SỨC BẬT TỪ THỂ LỰC
Chơi máu lửa, nhiệt huyết và đầy ý tưởng, ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng thuyết phục 3-1 để lấy vị trí đầu bảng của chính Philippines. Nhưng để có được thành công tuyệt vời ấy, ĐT Việt Nam phải lao động cực nhọc trong nhiều tháng. Điểm khởi đầu nằm ở lời khuyên của ông Tanaka Koji, Trưởng BTC V-League, cho người đồng hương Toshiya Miura. Lúc đó, ông Koji bảo: “Các cầu thủ Việt Nam chỉ chạy được 4-5 km mỗi trận thôi, hãy chú trọng đến nền tảng thể lực”. 

HLV Miura đã phải nghiên cứu rất kỹ những số liệu chuyên môn của các cầu thủ, từ tốc độ với bóng, tốc độ không bóng, sức mạnh, sức bền. Những đợt tập trung, thi đấu hay tập huấn Nhật Bản, vị thuyền trưởng của ĐT Việt Nam cũng hướng tới những bài tập thể lực bên cạnh việc mài sắc lối chơi. Tới thời điểm này, theo thống kê của BTC AFF Suzuki Cup 2014, ĐT Việt Nam chạy nhiều nhất giải: trung bình mỗi trận đấu, các cầu thủ chạy đến 9 km. Chính nhờ tốc độ, thể lực được nâng tầm các chàng trai của chúng ta đã giành ưu thế trước Indonesia trước khi hạ cả Philippines. Ngay cả một cầu thủ nhỏ bé như Thành Lương cũng có thể tranh chấp, đua sức mạnh, tốc độ với những đối thủ to cao gấp rưỡi anh. 


Thể lực chính là nền tảng để xây dựng lối chơi của ĐT Việt Nam mà hàng tiền vệ đóng vai trò sức bật. Không chỉ làm chủ khu vực giữa sân, phòng ngự từ xa hiệu quả và tấn công đa dạng, các tiền vệ còn đóng góp 5/8 bàn thắng của ĐT Việt Nam cùng 4 đường chuyền thành bàn khác. 

HLV MIURA VÀ NHỮNG ĐỘC CHIÊU TÂM LÝ
Sau 3 trận vòng bảng, HLV Miura đã sử dụng tổng cộng 19 cầu thủ và chưa bao giờ lặp lại đội hình ra quân. Không giống những người tiền nhiệm, HLV Miura gút danh sách chỉ một ngày trước trận khai mạc. Ông thầy người Nhật muốn tất cả các vị trí phải nỗ lực đến giây cuối cùng và chỉ có sự tiến bộ liên tục, cố gắng không nghỉ mới được ghi nhận. Vài giờ trước trận đấu với Indonesia, HLV Miura lần lượt gọi Tấn Tài và Công Vinh vào phòng riêng để giải thích về quyết định để đội trưởng, đội phó của đội ngồi băng ghế dự bị. Một thông điệp được phát đi: Ở ĐT Việt Nam, ai cũng có thể  phải ngồi dự bị. 


Chỉ bằng một quyết định như vậy, HLV Miura khiến toàn đội chơi cực kỳ nhiệt huyết với tinh thần quyết tâm đạt mức tối đa. Những người được đá chính luôn nỗ lực hết mình để trận sau… không phải ngồi ghế dự bị, các cựu binh phải cố gắng cực đại để giành lại vị trí của mình. Công Vinh gặp áp lực sau bản hợp đồng đình đám với B.BD và tịt ngòi hơn 2 tháng, HLV Miura đẩy thêm một bước nữa khi cho cầu thủ này ngồi ghế dự bị, dù vẫn đánh giá cao khả năng. Tức thì, Công Vinh vào sân với khát vọng cực lớn để chứng tỏ và ghi siêu phẩm vào lưới Indonesia rồi kết thúc vòng bảng với 2 bàn thắng, 1 đường chuyền thành bàn và tạo rất nhiều cơ hội cho đồng đội. Thành công của Công Vinh là chiến thắng của HLV Miura, là niềm hạnh phúc của ĐT Việt Nam và NHM. 


ĐT Việt Nam đã lột xác để chơi một thứ bóng đá đầy tốc độ, đầy sức mạnh và giàu ý tưởng. Vị trí đầu bảng A cũng phản ánh cho sức mạnh của thầy trò HLV Miura và giúp ĐT Việt Nam có lợi thế trong trận bán kết khi được thi đấu trận bán kết lượt về trên sân nhà. Các chàng trai áo đỏ mới trải qua được một nửa con đường chinh phục đỉnh cao, khó khăn còn ở phía trước nhưng thành công của ngày hôm nay là cơ sở để tin tưởng rằng cuộc chuyển mình mạnh mẽ của ĐT Việt Nam không chỉ dừng ở đó. 

5 CẦU THỦ NỔI BẬT CỦA ĐT VIỆT NAM Ở VÒNG BẢNG
Vũ Minh Tuấn
- Vị trí: Tiền vệ cánh phải
- Số phút thi đấu: 270
- Bàn thắng: 2
- Kiến tạo: 0


- Nhận xét của HLV Miura: “Minh Tuấn gây ấn tượng mạnh với tôi nhờ luôn giữ được phong độ ổn định trong suốt thời gian qua. Tại vòng bảng, cậu ấy đã chơi rất hay và giúp đội nhà có 2 bàn thắng. Việc thiếu Minh Tuấn ở bán kết lượt đi là mất mát không nhỏ của ĐT Việt Nam”.

Lê Công Vinh
- Vị trí: Tiền đạo
- Số phút thi đấu: 207
- Bàn thắng: 2
- Kiến tạo: 1


- Nhận xét của HLV Miura: “Công Vinh là cầu thủ chơi tốt nhất của ĐT Việt Nam ở vòng đấu bảng. Cậu ấy không chỉ biết ghi bàn mà còn biết cách tạo cơ hội cho đồng đội, thực hiện rất tốt các ý đồ chiến thuật mà tôi đưa ra để giúp ĐT Việt Nam có thể khai thác điểm yếu của các đối thủ”.

Ngô Hoàng Thịnh
- Vị trí: Tiền vệ trung tâm
- Số phút thi đấu: 180
- Bàn thắng: 1
- Kiến tạo: 1


- Nhận xét của HLV Miura: “Hoàng Thịnh còn trẻ và mới được gọi lên ĐT Việt Nam sau khi thi đấu tốt tại Asiad nhưng tôi đánh giá cao khả năng của cậu ấy. Không chỉ là một tiền vệ trung tâm có khả năng đánh chặn, thu hồi bóng mà Hoàng Thịnh cũng hỗ trợ tấn công tốt. Cậu ấy cũng có khả năng sút xa để tự mình ghi bàn”.

Phạm Thành Lương
- Vị trí: Tiền vệ cánh
- Số phút thi đấu: 185
- Bàn thắng: 1
- Kiến tạo: 0


- Nhận xét của HLV Miura: “Thành Lương có kinh nghiệm của một cựu binh, lại luôn chơi nhiệt tình, sở hữu tốc độ tốt để tạo nên những tình huống gây đột biến. Cậu ấy là một gương mặt quan trong trong hệ thống chiến thuật mà ĐT Việt Nam đang áp dụng”.

Lê Phước Tứ
- Vị trí: Trung vệ
- Số phút thi đấu: 270
- Chuyền thành công: 91,9%
- Ngăn chặn đối phương tấn công: 15 lần (trung bình 5 lần/trận)


- Nhận xét của HLV Miura: “Trong danh sách ĐT Việt Nam dự VCK AFF Suzuki Cup 2014, Phước Tứ là một trong những cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu nhiều nhất. Hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam cần có một cầu thủ sở hữu kinh nghiệm và khả năng chuyên môn tốt như Phước Tứ để tự tin đối đầu với các đối thủ”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x