Với Lallana, thời thế thay đổi quá nhanh

Kinh Thi Kinh Thi
08:38 ngày 29-03-2017
Từ một cầu thủ trẻ đang chơi tại League One (hạng đấu thứ ba tại Anh) cùng Southampton khi Anh thua Đức 1-4 tại World Cup 2010, Adam Lallana giờ đây đã trở thành trụ cột của Tam sư trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018...
Với Lallana, thời thế thay đổi quá nhanh
Ở đấu trường CLB, Lallana cùng Southampton tiến từ đẳng cấp League One lên Premier League, rồi tiếp tục cất cánh sau khi chuyển sang Liverpool. Còn với ĐTQG, việc của Lallana bây giờ không còn là cố gắng tìm chỗ đứng nữa. Anh đã mang dáng dấp của một trụ cột trong thời kỳ mới - thời kỳ mà Tam sư phải lo tập trung vào thực tại hơn là cố nhớ những Gerrard, Lampard, Beckham, Terry ngày nào. Thậm chí Gareth Southgate bây giờ phải lo nghĩ cách giúp Lallana phát huy giá trị hơn là tìm xem còn có chỗ đứng cho Wayne Rooney hay không.

Trở lại cột mốc 2010, khi Lallana còn chưa được ai biết đến ở League One, bóng đá Anh có Ross Barkley, được so sánh với Rooney ở tuổi 17. Tại Everton, Tim Cahill cho rằng Barkley là “tài năng đặc biệt nhất thế giới” mà anh từng thấy tận mắt. Trên mặt báo, Martin Keown bình luận: đây sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất mà Anh có được, chỉ trong một tương lai gần. 

Vậy mà bây giờ, HLV Gareth Southgate phải cố xoa dịu nỗi đau cho Barkley, giải thích vì sao Barkley không được sử dụng trong 2 trận gần đây. Southgate triệu tập 26 cầu thủ. Barkley là một trong hai cầu thủ không được ra sân. Hảo thủ của Everton thậm chí chưa được thi đấu phút nào trong 7 lần được triệu tập gần đây nhất ở đội tuyển Anh!


Adam Lallana hiện đã là trụ cột không thể thiếu của ĐT Anh
Adam Lallana hiện đã là trụ cột không thể thiếu của ĐT Anh

Những chuyện “gió xoay chiều” như thế, kể cũng không lạ, trong bóng đá đỉnh cao. Điều duy nhất mà Lallana nên tập trung suy nghĩ trong lúc này chỉ là giữ vững hoặc kéo dài những gì anh đang có được. Từ chỗ “có mặt”, anh đã tiến lên đẳng cấp “trụ cột”. Và trong bối cảnh tài năng trên quê hương bóng đá giờ đã hiếm như sao buổi sớm, Lallana bỗng trở thành “báu vật”!

Tất nhiên, không thể xem thường đẳng cấp kỹ thuật của Lallana. Nhưng quá rõ ràng: Lallana khẳng định tư thế thủ lĩnh trong hàng ngũ Tam sư, khẳng định giá trị của mình trong bóng đá Anh nói chung, phải bằng các đặc điểm riêng của bóng đá Anh, hơn là phẩm chất kỹ thuật. Anh chạy vừa nhanh, vừa bền, vừa nhiều, vừa rộng. Anh di chuyển không chỉ tích cực, mà còn hợp lý. 

Trong trận đấu, Lallana luôn làm cho khán giả Anh hài lòng trước tiên vì nỗ lực tuyệt vời của bản thân mình. Còn trên sân tập, Lallana lại là tấm gương đối với đồng đội ở Liverpool cũng như ĐTQG. Gọi Lallana là một trụ cột đích thực chính vì điều này. Anh không chỉ phát huy giá trị trong lối chơi toàn đội mà còn có đặc điểm thủ lĩnh nữa. Bóng đá Anh xưa nay vẫn vậy: điểm nỗ lực còn quan trọng hơn cả điểm kỹ thuật!



Biểu đồ nhiệt và vị trí chạm bóng của Lallana trong các trận gặp Đức và Lithuania vừa qua cho thấy anh rất linh động, đa năng. Anh thường xuyên rời khỏi vị trí tiền vệ hoặc tiền đạo cánh một cách hợp lý. Anh trực tiếp đe dọa khung thành đối thủ, kiến thiết cơ hội cho đồng đội, chứ không đơn giản làm cái nhiệm vụ thuần túy của một cầu thủ đá cánh. Giống như Harry Kane, Dele Alli hoặc Jordan Henderson, Lallana giờ đã thuộc nhóm cầu thủ mà HLV Southgate phải khoanh tròn trước tiên, mỗi khi ông chọn đội hình ra sân trước một trận đấu quốc tế.

Lallana chạy như thế nào?
Ở Premier League mùa này, chỉ có 5 cầu thủ tung cú nước rút nhiều hơn Adam Lallana. Còn xét trên quãng đường di chuyển thì Lallana đứng thứ 16. Hãy hình dung một VĐV điền kinh vừa giỏi chạy đường trường, vừa có hạng trong các cự ly ngắn!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • M.U săn Neymar: Kế hoạch điên rồ & cái lý của nhà giàu M.U săn Neymar: Kế hoạch điên rồ & cái lý của nhà giàu

    Theo tờ Sport của Tây Ban Nha, Man United sẵn sàng chi 173 triệu bảng để kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng, cộng với mức lương 84 triệu bảng trong hợp đồng 4 năm, để mang Neymar về Old Trafford. Liệu kế hoạch điên rồ và đầy tham vọng này có khả thi?

  • Southampton sắp mất Van Dijk vào tay Chelsea Southampton sắp mất Van Dijk vào tay Chelsea

    Chelsea đang nhắm đến trung vệ Virgil Van Dijk của Southampton. Và khi đã xuất hiện một câu chuyện như vậy thì việc của Southampton không phải là muốn hay không muốn bán hảo thủ của mình. Tốt nhất là sớm tìm người thay chỗ Van Dijk.

  • ĐT Anh & sự cục bộ đang gặm nhấm nền bóng đá ĐT Anh & sự cục bộ đang gặm nhấm nền bóng đá

    Vì sao bóng đá Anh hầu như không có cầu thủ thi đấu ở các CLB lớn bên ngoài?

  • Conte vượt Sir Alex về tỉ lệ thắng ở Ngoại hạng Anh Conte vượt Sir Alex về tỉ lệ thắng ở Ngoại hạng Anh

    Nếu dựa trên tỷ lệ thắng tại Ngoại hạng Anh, Antonio Conte còn vượt qua cả những HLV lão làng của xứ sương mù như Sir Alex Ferguson hay Jose Mourinho.

  • Chelsea chiêu mộ thành công sao mai hàng đầu Scotland Chelsea chiêu mộ thành công sao mai hàng đầu Scotland

    Chelsea đã vượt mặt hàng loạt đội bóng lớn, trong đó có Man City để chiêu mộ thành công tài năng trẻ 15 tuổi người Scotland, Bilk Gilmour.

  • Lingard đi tập vẫn… ngậm ti giả Lingard đi tập vẫn… ngậm ti giả

    Đó là câu chuyện thú vị về Jesse Lingard thời còn là một cậu nhóc. Trên Daily Mail, các bà mẹ của hai tuyển thủ Anh Jesse Lingard và Chris Smalling được dịp “vạch trần” những bí mật thuở nhỏ của hai cầu thủ M.U.

  • Man City nhận án phạt nguội của FA Man City nhận án phạt nguội của FA

    LĐBĐ Anh (FA) đã phạt Man City 35.000 bảng do “không kiểm soát được hành vi của các cầu thủ” ở trận đấu với Liverpool tại Ngoại hạng Anh.

  • M.U mất 7 ngôi sao trước trận đấu với West Brom M.U mất 7 ngôi sao trước trận đấu với West Brom

    Cuối tuần này, Man United sẽ tiếp đón West Brom trên sân nhà trong bối cảnh HLV Jose Mourinho của họ không thể sử dụng hàng loạt cầu thủ vì những lý do khác nhau.

  • Jermain Defoe: “Chiếc răng nanh” của Tam sư Jermain Defoe: “Chiếc răng nanh” của Tam sư

    “Sự trở lại của Jermain Defoe nhắc người Anh nhớ về những gì họ đang thiếu”, tờ Guardian bình luận về sự kiện Defoe bất ngờ ghi bàn ngay ở lần đầu tiên trở lại ĐTQG sau 3 năm vắng bóng. “Tam sư thiếu một chiếc răng nanh như Defoe để mạnh mẽ hơn”, Telegraph ví von thêm.

  • Sterling kịp bình phục ở đại chiến Arsenal Sterling kịp bình phục ở đại chiến Arsenal

    Cầu thủ chạy cánh Raheem Sterling của Man City đã phải rời sân ở phút 60 trong chiến thắng 2-0 của ĐT Anh trước Lithuania ở vòng loại World Cup 2018 do chấn thương. Tuy nhiên, theo bộ phận y tế của Man City, cầu thủ 22 tuổi kịp bình phục để tham dự trận đại chiến với Arsenal tại Ngoại hạng Anh cuối tuần này.

  • Anh thay Tây Ban Nha trở thành... vua vòng loại Anh thay Tây Ban Nha trở thành... vua vòng loại

    Bây giờ, chắc chẳng còn ai ghi tên ĐT Anh vào danh sách ứng cử viên vô địch ở một giải đấu lớn nữa. Lạ thay, nếu chỉ nhìn vào các vòng đấu loại, thành tích của Anh lại khá ấn tượng. Đã có thể xem Tam sư là “vua vòng loại”, giống như Tây Ban Nha trước kỷ nguyên tiqui-taca vậy!

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x