Arsenal cần giải pháp chống phụ thuộc Oezil

VỊNH SAN
13:59 ngày 04-01-2016
Kể từ đầu mùa, thành công của Arsenal gắn chặt với phong độ đỉnh cao của Mesut Oezil. Nhưng khi các đối thủ bắt đầu tìm ra cách thức phong tỏa tiền vệ người Đức, Pháo thủ cần thêm những giải pháp sáng tạo khác. Một nhà vô địch thì không phụ thuộc vào bất cứ ai.
Arsenal cần giải pháp chống phụ thuộc Oezil

KHI OEZIL BỊ BẮT CHẾT

Cách đây vài tháng, Thiery Henry nói rằng bắt Oezil dừng lại là một công việc khó khăn. Jose Mourinho hoàn toàn đồng ý với nhận định này. Vào năm 2013, HLV người Bồ từng thừa nhận, ông bất lực để ngăn chặn tiền vệ người Đức. 

Tuy nhiên, Steve McClaren có một kế hoạch cho điều này và đã thành công. Trong đêm thứ Bảy, Oezil không thể nào gây dựng ảnh hưởng như vẫn thường làm. Mặc dù di chuyển rất tích cực với tổng quãng đường lên tới 11,3 km, bằng với người chạy nhiều nhất bên phía Newcastle (Mitrovic) nhưng hiếm khi một tác động cụ thể nào đó được tạo ra. Ngôi sao 27 tuổi đấu tranh trong vòng vây của các cầu thủ phòng ngự chơi thể lực của đội khách, đặc biệt là Cheik Tiote. 

Trong hầu hết thời gian, tiền vệ người Bờ Biển Ngà luôn gắn với Oezil như hình với bóng, theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của ông vua kiến tạo Premier League. Sức mạnh và sự quyết liệt của Tiote là một thách thức khó chịu với một người có thể hình khiêm tốn như Oezil. Khi anh bất lực để thoát ra, hệ thống tấn công của Arsenal cũng đình trệ. Họ trông khá nhạt nhẽo và vật lộn để tạo ra cơ hội. Đó là 90 phút đáng quên khi hạt nhân sáng tạo không thể thoải mái chơi thứ bóng đá của mình.

Oezil đã trải qua 90 đáng quên trước Newcastle
Oezil đã trải qua 90 đáng quên trước Newcastle

TÌM THÊM CẢM HỨNG TỪ NƠI KHÁC

Đây không phải lần đầu các đối thủ gây khó khăn cho Pháo thủ bằng cách bắt chết Oezil. Trong dịp Boxing Day, Jordy Classie cùng Victor Wanyama của Southampton đã làm công việc tương tự Tiote khiến những người Bắc London nhận kết quả thảm hại. Để tiến xa, Wenger cần có giải pháp dài hơi. Bên cạnh việc tạo ra các khoảng hở để tiền vệ người Đức nghỉ ngơi và tái hồi sức sáng tạo (sau trận đấu, Giáo sư xác nhận ngôi sao này có một chút mệt mỏi), Arsenal cũng cần thêm phương án tấn công mới, những cảm hứng từ nơi khác.

Trước Newcastle, họ đã giành chiến thắng thông qua tình huống cố định. Đây là thế mạnh cần khai thác triệt để. Ngoài ra, Arsenal cũng phải gây dựng lại với các cuộc tấn công xuống cánh, nhất là khi những cầu thủ đầy tốc độ như Bellerin, Walcott hay Oxlade-Chamberlain không còn bị làm phiền bởi chấn thương. Đêm thứ Bảy, chỉ trong vòng 15 phút hiệp 1, Bellerin đã tạo ra 3 đường tạt bóng nguy hiểm (cả trận là 6). Walcott và Ox-Chamberlain tuy không thực sự gây ấn tượng nhưng họ là những cầu thủ chất lượng để có thể đựa vào. Chỉ cần cung cấp thêm niềm tin và sự hỗ trợ. 

Cuối cùng, cũng đừng quên Aaron Ramsey, người đã thực hiện 15 kiến tạo kể từ khi bắt đầu mùa 2013/14. Ảnh hưởng từ cầu thủ xứ Wales bị giảm bớt khi Oezil hoạt động phía trên trong vai trò số 10. Nếu Ramsey được tự do phát triển, Arsenal sẽ được bổ sung thêm những sáng tạo tuyệt vời. Có như vậy, đội bóng Bắc London mới có thể di chuyển về phía ngôi vô địch với những bước đi khỏe khoắn.

Oezil không có pha kiến tạo nào trước Newcastle
Oezil đã chơi 1.640 phút tại Premier League mùa giải này và tạo ra 84 cơ hội cả thảy (19% trở thành bàn thắng). Trung bình, cứ mỗi 19,5 phút, một đường chuyền nguy hiểm lại được thiết lập. Tuy nhiên, trong 90+4 phút trước Newcastle, tiền vệ người Đức không có pha kiến tạo nào và chỉ mang đến 4 cơ hội, trung bình 23,5 phút/lần.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • M.U tấn công hay phòng ngự bóng chết đều tệ như nhau M.U tấn công hay phòng ngự bóng chết đều tệ như nhau

    Trận gặp Swansea, M.U suýt chút nữa bị gỡ hòa từ cú đánh đầu của... thủ môn Lucas Fabianski. Họ cố tình “bỏ quên” Fabianski vì nghĩ một thủ môn như anh không thể làm nên trò trống gì trên mặt trận tấn công? Hay họ đã quên mất cách phòng ngự từ các tình huống cố định?

  • Leicester mất Vardy 2 tuần vì phẫu thuật chấn thương Leicester mất Vardy 2 tuần vì phẫu thuật chấn thương

    Tiền đạo Jamie Vardy của Leicester sẽ không thể thi đấu trong vòng 2 tuần tới vì chấn thương háng.

  • 25 bản hợp đồng với mức giá gây sốc trên thế giới (Kỳ 1) 25 bản hợp đồng với mức giá gây sốc trên thế giới (Kỳ 1)

    Christian Benteke, Rio Ferdinand, Lucas Moura... là một số vụ chuyển nhượng với giá trị cao ngất ngưởng khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

  • Arsenal kết thúc marathon mùa Đông: Tố chất nhà vô địch Arsenal kết thúc marathon mùa Đông: Tố chất nhà vô địch

    Arsenal đã kết thúc lịch trình “marathon mùa Đông” với việc vươn lên độc chiếm ngôi đầu bảng. Việc Arsenal vượt qua mạch trận dày đặc của những ngày tháng chuyển giao năm mới trong bối cảnh đội hình què quặt vì chấn thương đã buộc người ta một lần nữa phải thay đổi cách nhìn về "Pháo thủ".

  • Bilic: “Sự điên rồ của Ngoại hạng Anh mùa này là hợp logic” Bilic: “Sự điên rồ của Ngoại hạng Anh mùa này là hợp logic”

    Một cách đầy ấn tượng, West Ham đang trở thành “chuyên gia hạ sát các ông lớn” tại Premier League. Thành công hôm nay là “cái giá của việc chấp nhận rủi ro” theo lời Slaven Bilic. HLV trưởng của West Ham cũng tin rằng mùa giải đảo điên tại Premier League năm nay là… hợp logic.

  • Hiddink bật mí bí kíp hồi sinh của Chelsea Hiddink bật mí bí kíp hồi sinh của Chelsea

    HLV Guus Hiddink cho biết, tiền vệ thất sủng dưới thời Jose Mourinho - John Obi Mikel là chìa khóa mang lại sự cân bằng cho tuyến giữa Chelsea.

  • Rooney chấm dứt chuỗi 10 trận “tịt ngòi”: Quỷ đầu đàn thức giấc Rooney chấm dứt chuỗi 10 trận “tịt ngòi”: Quỷ đầu đàn thức giấc

    Rốt cuộc thì sau 10 trận “tịt ngòi” liên tiếp tại Ngoại hạng Anh, Wayne Rooney đã chấm dứt cơn hạn bàn thắng bằng một siêu phẩm mang về chiến thắng trước Swansea. Nhưng điều tuyệt vời hơn cả so với siêu phẩm ấy là Rooney đã rũ bỏ được sự nhút nhát, uể oải để hồi sinh sự bùng nổ trong chính anh.

  • Willian là điểm tựa giúp Chelsea hồi sinh Willian là điểm tựa giúp Chelsea hồi sinh

    Willian thi đấu chói sáng trong chiến thắng “3 sao” của Chelsea trước Crystal Palace vào đêm qua, với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Có thể nói, ngôi sao người Brazil đang là điểm tựa số một trong hành trình hồi sinh của The Blues.

  • Everton 1-1 Tottenham Everton 1-1 Tottenham

    Một trận đấu thực sự hấp dẫn với rất nhiều cơ hội được tạo ra trong suốt 90 phút trên sân, đáng tiếc là mỗi bên chỉ có được 1 bàn thắng và chấp nhận chia điểm với tỷ số hòa 1-1.

  • Grujic có mặt ở Liverpool, chuẩn bị kiểm tra sức khỏe Grujic có mặt ở Liverpool, chuẩn bị kiểm tra sức khỏe

    Tiền vệ trẻ Marko Grujic đã có mặt ở Liverpool để chuẩn bị cho buổi kiểm tra sức khỏe vào ngày mai, trước khi hoàn tất thương vụ trị giá 5,1 triệu bảng từ Red Star Belgrade.

  • Crystal Palace 0-3 Chelsea Crystal Palace 0-3 Chelsea

    Chelsea bất ngờ giành chiến thắng đậm đà 3-0 ngay trên sân của Crystal Palace nhờ sự tỏa sáng của Diego Costa và Willian.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x