Valbuena: Vũ khí để Pháp sát hại Đức

BÌNH KHANG
10:08 ngày 04-07-2014
Tuy mới chỉ ghi được 1 bàn thắng tại World Cup lần này, nhưng tiền vệ Mathieu Valbuena được coi là vũ khí bí mật để Pháp ra tay hạ sát Đức trong trận tứ kết đêm nay.
Valbuena: Vũ khí để Pháp sát hại Đức

Một anh chàng chỉ cao vỏn vẹn 1,67 mét và nặng có 58 cân, cầu thủ nhỏ con thứ hai ở Cúp Thế giới 2014 (chỉ sau một cầu thủ của Honduras, cao 1,65 mét) nổi bật ở giữa đàn gà trống Gaulois nhờ sự nhanh nhẹn, tốc độ chạy cao và khả năng len lỏi giữa các tuyến, để tung ra những cú dứt điểm chết người hoặc hỗ trợ hiệu quả cho các đồng đội trong các đợt tấn công. 
 
Mathieu Valbuena, sinh ngày 28/9/1984 tại Bruges, Pháp, mang trong mình dòng máu Tây Ban Nha. Bố anh, ông Carlos, một nhân viên hành chính của quận Blanquefort nằm ở ngoại ô thành phố Bordeaux, sinh ra ở thành thành phố Valladolid. Ông đã cùng gia đình di cư sang nước láng giềng sinh sống khi Valbuena mới có 3 tuổi. 

“Chiếc xe đạp nhỏ”


Ở nước Pháp, cầu thủ cực kỳ nhanh nhẹn của Olympique này được biết đến với biệt danh “Petit Velo” (Chiếc xe đạp nhỏ) bởi tầm vóc khiêm tốn của mình, bởi khả năng luồn lách, lừa bóng qua đối thủ và xuất hiện bất ngờ như một mũi dao găm từ bên cánh xộc thẳng vào vòng cấm địa đối phương. 

Tiền vệ Valbuena là một sự đặt cọc mạo hiểm của HLV Deschamps, bởi người bị anh lấy chỗ không ai khác là Samir Nasri, một cái tên nổi tiếng ở Premier League. Nhưng chiến lược gia người Pháp đã hoàn toàn đúng. Cậu học trò nhỏ con này đã tỏa sáng rực rỡ ngay từ cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Pháp trước Ukraine trong vòng tranh vé vớt dự World Cup. 

Kể từ trận đó, Deschamps cho “Chiếc xe đạp nhỏ” được đá tự do hoàn toàn, phát động và tham gia tấn công, với sự hỗ trợ từ phía sau của hai tên tuổi lớn là Pogba và Matuidi. Một trong những phẩm chất lớn khác của Valbuena là mỗi khi mất bóng, cầu thủ con này đều quay về cướp bóng quyết liệt, chia sẻ trách nhiệm phòng thủ với các hậu vệ. 

“Valbuena thích những trận đấu lớn và áp lực, luôn nỗ lực để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất. Trong phòng thay đồ, cậu ấy là một dòng điện cao thế, cực kỳ vui vẻ”, Rio Mavuba, một thành viên của đội tuyển Pháp đã nói như vậy về tiền vệ gốc Tây Ban Nha. 

Trong khi đó, trợ lý của HLV Deschamps đánh giá “Valbuena là gạch nối không thể thiếu được giữa các tuyến của Pháp”. Không phải ngẫu nhiên mà anh được mang chiếc áo số 8 của Ribery, sau khi ngôi sao lớn nhất của "Gà trống" dính chấn thương. “Cỗ xe tăng Đức” sẽ phải hết sức coi chừng sự đột nhập của “Petit Velo” này nếu không muốn bị nổ tung.

Từng sang Nou Camp để xem Barca thi đấu


Ông Carlos cũng là một người đam mê bóng đá. Ông từng nhiều lần đưa Mathieu về sân Nou Camp để xem FC Barcelona thi đấu, hồi Johan Cruyff còn làm HLV. Valbuena bắt đầu chơi bóng ở hạng thiếu niên của Girondins Bordeaux, nhưng do tầm vóc thấp bé nên không được trọng dụng. Chàng trai mới lớn đành phải chơi cho một đội bóng nghiệp dư, trong khi làm việc tại một cửa hàng bán quần áo để kiếm kế sinh nhai. 

Niềm đam mê và tài năng bóng đá của cầu thủ nghiệp dư này dần dần được phát hiện. Đầu tiên, Valbuena về đầu quân cho Libourne, sau đó mới chuyển sang Olympique Marseille, nơi anh được ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên năm 2006. HLV của tiền vệ nhỏ con này lúc đó, không ai khác là Didier Deschamps. Mặc dù lúc đầu, Mathieu cũng chưa giành được ngay niềm tin của nhà cầm quân người Pháp, nhưng sự nỗ lực không mệt mỏi và những phẩm chất quý báu của một cầu thủ đa năng, tài hoa và có tốc độ đã thuyết phục được Deschamps và không có gì ngạc nhiên khi tiền vệ gốc Tây Ban Nha được gọi lên đội tuyển quốc gia và trở thành một sát thủ quan trọng.

Với các màn trình diễn tại World Cup Brazil 2014, Mathieu Valbuena đang được rất nhiều CLB nhòm ngó, trong đó có hai CLB của Tây Ban Nha là Atletico Madrid và Sevilla. Khi được hỏi về cầu thủ này, giám đốc thể thao Monchi của Sevilla đã không ngại ngần nhận xét: “Valbuena là cầu thủ không cần tôi phát hiện. Chỉ cần xem cậu ấy thi đấu và hiệu quả ra sao là đủ biết cậu ấy là một mẫu cầu thủ như thế nào”.  

Valbuena cũng đang là mục tiêu theo đuổi của Arsenal.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • HLV Didier Deschamps: “Lúc này, tôi chỉ nghĩ đến một việc đánh bại Đức” HLV Didier Deschamps: “Lúc này, tôi chỉ nghĩ đến một việc đánh bại Đức”

    Để giúp các học trò tập trung tối đa cho trận tứ kết với Đức vào đêm mai, HLV Didier Deschamps khẳng định, mục tiêu của Pháp bây giờ chỉ là đánh bại Đức chứ không nghĩ xa hơn. Dưới đây là bài phỏng vấn độc quyền của HLV Deschamps trên tờ Le Parisien.

  • ĐT Pháp: Deschamps giấu bài sau tay áo ĐT Pháp: Deschamps giấu bài sau tay áo

    ĐT Pháp không được đánh giá cao về lực lượng trước giải nhưng đến hiện tại, nhờ sự đa dạng trong việc sử dụng người của Didier Deschamps mà Les Blues đang vươn lên thành một ƯCV thực sự cho cúp vàng.

  • Didier Deschamps: Nhà truyền giáo áo lam! Didier Deschamps: Nhà truyền giáo áo lam!

    “Một HLV giỏi không phải là người khiến người ta sợ hãi. Mà là người biết đề ra kế hoạch và truyền niềm tin vào đó. Các cầu thủ bị cuốn hút với kế hoạch ấy và muốn đi xa nhất có thể. Deschamps là thế”, Guy Stephan, trợ lý HLV của đội tuyển Pháp nói.

  • Pháp và cái dớp không thắng trận mở màn Pháp và cái dớp không thắng trận mở màn

    Nếu không thắng đêm nay, Les Bleus sẽ biết đến 4 kỳ World Cup liên tiếp chỉ có hòa và thua trong các trận mở màn.

  • HLV Didier Deschamps: “ĐT Pháp sẵn sàng  cho mọi tình huống” HLV Didier Deschamps: “ĐT Pháp sẵn sàng cho mọi tình huống”

    ĐT Pháp đã đặt chân tới Sao Paulo để chuẩn bị chiến dịch World Cup 2014. Tuy phải đón cú sốc khi ngôi sao lớn nhất Franck Ribery vắng mặt tại Brazil, nhưng có vẻ tinh thần các cầu thủ Pháp lại đang rất thoải mái, sẵn sàng cho trận mở màn với Honduras vào ngày 16/6 tới.

  • Cất cánh thôi, Les Bleus! Cất cánh thôi, Les Bleus!

    Vài giờ sau trận thắng Jamaica 8-0, thầy trò Didier Deschamps đã lên máy bay trực chỉ Brazil. Hành trang tới World Cup 2014 không còn là nỗi lo vắng Ribery mà là phong độ và sự tự tin rất cao của đoàn quân áo lam.

  • Chấn thương đeo bám ĐT Pháp Chấn thương đeo bám ĐT Pháp

    Cơn bão chấn thương vẫn chưa buông tha ĐT Pháp. Sau khi Mandanda, Ribery, Grenier đã phải chia tay World Cup vì chấn thương, đến lượt Debuchy và Sissoko trở thành nỗi lo mới của HLV Didier Deschamps.

  • 3 ca vắng mặt phút chót ở ĐT Pháp 3 ca vắng mặt phút chót ở ĐT Pháp

    Mất Ribery ngay trước thềm World Cup 2014 là cú sốc lớn với ĐT Pháp. Nhưng thực ra, họ đã... quen với những cú sốc dạng này.

  • Ribery lỡ hẹn World Cup 2014 Ribery lỡ hẹn World Cup 2014

    Các fan của ĐT Pháp vừa phải đón nhận thông tin rất buồn liên quan đến tiền vệ Franck Ribery. Do không kịp bình phục chấn thương lưng, ngôi sao lớn nhất của Les Blues sẽ phải làm khán giả ở World Cup 2014.

  • Ibrahimovic muốn thử sức tại MLS Ibrahimovic muốn thử sức tại MLS

    Trong phát biểu mới đây với Sport Illustrated, chân sút Zlatan Ibrahimovic tiết lộ những thành công của Thierry Henry tại Mỹ có thể sẽ là động lực để anh sang MLS "dưỡng già".

  • ĐT Pháp: Bí ẩn chấn thương lưng của Ribery ĐT Pháp: Bí ẩn chấn thương lưng của Ribery

    Lần đầu tiên HLV Didier Deschamps của ĐT Pháp thừa nhận, ông không loại trừ khả năng Franck Ribery sẽ vắng mặt tại World Cup 2014 vì chấn thương lưng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x