Thế hệ vàng Việt Nam - Nguyễn Hồng Sơn: Người nghệ sĩ xuất chúng và những đỉnh cao

Minh Hải
11:26 ngày 19-11-2015
Cho đến tận bây giờ, Nguyễn Hồng Sơn vẫn được đánh giá là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà bóng đá Việt Nam đã sản sinh ra. Giành mọi danh hiệu mà một cầu thủ có thể mơ ước nhưng Sơn "công chúa" vẫn thích được gọi là người nghệ sĩ sân cỏ.
Thế hệ vàng Việt Nam - Nguyễn Hồng Sơn: Người nghệ sĩ xuất chúng và những đỉnh cao

KHÔNG XIỀNG XÍCH NÀO TRÓI ĐƯỢC NIỀM ĐAM MÊ

Nguyễn Hồng Sơn sinh năm 1970, trai phố cổ và lớn lên trong gia đình giàu có. Mẹ anh, bà Bích Sinh, là chủ tiệm áo cưới nức tiếng Hà thành từ hơn 40 năm trước. Ngay từ nhỏ, được tiếp xúc với vải vóc, váy áo lộng lẫy mà cái tên Sơn "công chúa" được ra đời từ sau một lần mặc thử váy cô dâu nhưng anh chàng Hồng Sơn lại thích… cởi trần và đá bóng.

Nhà gần vườn hoa Cửa Nam nên cứ rảnh là lại cởi áo, bỏ dép ra đá bóng. Niềm đam mê lớn đến mức, một ngày không đá bóng, Hồng Sơn coi như ngày đó không tồn tại trong cuộc sống của mình. Chính bà Bích Sinh kể: "Vì Hồng Sơn đam mê đá bóng quá, lúc nào cũng nghĩ đến bóng đá và xểnh ra là đi đá bóng ngay. Tôi tức quá, xích lại để giữ ở nhà mà cũng chẳng ăn thua".

Năm 1980, lớp năng khiếu Thể Công tuyển người, cậu bé Hồng Sơn mới 10 tuổi tự mình đến dự tuyển. Vượt qua hơn 1000 người, Hồng Sơn đỗ đầu và sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp bắt đầu từ đó. Trong bóng đá, mỗi người một quan điểm, một góc nhìn, thậm chí trái ngược nhau hoàn toàn nhưng với Hồng Sơn, các chuyên gia luôn rất thống nhất: Đó là cầu thủ xuất chúng của bóng đá Việt Nam. Có điều nhiều người không biết, trước khi đá tiền vệ công sở trường, Hồng Sơn được bố trí đá tiền đạo rồi tiền vệ biên…

VIDEO: Nguyễn Hồng Sơn - Còn mãi niềm đam mê


19 tuổi, tức là năm 1989, Hồng Sơn nhận quyết định lên đội một Thể Công, Hồng Sơn được giao ngay chiếc áo số 10 của danh thủ Cao Cường lừng lẫy một thời. Quan trọng hơn, Hồng Sơn giành ngay quyền đá chính. Đây là điều chưa từng có ở Thể Công trước đó và cả về sau này với một tân binh.

TỦ THÀNH TÍCH ĐẮT GIÁ NHẤT VIỆT NAM, ĐƯỢC ĐỊNH GIÁ 3 TỶ ĐỒNG

Năm 1998, Hồng Sơn dành tất cả những đỉnh cao trong sự nghiệp

Tới bây giờ, không ai nhớ được, Hồng Sơn thi đấu bao nhiêu trận và ghi bao nhiêu bàn thắng. Nhưng điều đó không quá quan trọng bởi với tất cả, hình ảnh mềm mại, kỹ thuật và lối chơi tận hiến của cầu thủ tài năng số 1 của bóng đá Việt Nam luôn được cất giữ ở nơi trang trọng nhất trong trí nhớ của mỗi người. 

Trong nỗ lực đi tìm số liệu thống kê chính xác sự nghiệp của Hồng Sơn, mọi người nói đùa: "Có 3 việc khó nhất; một là thống kê bàn thắng của Hồng Sơn, hai là đếm lời khen mà mọi người dành cho cậu ấy và ba là kèm Sơn trên sân. HLV Dido từng nói một câu, khiến mọi người giật mình: "Nếu được sinh ra ở Brazil, Hồng Sơn sẽ là huyền thoại của bóng đá thế giới".

Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, Hồng Sơn giành gần như tất cả những thành tích mà một cầu thủ có thể mơ ước. Ngay ở mùa đầu tiên chơi cho Thể Công, Sơn "công chúa" giành ngôi Vua phá lưới và giúp đội nhà vô địch giải A1 toàn quốc năm 1990. Năm 1998, với phong độ đỉnh cao, Hồng Sơn giành gần như mọi thành tích tuyệt vời nhất trong năm này, kể cả chức vô địch quốc gia thứ 2, Siêu Cúp QG đầu tiên. 

Tiền vệ tài hoa này cũng 2 lần giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam (1998 & 2000) trước khi đoạt vị trí thứ 2 tại cuộc thi biểu diễn bóng đá do Pepsi tổ chức mà đối thủ toàn những ngôi sao hàng đầu như David Beckham, Rui Costa, Roberto Carlos… Tiền vệ Hồng Sơn cũng nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương lao động hạng Ba.

Chỉ tiếc là sự nghiệp quốc tế của Hồng Sơn không được hanh thông, với 3 ngôi Á quân, ở Tiger Cup 1998, SEA Games 1995 & 1999. An ủi là, Hồng Sơn được nhận phần thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Tiger Cup 1998 và đặc biệt là Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á vào tháng 8/1998.

Một góc bộ sưu tập của danh thủ Nguyễn Hồng Sơn

Hồng Sơn là cầu thủ rất giàu thành tích, cả cá nhân lẫn tập thể. Hiện nay, tất cả những phần thưởng đó đều được cất ngay ngắn trong một chiếc tủ đẹp đẽ và được bày ở vị trí trang trọng nhất của ngôi nhà. Cách đây vài năm, một CĐV rất yêu Hồng Sơn ngỏ ý mua lại tủ thành tích đó để bầy trong căn nhà mới xây của mình. 

Khẩn khoản, thuyết phục, vị CĐV đặc biệt kia đề nghị trả 3 tỷ cho bộ sưu tập đó nhưng Hồng Sơn lắc đầu bởi "đó là cuộc sống của tôi, là kỷ niệm của cả một giai đoạn đầy cảm xúc, tôi không bán, chục tỷ, trăm tỷ cũng không bán mà để lại cho con, cho cháu sau này".

HẠNH PHÚC VIÊN MÃN NHƯ… NGUYỄN HỒNG SƠN

Ở tuổi 44, Hồng Sơn vẫn cho các đàn em kém 20 tuổi.. hít khói

Sau khi treo giày, tiền vệ Hồng Sơn chuyển sang nghiệp huấn luyện, với vai trò HLV trưởng của Thành Nghĩa Dung Quất Quảng Ngãi trước khi làm trợ lý cho đội tuyển futsal Việt Nam. Hiện nay, Trung tá Hồng Sơn đang là HLV trưởng đội U19 Viettel kiêm Phó Phòng huấn luyện của trung tâm bóng đá này. Ngoài ra, anh còn là một gương mặt quen thuộc trong những chương trình truyền hình ăn khách về bóng đá…

Những lúc rảnh rỗi, Hồng Sơn vẫn ra sân chơi bóng bởi bóng đá là niềm đam mê cả đời, quan trọng như cơm ăn, nước uống từng bữa. Không còn mạnh mẽ, nhanh nhẹn như xưa nhưng Hồng Sơn vẫn là cầu thủ nổi bật nhất trong mọi trận đấu của mình. Những pha cầm bóng đột phá qua 4-5 cầu thủ đối phương rồi ghi bàn cũng diễn ra thường xuyên. Đặc biệt, Hồng Sơn còn chơi tennis rất giỏi và nói về quần vợt phủi, ở Hà Nội, Hồng Sơn nhận là số 2 thì không ai dám nhận là số 1.

Xuân Bắc, Tự Long và bạn bè dự sinh nhật lần thứ 44 của danh thủ Hồng Sơn

Sau những buổi làm việc, những trận đấu cùng cốc bia bên bạn bè, Hồng Sơn lại trở căn nhà của mình với người vợ xinh đẹp, 3 người con, 1 trai, 2 gái vô cùng thông minh, dễ thương… Công việc cũng là niềm đam mê cả đời, anh em bạn bè vui vẻ, gia đình hạnh phúc với vợ đẹp, con ngoan, ai cũng bảo rằng, Hồng Sơn hạnh phúc viên mãn… 

* Theo dõi loạt bài Thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam TẠI ĐÂY.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • B.BD đặt mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch Toyota Mekong Club Championship B.BD đặt mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch Toyota Mekong Club Championship

    Hôm qua (18/11), các cầu thủ B.Bình Dương đã hội quân trở lại sau đợt nghỉ ngắn ngày hậu BTV Cup 2015 để rà soát lại tình hình nhân sự. Được biết, nhà ĐKVĐ V-League sẽ di chuyển ra Nha Trang để tập huấn trong 10 ngày trước khi ra Hà Nội dự bán kết Toyota Mekong Club Championship 2015.

  • Tương lai của HLV Hoàng Thanh Tùng do BLĐ Thanh Hóa quyết định Tương lai của HLV Hoàng Thanh Tùng do BLĐ Thanh Hóa quyết định

    Thời gian qua, có rất nhiều thông tin cho rằng, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ về dẫn dắt FLC Thanh Hóa nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa rõ ràng. Trong khi đó, HLV Hoàng Thanh Tùng khẳng định rằng, để đội bóng xứ Thanh tốt lên, ông sẵn sàng “nhường ghế”.

  • Chuyển động bóng đá trong nước (19/11) Chuyển động bóng đá trong nước (19/11)

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề nóng nhất xoay quanh bóng đá trong nước 24h qua.

  • U21 Quốc tế: Chờ xem U21 Thái Lan “rửa hận” U21 Quốc tế: Chờ xem U21 Thái Lan “rửa hận”

    Tại giải U21 Quốc tế báo Thanh Niên 2015, U21 Thái Lan có lẽ là đội khách mời nhận được sự quan tâm lớn nhất bởi cách đây 1 năm, đội bóng này đã tuyên bố sẽ trở lại “rửa hận” sau khi phải nhận thất bại trước U21 HA.GL ở trận chung kết năm ngoái.

  • “Cơn sốt nhẹ” mang tên HA.GL “Cơn sốt nhẹ” mang tên HA.GL

    Chỉ còn 1 ngày nữa là giải U21 quốc tế đang rất được chờ đợi sẽ diễn ra trên sân vận động Thống Nhất (TP.HCM). Thế nên, thật dễ hiểu khi rất nhiều người hâm mộ đã lặn lội đường xa đến xếp hàng để mua một chỗ ngồi xem những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… so tài.

  • Calisto, Kiatisak và những HLV thành công nhất tại Đông Nam Á Calisto, Kiatisak và những HLV thành công nhất tại Đông Nam Á

    Không phải HLV nào cũng có thể gặt hái thành công với các ĐTQG tại Đông Nam Á. Dưới đây là 5 cái tên được xem là… mát tay nhất khi nắm quyền các đội tuyển ở khu vực này tính trong vòng 15 năm trở lại đây.

  • Tiqui-taca kiểu HA.GL sẽ chết? Tiqui-taca kiểu HA.GL sẽ chết?

    Guillaume Graechen, người từng ăn, ngủ, tập cùng lứa cầu thủ của Học viện HA.GL – Arsenal JMG trong suốt 7 năm và sau đó là dẫn dắt HA.GL 21/26 vòng đấu tại V-League 2015, được cho là một nhà cầm quân dũng cảm.

  • Sốt vé xem giải U21 Quốc tế Sốt vé xem giải U21 Quốc tế

    Trong ngày đầu mở bán vé xem các trận tại giải U21 Quốc tế, khán giả đã đến mua khá đông.

  • Nguyễn Thế Anh: “Cầu thủ không tỉnh táo, sẽ rất dễ sa ngã" Nguyễn Thế Anh: “Cầu thủ không tỉnh táo, sẽ rất dễ sa ngã"

    Giới cầu thủ Việt Nam cho rằng, ngoài chuyên môn bóng đá, thủ môn Nguyễn Thế Anh còn rất giỏi kinh doanh và là người cực kỳ khôn khéo. Rất ngại xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, nhưng Thế Anh đã dành cho báo Bóng đá một cuộc trò chuyện cởi mở khi vừa học xong khóa HLV chứng chỉ A do AFC tổ chức tại Nha Trang mới đây.

  • Công Phượng, Tuấn Anh "lên lớp" ở Học viện NutiFood HAGL Arsenal-JMG Công Phượng, Tuấn Anh "lên lớp" ở Học viện NutiFood HAGL Arsenal-JMG

    Sáng nay (18/11), U21 HA.GL đã có mặt và tham gia buổi tập cùng 10 học viên khóa I học viện bóng đá NutiFood HAGL Arsenal-JMG chi nhánh tại TP.HCM.

  • U21 HA.GL chuẩn bị cho giải U21 quốc tế Báo Thanh Niên 2015: Đi tìm gót chân Achilles U21 HA.GL chuẩn bị cho giải U21 quốc tế Báo Thanh Niên 2015: Đi tìm gót chân Achilles

    U21 HA.GL sẽ bảo vệ chức vô địch giải U21 Quốc tế bằng những cầu thủ tốt nhất mà Học viện HA.GL–Arsenal JMG và Lớp năng khiếu HA.GL sản sinh được. Dẫu vậy, muốn lần thứ hai liên tiếp đăng quang, đội bóng phố Núi cần thấy được “gót chân Achilles” của mình để nhanh chóng khắc phục.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x