Bí kíp luyện trung vệ của Pep Guardiola

Việt Hà
10:03 ngày 29-07-2016
Pep Guardiola có hẳn một “chương trình đào tạo” các tiền vệ trở thành trung vệ, như ông từng làm với Javier Mascherano, Javi Martinez. Bởi đó là yếu tố cấu thành căn bản trong triết lý cầm bóng của HLV người Tây Ban Nha. Tới Man City, Pep sẽ giở lại “kíp này” với Fernandinho hoặc bất kỳ ai khác phù hợp.
Bí kíp luyện trung vệ của Pep Guardiola

MASCHERANO HỌC MẤT 1 NĂM, MARTINEZ CHỈ MẤT 7 THÁNG

Nếu Fernandinho được Pep trao áo bib màu vàng trên sân tập, có nghĩa là tiền vệ người Brazil bắt đầu khóa học “luyện trung vệ”. Điều đó từng xảy ra với Javi Martinez trên sân tập Bayern vào tháng 7/2013. “Của cậu đấy, cậu sẽ là một trung vệ giỏi”, Pep dúi chiếc áo màu vàng vào tay cựu tiền vệ Bilbao (trong các bài tập phòng ngự, Pep thường chọn áo vàng cho hậu vệ). 

Javi Martinez không có thời gian để bày tỏ sự ngạc nhiên. 3 buổi tập liên tiếp kéo dài trong một ngày rưỡi chỉ để Pep truyền đạt kỹ năng đá trung vệ cho cầu thủ đồng hương. Martinez mệt nhoài không phải vì đuối sức mà vì cả mớ lý thuyết mới mẻ về phòng ngự. 

Nhà báo Marti Perarnau, tác giả cuốn “Bí mật của Pep” (Pep Confidental) mô tả quãng thời gian hành xác của Martinez: “Anh ta rơi vào địa ngục của Pep. Martinez bị Pep mắng sa sả vì không biết giữ khoảng cách với Dante. Chạy, chạy, nhìn vào Dante mà chạy! Pep luôn miệng nạt nộ”.


Nhưng Pep vô cùng kiên nhẫn. Ông kiên trì gọt giũa Martinez trong các buổi tập. Ngày 15/2/2014, tức 7 tháng sau lần đầu Martinez mặc áo bib màu vàng, cầu thủ người Tây Ban Nha xuất trận ở vị trí trung vệ, trước Freiburg. Trận đó Bayern thắng 4-0, còn Martinez uyển chuyển ở tuyến dưới trong vai trò người phát động tấn công đầu tiên.

Pep đã thành công trong việc đào tạo nên một trung vệ xuất thân từ tiền vệ. Bởi ông cần một chuyên gia làm bóng đứng dưới cùng đội hình. Đó cũng là những gì Pep từng làm với Javier Mascherano, cầu thủ người Argentina sau này thú nhận phải mất một năm trời mới “thấm” được toàn bộ khóa đào tạo trung vệ của Pep. Javi Martinez ngắn hơn, chỉ mất 7 tháng vì từng có giai đoạn đá trung vệ dưới thời Marcelo Bielsa tại Bilbao.

CÒN FERNANDINHO THÌ SAO?

Tiqui-taca không còn đè nặng lên tâm trí Pep. Nhưng dù đội bóng của ông chơi theo cách nào, Pep luôn cần các trung vệ có đôi chân khéo léo và tư duy kiến thiết. Nên với Pep, cách tốt nhất là kéo một tiền vệ lùi xuống hàng thủ, dạy thêm anh ta kỹ năng phòng ngự. Thế là xong. Ở Bayern, Pep từng sử dụng Martinez, Alaba hay Kimmich ở vai trò trung vệ để tận dụng khả năng phát động tấn công của họ.

Điều tương tự sẽ diễn ra ở Man City. Muốn đội bóng Anh đá theo cách của Pep, điều quan trọng trước tiên là phải có một trung vệ biết sử dụng đôi chân và cái đầu. Guardiola chưa nhìn thấy tố chất đó ở những Kompany, Otamendi hay Mangala. Mẫu trung vệ ông cần đích thị phải là Bonucci, cầu thủ biết điều chỉnh nhịp độ chơi bóng hoặc phá toang hàng thủ đối phương bằng một cú phất dài.


Trong khi chờ đợi sự may rủi trên thị trường chuyển nhượng, Pep sẽ giở lại bí kíp “luyện trung vệ” với Fernandinho, người phù hợp nhất theo quan điểm của ông. Tiền vệ người Brazil được Pep khen là có thể chơi tới 10 vị trí nhờ sự thông minh, tốc độ và khả năng tranh chấp tay đôi cực tốt. 

Nếu Fernandinho “hóa thân” được thành trung vệ, lối chơi của Man City sẽ thay đổi căn bản. Họ không còn là một đội bóng tấn công thiếu định hướng, “được chăng hay chớ” như thời Pellegrini. Thay vào đó, Man City sẽ biết cách kiểm soát thế trận, đẩy cao nhịp độ hoặc ru ngủ đối phương bằng những bộ não xuyên suốt ở cả ba tuyến.

Không quá khi nói rằng kế hoạch “đào tạo trung vệ” của Pep có ý nghĩa sống còn với Man City. Vì chỉ khi nào làm được điều đó, Man City mới thực sự mang chất Guardiola. 

10 ỨNG VIÊN CHO VỊ TRÍ TRUNG VỆ CỦA MAN CITY

Vincent Kompany
Dày dạn kinh nghiệm và có tư chất thủ lĩnh, nhưng trung vệ người Bỉ có thể khiến Guardiola lo lắng về đôi chân nhạy cảm với chấn thương.

Nicolas Otamendi
Dù chơi chân tốt, cầu thủ người Argentina lại hạn chế về thể hình và không thực sự an toàn khi thiếu Kompany bên cạnh.

Eliaquim Mangala
Pep khó đặt niềm tin vào một hậu vệ hay mắc sai lầm như Mangala, người rất có khả năng bị bán trong hè này.

Fernandinho
Chơi bóng thông minh và tốc độ, Fernandinho được Pep tin tưởng sẽ gọt giũa, đào tạo thành một trung vệ hàng đầu.

Fernando
Sự chậm chạp của Fernando không làm Pep yên tâm. Tiền vệ người Brazil sẽ không được (bị) điều chuyển xuống hàng phòng ngự.

John Stones
Guardiola ngưỡng mộ đôi chân khéo léo và khả năng phát động tấn công của Stones, vấn đề là Man City có mua được hay không?

Jason Denayer
Denayer đã tiến bộ khá nhiều sau thời gian cho mượn tại Galatasaray, nhưng vẫn còn sớm để đóng vai trò trụ cột ở hàng thủ Man City.

Yaya Toure
Guardiola từng để Toure đá trung vệ ở trận chung kết Champions League 2009. Nhưng sau 7 năm, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã sa sút khá nhiều.

Aleksandar Kolarov
Thông minh và phát động bóng khá hay, song Kolarov chơi khá xoàng trong vai trò trung vệ ở trận gặp Bayern Munich vừa rồi.

Leonardo Bonucci
Guardiola là fan trung thành của trung vệ làm bóng cực hay này. Nhưng cơ hội chiêu mộ thành công cầu thủ Juventus là rất mong manh.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Muôn màu chuyện số áo cầu thủ Muôn màu chuyện số áo cầu thủ

    Anthony Martial thất vọng thấy rõ khi để mất áo số 9 về tay Zlatan Ibrahimovic. Vợ cũ thậm chí còn lên mạng xã hội để trêu ghẹo anh. Số áo từ lâu đã không còn là số áo nữa, nó là một đặc điểm để nhân diện cầu thủ, là điềm lành, là số hên mà nhiều cầu thủ không bao giờ muốn từ bỏ.

  • Lấp ló hình bóng Chelsea-Conte Lấp ló hình bóng Chelsea-Conte

    Chắc chắn trong phòng ngự, linh hoạt trong chiến thuật với sự cơ động của những cầu thủ chạy cánh, The Blues mang dấu ấn của HLV Antonio Conte đang dần thành hình sau chiến thắng trước Liverpool vào rạng sáng qua. Dĩ nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định Conte sẽ thành công. Nhưng những tín hiệu ban đầu là khá tích cực.

  • Cái uy của HLV đang được tái lập ở Ngoại hạng Anh Cái uy của HLV đang được tái lập ở Ngoại hạng Anh

    Sau trận giao hữu Chelsea thắng Liverpool 1-0 rạng sáng qua, Cesc Fabregas phải vào tận phòng thay đồ của các cầu thủ Liverpool để xin lỗi về cú vào bóng nguy hiểm đối với Ragnar Klavan.

  • Klopp khẳng định mình điềm tĩnh hơn Conte Klopp khẳng định mình điềm tĩnh hơn Conte

    Juergen Klopp - vốn nổi tiếng với những vũ điệu hoang dã trên đường pitch - bất ngờ nói rằng so với Antonio Conte, ông lạnh lùng và điềm tĩnh hơn. Hãy nghe lập luận của HLV 49 tuổi trong cuộc phỏng vấn với ESPN mới đây.

  • 5 điều rút ra sau chiến thắng của Chelsea trước Liverpool 5 điều rút ra sau chiến thắng của Chelsea trước Liverpool

    Chelsea đã có thắng lợi nhẹ nhàng 1-0 trước Liverpool ở trận giao hữu sáng nay, và dưới đây là 5 điều đáng chú ý rút ra được sau trận đấu này.

  • Ngoại hạng Anh phải chờ tới năm 2021 mới được nghỉ đông Ngoại hạng Anh phải chờ tới năm 2021 mới được nghỉ đông

    Ngoại hạng Anh phải chờ ít nhất tới năm 2021 mới có quãng thời gian nghỉ đông, bởi Liên đoàn bóng đá Anh (FA) gần đây đã ký hợp đồng truyền hình 5 năm với BBC và BT Sport. Theo đó, các kênh này sẽ liên tục phát sóng các vòng đấu thứ 3, 4 và 5 của FA Cup. Như vậy, các cầu thủ ở Ngoại hạng Anh sẽ không có thời gian để nghỉ đông.

  • Wenger cần gấp một trung vệ ngôi sao Wenger cần gấp một trung vệ ngôi sao

    Chấn thương đầu gối của Per Mertesacker thực sự là cú đánh trời giáng với Arsenal. Mọi kế hoạch bị đảo lộn và mùa giải thì đã cận kề, Arsene Wenger buộc phải lật tung châu Âu để tìm kiếm một trung vệ đẳng cấp.

  • Xhaka đá trận đầu tiên cho Arsenal trên đất Mỹ Xhaka đá trận đầu tiên cho Arsenal trên đất Mỹ

    HLV Arsene Wenger khẳng định, tân binh đắt giá Granit Xhaka sẽ có trận đấu đầu tiên cho Arsenal trong trận đấu với MLS All Stars rạng sáng mai (29/7).

  • Man City sắp vượt ngưỡng chi 100 triệu bảng Man City sắp vượt ngưỡng chi 100 triệu bảng

    Man City cho thấy vẫn muốn sắm vai “vua chuyển nhượng” trong mùa Hè này. Chi phí mua sắm của họ được dự báo sẽ sớm vượt qua ngưỡng 100 triệu bảng, khi chuẩn bị đón chào thêm một loạt tân binh đắt giá như Marlos Moreno, Gabriel Jesus, Leroy Sane, John Stones, Leonardo Bonucci…

  • Tường thuật Chelsea 1-0 Liverpool Tường thuật Chelsea 1-0 Liverpool

    Trận đấu đã kết thúc với thắng lợi 1-0 nghiêng về Chelsea với pha lập công duy nhất của trung vệ Cahill phút thứ 10. Đây là trận thua đầu tiên của Liverpool ở mùa giao hữu năm nay.

  • Conte gọi điện thuyết phục Tevez tới Chelsea Conte gọi điện thuyết phục Tevez tới Chelsea

    Tiền đạo Carlos Tevez cho biết, HLV Antonio Conte đã gọi điện thuyết phục anh tới Chelsea thi đấu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x