HLV Miura, chiếc cà vạt, bánh sinh nhật & chấn thương

Minh Hải
14:47 ngày 13-03-2015
HLV Miura đang nâng tầm chất lượng cho các tuyển thủ Việt Nam, cả về chuyên môn lẫn ý thức chuyên nghiệp. Xung quanh ông thầy người Nhật có rất nhiều giai thoại được kể bởi chính người trong cuộc.
HLV Miura, chiếc cà vạt, bánh sinh nhật & chấn thương
Chiếc cà vạt huyền thoại
Khi HLV Miura mới sang Việt Nam, một độc giả của báo Bóng đá đang du học tại Nhật Bản có kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về "chiếc cà vạt huyền thoại". Đó là thời điểm trước trận đấu cuối cùng trong vai trò HLV trưởng của CLB Consadole Sapporo, HLV Miura vào phòng họp kỹ thuật mà chẳng bàn bạc gì về chiến thuật. Ông lặng lẽ cởi phăng chiếc cà vạt đeo trên cổ ra và nói với các học trò đang ngơ ngác: "Chiếc cà vạt này là hiện thân của tôi. Tôi buộc chiếc cà vạt ở sau khung thành, các bạn đừng để nó rơi, đừng để tôi ngã nhé!”.

Các cầu thủ Consadole Sapporo vốn rất mong HLV Miura ở lại nhưng không thể bởi người thầy nghiêm khắc mà gần gũi của họ đã nhất quyết ra đi. Ở trận đấu đó, dù đối mặt với đối thủ mạnh nhưng các cầu thủ Consadole Sapporo vẫn giữ sạch mành lưới và giúp HLV Miura "không bị ngã". Câu chuyện về "chiếc cà vạt huyền thoại" được báo chí Nhật Bản viết khá nhiều. Sang Việt Nam làm việc, HLV Miura bất ngờ khi người viết nhắc lại chuyện này và tâm sự: "Trong bóng đá, từng người phải biết vì nhau, hy sinh vì nhau, chiến đấu vì nhau. Đó là điều tôi muốn xây dựng ở các đội tuyển Việt Nam".


HLV Miura và các học trò trong sinh nhật thủ môn Nguyễn Hoài Anh

Chiếc bánh sinh nhật
Đã trở thành thông lệ, cứ mỗi đợt tập trung đội tuyển, HLV Miura yêu cầu các trợ lý lập danh sách cầu thủ và điền toàn bộ thông tin cá nhân, từ chiều cao đến cân nặng, từ sở trường đến sở đoản và đặc biệt là ngày sinh. Phạm Trường Minh, trợ lý của HLV Miura trước đây, tiết lộ: "HLV Miura rất quan tâm đến học trò. Ví dụ, khi đến ngày sinh nhật của cầu thủ nào đó, ông ấy lại tự mình đi đặt bánh, đặt hoa rồi liên hệ với khách sạn chuẩn bị không gian để ông tổ chức sinh nhật cho các học trò".

Rất nhiều cầu thủ đã bất ngờ và xúc động khi được HLV Miura quan tâm, từ Vũ Minh Tuấn ở ASIAD 17  đến Công Vinh ở AFF Suzuki Cup 2014 và mới nhất là trung vệ Mạnh Hùng, thủ môn Hoài Anh của đội Olympic Việt Nam. "Không chỉ tổ chức sinh nhật cho người đến ngày sinh nhật, HLV Miura còn coi cơ hội đó là dịp để các cầu thủ gần gũi nhau hơn, gắn bó với nhau hơn và điều này rất quan trọng để xây dựng một tập thể đoàn kết", trợ lý Đặng Phương Nam giải thích.

Tập nặng & chấn thương
Buổi tập đầu tiên của HLV Miura với ĐT Việt Nam vào năm ngoái, 6 cầu thủ phải nghỉ tập giữa chừng vì chấn thương. Những buổi tập sau đó, danh sách thương binh tiếp tục dài ra mà nhà cầm quân người Nhật vẫn không thay đổi giáo án. HLV Miura giải thích: "Tôi muốn các cầu thủ phải làm quen với khái nghiệm nghỉ chuyên nghiệp. Khi các cầu thủ được nghỉ ngơi, không có nghĩa là ăn chơi thả ga để thể lực chạm đáy. Nên hiểu rằng, các cầu thủ càng yếu thì càng cần phải tập để lấy lại thể lực sung mãn nhất".


Công Vinh, Hoàng Thịnh và Minh Tuấn đều đánh giá cao tài năng của HLV Miura

Dù tập luyện nặng nhưng HLV Miura vẫn chú trọng đến việc điều chỉnh khối lượng cho phù hợp với từng cầu thủ để bảo toàn lực lượng. Chẳng thế mà, tại ASIAD 17 lẫn AFF Suzuki Cup 2014, các cầu thủ Việt Nam chạy băng băng, đạt tốc độ rất cao. HLV Ngô Quang Sang, trợ lý của HLV Miura, nhấn mạnh: "Các cầu thủ tập nặng so với chính họ trước đây thôi nhưng vẫn nằm trong khả năng chịu đựng của người Việt Nam mình. Các cầu thủ cứ khổ trước rồi sẽ sướng sau. Khi nền tảng thể lực tốt, vào giải, đó chính là nền tảng cho các em thăng hoa và chơi hiệu quả".

Là người Nhật, HLV Miura làm việc miệt mài, kiên trì và chăm chỉ. Ông chịu ảnh hưởng bởi tính khoa học của người Đức – nơi ông được đào tạo làm HLV và cũng sống rất tình cảm. Nhà cầm quân người Nhật chia sẻ với báo Bóng đá trong ngày tới thăm tòa soạn báo Bóng đá: "Tôi đang làm tất cả những gì có thể để đóng góp cho ĐT Việt Nam. Tất cả những gì tôi cần là sự tin tưởng và ủng hộ từ tất cả các bạn".
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • HLV Miura: Công Phượng không bị cô lập ở ĐT Olympic Việt Nam HLV Miura: Công Phượng không bị cô lập ở ĐT Olympic Việt Nam

    Trong cuộc họp báo trước trận giao hữu gặp Olympic Uzbekistan vào sáng nay 13/3, HLV Miura đã trả lời rất nhiều câu hỏi của giới truyền thông, trong đó chuyện lùm xùm xung quanh nghi ngờ Công Phương bị các đồng đội cô lập.

  • HLV Bakhtiyor Ashurmatov quyết đánh bại Olympic Việt Nam trong ngày ra mắt HLV Bakhtiyor Ashurmatov quyết đánh bại Olympic Việt Nam trong ngày ra mắt

    Phát biểu trước trận đấu giao hữu với Olympic Việt Nam diễn ra vào 17h00 chiều mai (14/3) trên sân Thống Nhất, TP.HCM, HLV Bakhtiyor Ashurmatov của U22 Uzbekistan cho biết sẽ quyết giành chiến thắng để cho ngày ra mắt cương vị mới của ông trở nên trọn vẹn.

  • Olympic Việt Nam: Quế Ngọc Hải sẵn sàng cho trận gặp Olympic Uzbeskistan Olympic Việt Nam: Quế Ngọc Hải sẵn sàng cho trận gặp Olympic Uzbeskistan

    Trung vệ của ĐT Olympic Việt Nam đã trở lại tập luyện bình thường với các đồng đội kể từ ngày hôm qua. Như vậy, cơ hội ra sân của đội trưởng Olympic Việt Nam ở trận đấu với Olympic Uzbeskistan vào ngày mai là hoàn toàn có thể.

  • Hải Phòng giảm án cho các trụ cột Hải Phòng giảm án cho các trụ cột

    Sau hai vòng đấu bị kỷ luật, các hậu vệ Nguyễn Văn Nam và Đinh Tiến Thành mới đây đã được quay trở lại tập luyện chuẩn bị cho vòng đấu sắp tới. Đội bóng đất Cảng muốn ổn định tình hình để có được đợt tăng tốc hiệu quả khi V-League 2015 trở lại vào đầu tháng 4 tới.

  • ĐKVĐ U19 HN.T&T khởi đầu thuận lợi! ĐKVĐ U19 HN.T&T khởi đầu thuận lợi!

    Chiều qua (12/3), VCK giải U19 QG – Cúp Tôn Hoa Sen 2015 đã khởi tranh tại Nghệ An. Lễ khai mạc diễn ra trên sân Vinh có sự tham dự của Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn và Phó Chủ tịch VFF phụ trách Truyền thông và Đối ngoại Nguyễn Xuân Gụ.

  • Sự “tham lam” của Công Phượng Sự “tham lam” của Công Phượng

    Công Phượng đá ở vị trí nào? BHL Olympic Việt Nam sẽ làm gì để phát huy sự hiệu quả của anh? Đấy là câu chuyện được dư luận nói đến nhiều thời gian qua.

  • Olympic Việt Nam: Nửa “kép chính” là người mới? Olympic Việt Nam: Nửa “kép chính” là người mới?

    Với tiêu chí thử nghiệm, trong 2 buổi tập của ngày hôm qua, HLV Toshiya Miura tiếp tục có những đổi thay về nhân sự. Đáng chú ý, người ta thấy ở một nửa phần sân có sự xuất hiện của 5 cầu thủ HA.GL mới lên tuyển lần này luyện tập cùng nhau.

  • HN.T&T: Chờ hồi sinh sau “quãng nghỉ vàng” HN.T&T: Chờ hồi sinh sau “quãng nghỉ vàng”

    Ở 9 trận đấu chính thức của HN.T&T kể từ khi mùa giải 2015 khởi tranh, đội bóng Thủ đô đã trình diễn hình ảnh nhạt nhòa, không tương xứng với vị thế “đại gia” của họ tại V-League. Quãng nghỉ dài đến 2 tháng hiện nay là cơ hội “vàng” để HN.T&T chỉnh đốn lại đội ngũ và chuẩn bị cho kế hoạch “hồi sinh”.

  • Người hâm mộ TP.HCM phát sốt vì Olympic Việt Nam Người hâm mộ TP.HCM phát sốt vì Olympic Việt Nam

    Những ngày qua, các buổi tập của ĐT Olympic Việt Nam luôn thu hút đông đảo NHM TP.HCM đến dự khán, và cuối mỗi buổi tập, thầy trò HLV Miura luôn rất vất vả mới ra được xe để trở về khách sạn.

  • Xuân Trường điều trị chấn thương như thế nào? Xuân Trường điều trị chấn thương như thế nào?

    Tiền vệ Lương Xuân Trường hiện đang các bác sỹ tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội chữa dứt điểm các chấn thương tại cơ khép, vùng bụng và xương chậu. Vậy tiến trình điều trị cho cầu thủ của Olympic Việt Nam ra sao?

  • Olympic Việt Nam gặp khó khăn về đồ ăn ở Malaysia Olympic Việt Nam gặp khó khăn về đồ ăn ở Malaysia

    Theo thông báo từ BTC giải, Olympic Việt Nam sẽ được nước chủ nhà Malaysia bố trí nơi ăn ở tại khách sạn Blue Wave. Dù được ở khách sạn hạng sang, nhưng thầy trò HLV Miura sẽ gặp nhiều khó khăn về đồ ăn, thức uống trong quá trình tham gia vòng loại U23 châu Á 2016.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x