Chiến thắng rồi, Italia!

Lộc Trần
13:38 ngày 28-06-2016
Antonio Conte điên loạn nhảy lên nắp cabin khu huấn luyện khi tiếng còi chung cuộc vang lên. Không phải giấc mơ, Italia đã giành chiến thắng trước Tây Ban Nha theo cách hoàn hảo nhất của một cuộc trả thù.
Conte không trực tiếp có mặt trong "vụ thảm sát" tại Kiev cách đây 4 năm. Nhưng chắc chắn ông đã nghe nói và biết Tây Ban Nha mạnh đến thế nào khi ghi tới 4 bàn vào lưới Gianluigi Buffon trong trận chung kết EURO 2012.

Nghe Buffon thuật lại cảm giác lặng như tờ trong phòng thay đồ sau trận, Conte hiểu mình không chỉ phải chống lại một con Bò tót, mà phải vực dậy một tập thể bị chôn sâu trong nỗi ám ảnh thua cuộc.

Thật vậy, Tây Ban Nha dù thất bại thảm hại tại World Cup 2014 vẫn là ĐKVĐ EURO. Với Italia, vinh quang gần nhất cũng đã cách một thập kỷ, từ World Cup 2006 xa xôi trên đất Đức. Đặc biệt, đội bóng Địa Trung Hải mới chỉ thắng được đối phương đúng 1 lần sau 10 trận đối đầu kể từ năm 2000, tính cho đến trước lần tái đấu tại vòng 1/8 EURO 2016 đêm qua.

Nhưng rốt cuộc, Italia không sống bằng lịch sử mà hơn tất thảy, họ tận dụng truyền thống trên con đường chinh phục mới. Cái duy nhất còn giá trị thực tiễn mà cha anh để lại cho Conte và các học trò là khả năng vượt khó. Sống trong lớp vỏ bọc đầy tiêu cực vẫn là những tâm hồn hào sảng nhất.

Sự cuồng nhiệt thể hiện qua từng pha chạm bóng của Italia
Sự cuồng nhiệt thể hiện qua từng pha chạm bóng của Italia

Trước những kẻ từng chế nhạo mình, Italia nhập cuộc tại Stade de France như thể đây là trận đấu cuối. Hào khí Thiên thanh ngút trời, lâu lắm rồi những cảm xúc làm run run những đầu ngón tay như thế này mới trở lại với các tifosi. Graziano Pelle mạnh mẽ như Christian Vieri, Eder xuyên phá vòng vây tái hiện bước chạy thần thánh của Roberto Baggio. 

VIDEO: Phản ứng của HLV Conte khi học trò đỡ hỏng bóng


Đến một gã trung bình như Marco Parolo cũng chiến đấu như Demetrio Albertini. Những huyền thoại bất ngờ tụ họp trên thần thái của thế hệ sau. Vẫn những khuôn mặt góc cạnh như điêu khắc, hốc mắt sâu dưới những lọn tóc bồng bềnh, giờ cộng thêm cả sự ngổ ngáo của mái đầu cua cùng những hình xăm cầu kỳ, một Italia vừa cổ điển, vừa hiện đại đã hiện thân như thế.

Trước Tây Ban Nha, Italia chủ động trên thế bị động. Nghệ thuật phòng ngự thêm một lần nữa được vinh danh khi các chàng trai Thiên thanh chơi thong dong vẫn đánh bật đối phương lùi lại. Nó giống như việc một người lớn hiểu chuyện, biết đâu là cốt lõi của vấn đề và giảng giải cho đứa trẻ ngỗ ngược.

Conte là cội nguồn cảm hứng của Italia
Conte là cội nguồn cảm hứng của Italia

Trên sân là những đôi chân lạnh lùng. Ngoài đường pitch, vẫn là Conte và cái nóng nảy làm đam mê người khác. Không một giây, Conte không cho phép các cầu thủ mất tập trung dù chỉ một giây. Ông điên loạn phá tung quả bóng trong chân khi Emanuele Giaccherini đỡ hụt.

Sự nhiệt huyết, cầu toàn thể hiện toàn bộ qua đôi mắt trợn trừng của Conte. Cái sắc sảo đó là thứ truyền cảm hứng hoàn hảo. Italia đã thắng toàn diện, từ thế trận cho đến tinh thần. Tây Ban Nha áp đảo thông qua những con số vô tri, còn người Italia mới là người chiến thắng thuyết phục. 

VIDEO: HLV Conte nhảy điên đảo khi Pelle ghi bàn ấn định chiến thắng

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x