Thế hệ vàng Việt Nam - Nguyễn Văn Dũng: Bác cả tài năng và ngang tàng

Minh Hải
16:50 ngày 26-11-2015
Ở thế hệ vàng Việt Nam, Nguyễn Văn Dũng là người cao tuổi nhất, được anh em gọi là “đại ca”, thậm chí, có cầu thủ gọi bằng… chú. Một con người rất đỗi tài năng nhưng cũng vô cùng ngang tàng là những nét chấm phá về con người của Dũng “Toát”.
Thế hệ vàng Việt Nam - Nguyễn Văn Dũng: Bác cả tài năng và ngang tàng

ANH THỢ… GHI BÀN VÀ MÊ BÀN THẮNG HƠN MÊ GÁI

Khán giả trẻ bây giờ hiếm người biết Nguyễn Văn Dũng hoặc chỉ biết đại loại Nguyễn Văn Dũng là anh Nguyễn Văn Sỹ và từng là một tiền đạo khét tiếng trên sân cỏ Việt Nam trong màu áo Công Nghiệp Hà Nam Ninh rồi Nam Định. Nghĩ như vậy rất đúng nhưng còn quá sơ sài và thiếu đi những điểm nhấn quan trọng về chàng sát thủ người dây này. Tiền đạo Nguyễn Văn Dũng sinh năm 1963 và được các thầy ở đội trẻ Hà Nam Ninh phát hiện tài năng rồi đưa về đào tạo. Vào cái thời bóng đá bao cấp còn khó khăn, cả đội có một quả bóng để tập nên Nguyễn Văn Dũng rất hay… mượn bóng để tập thêm, tập lại thật nhuyễn những tình huống mà mình đã đá hỏng. HLV Ninh Văn Bảo nhận xét rằng: “Thằng Dũng nó mê bàn thắng hơn mê gái”.

VIDEO: Nguyễn Văn Dũng - Niềm tự hào của bóng đá Nam Định


Sinh thời, cố HLV Ninh Văn Bảo từng có buổi “Thành Nam luận bóng”, trong đó nói rất sâu về 2 tiền đạo mà ông thích nhất. Một là Nguyễn Cao Cường nổi tiếng của Thể Công và hai là Nguyễn Văn Dũng – sát thủ người dây. Nhà cầm quân họ Ninh bảo Cao Cường là một nghệ sĩ thực thụ trên sân cỏ, với những pha đi bóng như múa ba-lê, vẽ lên không gian những đường cong chết chóc. Nhưng Nguyễn Văn Dũng lại là người chơi bóng bằng đầu, với bộ óc rất thông minh và đánh đầu rất giỏi. Trong sự nghiệp của mình, Văn Dũng ghi bàn bằng đầu nhiều tương đương với tổng số các bàn thắng được ghi bằng bộ phận khác trên cơ thể cộng lại.


Văn Dũng (thứ 2 từ phải sang) không hẳn cao nhất nhưng chơi đầu cừ nhất

Chỉ sử dụng kỹ thuật trong những trường hợp không còn sự lựa chọn nào khác, Văn Dũng tâm niệm: bóng đá phải hiệu quả, chơi càng đơn giản, càng tốt. Một lần nói hỏi đùa Nguyễn Văn Dũng rằng nếu người ta gọi Cao Cường là nghệ sĩ sân cỏ thì anh là gì? Văn Dũng trả lời tưng tửng nhưng đầy tự hào: Mình chỉ là một người thợ… ghi bàn thôi. Thật vậy, Nguyễn Văn Dũng đã tạo những kỷ lục trong làng bóng đá Việt Nam ở khâu ghi bàn. Anh 4 lần giành danh hiệu Vua phá lưới, trong đó có 3 lần liên tiếp (1984, 1985 và 1986) và khoảng cách giữa 2 lần giành danh hiệu Vua phá lưới là xa nhất, với 12 năm đồng thời là Vua phá lưới cao tuổi nhất, 35 tuổi.

Trong sự nghiệp của mình, Nguyễn Văn Dũng cũng có một lần lên ngôi vô địch, vào năm 1985, với Công nghiệp Hà Nam Ninh trước khi giành ngôi á quân với Nam Định vào năm 2001. Nhưng Nguyễn Văn Dũng còn để lại một trong những hợp đồng chuyển nhượng khiến cả Việt Nam giật mình vào năm 1991 khi đầu quân cho SLNA. Vào thời điểm đó, rất khó để có những bản hợp đồng chuyển nhượng như vậy và sẽ là khó hơn rất nhiều khi chuyển tới khoác áo SLNA, còn đeo băng đội trưởng thì không ai dám nghĩ tới. Nguyễn Văn Dũng làm được điều đó và là người anh lớn của một loạt danh thủ sau này, trong đó có trung vệ lừng danh Nguyễn Hữu Thắng. Nguyễn Văn Dũng treo giày năm 2001 – mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam.

SỰ NGHIỆP ĐỘI TUYỂN, HLV RIEDL VÀ NGUYỄN VĂN DŨNG


Nguyễn Văn Dũng và người thày đáng kính Alfred Riedl

Nhớ tới Nguyễn Văn Dũng ở ĐTQG, nhiều người vẫn nhớ tới trận chung kết Tiger Cup 1998 mà thầy trò HLV Riedl đã thua Singapore bằng cái lưng của Sasi Kuma. Nhưng sự nghiệp quốc tế của tiền đạo người dây là từ năm 1991, ở SEA Games 16. Năm 1989, thể thao Việt Nam trở lại đấu trường quốc tế nhưng 2 năm sau, các cầu thủ của chúng ta mới thi đấu trận quốc tế đầu tiên. Cùng với lứa cầu thủ tài năng như Quản Trọng Hùng, Đinh Thế Nam, Lư Đình Tuấn, Lê Khắc Chính, Nguyễn Văn Dũng trải qua một kỳ SEA Games đầy bất ngờ và ngỡ ngàng khi được ăn buffet. Tất cả đến như một món quà với tất cả các thành viên trong đội và khi tinh thần thoải mái, Nguyễn Văn Dũng đã chơi thăng hoa và ghi cả 3 bàn thắng cho ĐT Việt Nam ở giải này, với cú đúp vào lưới Philippines và một bàn vào lưới Malaysia.

Tiger Cup 1998 mang lại ký ức buồn cho tất cả các thành viên của Thế hệ vàng, thậm chí, trung vệ Nguyễn Hữu Thắng bảo đến nửa đội muốn từ giã sân cỏ sau thất bại ở trận chung kết trước Singapore. Nhưng với Nguyễn Văn Dũng, giải đấu đó còn là sự giằng xé, dằn vặt. Chẳng là, tiền đạo Văn Sỹ Hùng bị thẻ đỏ ở trận bán kết với Thái Lan nên HLV Riedl buộc lòng phải tìm người thay thế. Lúc đó, có 2 ứng cử viên. Một là tiền đạo Nguyễn Tuấn Thành của CAHN đang đạt phong độ tốt, lại có sức trẻ. Hai là tiền đạo Nguyễn Văn Dũng kinh nghiệm đầy mình và vừa giành danh hiệu Vua phá lưới giải VĐQG lần thứ 4. Đến bây giờ, rất nhiều người còn nghĩ, tiền đạo quê Nam Định chính là nguyên nhân cho thất bại của ĐT Việt Nam và HLV Riedl cũng bị cho rằng, ông đã sai lầm khi đặt niềm tin vào lão tướng đã 36 tuổi.

Thi thoảng, anh em cầu thủ lại ghé thăm "Bác cả"

Trước giải đấu, tiền vệ Vũ Minh Hiếu đã bị loại khỏi đội vì tiết lộ với báo chí rằng nhóm cầu thủ Thể Công ở đội tuyển không chuyền bóng cho nhóm cầu thủ của CAHN và HLV Riedl đã lựa chọn Nguyễn Văn Dũng đá chính. Trong một lần trả lời chất vấn người viết về trường hợp này, nhà cầm quân người Áo giải thích rằng: Trong bối cảnh lúc đó, Nguyễn Văn Dũng là sự lựa chọn tốt nhất. Một mặt vì Nguyễn Văn Dũng giàu kinh nghiệm, vừa giành danh hiệu Vua phá lưới và quan trọng là người anh lớn được các cầu thủ tôn trọng. Nguyễn Văn Dũng thi đấu và sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ tuyến tiền vệ “toàn Thể Công” hơn là Tuấn Thành – một cầu thủ CAHN. 

THẢM CỎ XANH, CẦU THỦ TRẺ VÀ NHỮNG NỤ CƯỜI

Năm 2001, ở tuổi 38, Nguyễn Văn Dũng treo giày và chuyển qua nghiệp huấn luyện, bắt đầu từ đội U16 Nam Định với lứa cầu thủ tài năng của Mạnh Dũng, Nhật Nam, Danh Ngọc… Thế hệ sau đó của những Ngọc Anh, Quang Hùng... đều gọi Nguyễn Văn Dũng là bác nhưng tình như bố con. Sau đó, chàng tiền đạo người dây năm nào sang làm HLV trưởng ở Hải Phòng rồi về Ninh Bình với em ruột Nguyễn Văn Sỹ… Sự nghiệp làm thầy của Nguyễn Văn Dũng không hanh thông nhưng trong lòng ông vẫn khắc khoải một giấc mơ đào tạo trẻ…

Văn Dũng hạnh phúc trong vòng tay học trò trong đám cưới Quang Hùng

Mới đây, hai anh em Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Sỹ đã xây dựng trung tâm bóng đá Dũng Sỹ trước hết là phục vụ nhu cầu giải trí, luyện tập thể thao nhưng đích cuối cùng là phát hiện, đào tạo cầu thủ trẻ cho bóng đá đỉnh cao. “Tôi có một niềm đam mê lớn với trái bóng. Sức lực không còn nữa nhưng đam mê ngày càng to lớn hơn. Tôi muốn chia sẻ đam mê đó cho thế hệ sau, muốn chỉ bảo cho các em. Giống như một người trồng cây ấy, niềm hạnh phúc lớn lao mà không tiền nào mua được, không lời nào tả nổi khi mình thấy cái hạt nảy mầm, đầm chồi, nảy lộc, ra lá, ra hoa rồi kết quả. Cuộc đời người HLV, sung sướng đó là tột cùng”, Nguyễn Văn Dũng nói về niềm đam mê của mình như thế.

Cuộc sống của Nguyễn Văn Dũng bây giờ hạnh phúc bằng những điều rất giản dị. Ra đường, người hâm mộ vẫn chào, vẫn say sưa nói về những ngày tháng hào hùng, vẫn xin chụp ảnh lưu niệm. Đến sân, các con, các cháu vẫn lễ phép và tiến bộ mỗi ngày. Về nhà, anh em vui vẻ bên ly bia, chén rượu và nhất là nội tướng lại là một người vợ rất hiểu chồng, cùng chồng tận hưởng niềm đam mê bóng đá.

Chàng trai 52 tuổi Văn Dũng vẫn rất xì tin và tinh nghịch

Hôm 23/11 vừa rồi, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ thứ 52, Nguyễn Văn Dũng nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ anh em, bạn bè xa gần. Anh cũng dành lời cám ơn mọi người như thế này: “Trước hết, anh cảm ơn người vợ thân yêu, cho dù khó, dù khổ, người vẫn luôn ở bên và cùng kề vai, sát cánh trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Sau nữa, Văn Dũng xin cám ơn tất cả mọi người đã dành tình cảm với những món quà tinh thần kèm lời chúc dành cho Văn Dũng nhân dịp sinh nhật đầy ý nghĩa này, để có thêm tuổi mới ấp áp và hạnh phúc bên gia đình”.

* Theo dõi loạt bài Thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam TẠI ĐÂY.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x