Cantona & Ibrahimovic: Khí chất đại bàng

Trí Công Trí Công
13:53 ngày 02-07-2016
Trong bối cảnh M.U chẳng khác nào một trường học với những cầu thủ bị tư tưởng nghiêm khắc của Van Gaal làm cho nhu mì và yếu thế, Jose Mourinho cần đến một cá tính đầy mạnh mẽ như Ibra. Và điều đó cũng giống như những gì mà cách đây gần 24 năm, khi Sir Alex Ferguson quyết định đưa Cantona về làm đại ca của sân Old Trafford.
Cantona & Ibrahimovic: Khí chất đại bàng

ĐẶC BIỆT TỪ SỰ NGÔNG CUỒNG  

"Đã đến lúc để cho cả thế giới biết, tôi sẽ tới M.U", Zlatan Ibrahimovic thông báo đầy bất ngờ trên các trang mạng xã hội. Mọi sự chú ý của cánh truyền thông và người hâm mộ lập tức dồn hết về câu nói đậm chất ngông nghênh của tiền đạo Thuỵ Điển khi ấy, bất chấp việc trận đấu của một siêu sao khác là Cristiano Ronaldo tại EURO 2016 sẽ diễn ra chỉ sau 2 tiếng đồng hồ. 

Ibrahimovic luôn thích tạo ra sự bất ngờ. Hồi đầu tháng 6, khi báo chí trên khắp thế giới nháo nhào bàn tán về tương lai của anh sau khi nói lời chia tay với PSG, Ibra lập tức tổ chức sự kiện họp báo. Nhưng thú vị thay, đó lại là một buổi công bố cho... thương hiệu thời trang thể thao A-Z của cầu thủ người Thuỵ Điển.  

Trong phòng nghỉ, Ibra phá lên cười khoái chí. Bởi giữa anh và cánh truyền thông không có sự dắt mũi thoả hiệp. Khi nào cần, Ibra sẽ nói. Khi nào muốn, Ibra sẽ trả lời. Và đó cũng là điều mà Jose Mourinho muốn ở anh. Một cái tôi đủ ngông để xua tan bầu không khí trường học hiền lành tại M.U.  

VIDEO: Ibrahimovic tát vào mặt đối phương



Cái cách Mourinho và Ibrahimovic cùng nhau đến M.U cũng giống với bối cảnh Sir Alex Ferguson nỗ lực chiêu mộ Eric Cantona cách đây 24 năm. Càng thú vị hơn khi cả Cantona và Ibra đều sở hữu một điểm chung dù rằng có những khác biệt ở xuất phát điểm và bản ngã. Đó là khí chất của một đại ca. Cantona và Ibrahimovic đều thuộc mẫu cầu thủ nóng nảy. Thậm chí cái tôi quá lớn khiến cả hai "được" nhớ nhiều hơn bởi những pha gây gổ, nổi loạn từ người đại diện, cầu thủ cho tới cả huấn luyện viên.  

Ibra từng doạ bẻ gãy chân đội trưởng Van der Vaart khi cả hai còn ở Ajax vì tội diễn sâu ăn vạ, đấm thẳng tay vào mặt Zebina ở Juventus vì dám đá bẩn trên sân tập với anh, gọi Freddie Ljungberg là gã đàn bà vì suốt ngày lải nhải ở Arsenal bọn anh phải đá thế này thế khác. Thậm chí, Ibra còn sẵn sàng đá thẳng thùng kim loại và không tiếc lời lăng mạ Pep Guardiola vì chỉ cho anh vào sân có 5 phút ở trận đấu giữa Barcelona và Villarreal. 

Trong thời điểm Juventus rơi vào bê bối Calciopoli năm 2006, Ibra chán nản đến mức chỉ muốn chia tay "Bà đầm già". Một hôm Juventus có một trận đấu tập với Spezia. Cả đội đã lên xe bus nhưng Ibrahimovic lại ung dung ngồi chơi điện tử. Tân HLV Deschamps tức giận đòi phạt anh. Đáp lại một cách tức giận, Ibra thẳng thừng nói: "Phạt đi, tôi chơi tiếp".  

Cái tính ngông cuồng của Ibra hệt như tiền bối Cantona trong quá khứ. Ông từng ném thẳng đôi giày vào mặt Jean-Claude Lemoult ở Montpellier vì tội dám nói xấu sau lưng. Tháng 5/1990 sau khi trở lại Marseille, "King Eric" tiếp tục ném quả bóng vào trọng tài trong trận đấu với Saint Etienne rồi chỉ thẳng mặt vào các thành viên trong Uỷ ban kỷ luật và gọi họ là đồ ngu xuẩn. Rồi ở Bordeaux, Cantona bỏ một buổi tập vì cái chết của chú chó thân yêu có tên là Balrine. 

Dù bị đánh giá là tên vô kỷ luật nhưng Cantona không bao giờ hối hận vì điều đó. Trong màu áo đội tuyển Pháp, Cantona còn bạo gan tuyên bố sẽ không bao giờ thi đấu cho nước Pháp nếu Henry Michel vẫn còn làm HLV: "Hãy chọn tôi hoặc Michel. Tôi muốn mọi người biết rằng ông ta là 1 HLV kém tinh thần chiến đáu nhất thế giới. Tôi nghĩ ông ta chỉ là một cái thùng chứa phân". 

Trong màu áo M.U, Cantona từng tung cú kung-fu vào CĐV Crystal Palace vì xúc phạm anh và nước Pháp 

BIỂU TƯỢNG CANTONA, CỨU TINH IBRAHIMOVIC 

Sẽ chẳng ai biết được tuổi thơ của hai người nóng tính ấy là hai đường thẳng song song cách biệt. Nếu như với Ibra, những ngày tháng thuở nhỏ chứng kiến cảnh gia đình ly tán, bỏ học và trộm xe đạp thì với Cantona, mọi thứ lại diễn ra một cách êm đềm dưới chân đồi Massif de la Sainte Baume để rồi mơ mộng đủ mọi thứ trên trần đời. Vậy nhưng hai con người ấy đã và đang đến M.U trong những bối cảnh tương đồng. 

Tháng 11/1992, Cantona đến M.U khi đội bóng vẫn mê mải tìm lại vinh quang của quá khứ suốt 26 năm ròng rã. Tháng 7/2016, Ibra tới M.U khi đội bóng này rơi vào hỗn loạn thời hậu kỷ nguyên Alex Ferguson. Thời điểm Cantona hay Ibrahimovic đến với M.U, "Nhà hát của những giấc mơ" không thiếu những cầu thủ giỏi. Nhưng đội bóng lại chưa có một thủ lĩnh, hay nói chính xác là một đại ca đủ để cả đội tin tưởng trên sân cỏ. 

Ngay khi từ Leeds chuyển đến M.U, Cantona lập tức là chỗ dựa tinh thần cho toàn đội. Bằng khí phách và sự dữ dằn vốn có, ông sẵn sàng la hét, quát nạt ầm ĩ ở trên sân. Không một cá nhân nào được phép uể oải dưới sự chỉ huy của số 7. Tinh thần chiến đấu của Quỷ đỏ luôn được đẩy lên mức cao nhất. Cantona là đại diện, là biểu tượng cho ý chí chiến đấu không ngừng nghỉ của M.U. Cùng Cantona, M.U không những tìm lại vinh quang ở giải VĐQG sau 26 năm đằng đẵng mong chờ mà còn là tới 4 chức vô địch, cùng với đó là 2 cúp FA và 3 siêu cúp nước Anh.  

Cantona trở thành biểu tượng chiến đấu của M.U những năm 90 của thế kỷ trước 

Ibra cũng đến M.U trong hoàn cảnh tựa như thế. Đã 10 năm trôi qua kể từ khi Roy Keane ra đi, Quỷ đỏ thành Manchester thiếu đi một người thủ lĩnh chiến đấu đích thực. Sir Alex Ferguson bằng kinh nghiệm và và tài năng cố gắng lèo lái con thuyền M.U đến chức vô địch thứ 20 nước Anh, cùng với đó là một lần lên ngôi ở Champions League.  

Nhưng sau khi Sir Alex ra đi, pháo đài M.U như mất đi cái cột trụ trời. David Moyes không bản lĩnh đề cầm cương tại Old Trafford. Louis van Gaal quá khô khan và nghiêm khắc khiến M.U vô hình chung trở thành một trường học với quá nhiều cầu thủ nhu mì. Fergie time từng là niềm tự hào cho tính chiến đấu bất diệt của M.U nhưng đã 3 năm trôi qua, biểu tượng ấy cũng đã không còn nữa. Đơn giản, M.U lúc này thiếu đi một thủ lĩnh có cá tính. Và sự xuất hiện của Ibra lúc này thật sự là điều cần thiết hơn cả.  

Sự xuất hiện của Ibra sẽ giúp M.U thêm cá tính hơn 

Ở tuổi 34, thật khó lòng để đòi hỏi Ibrahimovic có thể ghi tới 20 bàn thắng/mùa hay đóng góp lâu dài cho M.U. Nhưng sự có mặt của cầu thủ đầy cá tính này cũng giúp cho tinh thần thi đấu của Quỷ đỏ dưới thời Mourinho hứa hẹn cải thiện tích cực hơn nhiều.  

Trong vai trò một đại ca, Cantona từng hùng dũng với cổ áo không thèm bẻ xuống. Còn với Ibra, không cần chiếc cổ áo được dựng lên (mà áo mới của M.U cũng không có cổ), anh vẫn có cách để để thể hiện sự ngạo nghễ. Điều đó đã được thể hiện, khi Ibra cho cả thế giới biết rằng, anh giờ là người của M.U. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x