PCT LĐBĐ Nhật Bản, Chủ tịch J-League Mitsuru Murai: “Vì BĐVN, Nhật Bản sẽ tận tâm tận lực”

“Việt Nam và Nhật Bản đã có 40 năm quan hệ mật thiết! Sự hỗ trợ và hợp tác giữa hai nền bóng đá cũng được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Thay mặt LĐBĐ Nhật Bản và giải J-League, tôi khẳng định, vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam, Nhật Bản sẽ làm tất cả những gì có thể, tận tâm tận lực”.
PCT LĐBĐ Nhật Bản, Chủ tịch J-League Mitsuru Murai: “Vì BĐVN, Nhật Bản sẽ tận tâm tận lực”
“GIÚP VIỆT NAM ĐÀO TẠO CHUYÊN GIA”

- PV: Trước hết xin được cảm ơn ông đã có mặt ở Việt Nam! Xin ông cho biết cảm nhận về bóng đá Việt Nam?
- Ông Mitsuru Murai: Hôm rồi, tôi được dự Gala trao giải mùa bóng 2014. Tôi rất vui và bất ngờ bởi sự chuyên nghiệp của các bạn. Không khí cuồng nhiệt, âm thanh, hình ảnh ấn tượng và được truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh mang lại cho tôi những bất ngờ thú vị. Quả thật, tôi rất thích hình ảnh đông đảo CĐV mặc trang phục của các đội bóng, hào hứng cổ vũ và vô cùng đam mê. Còn các cầu thủ, lãnh đạo đội bóng đều cảm giác mình được tôn vinh. Tôi có ấn tượng rất mạnh! 

- Nhiều năm qua, sự hợp tác giữa 2 nền bóng đá của chúng ta ngày càng hiệu quả. Nhật Bản đã giới thiệu những chuyên gia uy tín sang làm việc ở Việt Nam như Trưởng BTC giải Tanaka Koji, HLV Miura… Kế hoạch tiếp theo là gì, thưa ông?
- Tháng 9 này, một đoàn khoảng 30 người của các bạn sẽ sang Nhật tập huấn. Họ sang không chỉ để xem những trận đấu mà còn xem môi trường tập luyện bóng đá tại Nhật Bản. Chúng tôi sẽ giới thiệu cho họ mô hình phát triển bóng đá cũng như cơ sở vật chất của các CLB, đặc biệt là trung tâm tập luyện của ĐT  Nhật Bản. Tôi đánh giá, chúng ta còn nhiều tiềm năng nữa để phát triển và những kế hoạch cụ thể sẽ giúp mối quan hệ hợp tác thêm hiệu quả. LBĐĐ Nhật Bản và BTC J-League không chỉ giới thiệu những chuyên gia hàng đầu mà còn hỗ trợ các bạn ở khâu đào tạo. Cụ thể, bóng đá Việt Nam cần có các nhà tổ chức, HLV, nhân viên y tế và cả những nhân viên hậu cần hỗ trợ các cầu thủ theo hướng chuyên nghiệp nhất. Chúng ta chỉ có thể xây dựng được nền bóng đá chuyên nghiệp khi có những con người chuyên nghiệp và điều đó tạo nguồn ổn định để phát triển bền vững.

Phỏng vấn Phó Chủ tịch LĐBĐ Nhật Bản, Chủ tịch J-League Mitsuru Murai

- Việc Lê Công Vinh sang Nhật Bản thi đấu có thể coi là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nền bóng đá. Trên cương vị Chủ tịch J-League, ông có kế hoạch gì để tạo điều kiện cho cầu thủ Việt Nam ở J-League?
- Khi sang Nhật Bản thi đấu, Công Vinh được các CĐV của Sapporo ủng hộ và yêu mến. Theo quan điểm của tôi, khi các cầu thủ có kế hoạch và cơ hội sang đất nước chúng tôi thi đấu, tốt nhất là nên sang ở độ tuổi trẻ hơn, thời gian sẽ được lâu hơn. Khi sang có sự tập huấn chuyên nghiệp, sau đó là tham gia các giải tại Nhật, sự phát triển sẽ tốt hơn nữa. Tất nhiên, chúng tôi sẽ có những kế hoạch khác nữa để tạo cơ hội cho cầu thủ của cả hai nền bóng đá!

“CƠ HỘI DỰ WORLD CUP KHÔNG XA VỚI BĐVN”

- Cách đây 20 năm, J-League bắt đầu đi lên chuyên nghiệp. Sau đó có nhiều cầu thủ Nhật sang thi đấu ở những nền bóng đá lớn, thậm chí có người giành chức vô địch những giải quốc gia tại châu Âu. Bóng đá Việt Nam sẽ làm được những điều thần kỳ như thế, thưa ông?
- Để các cầu thủ Nhật thi đấu được ở châu Âu, chúng tôi phải chuẩn bị cho họ tất cả những hành trang cần thiết. Họ là những cầu thủ giỏi nhất trong thế hệ của mình, đặc biệt là được đào tạo từ năm 10 tuổi và có một quá trình dài tích lũy chuyên môn. Giờ đây, hai LĐBĐ Nhật Bản và Việt Nam hợp tác chiến lược nên chắc chắn sẽ có sự trao đổi vì sự phát triển chung của cả hai nền bóng đá. 20 năm trước, giấc mơ dự World Cup hay các cầu thủ thi đấu ở châu Âu với bóng đá Nhật là điều xa vời, nhưng bây giờ nó đã thành hiện thực. Tôi tin bóng đá Việt Nam cũng sẽ làm được như thế!

ĐTVN sẽ có chuyến tập huấn tại Nhật Bản để chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2014

- Ông đã tiết lộ sẽ có trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Nhật Bản. Thời gian diễn ra trận đấu rất được chờ đợi này là khi nào, thưa ông?
 - Đầu tiên tôi muốn nói, hai CLB hàng đầu của Nhật Bản là Kawasaki Frontale và Kashima Antlers đều chưa thắng được ĐT Việt Nam. Người dân chúng tôi rất ngạc nhiên vì điều đó. Sắp tới, phái đoàn bóng đá Việt Nam sẽ sang Nhật và chúng tôi sẽ trao đổi nhiều hơn, bàn bạc nhiều hơn để tạo cơ hội cho các đội tuyển cọ xát, có thể đầu tiên là ĐT U19.

- Tôi từng sang Nhật và được chứng kiến bầu không khí lễ hội ở các SVĐ. Bóng đá Nhật có kinh nghiệm quý báu nào muốn chia sẻ với bóng đá Việt Nam để có thể tạo ra bầu không khí như thế vào những ngày cuối tuần, thưa ông?
 - Tôi nhớ ở trận khai mạc J-League 2014, anh đã nói về bầu không khí khi đó. Tôi cũng cảm nhận được sự cuồng nhiệt của NHM Việt Nam ở các sân và trong Gala trao giải. Về cơ bản, không khí và tình yêu bóng đá ở 2 nước chúng ta không khác nhau. Chỉ có điều ở Nhật, các SVĐ có xây dựng thêm các nhà ở, trung tâm mua sắm, thậm chí có cả những khu vực vui chơi cho trẻ em. Trước, trong và sau trận đấu, NHM có thể gặp gỡ và mang lại niềm vui cho nhau. Quan trọng là chúng ta phải biến SVĐ thành điểm hẹn của mọi người. Bình quân, mỗi trận đấu, khán giả lưu lại sân từ 5-6 tiếng đồng hồ.

- Xin cám ơn ông vì cuộc trao đổi!

Công Vinh ở phòng của Kagawa


Trả lời phỏng vấn độc quyền của báo Bóng đá, ông Mitsuru Murai -  Phó Chủ tịch LĐBĐ Nhật Bản, Chủ tịch J-League - nhấn mạnh, ĐT Việt Nam sẽ tập huấn tại Nhật Bản trong quá trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2014. Ông cam kết: “ĐT Việt Nam sẽ được LĐBĐ Nhật Bản hỗ trợ với những điều kiện tốt nhất. Các tuyển thủ sẽ được tập luyện, thi đấu, ăn ở, sinh hoạt trên chính cơ sở vật chất của Nhật Bản. Rất có thể, Lê Công Vinh được ở trong phòng mà Kagawa đã ở!”.

Đào tạo trẻ là mục tiêu tối thượng
Ông Mitsuru Murai cho rằng, công tác đào tạo trẻ đóng vai trò quyết định đến sự phát triển của một nền bóng đá. Ở Nhật Bản, điều kiện quan trọng nhất để xét duyệt tư cách thi đấu chuyên nghiệp là phải đảm bảo mô hình phát triển công tác đào tạo trẻ và nó được nêu rõ trong Quy chế. Chính vì sự phát triển bài bản mà các cầu thủ Nhật Bản gần như không gặp khó khăn khi thi đấu ở châu Âu.

Mong J-League thay Premier League
Trong buổi trò chuyện, ông Mitsuru Murai nhấn mạnh, ông có mong muốn là ngày nào đó khán giả Việt Nam sẽ xem những trận đấu ở J-League nhiều hơn và rồi giải đấu này sẽ thay thế giải Ngoại hạng Anh. Để làm điều ấy, J-League cần thu hút những cầu thủ giỏi như Lê Công Vinh, khi đó các CĐV Việt Nam sẽ làm như NHM Nhật từng thức đêm để xem Nakata, Nakamura hay Kagawa thi đấu ở châu Âu...
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x