Đội tuyển Đức: Oezil, niềm hy vọng đã hết?

HẢI PHONG
Từ 07:30 ngày 07-03-2014
Các khán đài sân Mercedes-Benz đã vang tiếng la ó và huýt sáo vào cuối trận Đức tiếp Chile rạng sáng qua. Cho dù màn trình diễn chung của đội tuyển Đức là tồi tệ, thì người ta vẫn hiểu rằng những tiếng la ó ấy được đặc biệt dành riêng cho một người: Mesut Oezil.
LẬP CÔNG VẪN CÓ TỘI
Mesut Oezil là người kiến tạo cho Mario Goetze ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Nhưng ngay cả điều đó cũng không khiến những khán giả Đức cảm thấy anh xứng đáng có mặt trên sân: khi anh bị thay ra khỏi sân ở phút 89, những tiếng la ó và huýt sáo đã xuất hiện.

Chỉ có đội trưởng Philipp Lahm khôn ngoan khi nâng lên rằng đó là trách nhiệm của tập thể: “Khán giả đã bỏ nhiều tiền để đến xem bóng đá, họ có quyền la ó”, Lahm nói một cách chung chung.

Nhưng một số người khác thì không giấu được bức xúc, và qua đó lại gián tiếp thừa nhận những tiếng la ó chủ yếu tập trung vào Oezil: “Tôi cảm thấy xấu hổ khi một cầu thủ như Mesut bị đối xử như vậy”, lãnh đội Oliver Bierhoff nói. Jerome Boateng cũng ủng hộ đồng đội: “Không có cầu thủ nào luôn luôn tỏa sáng. CĐV đã hơi quá đáng”. Tóm lại, cách nói tránh của Lahm không che chở được cho Oezil. Thực tế sờ sờ là chính tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ chứ không ai khác đang làm cho CĐV Đức bực mình.


HLV Wenger sẽ phải tìm cách để Oezil lấy lại được thứ bản năng sát thủ

Ngoài pha kiến tạo, Oezil đã chơi mờ nhạt trong phần lớn thời gian thi đấu. Thật ra, toàn bộ đội tuyển Đức rạng sáng qua đều chơi tồi với những tính toán chiến thuật có phần sai lầm của HLV Joachim Loew. Nhưng có thể người ta đã chờ đợi ở Oezil quá nhiều.

Biểu đồ nhiệt của trận đấu cho thấy anh chạm được khá ít bóng ở gần vòng cấm, chủ yếu phải dạt biên và đôi lúc phải lùi về khá sâu.

Ngoài ra, cũng cần phải nhắc tới yếu tố định kiến: khi mà phong độ của Oezil trong màu áo Arsenal đang trở thành tâm điểm, thì CĐV cũng dễ dàng chọn riêng anh ra trong một ngày bất mãn để “ném đá”. Trên thực tế, trước Chile thì Đức thậm chí không làm chủ được hoàn toàn thế trận, và đó không phải là trách nhiệm của một mình Oezil.

Tuy nhiên, dù lỗi có là của tập thể, những dự đoán của huyền thoại Lothar Matthaeus trước trận đấu đã trở thành sự thật. Và bây giờ Oezil, ngôi sao đắt giá nhất lịch sử bóng đá Đức (42,5 triệu bảng từ Real sang Arsenal), có nguy cơ phải làm khách ở World Cup 2014. Sẽ rất khó có khả năng anh bị loại khỏi danh sách triệu tập, nhưng với phong độ này, đặc biệt là nếu đặt cạnh những gì mà Toni Kroos hay Schuerrle đang làm ở CLB của họ, thì một kỳ nghỉ trên những băng ghế dự bị tại Brazil là nguy cơ cao.

VẤN ĐỀ LÀ TÂM LÝ?
Trừ Mesut Oezil, khó ai có thể nói chính xác vấn đề của anh là gì. Bởi một cầu thủ đã chơi như lên đồng trong giai đoạn đầu mùa tại Arsenal, bỗng nhiên lại hụt hơi và bây giờ trở thành tâm điểm của búa rìu dư luận, là điều rất khó hiểu.

Vấn đề có lẽ không phải là thể lực nữa, bởi Oezil đã được cho nghỉ ngơi khá lâu kể từ sau trận thua Bayern Munich của Arsenal ở Champions League cách đây 2 tuần và chỉ đá nửa cuối hiệp 2 trận gặp Stoke City. Liệu đó có phải là vấn đề của tâm lý? Chưa bao giờ trong sự nghiệp Oezil phải chịu một trách nhiệm nặng nề như ở Arsenal, khi một mình gánh toàn bộ hàng công, và cũng chưa bao giờ anh phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng truyền thông như bây giờ. Lần gần nhất anh gây scandal đã cách đây nhiều năm, khi tài-năng-trẻ-Oezil từ chối ký hợp đồng với Schalke và bị chỉ trích. So với áp lực bây giờ thì những thứ anh đã trải qua không đáng so sánh.

Chấn thương tâm lý có thể là lời giải hợp lý nhất bởi vai trò của anh ở ĐT Đức và ở Arsenal rất khác nhau, khi tại đội tuyển anh không phải gồng gánh quá nhiều mà được chơi bên cạnh hàng loạt ngôi sao, nên vấn đề không nằm ở chuyên môn.

Thậm chí có thể chính Oezil cũng không thể chắc chắn vấn đề hiện tại của anh là gì. HLV Arsene Wenger có lý khi để Oezil nghỉ ngơi với cái lý do “chấn thương trong lúc tập luyện”. Còn Joachim Loew muốn cho anh một cơ hội lấy lại niềm tin nhưng có vẻ cơ hội ấy đã đến không đúng lúc.

Bây giờ, hy vọng của nước Đức, nếu họ còn hy vọng về việc thấy được tiền vệ công xuất sắc nhất của mình trở lại, đổ dồn vào Arsene Wenger. Ông sẽ phải tìm mọi cách để Oezil lấy lại được thứ bản năng sát thủ mà anh mới đánh mất chưa lâu.

Oezil hoạt động khá xa vòng cấm
Biểu đồ nhiệt bên cạnh thể hiện vị trí chạm bóng của Oezil trên sân trong trận gặp Chile rạng sáng qua. Có thể thấy rõ ràng rằng với vai trò một tiền vệ công đá dạt biên, anh xâm nhập vòng cấm và dâng cao bên cánh rất ít, mà chủ yếu quanh quẩn khá xa vòng cấm.

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x