ĐT Pháp suy yếu vì lý do chính trị: Gà Trống nhập cư thường xấu xí?

Quang Nguyễn
20:58 ngày 07-02-2016
Bên cạnh nỗi lo chưa lời giải về vấn đề an ninh ở VCK UERO 2016, Les Bleus còn bị khủng hoảng ở hàng công khi mà tiền đạo chủ lực Karim Benzema bị cấm lên tuyển vì vấn đề đạo đức, pháp lý liên quan đến nguồn gốc nhập
ĐT Pháp suy yếu vì lý do chính trị: Gà Trống nhập cư thường xấu xí?

CÁI GAI TRONG MẮT CÔNG CHÚNG

“Karim Benzema đúng ra không bao giờ được vào ĐT Pháp”. Đây không phải là nhận xét của một chuyên gia bóng đá mà là của một chính trị gia nước Pháp. Marine Le Pen, nữ chủ tịch của đảng Cực hữu Mặt trận quốc gia (FN), đưa ra nhận xét trên hôm 3/11/2015. 

“Tôi nghĩ cậu ta là một người đã nhiều lần thể hiện sự khinh miệt nước Pháp. Cậu ta có cách cư xử mà những người Pháp chân chính không thể chấp nhận nổi nơi những người kiếm những khoản tiền kếch xù mà lại hành xử như đứa trẻ hư hỏng. Cậu ta không hát quốc ca, và nhiều lần trả lời phỏng vấn, luôn thể hiện sự miệt thị với tất cả các hình thức ái quốc”.

Lời kết tội thật nặng nề. Nhưng nó đến từ một vị chủ tịch của một đảng cực đoan, bài ngoại. Tuy nhiên, một nhận xét khác, dù có nhẹ hơn, cũng không phải là không đáng nghĩ. “Là một VĐV lớn, với Benzema hay với bất kỳ ai khác, cần phải gương mẫu. Nếu cậu ta không gương mẫu, cậu ta sẽ không có vị trí trong ĐT Pháp”. Đây là lời Manuel Valls, Thủ tướng Pháp.

Câu chuyện ầm ĩ quanh Karim Benzema nhiều tháng qua, đã không còn là chuyện bóng đá hay đời tư. Nó mang màu sắc chính trị, thậm chí màu sắc chủng tộc. Có hai khía cạnh phải bàn của câu chuyện này: 1, đang có một làn sóng chính trị hóa bóng đá; 2, có những góc khuất gây khó chịu trong đời tư của những cầu thủ Pháp, đặc biệt những người có xuất thân như Benzema.


NHẬP CƯ ĐỒNG NGHĨA VỚI TIÊU CỰC

Hãy bắt đầu bằng khía cạnh thứ hai. Benzema sinh ra ở vùng ngoại ô nghèo gần Lyon, học hành lẹt đẹt và đi theo bóng đá từ nhỏ. May mắn là anh ta thành công, thậm chí rất thành công. Từ 2009, Benzema khoác áo một trong những CLB mạnh nhất thế giới - Real Madrid. 

Còn trong ĐT Pháp, với 27 bàn thắng đã ghi, Benzema là lựa chọn số 1 trên hàng công, ở góc độ nào đó, còn là ngôi sao số 1 của đội bóng. Nhưng trong hàng triệu trẻ em nhập cư, gốc Maghreb (Bắc Phi) sinh ra ở các ngoại ô nghèo như Karim Benzema, thành công như thế chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Con đường điển hình của những thanh niên ngoại ô như Benzema là thất học, dính vào tội phạm, nhẹ thì trộm cướp, ăn cắp vặt, nặng hơn thì buôn ma túy, vũ khí và nghiêm trọng nhất là trở thành phần tử khủng bố cực đoan. 
Nước Pháp hay châu Âu không hiếm thanh niên F2 gốc Bắc Phi như thế, như anh em Kouachi vụ khủng bố Charlie Hebdo, như Abaaoud, Abdeslam vụ khủng bố 13/11. Ngay Benzema cũng có một cậu bạn cùng tên với hồ sơ gần giống: Karim Zenati. Chính Karim này đã đẩy Karim Benzema vào rắc rối. 

Câu chuyện như sau: có 3 kẻ, vì lí do nào đó, có được tấm băng sex ghi lại cảnh thân mật giữa Mathieu Valbuena và bạn gái, nên tìm cách tống tiền Valbuena. Valbuena không chịu nên những kẻ này nhờ Karim Zenati. Karim Zenati lại nhờ Karim Benzema và thế là Benzema nói chuyện với Valbuena. Cuộc nói chuyện này, mà Benzema thề thốt là chỉ “khuyên bảo” bị cảnh sát cho là “đe dọa” và dẫn đến tình cảnh hiện nay là Benzema có thể phải ngồi nhà xem EURO 2016.

Nhưng tại sao Karim Zenati lại nói được Karim Benzema. Trong cuộc trả lời trên TF1 đầu tháng 11, Benzema nói về Zenati như sau: “Đó là một người bạn từ thuở nhỏ, chúng tôi lớn lên cùng nhau. Tôi xem cậu ấy như người trong gia đình”.


Zenati 32 tuổi, lớn lên cùng khu phố nghèo với Benzema, từng bị kết án 8 năm tù vì cướp có vũ trang khi mới 19 tuổi. Nhưng kể cả khi đã vào tù ra tội, Zenati vẫn có thể dính như hình với bóng với Benzema. Cả hai bị bắt gặp tiệc tùng, đi chơi, thậm chí đi ghi hình quảng cáo với nhau cả chục lần. Quanh Benzema còn khoảng chục người như thế. 

Đây là vấn đề của những thanh niên ngoại ô gốc nhập cư như Karim Benzema. Những thanh niên này coi khu phố và tất cả bạn bè ở đó như gia đình của mình, bất kể đó là những kẻ rác rưởi chỉ muốn lợi dụng tiền bạc. Tâm lý “bất kể” đó một phần đến từ học vấn, phần khác đến từ sự tách biệt của các khu ngoại ô nghèo ở Pháp so với xã hội. 

Các khu ngoại ô đó như một thế giới khác, của đói nghèo, tội phạm và mặc cảm ngoài lề. Một khi càng tự ti, mặc cảm, những thanh niên như Benzema càng coi đó như nơi cứu vớt, xem việc bảo vệ bạn bè bất kể đúng sai như là “giá trị” của riêng thế giới đó. Nhận thức và hành động như thế, không ngạc nhiên khi rắc rối sẽ đến, chỉ là sớm hay muộn. 

MÂU THUẪN SẮC TỘC KHÓ HÀN GẮN

Người như Benzema không hiếm, ngay trong ĐT Pháp. Những Anelka ngày trước hay Sissokho bây giờ cũng có những đám bạn hữu bất hảo. “Ngoan” như Paul Pogba, biết vạch ra con đường và lộ trình nghề nghiệp của mình ngay từ nhỏ rồi theo đuổi nghiêm túc là cực hiếm. 

Gốc nhập cư hay gốc Pháp cũng thế. Samir Nasri từng cùng đám bạn lưu manh quậy phá khắp nơi. Franck Ribery thì dính vào vô số scandal đời tư, từ chuyện đánh nhau đến mua dâm gái vị thành niên và rồi mới đây cải đạo sang Hồi giáo, không rõ vì tu tỉnh hay vì nguyên nhân nào khác. Ở góc độ nào đó, những ngôi sao bóng đá Pháp này thừa tiền bạc, danh tiếng nhưng đang thiếu nghiêm trọng nhận thức xã hội và một lối sống đúng đắn.

Người Pháp vốn không coi trọng các cầu thủ bóng đá, giờ lại càng có lí do thêm ghét những thanh niên nhập cư ít học, nhờ bóng đá mà kiếm tiền khủng khiếp nhưng cư xử nhố nhăng. Thời xem các ngôi sao bóng đá như người hùng dân tộc hay tấm gương ở Pháp đã qua từ lâu và tâm lý đó được những chính trị gia khai thác triệt để kích động cử tri. 



Đen đủi cho Karim Benzema là chân sút này cứ vô tư tự biến mình thành vật tế thần. Ngày 21/11, trận El Clasico, Real Madrid tiếp Barcelona. Sân Bernabeu cử quốc ca Pháp La Marseillaise để tưởng niệm 130 nạn nhân khủng bố Paris cách đó 8 ngày. 

Ở trận đấu được khắp thế giới dõi theo và trong một thời điểm nhạy cảm, Benzema lại làm điều dại dột. Không chỉ không hát La Marseillaise mà ngay khi quốc ca Pháp kết thúc, Benzema cúi xuống… nhổ ngay một bãi nước bọt. 

Trên tờ Le Figaro, cảnh này được thuật lại từng giây một như sau: “Karim Benzema đã đợi đúng lúc hết quốc ca để nhổ nước bọt, như điều anh ta vẫn làm thường xuyên. Nhìn trên hình, từ phút 1’17’’, chân sút Madrid cẩn thận nhìn xem mình có bị quay lên màn hình lớn hay không rồi kín đáo quay đi (để nhổ). Xong rồi anh ta lại ngước lên nhìn màn hình. Phải chăng anh ta vừa hiểu là mình đã làm việc không thể sửa chữa? Nhìn mặt anh ta (phút 1’22’’) thì chắc là đúng”.

Những câu chuyện như thế vang lên khắp nơi và Nadine Morano, một chính trị cánh hữu cách đây không lâu vừa nói “Pháp là quốc gia của người Công giáo da trắng”, lập tức nhảy bổ vào công kích: “Karim Benzema không bao giờ được chơi cho ĐT Pháp nữa. Hành động của cậu ta khinh miệt và xúc phạm các nạn nhân, gia đình họ và toàn thể dân tộc”. Một sự quy kết cực đoan và bất công, nhưng được chính nạn nhân “tạo điều kiện” hình thành.

Người Pháp và phương Tây có câu kinh điển: “Hãy cho tôi biết bạn anh là ai, tôi sẽ nói anh là ai”. Karim Benzema hay những thanh niên giống thế, không thể không hiểu câu nói này.

Karim Zenati lôi Benzema vào vụ “sex tape” còn một Karim nữa, Karim Djaziri, một tay môi giới cầu thủ, từng tấn công các phóng viên tờ L’Equipe hồi World Cup 2014 ở Ribeiro Preto chỉ vì vài bài báo trên L’Equipe chê phong độ của Benzema. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x