ĐT Anh qua lăng kính Rooney: Chưa nở đã sớm tàn

Minh Đức Minh Đức
11:31 ngày 28-06-2016
Sở hữu dàn cầu thủ trẻ trung và đầy tiềm năng song ĐT Anh ở EURO 2016 vẫn chỉ là “sư tử giấy”, khi từng cá nhân của họ đều không đạt phong độ cao nhất, đặc biệt là người thủ lĩnh.

SƯ TỬ CHÚA MẤT NANH

Không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt đầu báo tại Anh ra sáng nay đều trưng khuôn mặt đưa đám của Rooney sau trận thua trước Iceland. Trang bìa của tờ The Sun thậm chí còn đưa lên tấm ảnh khóc lóc của cậu con trai cả Kai của Rooney, nhằm ẩn ý nói về một thế hệ trẻ nổi tiếng xứ sương mù đã sớm phải nhận những giọt nước mắt thất bại.

Cũng phải, bởi Rooney là thủ lĩnh, bởi anh mang trên tay chiếc băng đội trưởng, vác trên vai trách nhiệm dẫn dắt những người đàn em ở một giải đấu được đặt nhiều kỳ vọng hơn bao giờ hết của người Anh. Thế nhưng cuộc phiêu lưu của họ đã sớm kết thúc bởi chính Rooney dường như chưa bao giờ đủ lớn ở vai trò của anh.

Câu chuyện về sự xập xệ về mặt phong độ của Rooney ở Man United là thứ được đề cập không biết bao nhiêu lần. Anh từng là thần đồng số 1 nước Anh, giai đoạn nở rộ của R10 quá ngắn ngủi để người ta có thể nhận ra một cách rõ ràng. Phần lớn khoảng thời gian còn lại, anh làm nền cho một loạt ngôi sao đến rồi đi của Quỷ Đỏ, bị điều chuyển đá khắp các vị trí trên sân. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách của Rooney, lớn đến nỗi giờ không thể đoán định được anh sẽ chơi hay nhất ở vai trò nào.

Rooney không thể hiện được bản lĩnh của một người đội trưởng
Rooney không thể hiện được bản lĩnh của một người đội trưởng

Nhìn Rooney trên sân đêm qua, người ta khó có thể nhận ra anh như một thủ lĩnh trên sân. Ngoài quả 11m thành công ở đầu trận, tiền đạo thuộc biên chế M.U không để lại thêm bất kỳ dấu ấn nào ngoài những đường chuyền lỗi, các pha khống chế hỏng trong bối cảnh nước sôi lửa bỏng cuối trận. Bên cạnh đó, ý tưởng triển khai lối chơi của “Gã Shrek” cũng hết sức nghèo nàn.

Việc bị thay ra ở phút 86 nhường chỗ cho đàn em Marcus Rashford là minh chứng cho tầm ảnh hưởng ngày càng mờ nhạt của Rooney trong ngày mà anh san bằng số lần khoác áo ĐT Anh của cựu danh thủ David Beckham. Có nhiều ý kiến cho rằng Tam Sư thậm chí sẽ dễ đá hơn nếu không có Rooney trên sân, hay Rooney nên theo chân Roy Hodgson và Gary Neville rút lui khỏi thành phần đội tuyển.

HỔ BÁO TRÊN LÝ THUYẾT

Tất cả những tung hô của người Anh cho thế hệ đầy tiềm năng dự EURO 2016 của họ, giờ đã trở thành một cái tát ngược lại. Chưa thể đoán định tương lai cũng như không thể võ đoán cho rằng thế hệ trẻ trung này của ĐT Anh sẽ đi theo con đường lao dốc của Rooney, nhưng sự kỳ vọng quá lớn đang đặt lên những đôi chân măng non kia tạ tấn áp lực.

Sterling có một chiến dịch thất bại
Sterling có một chiến dịch thất bại

Thất vọng hơn cả phải kể đến Raheem Sterling với những pha nước rút tối như hũ nút, Harry Kane với không một pha bóng nào cho thấy đẳng cấp của Vua phá lưới Ngoại hạng Anh 2015/16, bộ đôi Eric Dier và Dele Alli còn quá non nớt, Danny Rose và Kyle Walker chỉ có sức mà chưa có cái đầu, còn Rashford đơn giản chỉ là giải pháp tình thế của Hodgson bởi muốn tận dụng cái chất “gà son” của cầu thủ này.

Người tạo nên dấu ấn mạnh mẽ nhất của ĐT Anh ở kỳ EURO lần này lại là một cái tên đã phải rời xa bóng đá trong phần lớn thời gian ở mùa giải vừa rồi: Daniel Sturridge. Đấy là một sự trớ trêu trong khi Joe Hart lập bập trong khung gỗ với những pha bắt bóng không dính, còn Chris Smalling và Gary Cahill lúng túng trước mỗi cú bóng bổng vào vòng 16m50.

Có thể thấy hình ảnh bạc nhược của Rooney đã phủ cái bóng ảm đạm lên ĐT Anh. Nói R10 là gánh nặng của đội tỏ ra quá nghiệt ngã, nhưng Tam Sư rõ ràng có đủ nhân sự để thiết lập một bộ khung mới không Rooney. Nỗi đau bị loại của Tam Sư không do Rooney gây ra, nhưng anh cần phải xác định lại nhiệm vụ của mình ở ĐT Anh.

VIDEO: Anh 1-2 Iceland

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x