HLV Miura & triết lý giữ sạch lưới rồi mới ghi bàn

Đức Nguyễn
07:12 ngày 04-03-2015
Một trong những triết lý giúp HLV Toshiya Miura có được thành công ban đầu với bóng đá Việt Nam, đó là “giữ sạch lưới rồi mới ghi bàn”. Vì thế, việc nhà cầm quân người Nhật Bản chú trọng đến khâu tổ chức phòng ngự của ĐT Olympic Việt Nam là điều rất dễ hiểu.
HLV Miura & triết lý giữ sạch lưới rồi mới ghi bàn
PHÒNG NGỰ TỪ… TIỀN ĐẠO
Trong cách vận hành chiến thuật của ĐTQG tại AFF Suzuki Cup 2014 đến ĐT Olympic Việt Nam tại Asiad 17, điều mà HLV Toshiya Miura quan tâm nhất đó là công tác tổ chức phòng ngự và nó sẽ bắt đầu từ hàng tiền đạo. Thường mỗi khi mất bóng (hoặc đối phương tổ chức tấn công), nhà cầm quân người Nhật Bản yêu cầu các cầu thủ phải lùi thật nhanh về phần sân nhà; hoặc phải tổ chức vây bắt từ bên phần sân đối phương một cách quyết liệt, nhằm giảm tải áp lực cho hàng tiền vệ và hàng phòng ngự. 

Thực tế, những bài tập, hay những chỉ đạo của HLV Miura đã giúp các cầu thủ tạo phản xạ có điều kiện. Để hoàn thành những yêu cầu này, các cầu thủ cần có một nền tảng thể lực sung mãn. Do vậy, dễ hiểu tại sao những ngày qua các học trò của ông ở ĐT Olympic Việt Nam lại phải tập luyện với một khối lượng vận động rất lớn, thậm chí những ngày đầu một số cầu thủ đã thổ lộ rằng: Họ không nuốt nổi cơm vì mệt nhoài.

Cho đến bây giờ, nhà cầm quân Nhật Bản đang đi đúng hướng khi các tuyển thủ đã bắt đầu thích nghi với giáo án của ông. Nếu quan sát vài buổi tập gần đây, có thể thấy ông Miura đã bắt đầu đưa ra những thử nghiệm chiến thuật và con người. Và như đã đề cập, với triết lý và quan điểm của mình, trong các trận đấu tới đây, nếu Công Phượng, Văn Toàn, Phúc Tịnh… vốn là những cầu thủ chơi tấn công, được yêu cầu phải lùi về sân nhà phòng ngự thì cũng không có gì là lạ.


Các cầu thủ tấn công cũng phải tích cực tham gia phòng ngự - Ảnh: Đức Cường

XÂY CAO HÀNG THỦ
Trước đây, các ĐTQG của Việt Nam thường rất e ngại phải đụng độ với các đối thủ có thể hình và chiều cao vượt trội, bởi các hàng phòng ngự của chúng ta thường thất thế về tầm vóc và hay để thủng lưới trước các đội bóng có lối chơi lật cánh đánh đầu, hoặc thực hiện những quả “rót dầu” vào trung lộ… 

Nhưng đến triều đại của HLV Miura những sai số từ phòng ngự, đặc biệt là khâu chống bóng bổng đã được hạn chế đến mức tối đa. Để làm được điều đó, nhà cầm quân người Nhật đã “xây cao hàng thủ” với những cầu thủ có chiều cao được lựa chọn rất kỹ càng từ V-League. Chẳng hạn như Quế Ngọc Hải (1m80), Phạm Hoàng Lâm (1m86), Phạm Mạnh Hùng (1m76), Bùi Tiến Dũng (1m75), Nguyễn Thanh Hiền (1m77)…

Có một điều đáng chú ý, ông Miura sẵn sàng tăng cường chất thép (lẫn chiều cao) cho hàng phòng ngự với những đổi thay bất ngờ. Tại AFF Suzuki Cup 2014 người ta thấy một Quế Ngọc Hải, vốn có sở trường là trung vệ tỏa sáng trong vai trò của một cầu thủ leo biên tạt cánh, hay trước đó ở Asiad 17, ông đẩy trung vệ Nguyễn Minh Tùng ra đá hậu vệ biên với nhiệm vụ đứng ở sân nhà và phòng ngự.

Ở thời điểm hiện tại, HLV Miura đang có những thử nghiệm, chẳng hạn như ông bố trí trung vệ Phạm Mạnh Hùng chơi hậu vệ trái. Cái lý của Miura khi sử dụng trung vệ SLNA ở vị trí trái sở trường này là vì anh có cái chân trái rất khéo và có thể thực hiện những cú phất bóng tấn công với độ chính xác khá cao. Vì vậy, nếu được đào tạo và thích nghi tốt, rất có thể cầu thủ giầu kinh nghiệm Mạnh Hùng sẽ trở thành một cầu thủ tấn công lẫn phòng ngự cừ khôi.

Cần phải khẳng định lại, ĐT Olympic đang trong quá trình thử nghiệm, ai đóng vai kép chính, kép phụ còn phải chờ đợi. Nhưng có thể tin triết lý “chiến thắng bắt đầu từ phòng ngự” của HLV Toshiya Miura sẽ khó đổi thay, bởi nó chính là thứ “vũ khí” phù hợp với bóng đá Việt Nam hiện tại.

Cơ hội nào cho các cầu thủ có xu thế tấn công?
Lê Văn Sơn, Lê Đức Lương, hay cả Nguyễn Phong Hồng Duy là những hậu vệ biên chơi tấn công rất hay trong màu áo U19 Việt Nam và HA.GL. Nhưng ở cấp độ ĐT Olympic, họ buộc phải thay đổi tư duy bởi với HLV Miura, hậu vệ phải giỏi phòng ngự rồi mới đến nhiệm vụ tấn công.

HỒ SƠ HÀNG PHÒNG NGỰ

Lê Đức Lương


Hậu vệ trái, cao 1m71
Điểm mạnh: Tốc độ, tấn công tốt.
Hạn chế: Tranh chấp tay đôi chưa tốt.

Lê Văn Sơn 


Hậu vệ phải, cao 1m68
Điểm mạnh: Tốc độ, kỹ thuật, tấn công tốt. 
Hạn chế: Thể hình thấp.

Trần Phước Thọ


Hậu vệ trái, cao 1m71
Điểm mạnh: Đeo bám tốt, lỳ lợm. 
Hạn chế: Hỗ trợ tấn công chưa tốt.

Phạm Hoàng Lâm


Trung vệ, cao 1m86
Điểm mạnh: Không chiến, tranh chấp tay đôi tốt. 
Hạn chế: Xoay trở không tốt.

Phạm Mạnh Hùng


Trung vệ, cao 1m76
Điểm mạnh: Phát động tấn công tốt. 
Hạn chế: Phối hợp đồng đội chưa tốt.

Quế Ngọc Hải


Trung vệ, cao 1m80
Điểm mạnh: Thủ lĩnh tinh thần, không chiến, tấn công tốt. 
Hạn chế: Xoay trở không tốt.

Bùi Tiến Dũng


Trung vệ, cao 1m75
Điểm mạnh: Băng cắt, bọc lót, tấn công tốt. 
Hạn chế: Không mạnh trong tranh chấp tay đôi.

Lê Cao Hoài An


Trung vệ, cao 1m77
Điểm mạnh: Thể lực sung mãn. 
Hạn chế: Thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Nguyễn Thanh Hiền


Hậu vệ phải, cao 1m77
Điểm mạnh: Mạnh mẽ, va chạm tốt. 
Hạn chế: Phối hợp đồng đội chưa tốt.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Tuấn Tài kém may mắn! Tuấn Tài kém may mắn!

    Hôm qua (3/3), các cầu thủ đang bị chấn thương ở ĐT Olympic là Nguyễn Phong Hồng Duy, Hồ Tuấn Tài và Lương Xuân Trường đã đến phòng y học Trung tâm HLTTQG 1 để tái khám. Trong lần đến gặp bác sĩ này, tiền đạo Tuấn Tài đã nhận thông tin không vui khi phải nghỉ tập luyện 2 tuần.

  • Cảm hứng Miura Cảm hứng Miura

    Nhiều người bảo, ĐT U23 Việt Nam đang có rất nhiều ngôi sao. Những Công Phượng, Tuấn Anh, thậm chí cả cầu thủ đang phải dưỡng thương Xuân Trường luôn khiến dư luận phải chú ý. Thế nhưng, ngôi sao sáng nhất trong đội bóng này phải là HLV Toshiya Miura, người đang tạo ra cảm hứng đặc biệt với triết lý bóng đá lạ lẫm và đầy lý tính.

  • Olympic Indonesia sang Việt Nam với 20 cầu thủ Olympic Indonesia sang Việt Nam với 20 cầu thủ

    LĐBĐ Indonesia vừa chính thức thông báo danh sách của ĐT Olympic nước này đá trận giao hữu với Olympic Việt Nam vào ngày 9/3 tới tại Mỹ Đình, Hà Nội. Theo đó, đội bóng trẻ xứ Vạn đảo sang Việt Nam với lực lượng gồm 20 cầu thủ. Dẫn dắt Olympic Indonesia là cựu hậu vệ ĐTQG, Aji Santoso.

  • Quan điểm: Thầy trò Miura cần những buổi tập kín! Quan điểm: Thầy trò Miura cần những buổi tập kín!

    Khi bắt đầu hình dung được bộ khung đội hình cũng như chiến thuật cho Olympic Việt Nam thì đó cũng là thời điểm mà HLV Toshiya Miura cần chuẩn bị những buổi tập “giấu mình” khỏi báo giới và người hâm mộ.

  • Kashiwa Reysol 5-1 B.Bình Dương: Thủ kém nên thua đậm! Kashiwa Reysol 5-1 B.Bình Dương: Thủ kém nên thua đậm!

    B.Bình Dương đã khởi đầu cuộc so kè với Kashiwa Reysol vào chiều nay (3/3) trên sân Hitachi Kashiwa khá ấn tượng trong gần suốt hiệp 1. Thế nhưng hàng thủ quá kém, cùng những pha phạm lỗi sơ đẳng của thủ môn Thiện Esele, khiến mọi nỗ lực của họ đã đổ sông, đổ biển.

  • ĐT Olympic Việt Nam: Tuấn Tài, Xuân Trường phải nghỉ dưỡng thương khoảng 2 tuần ĐT Olympic Việt Nam: Tuấn Tài, Xuân Trường phải nghỉ dưỡng thương khoảng 2 tuần

    Ngày 3/3, Tuấn Tài cùng Hồng Duy và Xuân Trường tới tái khám tại Trung tâm huấn luyện thể thao QG 1 - Nhổn. Theo chẩn đoán của bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, tiền đạo Tuấn Tài bị nặng hơn so với chẩn đoán ban đầu và sẽ rời xa sân cỏ ít nhất 2 tuần.

  • HLV Nguyễn Văn Sỹ chia tay XSKT.Cần Thơ HLV Nguyễn Văn Sỹ chia tay XSKT.Cần Thơ

    Ngay trước buổi tập luyện trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, HLV Nguyễn Văn Sỹ đã thông báo với các cầu thủ về quyết định rời XSKT.Cần Thơ.

  • Các học trò của thầy Miura làm gì trong ngày được xả trại? Các học trò của thầy Miura làm gì trong ngày được xả trại?

    Tiền vệ Lương Xuân Trường và chân sút Nguyễn Văn Toàn đã tranh thủ “tân trang” lại mái tóc trong ngày được HLV Toshiya Miura cho phép xả trại.

  • HLV Toshiya Miura: Sống đã, rồi hãy viết! HLV Toshiya Miura: Sống đã, rồi hãy viết!

    Sinh thời, nhà văn Nam Cao đã đưa ra tuyên ngôn nghệ thuật như thế này: “Sống đã rồi hãy viết”. Lao vào cuộc sống với tất cả năng lượng, trách nhiệm và khát vọng, bạn sẽ “khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo ra cái gì chưa có”.

  • HLV Toshiya Miura: "Phải chuẩn bị kỹ để không bị khớp" HLV Toshiya Miura: "Phải chuẩn bị kỹ để không bị khớp"

    ĐT Olympic Việt Nam đã kết thúc tuần đầu tiên tập luyện chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2016. Rất hài lòng về tinh thần cũng như cách thực hiện ý tưởng của các học trò, HLV Toshiya Miura tin rằng đội bóng áo đỏ sẽ không bị khớp khi bước vào các trận đấu tại Malaysia vào cuối tháng 3 này.

  • Trung vệ Bùi Tiến Dũng: Lính "Thể Công" ở tuyển Trung vệ Bùi Tiến Dũng: Lính "Thể Công" ở tuyển

    Bùi Tiến Dũng được xem là một trong những sản phẩm tốt nhất của lò đào tạo Viettel. Và bây giờ, anh đang là niềm tự hào của những người yêu mến Thể Công (tiền thân của Viettel) ở ĐT Olympic Việt Nam.

  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x