Thomas Hitzlsperger: Hóa ra tôi thích đàn ông

Chiêu Văn
14:25 ngày 09-01-2014
Cựu cầu thủ Premier League và tuyển thủ quốc gia Đức nói với báo Anh Guardian về việc anh tuyên bố với thế giới mình đồng tính và những lời khuyên nói anh không nên công khai khi còn chơi cho Wolfsburg ở Đức.
Thomas Hitzlsperger: Hóa ra tôi thích đàn ông
Thomas Hitzlsperger đã tránh xa máy tính của anh một thời gian dài. Vào buổi sáng, anh đã trở thành cầu thủ vào loại nổi tiếng nhất công khai là mình đồng tính, trong vài giờ sau đó, anh không hề kiểm tra phản ứng của dư luận. Ở Anh, những chính trị gia danh tiếng như Nick Clegg và Ed Miliband đều bày tỏ ủng hộ anh. 

Ngay cả Thủ tướng Anh David Cameron cũng bày tỏ ủng hộ, trong khi tại Đức, những nhân vật tai to mặt lớn từ lâu đã bày tỏ sự cảm thông và ủng hộ Hitzlsperger, bao gồm Thủ tướng Angela Merkel, HLV ĐT Đức Joachim Loew và cựu bộ trưởng ngoại giao Guido Westerwelle, vốn cũng là người đồng tính.

Tất cả họ đều ca ngợi sự can đảm của tiền vệ từng khoác áo Aston Villa, West Ham và Everton khi anh phá vỡ định kiến lớn của thế giới bóng đá: Hitzlsperger, 52 lần khoác áo ĐT Đức, là cầu thủ Đức đầu tiên công khai mình đồng tính. Anh cũng là cựu cầu thủ Premier League đầu tiên làm như thế.

Hitzlsperger là người rất nam tính

Dù anh biết sớm muộn mình cũng sẽ công khai, đó vẫn là “một quyết định rất khó khăn”. 31 tuổi và đã giải nghệ vào năm ngoái vì chấn thương, những người đầu tiên Hitzlsperger chia sẻ là bạn bè và gia đình. “Tôi ngạc nhiên và hạnh phúc, họ đều ủng hộ tôi. Nơi tôi lớn lên, vùng nông thôn ở Bavaria, đồng tính vẫn bị coi là không bình thường. Tôi biết sẽ có phản ứng tiêu cực từ những người không bao giờ chịu hiểu, nhưng gia đình tôi thì không vấn đề gì. Tôi hoàn toàn được họ ủng hộ”.

Hitzlsperger, đã đính hôn với một bạn gái thời thơ ấu, nhưng rồi lại chia tay không lâu ngay trước đám cưới đã được lên lịch của họ 6 năm về trước, không rõ về khuynh hướng giới tính của mình cho tới khi sự nghiệp gần kết thúc. “Rốt cuộc tôi nhận ra mình muốn sống với một người nam giới hơn”, anh nói.

Anh từng nghĩ về việc lên tiếng khi vẫn còn chơi cho Wolfsburg mùa 2011-12, nhưng rồi sau đó đã nghe những lời cảnh báo và rút lại quyết định. “Họ nói: đừng làm thế, anh sẽ không đối phó nổi dư luận đâu”, anh nhớ lại. “Chưa từng có tiền lệ như thế”. Trong khi Đức ngày càng trở thành một quốc gia thoải mái với người đồng tính trong những năm qua, Hitzsperger vẫn bị ám ảnh bởi việc là người đầu tiên bước ra ánh sáng.

Thậm chí từng suýt kết hôn...

Đồng tính là một đề tài lớn trong bất kỳ đội bóng nào mà anh từng chơi và “chỉ xuất hiện dưới dạng tin đồn thổi, trong khi chưa ai công khai thừa nhân”. Cựu tuyển thủ Đức, từng chơi ở World Cup 2006 và Euro 2008, nói ở ĐT Đức, anh không cần phải nói dối về giới tính của mình và các đồng đội cũng không tò mò hỏi vì sao anh không có bạn gái. Hơn nữa, cuộc chiến với các chấn thương, tìm lại thể lực và phong độ sau hàng loạt ca phẫu thuật vẫn là quan trọng hơn nhiều với anh khi đặt bên cạnh vấn đề giới tính.

Tuyên bố giải nghệ vào tháng 9, Hitzlsperger có thêm thời gian để suy nghĩ: “Tôi thấy can đảm hơn khi biết nhiều VĐV chuyên nghiệp cũng đã thừa nhận giới tính của họ. Tôi đọc về John Amaechi, Gareth Thomas và Tom Daley. Họ không phải là những cầu thủ, nhưng việc họ công khai khiến tôi thấy mình không đơn độc. Tôi bắt đầu nghĩ về việc tôi có thể hỗ trợ những người cùng cảnh ngộ khác, thậm chí là ở tầm mức quốc tế”.

Anh cũng bắt đầu nghiên cứu về hệ quả với những người công khai giới tính trong bóng đá. “Họ đều nói việc họ công khai là tốt”, nhưng Hitzlsperger nói anh không đưa ra lời khuyên cụ thể nào, “mỗi người phải tự quyết định”. “Nhưng điều quan trọng với tôi là việc vừa chơi bóng đá chuyên nghiệp, vừa là một người đồng tính vẫn bình thường. Định kiến rằng bóng đá là trò chơi của nam giới, không có chỗ cho người đồng tính là rất vớ vẩn. Tôi không cho rằng có ai từng xem tôi chơi bóng lại thấy tôi là một người mềm mỏng”, Hitzlsperger cười mỉm.

Bên cạnh biệt danh “Cây búa” với những cú sút chân trái như trái phá, Hitzlsperger còn là một cầu thủ không bao giờ lùi bước trước thử thách. Trước khi lên tiếng cho người đồng tính, anh cũng từng lên tiếng chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bài Do Thái trong bóng đá Đức. Vấn đề đồng tính trong thể thao càng nóng hơn khi Olympic mùa đông Sochi đang tới gần. “Các quốc gia không nên phân biệt đối xử với những người thiểu số, đồng tính, sắc tộc…”, anh nói. “Tôi tò mò về những gì xảy ra ở Nga và tin rằng các VĐV sẽ lên tiếng”.

... nhưng bây giờ Hitzlsperger mới tiết lộ giới tính thật

Nhưng Hitzlsperger cũng không ảo tưởng rằng thái độ trong thế giới bóng đá sẽ thay đổi chỉ sau một đêm. Trong ngày anh có cuộc trả lời phỏng vấn Guardian, hậu vệ Paris St-Germain Alex, một cựu cầu thủ Chelsea, khẳng định “chúa tạo ra Adam và Eve, không phải Adam và Yves”. Hitzlsperger nói: “Luôn có những người như thế, nhưng có lẽ họ chưa suy nghĩ kỹ. Tôi chỉ thấy tiếc cho họ”.

Những phản ứng đầy thông cảm từ các chính trị, cầu thủ và CĐV đã tiếp thêm sức mạnh và sự lạc quan cho anh: “Điều đó không chỉ tốt cho tôi, mà cho cả các cầu thủ còn chơi bóng, để họ biết họ có người ủng hộ. Khi thủ tướng lên tiếng ủng hộ tôi, tôi biết là mình an toàn ở đất nước này, rằng mình sẽ không bị phân biệt đối xử, dù luôn có một thiểu số sẽ nghĩ khác”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x