Kết thúc vóng loại World Cup 2014 - Khu vực châu Âu

Lăng kính: Tất cả tại... Platini

Trần Minh Trần Minh
11:25 ngày 21-11-2013
Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy những hoài nghi. Đến cả bóng đá, một môn thể thao vốn để xả stress sau những giờ lao động mệt nhọc, cũng nhuốm những nghi ngờ.
Lăng kính: Tất cả tại... Platini
Người Ukraine có lý do để phàn nàn về những quyết định của trọng tài, nhưng người trung lập, như... chúng ta, thì sao? Sao không chúc mừng Pháp mà lại gọi đấy là một chiến thắng đậm mùi scandal .

Lấy ngay tình huống ghi bàn thứ 2 của Karim Benzema  làm ví dụ. Luật việt vị ghi rõ bạn chỉ việt vị nếu nhận đường chuyền của đồng đội sau khi đã đứng sau hậu vệ cuối cùng của đối phương. Còn nếu bóng chạm đối phương thì không tính là đường chuyền. Cả trọng tài biên và trọng tài chính đều nghĩ pha bóng ấy là do hậu vệ Ukraine chạm rồi mới đến Benzema. Nghĩa là họ có lý khi ra quyết định ấy. Quay chậm cho thấy đấy là một tình huống sai lầm. Nhưng trọng tài nào mà chả... sai lầm. Tại Bundesliga , quả bóng chui từ bên hông vào trong còn được công nhận. Đấy phải chăng cũng là do trọng tài theo phe của Leverkusen?



Nếu trọng tài thật sự nhận được chỉ thị nào đó để bênh đội chủ nhà, họ đã công nhận pha ghi bàn hoàn toàn hợp lệ trước đó của Benzema, khi anh sút tung lưới trong thế không hề việt vị. Tước bàn thắng của Benzema là sai lầm, công nhận sau đó là một sai lầm thứ hai. Nói một cách đơn giản là... hòa.

Có một điều mà những người chỉ trích Les Bleus ít thấy nói đến. Đó là trước khi trọng tài sai lầm, bạn phải tạo điều kiện cho họ sai lầm đã. Nghĩa là Pháp phải ép sân, phải tạo ra những cơ hội rõ rệt, phải đưa được bóng vào vòng 16,50 mét, phải có người tiếp cận được khung thành. Rõ ràng Pháp đã làm được điều đó. Những con số không biết sai lầm: Pháp kiểm soát bóng gấp đôi đối phương (thật ra là nhiều hơn: 68%), không chiến thành công cũng gấp đôi, sút trúng đích gấp 5 lần, lừa bóng thành công 20 lần, chuyền bóng chính xác 84%. Tất cả những con số ấy nói lên điều gì? HLV Didier Deschamps đã có một chiến thuật hợp lý, cầu thủ Pháp đã thi triển ý đồ ấy hợp lý và Ukraine thì có cách ứng phó... không hợp lý chút nào.

Sự lấn lướt của Pháp là thật, sự hưng phấn tăng dần theo số cơ hội tạo ra và sự ủng hộ từ Stade de France là thật. Đúng là 4 năm trước Pháp đã lấy vé dự World Cup với sự lừa dối đáng lên án của Thierry Henry. Nhưng bây giờ, họ lấy tấm vé ấy đầy xứng đáng. Chống lại họ là 2 bàn thua ở lượt đi, là những ánh mắt hoài nghi và dè bỉu về một nền bóng đá chỉ còn lại hư danh. Nhưng rạng sáng qua, Pháp đã chơi một trận để đời để vượt lên trên những lời chỉ trích. Nếu không có pha ghi bàn của Benzema trong tư thế việt vị, rất có thể sẽ lại có một bàn khác với thế trận lấn lướt mà họ đang có.



Nhưng có rất ít lời khen cho HLV Deschamps, cho Mathieu Valbuena và Mamadou Sakho - những cầu thủ vừa chơi trận đấu để đời - hay cho cái duyên của Benzema (anh rất ít ghi bàn, nhưng cứ ghi bàn là đội nhà thắng). Những lời chỉ trích thì lại rất nhiều.

Tất cả là tại Michel Platini , ai bảo ông là chủ tịch UEFA, ai bảo ông là... người Pháp làm gì. Năm sau nếu Ribery đoạt Quả bóng vàng phải chăng cũng do Platini vun vén? Nếu những quan chức hàng đầu ra tay thao túng trọng tài như thế, lẽ ra Thụy Sĩ của Sepp Blatter giờ này đã phải vô địch EURO hay World Cup mới phải.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • ĐT Pháp: Bản hùng ca bất tử ĐT Pháp: Bản hùng ca bất tử

    “La Marseillaise” được xem là một trong những bài quốc ca hay nhất thế giới, nhờ giai điệu hùng tráng và ca từ ngợi ca ý chí chiến đấu bất khuất. Tại Stade de France rạng sáng qua, các cầu thủ Pháp không chỉ khoác vai nhau cùng hát quốc ca mà còn đè bẹp Ukraine bằng tinh thần bất tử “La Marseillaise”.

  • Ribery: Khi mặt sẹo hóa thiên thần Ribery: Khi mặt sẹo hóa thiên thần

    Rạng sáng qua, Franck Ribery không ghi bàn, nhưng chính Gã mặt sẹo mới là điểm sáng rực rỡ nhất tại Stade de France.

  • Pháp có vé, Deschamps có hợp đồng mới Pháp có vé, Deschamps có hợp đồng mới

    Ngay sau chiến thắng kỳ diệu 3-0 trước Ukraine tại Stade de France (chung cuộc 3-2), chủ tịch LĐBĐ Pháp (FFF), Noel Le Graet tuyên bố sẽ gia hạn với HLV Didier Deschamps tới năm 2016. Đây là một phần thưởng vô cùng xứng đáng cho chiến công đưa Les Bleus đến Brazil của vị HLV 45 tuổi này…

  • Sakho: Một Lilian Thuram khác của tuyển Pháp Sakho: Một Lilian Thuram khác của tuyển Pháp

    Ở trận đấu quan trọng nhất tại vòng loại World Cup 2014, ĐT Pháp đã lội ngược dòng ngoạn mục thắng Ukraine với tỷ số 3-0 (lượt đi thua 0-2).

  • Người Pháp "yêu lại từ đầu" với ĐT Pháp Người Pháp "yêu lại từ đầu" với ĐT Pháp

    Mối quan hệ giữa người hâm mộ Pháp với các cầu thủ áo Lam trong suốt thời gian qua là rất tệ hại. Tuy nhiên, cú lội ngược dòng thần kỳ trước Ukraine rạng sáng nay đã đem lại một cảm giác "yêu lại từ đầu" giữa CĐV và các cầu thủ.

  • Quan điểm: Benzema không có tội! Quan điểm: Benzema không có tội!

    Bàn thắng vào lưới Ukraine của Karim Benzema trăm phần trăm được ghi trong tư thế việt vị. Nhưng anh có đáng bị chì chiết khi làm ngơ và vẫn ăn mừng? Câu trả lời là không.

  • Chấm điểm cầu thủ Pháp ở trận thắng Ukraine 3-0 Chấm điểm cầu thủ Pháp ở trận thắng Ukraine 3-0

    Trung vệ tân binh Mamadou Sakho của Liverpool là người được chấm điểm cao nhất ở trận đấu này khi đã để lại những dấu ấn đậm nét góp công vào chiến thắng 3-0 giúp ĐT Pháp giành vé dự VCK World Cup 2014.

  • PSG quyết chiêu mộ Mata trong tháng Giêng tới PSG quyết chiêu mộ Mata trong tháng Giêng tới

    Từng mua hụt Juan Mata hồi mùa Hè 2013, PSG vẫn không từ bỏ tiền vệ người Tây Ban Nha. Đội bóng Pháp đã quay trở lại liên hệ với Chelsea để mang Mata về Paris vào tháng 1 năm sau.

  • Người Pháp nói gì sau cú lội ngược dòng thần kỳ trước Ukraine? Người Pháp nói gì sau cú lội ngược dòng thần kỳ trước Ukraine?

    Sau khi ĐT Pháp ngược dòng Ukraine để giành vé tham dự vòng chung kết World Cup 2014, cả Ribery và HLV Didier Deschamps cho rằng Les Bleus có khả năng làm nên "điều tuyệt vời" tại Brazil vào mùa Hè tới.

  • Monaco cũng bị áp thuế 75% Monaco cũng bị áp thuế 75%

    Như đã biết, chính phủ Pháp chuẩn bị áp dụng luật thuế thu nhập đặc biệt mới, theo đó các cá nhân có thu nhập trên 1 triệu euro/năm sẽ phải đóng thuế 75%, thay vì 34% như hiện tại.

  • Quan điểm: Ribery sẽ là “đấng cứu thế”? Quan điểm: Ribery sẽ là “đấng cứu thế”?

    Franck Ribery là cầu thủ chơi tốt nhất trong số những ngôi sao tấn công của Pháp chơi… tệ ở trận lượt đi thua Ukraine. Liệu ứng viên hàng đầu cho Quả bóng vàng 2013 có trở thành “đấng cứu thế của cả một dân tộc” như bình luận của báo chí Pháp?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x