Tây Ban Nha: Khi bò tót bị biến thành bò tơ

Ngọc Trung
11:20 ngày 28-06-2016
Trước Italia, Tây Ban Nha bỗng trở nên non nớt đến lạ kỳ, từ cách sắp xếp đội hình cho tới đấu pháp chiến thuật và cách ứng biến.
Chạm trán Italia tại vòng 1/8 EURO 2016, Tây Ban Nha trên cơ về mọi mặt. Từ thành tích đối đầu, tương quan lực lượng, tuổi tác cho đến… kinh nghiệm trận mạc. Đội hình Azzurri lớn tuổi hơn, nhưng La Furia Roja mới sở hữu nhiều cầu thủ giàu chiến công ở các đấu trường đỉnh cao hơn.

Không những thế, trên băng ghế chỉ đạo, Tây Ban Nha còn có một nhà cầm quân thuộc dạng lão làng nhất của bóng đá đương đại, HLV Vicente Del Bosque. Nhưng thực tế suốt 90 phút tại Stade de France, Tây Ban Nha dưới cơ Italia về mọi mặt

THUA TỪ TRƯỚC TRẬN

Đội hình xuất phát của Tây Ban Nha ở trận gặp Italia giống hệt 3 trận đấu ở vòng bảng, không có bất kỳ sự thay đổi nào cả. Đó là sai lầm lớn nhất của Del Bosque, ít nhất là ở trận đấu này. 

Thật vậy, cách bố trí nhân sự không đem đến bất ngờ nào của Ngài râu kẽm tạo điều kiện cho thầy trò Antonio Conte triển khai đấu pháp đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước trận. Thực tế cho thấy suốt 90 phút, trận đấu đi theo kịch bản Italia soạn sẵn.

Trận đấu đi theo kịch bản mà Italia đã soạn sẵn
Trận đấu đi theo kịch bản mà Italia đã soạn sẵn

Ngoài ra, việc chỉ sử dụng 1 đội hình trong 4 trận đấu khiến các cầu thủ đá chính phần nào bị bào mòn thể lực. Cách các cầu thủ Tây Ban Nha thi đấu bạc nhược, di chuyển vật vờ, hiếm khi tăng tốc kể cả những phút cuối trận chứng minh điều đó.

Cuối cùng, khi mà Del Bosque quá bảo thủ, tiếp tục tin dùng Cesc Fabregas đã khiến tuyến giữa Tây Ban Nha vỡ vụn trước Italia. Với Fabregas, bên cạnh đã là Andres Iniesta và Sergio Busquets, hàng tiền vệ của La Furia Roja quá mỏng manh, thiếu sức sống hay sự máu lửa. 

Bởi vậy, tuyến giữa Tây Ban Nha dễ dàng bị đối thủ áp đảo bằng thể lực, sức mạnh và lối chơi đeo bám người quyết liệt. Hơn nữa, Fabregas vốn dĩ không ăn nhập được với tiqui-taca của Barca. 

Tư duy cầu thủ cầm trịch tại Ngoại hạng Anh khiến tiền vệ này luôn giữ bóng lại một nhịp để tung đường chuyền cự ly trung bình đến dài. Những Nolito, Alvaro Morata hay David Silva không sẵn sàng để đón nhận những đường chuyền dài kiểu như vậy những pha xử lý của Fabregas khiến Tây Ban Nha lên bóng chậm hơn, nguy cơ bị mất bóng cao hơn. 

Tuyến giữa Tây Ban Nha lép vế hoàn toàn trước Italia
Tuyến giữa Tây Ban Nha lép vế hoàn toàn trước Italia

Và việc tin dùng Fabregas cũng chứng minh rằng Del Bosque không còn tỉnh táo như xưa. Thời điểm tiếp quản chiếc ghế HLV từ tay Luis Aragones, để thay thế máy quét Marcos Senna đã luống tuổi, Ngài râu kẽm quyết định sử dụng cặp Xabi Alonso và Busquets án ngữ phía sau Xavi nhằm đảm bảo chất cơ bắp. Quyết định ấy đã giúp Tây Ban Nha tiếp tục ngự trị trên đỉnh cao tại World Cup 2010 và EURO 2012.

BÒ TƠ NON NỚT

Tây Ban Nha bước vào trận quyết đấu cùng Italia với vị thế các nhà ĐKVĐ. Đáng nói, họ đã đánh bại chính Azzurri tới 4-0 để bước lên ngôi vương.

Tuy nhiên, tại Stade de France, không còn bóng dáng của một chú bò tót kiêu dũng thuở nào. Tây Ban Nha để cho Italia “dắt mũi” suốt 90 phút, đầu trận bị phủ đầu, cuối trận lâm vào bế tắc trước hàng thủ đối phương và rồi dính đòn hồi mã thương kết liễu.

Lối chơi tiqui-taca nhợt nhạt thiếu biến hóa của La Furia Roja khi vấp phải hàng phòng ngự mang thương hiệu catenaccio của Azzurri thì như cành hoa đập vào đá, dễ dàng bị bẽ gãy. 

Vấn đề nằm ở chỗ Tây Ban Nha lên bóng quá chậm và lề mề, không thể khiến hàng phòng ngự đông người, tổ chức tốt và dày dạn kinh nghiệm trận mạc của Italia e ngại. Chứng kiến màn trình diễn ấy, không ít người thèm được thấy Koke (ngồi trên băng ghế dự bị) hay Fernando Torres (ngồi nhà) xuất hiện trên sân.

Trận đấu cần bản lĩnh và kinh nghiệm, Tây Ban Nha chỉ cho thấy sự non nớt
Trận đấu cần bản lĩnh và kinh nghiệm, Tây Ban Nha chỉ cho thấy sự non nớt

Nhưng Del Bosque không thay đổi, các học trò của ông vẫn miệt mài lên bóng chậm rãi như thế suốt 90 phút. Khó ai tin, Tây Ban Nha lại non nớt đến thế. Nó gợi lên hình ảnh của một trận đấu vật không cân sức giữa một chú bé thư sinh da trắng như trứng gà bóc và một người đàn ông lực điền nước da ngăm đen vì sương gió. 

Hay nói một cách khác, bò tót đêm qua chỉ là một chú bò tơ, và bò tơ thì chỉ hợp làm đồ nhắm với bia.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x