Không chuẩn bị kỹ, đừng mơ cú đúp tại Anh

Kinh Thi Kinh Thi
09:47 ngày 29-05-2017
Hồi thua M.U ở Ngoại hạng Anh, Chelsea dễ dàng gượng dậy, toàn thắng 6 trận còn lại ở đấu trường này. Đấy chính là một trong những đặc điểm quan trọng nhất giúp Chelsea lên ngôi vô địch.
Không chuẩn bị kỹ, đừng mơ cú đúp tại Anh
Họ cũng đã nhanh chóng gượng dậy sau những trận thua Crystal Palace hoặc Tottenham trước đó. Còn khi liên tiếp thua Liverpool và Arsenal, Chelsea thay đổi chiến thuật để thắng 13 trận liền. Chelsea xuất sắc một cách ổn định nên họ vô địch Premier League? Hẳn nhiên rồi. Vấn đề là thể thức marathon của một giải vô địch gồm 38 vòng cho phép người ta lên ngôi bằng sự ổn định. Thể thức này cho phép người ta sửa chữa sai lầm mỗi khi sẩy chân.

Cúp FA, với thể thức loại trực tiếp, thì khác hẳn. Bất ngờ ư? Đây đã là lần thứ 3 trong 4 mùa bóng, Arsenal đoạt Cúp FA. Mà nói về năng lực của Arsenal thì quá rõ ràng: chẳng phải đến mùa bóng này, người ta mới khẳng định là Pháo thủ không còn khả năng tranh ngôi vô địch Premier League. Xen giữa 3 lần đoạt cúp của Arsenal là M.U trong mùa vừa qua - mùa bóng mà họ không lấy nổi suất dự Champions League. Còn ngay trước 4 mùa bóng vừa nêu thì Cúp FA 2012 thuộc về Wigan, đội... rớt hạng ở Premier League.

Khác biệt về mặt thể thức cùng các hệ lụy đi kèm giữa giải VĐQG và Cúp Quốc gia thì, suy cho cùng, đâu ai không biết. Cả Champions League, EURO, World Cup nữa. Tất nhiên, mỗi giải đấu đều có đặc điểm riêng (không chỉ về mặt thể thức) và các đội có tham vọng tranh ngôi phải dựa vào đặc điểm ấy để chuẩn bị kỹ. 

Ai đó từng nói: khâu chuẩn bị quyết định 70% sự thành, bại. 15 năm trước, có một sự kiện vô tiền khoáng hậu ở trận địa World Cup - giải bóng đá lớn nhất hành tinh: một đội châu Á vào tận bán kết. Bóng đá châu Phi vốn được đánh giá cao hơn hẳn về mặt tài năng so với châu Á, nhưng châu Phi cũng chưa có đội nào tiến xa như thế. Vì sao? Để tận dụng thời cơ lịch sử, đội đồng chủ nhà Hàn Quốc hoãn giải VĐQG để có 7 tháng liên tục cho khâu chuẩn bị!


Kết quả bất ngờ ở Cúp FA - mùa này cũng như nói chung trong 5 mùa bóng gần nhất - nói lên hai điều. Thứ nhất: Chelsea thất bại trong khâu chuẩn bị, và đây là chỗ đáng trách đối với nhà cầm quân Antonio Conte vốn đang trên đỉnh thành công. Khá rõ ràng: Conte tạo được sự ổn định dẫn đến ngôi vô địch Premier League cũng nhờ ông có điều kiện chuẩn bị quá tốt. 

Không phải tham gia trận địa châu Âu, Chelsea luôn có hẳn 1 tuần để chuẩn bị trước mỗi vòng đấu ở Premier League. Vậy mà bây giờ... Đành phải ngờ vực: Chelsea mùa tới, đương nhiên còn phải quyết chiến ở Champions League, liệu có khi tỏ khi mờ, như giữa Chelsea vô địch Premier League và Chelsea trong trận chung kết Cúp FA?

Điều còn lại mà kết quả Cúp FA nói lên có lẽ là sự xuống cấp của chiếc cúp số 1 thế giới về truyền thống này. Conte và các hảo thủ Chelsea không chuẩn bị tốt vì họ không quá quyết tâm? Dùng từ “có lẽ” vì đấy cũng chỉ là một khía cạnh. Cúp FA, dù sao đi nữa, cũng vẫn hơn hẳn Cúp Quốc gia ở những nơi khác về giá trị thương hiệu. 

Nhưng ở những nền bóng đá xung quanh, bất ngờ không lớn như Cúp FA. Italia chẳng hạn: Juventus đã có “cú đúp” trong cả 3 mùa gần nhất. Bayern Munich tại Đức đoạt “cú đúp” 3 lần trong 5 mùa gần đây. PSG tại Pháp và Barcelona tại Tây Ban Nha 2 lần trong 3 mùa bóng. Còn tại Anh, “cú đúp” chưa hề xuất hiện trong suốt 15 năm nay.

Quả có tình trạng các “đại gia” không thật sự mặn mà với Cúp FA nữa. Nhưng cũng phải ghi nhận: không mặn mà thì đừng mơ “cú đúp”, bởi sân cỏ Anh có quá nhiều đội đủ sức khai thác tình trạng ấy.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Costa khẳng định sẽ chỉ khoác áo Atletico nếu rời Chelsea Costa khẳng định sẽ chỉ khoác áo Atletico nếu rời Chelsea

    Atletico Madrid sẽ không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để chiêu mộ lại tiền đạo Diego Costa từ Chelsea sau nhiều lần đàm phán bất thành ở các kỳ chuyển nhượng trước. Cá nhân Costa cũng không ngần ngại thổ lộ nguyện vọng trở lại thi đấu cho đội bóng cũ.

  • Kết quả, BXH chung cuộc 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu Kết quả, BXH chung cuộc 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu

    BongdaPlus cập nhật kết quả và bảng xếp hạng chung cuộc của 5 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa giải 2016/17.

  • Per Mertesacker & mùa giải nhiều những số 1 Per Mertesacker & mùa giải nhiều những số 1

    Mùa giải 2016/17 của Per Mertesacker có thể gói gọn trong số 1. Anh thi đấu 1 trận tại Ngoại hạng Anh, 1 trận tại FA Cup, giành 1 danh hiệu, và xứng đáng là người số 1 trong trận đấu cuối cùng của mùa giải.

  • Chung kết play-off thăng hạng Premier League 2017/18: Trận đấu của cuộc đời Chung kết play-off thăng hạng Premier League 2017/18: Trận đấu của cuộc đời

    Tối nay, Reading và Huddersfield sẽ chạm trán trong trận chung kết play-off thăng hạng Premier League - trận đấu đắt giá bậc nhất trong lịch sử bóng đá, với giá trị ước tính lên tới 170 triệu bảng. Cả hai CLB chắc chắn sẽ chiến đấu hết mình, nhưng sẽ không vì sức ép vinh quang mà run rẩy xung trận.

  • Messi lần thứ 4 đoạt Chiếc giày vàng châu Âu Messi lần thứ 4 đoạt Chiếc giày vàng châu Âu

    Lionel Messi là chủ nhân của danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu mùa 2016/17. Đây là lần thứ tư anh có vinh dự này, san bằng thành tích với Cristiano Ronaldo.

  • Nolito thừa nhận muốn rời Man City chỉ sau 1 mùa giải gắn bó Nolito thừa nhận muốn rời Man City chỉ sau 1 mùa giải gắn bó

    Tiền đạo Nolito khẳng định, anh rất muốn chia tay Man City ngay khi TTCN Hè 2017 mở cửa bởi không còn được HLV Pep Guardiola trọng dụng. Điểm đến của Nolito có thể là Celta Vigo hoặc Atletico Madrid. Nolito đã gia nhập Man City ở Hè năm ngoái và chỉ ghi được 6 bàn sau 30 lần ra sân trong mùa giải này

  • Arsenal vẫn nên bỏ Wenger Arsenal vẫn nên bỏ Wenger

    HLV Arsene Wenger nên ở lại hay ra đi? Dĩ nhiên là nên... ở lại. Phải hỏi cách khác: có nên giữ lại Wenger hay không. Đây rõ ràng là vấn đề của Arsenal chứ không phải của Wenger, nên phải phân tích từ góc độ của Arsenal, phải đặt trên lợi ích của Arsenal. Câu trả lời là “không”!

  • Cơn điên mua sắm ở Ngoại hạng Anh đang giết chết bóng đá trẻ Cơn điên mua sắm ở Ngoại hạng Anh đang giết chết bóng đá trẻ

    Bản hợp đồng mà Man City dành cho Bernardo Silva báo hiệu một mùa Hè “chạy đua vũ trang” dữ dội của Premier League. Và buồn thay, các đại gia càng tích cực mua sắm thì mảnh đất vốn đã nhỏ hẹp dành cho các cầu thủ trẻ sẽ càng bị thu hẹp đến thảm hại.

  • Điểm yếu của Conte là đấu cúp? Điểm yếu của Conte là đấu cúp?

    Một kết thúc hoàn mỹ cho mùa giải đầu tiên của Antonio Conte ở Chelsea đã không xảy ra. Và đó cũng là lúc người ta chợt nhận ra, dường như HLV người Italia luôn vô duyên - hoặc không có tư chất - để thành công ở các mặt trận đấu cúp.

  • Muốn duy trì đỉnh cao, Conte phải xua đi bóng ma tự mãn Muốn duy trì đỉnh cao, Conte phải xua đi bóng ma tự mãn

    Được đánh giá cao hơn đối thủ về mọi mặt, nhưng cuối cùng Chelsea đã nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước Arsenal. Đây là trận thua cần thiết với thầy trò Antonio Conte. HLV người Italia cần phải xua tan bóng ma tự mãn, điều đã kéo Chelsea từ nhà vô địch Premier League 2015 xuống bùn đen thất vọng chỉ vài tháng sau đó.

  • Nhận định bóng đá Huddersfield vs Reading, 21h00 ngày 29/5: Chuyện cổ tích chưa có hồi kết Nhận định bóng đá Huddersfield vs Reading, 21h00 ngày 29/5: Chuyện cổ tích chưa có hồi kết

    Nhìn từ nhiều góc độ, Reading đương nhiên được đánh giá cao hơn so với Huddersfield. Đội bóng dưới quyền HLV Jaap Stam xếp thứ 3 ở Championship mùa vừa rồi với 4 điểm nhiều hơn so với đối thủ. Đó là chưa kể, Reading cũng sở hữu hàng công tốt hơn nhiều, khi ghi nhiều hơn Huddersfield tới 12 bàn thắng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x