

Lahm: Chúng tôi ngồi xuống và nhấn mạnh việc duy trì sự tập trung. Chúng tôi nợ các đối thủ mà mình đã đánh bại trước đó, nợ các CĐV đã lặn lội sang đây và vì thế không được phép lơi chân. 

Neuer: Khi trở về khu tập trung của mình, những nhân viên Brazil tỏ ra không vui với kết quả, tất nhiên phải vậy. Nhưng họ cũng chúc mừng chúng tôi. Họ nói với chúng tôi: dứt khoát không được phép để Argentina vô địch ngay trên đất Brazil. Đấy sẽ là niềm an ủi duy nhất của họ.


Trận chung kết
“Ngay sau khi có bàn mở tỷ số, tôi nghĩ ngay đến việc bảo toàn tỷ số ấy”.

Lahm: Mặc dù đã có trận đấu để đời với Brazil, chúng tôi cũng sẽ vô cùng thất vọng nếu để thua trận chung kết. Chúng tôi nói với chính mình trước khi vào giải: về nhì hay hạng ba lần nữa sẽ là thất bại lớn. Chúng tôi muốn giành chức vô địch và tin chắc là các CĐV cũng cảm thấy như vậy.

Neuer: Trận chung kết là trận đấu khó khăn nhất của chúng tôi kể từ đầu giải. Đấy cũng là trận duy nhất chúng tôi không cảm thấy tự tin là mình sẽ thắng. Chẳng hạn như trong hiệp 1, (Gonzalo) Higuain đã lao xuống rất nguy hiểm và tôi chỉ cần ra chậm một giây thì mọi thứ có thể sẽ khác. Chỉ cần bị dẫn trước, trận đấu sẽ trở nên vô cùng khó khăn vì Argentina rất biết cách chặn những pha lên bóng của chúng tôi.

Mueller: Tôi không nhìn thấy tình huống mà Christoph Kramer bị ngất đi sau pha va chạm. Nếu nhìn thấy thì có lẽ tôi đã hiểu cách hành xử của anh ấy sau đó tốt hơn. Nhưng vì không nhìn thấy, tôi đã chưng hửng khi anh ấy tiến đến và bảo: “Sao tớ chẳng thấy gì nhỉ? Chúng ta đang ở đâu đây”. Tôi nói thôi hãy ra sân để được chăm sóc một chút đi. Nhưng cậu ấy cứ tiếp tục chạy như điên trên sân trong suốt 5 phút sau đó.


Lahm: Tôi không không nhận ra mức độ nghiêm trọng của chấn thương mà Kramer gặp phải. Nhưng chỉ cần nhìn thấy cậu ấy là bạn sẽ biết ngay có điều không ổn. Thomas Mueller tiến đến gần tôi, chỉ vào Kramer và nói: “Sao tớ nghi nó đá hết nổi”.

Neuer: Bàn thắng trong hiệp phụ mang đến một sự nhẹ nhõm khủng khiếp. Ngay sau khi có bàn mở tỷ số, tôi nghĩ ngay đến việc bảo toàn tỷ số ấy. Nhưng giây phút bóng vào lưới thì quả là tuyệt diệu. Tôi không nghĩ đấy sẽ là một bàn thắng cho dù tình huống ấy chúng tôi đang phản công. Quả tạt thật là tuyệt vời, nhưng Mario (Goetze) không có một góc sút thật tốt. Vậy mà anh ấy vẫn có pha xử lý hoàn hảo.

Mueller: Tôi không biết mình đang ở đâu khi bóng vào lưới. Có lẽ là cũng gần khung thành. Tôi cũng chả nhớ mình đã nhìn thấy tình huống ấy như thế nào nữa.


Lahm: Trong một trận đấu như thế này, bạn sẽ hy vọng vào bàn thắng trong mỗi pha tấn công. Nhưng tình huống ghi bàn diễn ra quá nhanh đến mức tôi còn không nghĩ đấy sẽ là một cơ hội. Nhưng thấy bóng vào lưới thì nhẹ nhõm vô cùng. Dẫu vậy, tôi vẫn không nghĩ trận đấu đã được định đoạt. Ngay lập tức tôi nói với bản thân: giờ mới là những giây phút căng thẳng nhất để bảo vệ tỷ số. Bởi vậy tình huống hạnh phúc nhất của trận chung kết không phải là khi bóng vào lưới mà là khi trọng tài thổi còi dứt trận cơ.

Về nhà
“Chúng tôi đi ngang một nhà tù và những phạm nhân vẫy tay chào chúng tôi”

Lahm: Mọi chi tiết liên quan đến lễ ăn mừng đều rất tuyệt vời. Bạn sẽ không thể nào tin nổi có bao nhiêu người xếp hàng trên đường để chào đón chúng tôi. Nhưng khoảnh khắc đáng nhớ nhất với riêng cá nhân tôi là khi chiếc máy bay hạ cánh và ngay trước khi cửa máy bay mở ra. Tôi là thủ quân, tôi chịu trách nhiệm cầm Cúp Vàng bước ra trước. Tôi không biết vì sao mình lại xúc động đến như thế vào thời điểm ấy. Có lẽ là vì ước mơ của mình đã trở thành hiện thực.


Neuer: Tôi không nhớ nổi một giây phút yên lặng nào, vì từ sau trận chung kết, mọi thứ trở nên ồn áo, náo nhiệt ở mọi nơi.

Mueller: Xe bus của chúng tôi đi ngang một công trình, mọi công nhân dừng lại để chào chúng tôi. Rồi chúng tôi đi ngang một nhà tù và những phạm nhân cũng vẫy tay chào.

Neuer: Tôi nghĩ ngoại trừ lúc đi... toilet ra thì không bao giờ mình có thời gian riêng tư. Tôi chẳng có nổi một giây phút để nghĩ xem chuyện gì đã xảy ra mãi cho đến khá lâu sau đó, khi tạm biệt mọi người để đi nghỉ Hè.


Lahm: Giữa tháng 11, chúng tôi đến buổi ra mắt một bộ phim tài liệu lại Berlin, nói về hành trình vô địch World Cup của Đức. Đấy là lúc những ký ức trở về. Khi tôi khởi đầu sự nghiệp tại đội tuyển Đức cách đây 10 năm, không ai đoán được điều này sẽ diễn ra.

CON SỐ

4.157 - ĐT Đức là đội bóng thực hiện nhiều đường chuyền thành công nhất, 4.157 đường chuyền, với tỷ lệ thành công 82%. Trong đó, Toni Kroos có 4 đường kiến tạo thành bàn cho các đồng đội.

16 - Miroslav Klose trở thành chân sút ghi bàn vĩ đại nhất qua mọi thời đại với 16 bàn, vượt qua kỷ lục cũ của Ronaldo (Brazil)
 
83.957 - Quãng đường mà Thomas Mueller đã chạy tại World Cup (quy ra mét), nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào tại giải và ngang với quãng đường của 2 chặng marathon.

HỌ NÓI GÌ?

Luiz Felipe Scolari.
“Đức đã chơi trận đấu hay nhất của họ tại World Cup và chúng tôi thì chơi trận tồi nhất. Đây có lẽ là ngày tồi tệ nhất của cuộc đời tôi”  

 TWITTER ĐÃ TIẾT LỘ...
Tiệm bánh ngọt của gia đình Juergen Klinsmann đã lấy tỷ số 7-1 mà Đức thắng Brazil làm cảm hứng để trang trí cho một loại bánh của mình.


KẾT QUẢ THI ĐẤU CỦA ĐT ĐỨC 
TẠI VCK WORLD CUP 2014
VÒNG BẢNG  Đức - Bồ Đào Nha 4-0
Đức - Ghana 2-2
Đức - Mỹ 1-0
VÒNG 1/8  Đức - Algeria  2-1
TỨ KẾT  Đức - Pháp  1-0
BÁN KẾT  Đức - Brazil  7-1
CHUNG KẾT  Đức - Argentina  1-0
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x