Chân dung Gabriel Jesus, 'Neymar mới' của Man City

Hoàng Việt Hoàng Việt
14:17 ngày 04-08-2016
LỊch sử cho thấy người Brazil không mấy thành công ở Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, Gabriel Jesus có thể thay đổi điều đó với sự bùng nổ, kỹ năng chơi bóng khéo léo và khả năng săn bàn nhạy bén.
Chân dung Gabriel Jesus, 'Neymar mới' của Man City

VIDEO: Gabriel Jesus - Cầu thủ khiến Guardiola mê mệt


NGƯỜI BRAZIL THƯỜNG KHÔNG THÀNH CÔNG TẠI ANH

Lịch sử cho thấy những bản hợp đồng với cầu thủ Brazil của các đội bóng Ngoại hạng Anh thường không thành công. Vào mùa hè năm 1987, Francisco Ernami Lima de Silva, hay thường gọi là Mirandinha, ghi bàn vào lưới ĐT Anh trong một trận giao hữu và ngay sau đó được Newcastle chiêu mộ. Hợp đồng này được môi giới bởi Humberto Silva, sinh viên theo học ở Worthing, một thị trấn bên bờ biển ở Anh.

Mức phí của thương vụ này là 575.000 bảng và Mirandinha trở thành cầu thủ người Brazil đầu tiên thi đáu ở Anh. Trong trận ra mắt Newcastle của Mirandinha gặp Norwich, các CĐV Chích chòe đã hứng khởi hát: “Chúng tôi đã có Mirandinha, anh ấy không phải đến từ Argentina, anh ấy đến từ Brazil, anh ấy sáng chói”.

Tuy nhiên, Mirandinha không sáng chói như kỳ vọng. Sau mùa giải đầu tiên với 12 bàn trong 29 trận ra sân, anh phải vật lộn với chấn thương. Cuối mùa giải thứ 2, Newcastle xuống hạng và Mirandinha phải trở về quê hương “kiếm cơm”. Thương vụ Mirandinha thất bại khiến các đội bóng Anh không đặt nhiều niềm tin vào cầu thủ người Brazil. Phải đến 6 năm sau, mới có người xứ sở samba tiếp theo đến Anh thi đấu.

Cầu thủ đó tên là Juninho Paulista, chuyển đến chơi cho Middlesbrough năm 1995. Sau 2 mùa giải ở Anh, Juninho rời Middlesbrough trong thất vọng. Anh đến Atletico Madrid năm 1997 với hy vọng tìm kiếm một suất dự World Cup 1998 cùng ĐT Brazil, thay vì ở lại Anh chôn vùi tài năng.

Sau này, rất nhiều cầu thủ Brazil đến Anh thi đấu nhưng ít người đoạt được thành công rực rỡ. Vì thế, nhiều người lo lắng thay cho Man City khi họ bỏ ra 27 triệu bảng để chiêu mộ cầu thủ mới 19 tuổi người Brazil mang tên Gabriel Jesus. 

Các tiền bối đồng hương của Jesus thường không thành công trên đất Anh
Các tiền bối đồng hương của Jesus thường không thành công trên đất Anh

JESUS ĐẾN ĐỂ THAY ĐỔI LỊCH SỬ

Tuy nhiên, với tài năng của mình, Jesus có thể thay đổi lịch sử đó. Jesus sinh ngày 3/4/1997 ở Sao Paulo. Anh lớn lên ở khu ổ chuột Favela Jardim, chơi bóng với đôi chân trần trên nền sân bê tông. Tại đây, Jesus phát triển những kỹ năng thường thấy ở các cầu thủ bóng đá đường phố Brazil: bùng nổ, sáng tạo, táo bạo và khéo léo.

Jesus trưởng thành từ giải đấu nghiệp dư nổi tiếng với lối chơi cứng rắn ở Sao Paulo, được biết đến với cái tên Verzea. Jesus nhớ lại: “Các cầu thủ bước vào trận đấu để đá gãy chân của nhau”. Tuy nhiên, Jesus không hề sợ sệt. Anh có đam mê không tưởng với trái bóng, luôn muốn được thi đấu dù ở bất kỳ đâu hay giải đấu nào. 

Jesus từng chia sẻ: “Đôi khi tôi muốn chơi 3, 4 trận bóng một ngày. Tôi không bao giờ thấy đủ. Tôi muốn đá đến khi bị chuột rút. Tôi không hề đặt tâm trí vào bất cứ điều gì khác ngoài bóng đá. Tôi không quan tâm đến việc đi chơi hay tiệc tùng. Đối với tôi, cuộc sống là những gì liên quan đến bóng đá, tập luyện và thi đấu. Ngay cả khi về nhà, bóng đá chiếm toàn bộ tâm trí. Tôi nghĩ mình bị ám ảnh về bóng đá”.

Jesus bị ám ảnh bởi trái bóng
Jesus bị ám ảnh bởi trái bóng

Với đam mê và kỹ năng tốt, Jesus tham gia vào Associacao Atletica, một CLB nghiệp dư nổi tiếng với việc giúp đỡ các cầu thủ trẻ được lọt vào các học viện đào tạo lớn. Sau 54 bàn trong 48 lần ra sân, anh ký hợp đồng với Palmeiras vào tháng 7/2013. Jesus ra mắt đội một vào tháng 3/2015 ở vị trí tiền vệ cánh trái. Vài tháng sau, anh nhận giải Gương mặt cầu thủ mới xuất sắc nhất của giải đấu. Tiếp đó, Jesus giúp Brazil về nhì ở chung kết U20 World Cup 2015.

Tháng 2/2016, khi mùa giải mới ở Brazil bắt đầu, Jesus ghi bàn trong trận đầu tiên của giải vô địch bang Sao Paulo. 12 ngày sau, anh chọc thủng lưới River Plate tại Copa Libertadores. Vào tháng 3/2016, sự nghiệp của Jesus có bước tiến lớn, khi Alexi "Cuca" Stival trở thành HLV của Palmeiras. 

Nhận thấy sự tự tin của Jesus khi đứng trước khung thành và không phù hợp với việc phòng ngự, HLV Cuca chuyển anh vào vị trí tiền đạo trung tâm. Tại đây, anh ghi thêm 3 bàn ở Copa Libertadores. Khi giải VĐQG Brazil trở lại vào tháng 5/2016, anh tiếp tục chơi ở vị trí tiền đạo. Jesus ghi 10 bàn sau 14 trận và đang dẫn đầu danh sách của giải đấu. 

Jesus đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở giải VĐQG Brazil
Jesus đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở giải VĐQG Brazil

Jesus là cầu thủ nhạy bén với việc chạy chỗ, tìm kiếm không gian dứt điểm trong vòng cấm địa. Anh chơi đầu tốt dù chỉ cao 1,75m. Jesus bình tĩnh khi đối mặt thủ môn và có thể dứt điểm bằng cả 2 chân. HLV Cuca đã hết lời khen ngợi Jesus: “Gabriel vẫn chưa đạt đến đỉnh cao của anh ấy.”

“Gabriel biết tận dụng cơ hội, biết làm thế nào để chơi như một tiền đạo, biết chạy chỗ để đón đường căng ngang hay tận dụng tốc độ để vượt qua hàng phòng ngự đối phương. Có nhiều điều để cải thiện, nhưng Gabriel sẽ là cầu thủ tuyệt vời”.

Đó là lý do mà nhiều đội bóng lớn ở châu Âu muốn có anh.  Man City đã chấp nhận chi ra số tiền khổng lồ 27 triệu bảng cho cầu thủ mới 19 tuổi này. Đích thân HLV Pep Guardiola đã gọi điện thuyết phục Jesus gia nhập Man City. Thậm chí, đội bóng nước Anh còn sẵn sàng cho phép Jesus cống hiến cho Palmeiras đến cuối năm.

Họ chi ra nhiều tiền, cộng thêm điều khoản ưu đãi để Palmeiras “nhả” Jesus. Man City đã làm tất cả để sở hữu được Jesus trước sự chèo kéo của những M.U, Bayern, Barca hay Real, bởi họ biết cầu thủ trẻ này có khả năng thay đổi lịch sử không mấy tốt đẹp của người Brazil ở Ngoại hạng Anh.

 Sơ lược về Gabriel Jesus

Tên đầy đủ: Gabriel Fernando de Jesus
Ngày sinh: 3/4/1997
Nơi sinh: Sao Paulo, Brazil
Chiều cao: 1,75m
Vị trí sở trường: tiền đạo
Chân thuận: phải
CLB thi đấu: Palmeiras (32 trận, 14 bàn), Man City
ĐTQG: U20 Brazil (6 trận, 5 bàn), U23 Brazil (4 trận, 3 bàn)
Danh hiệu: Cúp Quốc gia Brazil
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • West Ham mùa 2016/17: Lại sắm vai ngựa ô West Ham mùa 2016/17: Lại sắm vai ngựa ô

    Không thi đấu thành công trong các trận giao hữu, nhưng với những sự bổ sung chất lượng cùng một đội hình vốn đã sở hữu nhiều ngôi sao tiềm năng, West Ham hứa hẹn sẽ tiếp tục gây bất ngờ ở mùa bóng tới.

  • Stoke City mùa 2016/17: Lầm lì nhưng đáng sợ Stoke City mùa 2016/17: Lầm lì nhưng đáng sợ

    Không hoạt động ồn ào như các CLB Ngoại hạng Anh khác trên TTCN, nhưng lực lượng Stoke City sở hữu vẫn đủ để khiến mọi đối thủ phải kiêng dè.

  • Leroy Sane, viên ngọc thô và món hời của Guardiola Leroy Sane, viên ngọc thô và món hời của Guardiola

    Bỏ ra 37 triệu bảng cho một cầu thủ 20 tuổi, mới có 4 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và chỉ chơi đúng một mùa bóng đỉnh cao trong màu áo Schalke, nhưng không ai dám nói Man City đã hớ. Vì chàng trai ấy là Leroy Sane, một “viên ngọc thô” của bóng đá Đức.

  • Oscar lập cú đúp, Chelsea dễ dàng nghiền nát Milan Oscar lập cú đúp, Chelsea dễ dàng nghiền nát Milan

    Nhờ cú đúp của tiền vệ Oscar cùng 1 bàn thắng của tiền đạo trẻ Bertrand Traore, Chelsea đánh bại AC Milan 3-1, qua đó khép lại ICC 2016 tương đối thành công.

  • Sao Man City được phép ở nhà trước mỗi trận đấu Sao Man City được phép ở nhà trước mỗi trận đấu

    Ông thầy Pep Guardiola có phần nới lỏng với dàn sao Man City, khi cho phép họ được ở nhà cùng với vợ con trước mỗi trận đấu trên sân nhà của Man xanh trong mùa giải mới.

  • Áo số 10 của Pogba tại Juventus đã có chủ mới Áo số 10 của Pogba tại Juventus đã có chủ mới

    Theo tiết lộ của Gazzetta dello Sport, chiếc áo số 10 mà Paul Pogba khoác tại Juventus mùa giải trước đã được trao cho tiền đạo Paolo Dybala.

  • Premier League chi 562,3 triệu bảng chỉ sau 1 tháng chuyển nhượng Premier League chi 562,3 triệu bảng chỉ sau 1 tháng chuyển nhượng

    Premier League vừa xác lập một cột mốc khủng khiếp: thị trường chuyển nhượng mùa Hè mới đi qua 1/2 chặng đường, 20 CLB Anh đã tiêu số tiền lên tới 562,3 triệu bảng. “Phiên chợ Hè” còn tới 1 tháng để đồng bảng nhảy múa và với thói quen “nổ bom tấn” phút chót, khả năng Premier League cán mốc 1 tỷ bảng trong mùa Hè 2016 là cực lớn.

  • Muốn vô địch, hãy đóng cửa chuyển nhượng sớm Muốn vô địch, hãy đóng cửa chuyển nhượng sớm

    Một đội bóng mua sắm thông minh, ngoài việc kiếm cho mình những “món hàng” tốt, cũng cần phải hoàn thành sớm chiến dịch mua sắm. Điều này không chỉ hạn chế rủi ro mà còn là yếu tố quyết định thành công trong cả mùa giải.

  • 'Hố đen' Premier League và sự thất thế của La Liga 'Hố đen' Premier League và sự thất thế của La Liga

    Real Madrid và Barcelona chưa cho nổ một “bom tấn” nào trong mùa Hè này mà chỉ còn biết ngậm ngùi nhìn các đại gia Premier League “oanh tạc” trên thị trường chuyển nhượng. Real và Barca có tiền, có sức hút, nhưng họ không có sự liều lĩnh bất chấp các quy luật của những “gã trọc phú” nước Anh.

  • 'Messi của Ai Cập' chia tay Chelsea, đầu quân cho Roma 'Messi của Ai Cập' chia tay Chelsea, đầu quân cho Roma

    Cầu thủ chạy cánh người Ai Cập Mohamed Salah đã thuộc quyền sở hữu của AS Roma sau khi đội bóng đến từ Serie A kích hoạt điều khoản mua đứt anh từ Chelsea.

  • Trận đấu tôn vinh Rooney sẽ đi vào lịch sử Facebook Trận đấu tôn vinh Rooney sẽ đi vào lịch sử Facebook

    Trận tôn vinh tiền đạo Wayne Rooney giữa Man United và Everton vào rạng sáng mai (4/8) sẽ đi vào lịch sử khi trở thành trận đầu tiên giữa 2 đội bóng Premier League được truyền trực tiếp (Live Stream) trên Facebook.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x