Đoàn báo Bóng đá hành hương về cội nguồn: Chuyến đi của cảm xúc ngập tràn...

MINH HẢI
07:35 ngày 31-07-2014
Báo Bóng đá đã trải qua một chuyến hành hương về cội nguồn đầy ý nghĩa và tràn ngập cảm xúc. Không chỉ được kính cẩn nghiêng mình, thắp nén tâm nhang tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc, mà mỗi công đoàn viên của báo Bóng đá còn tìm thấy thêm động lực cho riêng mình trong những ngày làm việc mới.
Đoàn báo Bóng đá hành hương về cội nguồn: Chuyến đi của cảm xúc ngập tràn...

Báo Bóng đá không kịp tổ chức chuyến hành hương vào đúng Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 vì VCK U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014 còn dang dở. Thế nhưng, ngay sau khi  ngày hội cho các cầu thủ lứa tuổi U17 kết thúc, Công đoàn báo Bóng đá đã tổ chức chuyến hành hương về cội nguồn với đích đến là dải đất miền Trung thấm đẫm lịch sử. 

Đoàn hành hương của báo Bóng đá do Tổng biên tập Nguyễn Văn Phú, Phó Tổng biên tập kiêm Chủ tịch Công đoàn Thạc Thị Thanh Thảo và Phó Tổng biên tập Vũ Trung Thành dẫn đầu, khởi hành từ Hà Nội với hành trình đi qua các tỉnh Bắc Trung Bộ, nơi có những di tích gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

TBT Nguyễn Văn Phú, Phó TBT kiêm Chủ tịch công đoàn Thạc Thị Thanh Thảo thắp hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn

Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc gắn liền với việc 10 nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh để nối liền huyết mạch giao thông từ miền Bắc chi viện cho miền Nam thời kháng chiến chống Mỹ là điểm dừng chân đầu tiên của chuyến hành hương. 

Trong một buổi chiều Hà Tĩnh mưa tầm tã, đứng ngay trên những hố bom - nơi 10 nữ thanh niên xung phong anh hùng năm xưa đã ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ, nghe những câu chuyện đầy cảm động về các chị, cả đoàn đều nghẹn ngào. Đâu đó đã có những tiếng nấc nhẹ sau những câu thơ gọi tên các chị da diết đến xé lòng: “Cúc ơi”, “Tần ơi”, “Xanh ơi”, “Nhỏ ơi”....

TBT Nguyễn Văn Phú đặt vòng hoa vào viếng mộ Đại tướng Võ Nguyễn Giáp

Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị đại tướng của nhân dân, là địa danh mà bất cứ người con đất Việt nào cũng mong được đến để được dâng hoa và thắp nén tâm nhang. Niềm mơ ước đó đã trở thành hiện thực với tất cả các công đoàn viên báo Bóng đá. Giữa không khí thiêng liêng của vùng đất Vũng Chùa – Đảo Yến, những câu chuyện về vị Đại tướng huyền thoại của nhân dân tiếp tục được kể lại, để mỗi người tìm được cho riêng mình những bài học đầy ý nghĩa.

Nghĩa trang Trường Sơn, với diện tích 140.000m², nơi quy tập 10.263 phần mộ của các anh hùng liệt sĩ, nằm trên tuyến đường Trường Sơn - Đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại. Tới Nghĩa trang Trường Sơn, thắp lên những nén tâm nhang, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn sự hy sinh lớn lao, vĩ đại của các anh hùng liệt sĩ. Tim nhói đau khi những mộ phần còn chưa tìm ra danh tính. Cầu Hiền Lương, sông Bến Hải lại nhắc cho chúng ta về nỗi đau chia cắt kéo dài 21 năm thời chiến tranh.

Thành cổ Quảng Trị, với 81 ngày đêm khói lửa, là nơi diễn ra trận chiến ác liệt vào bậc nhất của lịch sử dân tộc. Nếu Nghĩa trang Trường Sơn còn có riêng một mộ phần cho các chiến sĩ hy sinh thì Thành cổ Quảng Trị được coi là nghĩa trang không mồ, bởi đó là ngôi mộ chung của những người lính đã ngã xuống cho quê hương, cho hòa bình và thống nhất đất nước. 

Tới Thành cổ Quảng Trị, mỗi bước chân của chúng tôi dường như cũng nhẹ hơn bởi chúng tôi hiểu, mỗi tấc đất nơi đây đều thấm đẫm máu xương của các anh hùng liệt sĩ. Đã có những tiếng bật khóc khi được nghe câu chuyện về các anh, được nhìn tận mắt những tấm hình, những dòng thư từ chiến trường... Dòng Thạch Hãn đang hiền hoà chảy nhưng vẫn nghe văng vẳng đâu đây câu thơ được viết lên bằng trái tim và sự thổn thức của cựu chiến sĩ Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam, ông Lê Bá Dương: 

“Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
Có tuổi hai mươi thành sóng nước
Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm”.

Chiều qua (30/7), kết thúc hành trình tri ân các anh hùng liệt sĩ, ông Nguyễn Văn Phú, Tổng biên tập báo Bóng đá - một cựu chiến binh từng cầm súng bảo vệ biển đảo quê hương - tâm sự: “Hầu hết các công đoàn viên của báo Bóng đá đều được sinh ra khi nước nhà đã thống nhất, được học tập, trưởng thành trong điều kiện đủ đầy, được làm việc trong hòa bình nên rất nhiều người chưa hiểu hết những máu xương mà dân tộc ta đã đổ xuống để có được hòa bình, thống nhất đất nước. 

Các công đoàn viên, phóng viên, biên tập viên của báo Bóng đá phải lao động hết mình, sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống. Đoàn báo Bóng đá cũng cầu mong cho anh linh của những anh hùng liệt sĩ được an nghỉ ở cõi vĩnh hằng”.

Vạn vật trên đời đều sợ thời gian bởi bụi thời gian có thể xoá nhòa, chôn lấp tất cả nhưng bản thân thời gian lại sợ những chiến công chói lọi của những anh hùng liệt sĩ Việt Nam. Bằng tinh thần yêu nước giản dị mà bất khuất, bằng chiếc mũ tai bèo, bằng đôi dép cao su…, những anh hùng Việt Nam đã làm nên lịch sử.

Đoàn báo Bóng đá rời thành cổ Quảng Trị với rất nhiều cảm xúc, với âm hưởng vang mãi của bản anh hùng ca bất khuất về tinh thần yêu nước và cả nụ cười ngoài chiến trận của các anh.

Xe chúng tôi rời vùng đất một thời chiến sự ác liệt và hào hùng đó, vẫn văng vẳng đâu đây câu ca: “Cỏ non thành cổ, một màu xanh non tơ...”.

Vài hình ảnh về chuyến hành hương về cội nguồn của Đoàn cán bộ báo Bóng đá

Thăm Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc




Viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp



Thăm Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn









Đoàn thăm di tích Thành cổ Quảng Trị





Thăm Cột vĩ tuyến 17

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City

    Trước loạt luân lưu tại Etihad giữa Man City vs Real ở lượt về tứ kết Champions League , máy quay ghi lại cảnh Lunin trở về khu vực dành cho cầu thủ dự bị và chăm chú lắng nghe những lời chỉ bảo của thủ môn Kepa. Những chỉ dẫn của người đàn anh giúp ích cho Lunin. Thủ môn người Ukraine tỏa sáng rực rỡ với hai pha cản luân lưu thành công. Đầu tiên, anh bắt bài cú sút vào chính giữa khung thành của Bernardo Silva, sau đó tiếp tục đổ người, cản cú sút của Mateo Kovacic.

  • Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương' Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương'

    Real Madrid không chỉ là kỷ lục gia của Cúp C1/Champions League mà họ còn thêm một lần chứng minh rằng mình chính là "sát thủ của những tân vương". Bởi theo thống kê từ Opta, Kền kền trắng đã loại những đội đương kim vô địch UEFA Champions League 6 lần trong các trận đấu loại trực tiếp - ít nhất gấp đôi so với bất kỳ đội nào khác trong lịch sử giải đấu.

  •  Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua

    Thủ thành lão luyện Manuel Neuer đã thiết lập cột mốc vô cùng ấn tượng trong sự nghiệp tại Champions League sau khi Bayern Munich thắng Arsenal tại tứ kết lượt về diễn ra vào rạng sáng nay, 18/4.

  • Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland

    Trung vệ kỳ cựu Nacho của Real Madrid mới đây chia sẻ làm sao anh có thể phong tỏa trung phong cao to Erling Haaland (Man City) trong trận tứ kết lượt về Champions League 2023/24 diễn ra vào rạng sáng nay (18/4).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x