Joe Hart & câu chuyện điêu tàn một chiếc băng thủ quân

Kinh Thi Kinh Thi
09:21 ngày 26-03-2017
Michael Ballack bất ngờ chấn thương vào giờ chót, đành bỏ lỡ cơ hội tỏa sáng ở VCK World Cup 2010. Anh vẫn đi cùng ĐT Đức đến Nam Phi để trợ chiến cho đồng đội về mặt tinh thần.
Joe Hart & câu chuyện điêu tàn một chiếc băng thủ quân
Vậy mà rút cuộc, Ballack phải tự bỏ đi, vì một câu nói của Manuel Neuer. Thủ môn ĐT Đức “lỡ lời” gì với đàn anh Ballack? Không hề. Neuer nói có chủ đích, rằng anh sẽ KHÔNG trả lại chiếc băng thủ quân, khi Ballack bình phục và trở lại hàng ngũ Mannschaft!

Sau khi bình phục, Ballack không chịu nói lời chia tay đội tuyển. Anh quyết chờ ngày trở lại và dẫn dắt đồng đội với chiếc băng thủ quân Mannschaft trên tay áo. Nhưng ngày ấy không bao giờ đến. HLV Loew không gọi lại Ballack nữa, có thể là vì thái độ tuy đơn giản nhưng rất rõ ràng của Neuer. Cũng không phải tự nhiên mà phong độ, lối chơi và tầm ảnh hưởng của Neuer trở nên khác hẳn (theo chiều hướng tích cực) từ khi mang băng đội trưởng.

Sở dĩ phải nói chuyện thủ quân ĐT Đức vì đấy là một trong những đội mạnh và ổn định nhất khoảng chục năm nay. Và ta thấy rõ “vấn đề thủ quân” nơi một đội bóng như thế quan trọng dường nào. Ngoài Đức thì Tây Ban Nha là đội đáng nể còn lại. Và trong thời kỳ cực thịnh của Tây Ban Nha, chẳng ai thắc mắc về chiếc băng thủ quân của Iker Casillas - dù Casillas không thuộc hệ thống tiqui-taca nức tiếng ở Barcelona.

Hồi Pháp vô địch World Cup 1998, Didier Deschamps - chứ không phải Zinedine Zidane - mang băng thủ quân. Đến World Cup 2006, thủ quân Zidane bị đối phương dẫn dụ vào màn “thiết đầu công”, đến nỗi bị đuổi trong thời khắc quan trọng nhất của trận chung kết. Và Pháp thua Italia.

VIDEO: Đức 1-0 Anh


Đâu cần phân tích gì thêm để thấy rõ tầm quan trọng của người thủ quân trong một đội bóng! Điều đáng nói là: nhìn vào thái cực ngược lại, chúng ta càng thấy tình trạng bi đát của bóng đá Anh hiện nay, khi Joe Hart chuẩn bị mang băng thủ quân ra sân trong trận gặp Lithuania đêm nay.

Trong trận giao hữu với Đức chỉ vài ngày trước, Gary Cahill mang măng đội trưởng. Nhưng Cahill không tham gia trận đấu đêm nay. Trước Cahill, Southgate chọn Wayne Rooney hoặc Jordan Henderson làm thủ quân. Khi tờ Mirror trưng cầu ý kiến độc giả, hỏi nên trao băng thủ quân cho Henderson hay Rooney, có một phản hồi được tán đồng nhiều hơn cả: “Chọn ai cũng thấy đội Anh... quá thảm hại”.

Chiếc áo không làm nên thầy tu, nhưng chiếc băng thủ quân lại nói lên được sức nặng của cả một nền bóng đá. Ngày xưa, khi Bobby Moore qua đời, người ta không cần phải nhắc tên ông để biết họ đang nói về ai: “Đội bóng Thiên Đàng giờ đã hoàn hảo. Thủ Quân đã đến”.


Còn trong kỷ nguyên hiện đại, David Beckham mang băng thủ quân, và đấy chính là những ngày tháng hào hùng gần đây nhất của Tam sư. Ít ra, Beckham cũng đã dẫn dắt đồng đội đến chiến thắng 5-1 ngay trên sân Đức, vực dậy toàn đội bằng cú sút phạt oanh liệt tung lưới Hy Lạp vào phút chót ở vòng loại World Cup 2002, rồi quật đổ Argentina ở VCK giải ấy.

Đâu phải là sự ngẫu nhiên, khi Beckham xứng đáng mang băng thủ quân giữa những Ashley Cole, Rio Ferdinand, Sol Campbell, Michael Owen, John Terry, Steven Gerrard, Frank Lampard... Đấy là cả một “thế hệ vàng”, ai cũng có thể trở thành thủ lĩnh. Riêng Beckham, từ khi mang băng thủ quân, đã tiến lên một đẳng cấp mới so với chính mình. Vì trách nhiệm, vì vinh dự, vì cả... vấn đề thương hiệu, trong cái thời buổi thương mại hóa tối đa của bóng đá đỉnh cao này.

Southgate chính là đồng đội của Beckham trong cái thời kỳ rực rỡ hơn chục năm trước trên quê hương bóng đá. Ông hiểu quá rõ vấn đề. Ông cần thêm thời gian để chọn thủ quân, như một phát biểu trên báo mới đây? Hay thật ra thì ông không có ai để chọn? Nhìn các thủ quân trong tay Southgate, thấy cám cảnh cho quê hương bóng đá.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Mourinho bác tin tới Croatia thám thính Perisic và Rakitic Mourinho bác tin tới Croatia thám thính Perisic và Rakitic

    HLV Jose Mourinho đã lên tiếng phủ nhận tin đồn về việc ông đáp chuyến bay tới Croatia để theo dõi màn trình diễn của hai cầu thủ Ivan Perisic và Ivan Rakitic.

  • Michael Keane có xứng đáng là siêu sao mới ở hàng thủ ĐT Anh? Michael Keane có xứng đáng là siêu sao mới ở hàng thủ ĐT Anh?

    Người Anh có một thói quen rất “hay”: Cứ mỗi lần có cầu thủ nào đó ra mắt đội tuyển, họ lại khiến cả thế giới phải nghĩ rằng nước Anh vừa khai phá được một thiên tài bóng đá mới. Lần này là chuyện của Michael Keane.

  • Tiền vệ Jordan Henderson: "90 phút cật lực trên sân là chưa đủ" Tiền vệ Jordan Henderson: "90 phút cật lực trên sân là chưa đủ"

    Nỗ lực tột bậc của một tuyển thủ không chỉ nằm ở 90 phút dốc sức trên sân. Đấy là điều mà khi Jordan Henderson đã già dặn rồi, anh mới học được. Với Henderson, sự chỉ trích nặng nề khi thất bại hoặc sự tâng bốc khi chiến thắng đều là rất bình thường. Đấy là một phần của bóng đá, là bóng đá. Tuyển thủ Anh tâm sự trên Sky Sports.

  • Tiền đạo Olivier Giroud: “Tôi từng muốn hai mặt một lời với Wenger…” Tiền đạo Olivier Giroud: “Tôi từng muốn hai mặt một lời với Wenger…”

    Olivier Giroud vừa có bài trả lời phỏng vấn độc quyền trên L’Equipe. Theo đó, anh nói về việc phải ngồi dự bị ở Arsenal, về những quyết định của HLV Arsene Wenger. Giroud thừa nhận từng có lúc bức xúc muốn hai mặt một lời với Wenger vì không được đá chính. Ngoài ra, anh còn nói về cuộc cạnh tranh với Gameiro ở ĐT Pháp…

  • Rooney vẫn được đảm bảo tương lai tại ĐT Anh Rooney vẫn được đảm bảo tương lai tại ĐT Anh

    HLV trưởng ĐT Anh, Gareth Southgate khẳng định sự nghiệp thi đấu quốc tế của tiền đạo đội trưởng Wayne Rooney vẫn còn dài.

  • Rộ tin đồn Neymar sắp sang Chelsea Rộ tin đồn Neymar sắp sang Chelsea

    Tờ Tuttosport của Italia vừa bất ngờ đưa tin, ông chủ của Chelsea, Roman Abramovich đã đạt được thỏa thuận miệng với tiền đạo Neymar. Theo đó, Abramovich sẽ bỏ ra 180 triệu euro để đổi lại sự phục vụ của chân sút đang thuộc biên chế Barca.

  • Gerrard, Fowler có tên trong danh sách huyền thoại Liverpool đá với Real Gerrard, Fowler có tên trong danh sách huyền thoại Liverpool đá với Real

    Đội hình 23 cựu danh thủ Liverpool bao gồm toàn những tên tuổi nổi tiếng như Steven Gerrard, Robbie Fowler... và được dẫn dắt bởi HLV Ian Rush.

  • Joe Hart là thủ quân ĐT Anh ở trận gặp Lithuania Joe Hart là thủ quân ĐT Anh ở trận gặp Lithuania

    Với việc cả Wayne Rooney lẫn Jordan Henderson vắng mặt vì nhiều lý do khác nhau nên chiếc băng đội trưởng của ĐT Anh trong trận tới sẽ giao cho Joe Hart.

  • Mourinho bay sang Croatia chốt vụ Perisic Mourinho bay sang Croatia chốt vụ Perisic

    HLV Jose Mourinho đang có mặt ở Zagreb để thuyết phục Ivan Perisic gia nhập Man United vào mùa giải tới. Đây là lần hiếm hoi vị HLV người Bồ Đào Nha thân chinh ra mặt đàm phán chuyển nhượng. Và theo nhật báo uy tín 24sata của Croatia, Mourinho sẽ có cầu thủ của Inter với giá 35 triệu bảng.

  • Sir Alex Ferguson: “Khi Ronaldo và Messi già đi, La Liga cũng sẽ hết thời” Sir Alex Ferguson: “Khi Ronaldo và Messi già đi, La Liga cũng sẽ hết thời”

    Bóng đá mang tính chu kỳ và bây giờ là thời của các CLB La Liga. Nhưng rồi nó sẽ sớm kết thúc, giống như đã từng với các CLB của Đức, Italia hay Anh. Đó là nhận định của cựu HLV Man United, Sir Alex Ferguson, trong cuộc trò chuyện mới đây với ESPN.

  • Xu hướng chuyển nhượng Hè 2017: Phiên chợ của những tiền đạo Xu hướng chuyển nhượng Hè 2017: Phiên chợ của những tiền đạo

    Xu hướng của bóng đá hiện đại là sự lên ngôi của số 9 ảo, tiền vệ tấn công. Các cầu thủ chạy cánh cũng đang ngày một được ưa chuộng bởi sự thịnh hành của sơ đồ 3-4-3. Tuy nhiên, mùa Hè chuyển nhượng 2017 ở Premier League được dự đoán sẽ là “phiên chợ” mà các tiền đạo là tâm điểm.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x