Chuyện đời ly kỳ của Victor Moses

Minh Kiệt
10:37 ngày 16-11-2016
Victor Moses đang trải qua những ngày tươi đẹp nhất sự nghiệp dưới thời HLV Antonio Conte. Nhưng tài năng của Moses từng được “khai quật” trong một tình huống ít ai ngờ đến.
Chuyện đời ly kỳ của Victor Moses

Cậu bé nhập cư

Những năm tháng đầu tiên của Moses ở Anh không hề dễ dàng, người HLV đầu tiên của tiền vệ này nói thế. Năm 13 tuổi, Moses từng bị một người phụ nữ lao vào sân tấn công vì anh dám... “xâu kim” con trai của bà ta. Moses từng trải qua quãng thời gian rất khó khăn khi một thân một mình giữa nước Anh xa lạ sau một cuộc tị nạn từ Nigeria.

Tuy nhiên, người HLV đầu tiên của Moses là Tony Loizi luôn nhìn thấy ở anh một cầu thủ đặc biệt. Đấy là lý do ông mang anh đến CLB Cosmos 90 của mình. Loizi gặp Moses lần đầu khi cậu bé xin thử việc ở giải vô địch trẻ của Tandridge. Đấy là khi Moses chỉ vừa sang Anh tị nạn, sau khi cả bố lẫn mẹ đều bị giết chết trong một cuộc chiến về tôn giáo.

Loizi nói: “Khi ấy chúng tôi là CLB tệ nhất giải, nhưng cậu ấy lại đến xin thử việc. Sau khi xem Victor thi đấu thử, tôi và nhiều người há hốc mồm khi chứng kiến cậu bé sút quả bóng bay như hỏa tiễn. Khi biết cậu bé chưa từng có trong biên chế của một CLB hay trung tâm đào tạo trẻ nào, tôi đã đến nhà bố mẹ nuôi cậu ấy để xin phép. Ở đó, tôi được nghe câu chuyện buồn của cậu ấy”.

Trận đầu tiên của Moses tại Cosmos 90 diễn ra với Chipstead FC. Trước đó một năm, Cosmos 90 từng thua đối thủ này tới 1-8. Trận đấu đang nhắc đến, lẽ ra con trai của Loizi sẽ đứng trong khung gỗ. Nhưng vì con mình chấn thương, Loizi đã phải dùng... đứa cháu rất thấp bé thay thế. Moses được bố trí đá trung vệ và trước trận đã quay xuống nói với thủ môn bất đắc dĩ: “Chớ lo, để tớ bảo vệ cậu”.


Ăn đòn vì kiêu ngạo

Kết quả trận ấy Cosmos 90 thắng với tỷ số... 10-1. Moses ghi... 8 bàn từ vị trí trung vệ. Các phụ huynh của đội bóng bên kia, kể cả ban huấn luyện đều cáo buộc Cosmos 90 ăn gian. Họ nói Moses chẳng thể nào 13 tuổi được. Nhưng Loizi đã trưng ra giấy tờ chứng minh, đồng thời nói với những kẻ thua cuộc đang tức giận: “Lúc vừa thấy Moses, tôi cũng đâu có tin cậu ấy ít tuổi thế. Bữa ấy Moses đá những quả bóng từ giữa sân vào lưới”.

Một lần khác, Moses lừa qua thủ môn đối phương với một pha “xâu kim”, nhưng không ghi bàn ngay mà... quay ngược lại rồi... bấm bóng qua đầu thành bàn. Cậu bé thủ môn khốn khổ đã khóc ngay trên sân vì quá ức. Thế là phụ huynh của đứa bé ấy vào sân đánh lên đầu Moses bằng cái túi xách. Sau đó, Loizi đã dạy cho Moses bài học đầu tiên: có giỏi đến đâu đi nữa thì cũng phải khiêm tốn.


Ở tuổi 13, Moses có hai thần tượng lớn là Zinedine Zidane và Frank Lampard. Trước khi Moses xuất hiện, mỗi trận đấu của Cosmos 90 chỉ có chừng hai khán giả và... hai con chó của họ. Sau khi Moses đến, đã có vài trăm khán giả đến sân. Trước mỗi trận đấu, HLV Loizi rất hay nhận điện thoại với một câu hỏi duy nhất: “Hôm nay Victor có đá không?”. Nếu câu trả lời là không, sân lại vắng teo.

Khi Loizi nhận được đề nghị từ Crystal Palace, ông cũng mang Moses theo với mình. Và ở đó, hành trình chuyên nghiệp của tiền vệ người Nigeria khởi đầu như chúng ta đã biết cho đến ngày hôm nay.

Những đoạn băng làm chứng
HLV Loizi (bìa phải) yêu mến Victor Moses (khoanh tròn) đến mức ông lưu lại rất nhiều đoạn băng ghi hình những ngày đầu cầu thủ người Nigeria chập chững sự nghiệp ở tuổi thếu niên. Sau này, ông dùng những đoạn băng ấy để chứng minh với mọi người chính mình đã phát hiện ra Moses, chứ không phải đợi anh nổi tiếng mới “bắt quàng làm họ”.

“Victor Moses giống như Gareth Bale của đội tuyển Xứ Wales bây giờ vậy. Không có Bale, Xứ Wales chỉ là một đội bóng trung bình. Không có Moses, Cosmos 90 thậm chí còn dưới trung bình”.
Tony Loizi, cựu HLV của Cosmos 90

Trong mùa giải 2016/17, Victor Moses đá chính 7 trận, ghi 2 bàn và kiến tạo 1 bàn. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Moses đạt 80,2%.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Rooney rầu rĩ rời sân tập M.U sau khi bị loại khỏi ĐT Anh Rooney rầu rĩ rời sân tập M.U sau khi bị loại khỏi ĐT Anh

    Chấn thương trong buổi tập trước trận đấu với ĐT Tây Ban Nha khiến Wayne Rooney không thể ra sân trong màu áo ĐT Anh và bị trả lại đội chủ quản M.U ngày hôm qua.

  • Anh trai khuyên Yaya Toure gia nhập Marseille Anh trai khuyên Yaya Toure gia nhập Marseille

    Trung vệ Kolo Toure, anh trai của tiền vệ Yaya Toure đã khuyên cầu thủ này chia tay Man City gia nhập Marseille để khôi phục lại sự nghiệp của mình.

  • Klopp sục sạo Bundesliga để làm mới Liverpool Klopp sục sạo Bundesliga để làm mới Liverpool

    Liverpool đang lao như một chiếc Ferrari trong cuộc đua vô địch, nhưng Juergen Klopp không vì thế mà tự tin thái quá. HLV 49 tuổi nhận thức được tầm quan trọng của việc tăng cường chất lượng chiều sâu và 3 mục tiêu đã được khoanh vùng cho kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới. Tất cả đều là những cầu thủ trẻ.

  • Tài năng trẻ Dylan Duncan: Chưa ra mắt CLB đã lên ĐT Anh Tài năng trẻ Dylan Duncan: Chưa ra mắt CLB đã lên ĐT Anh

    Buổi tập cuối cùng của ĐT Anh trước khi trận giao hữu với Tây Ban Nha diễn ra có sự góp mặt của một gương mặt mới toanh và trẻ măng. Điều tra thêm mới biết, đó là Dylan Duncan, tiền vệ năm nay mới 17 tuổi và thuộc biên chế Tottenham.

  • Bí quyết thành công của Tottenham: Kế hoạch tốt, tinh thần tốt và quản lý tốt Bí quyết thành công của Tottenham: Kế hoạch tốt, tinh thần tốt và quản lý tốt

    Tottenham đang chuyển mình mạnh mẽ, từ một đội bóng vô tổ chức, họ đã trở thành thế lực hàng đầu ở Premier League. Đằng sau những thành công này là đóng góp rất lớn của HLV Pochettino và chủ tịch Levy.

  • Vừa dính chấn thương, Rooney đã nhậu thâu đêm Vừa dính chấn thương, Rooney đã nhậu thâu đêm

    1 ngày trước trận gặp Tây Ban Nha, Wayne Rooney đã bị gạch tên khỏi danh sách thi đấu và gửi trả về Man United vì một chấn thương đầu gối. Nhưng Gã Shrek đâu có về thẳng nhà hay qua CLB, mà lập tức lao vào màn nhậu nhẹt thâu đêm tại quán bar ở khách sạn sang trọng The Grove (Watford).

  • Một nửa MLS tranh giành Rooney Một nửa MLS tranh giành Rooney

    “Trong 10 cầu thủ mà các CLB Mỹ muốn đưa về, Wayne Rooney luôn nằm trong Top 3. Tôi có thể khẳng định điều này”, ông chủ của Los Angeles Galaxy, Tom Penn khẳng định chắc nịch trong buổi trả lời phỏng vấn ESPN.

  • Hòa Tây Ban Nha, Southgate tự hào nhưng vẫn mơ hồ về tương lai Hòa Tây Ban Nha, Southgate tự hào nhưng vẫn mơ hồ về tương lai

    Dù ĐT Anh để tuột mất chiến thắng trước Tây Ban Nha ở những giây cuối cùng, nhưng HLV trưởng Gareth Southgate vẫn vô cùng mãn nguyện với màn trình diễn của các học trò.

  • Lallana chấn thương, Liverpool đứng ngồi không yên Lallana chấn thương, Liverpool đứng ngồi không yên

    Một tin dữ cho người hâm mộ Liverpool khi tiền vệ Adam Lallana đã dính chấn thương ở trận hòa 2-2 của Anh trước Tây Ban Nha rạng sáng nay (16/11).

  • Gareth Southgate, canh bạc của FA Gareth Southgate, canh bạc của FA

    Theo tin từ tờ The Times và Telegraph, Gareth Southgate sẽ chính thức được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Anh sau trận giao hữu Anh và Tây Ban Nha. Đáng chú ý, hợp đồng của Southgate sẽ có thời hạn tận 4 năm, đến hết EURO 2020, thay vì chỉ 2 năm như dự kiến. Đây thực sự là canh bạc của LĐBĐ Anh (FA)!

  • CLB Ngoại hạng Anh nào sở hữu bộ râu ấn tượng nhất? CLB Ngoại hạng Anh nào sở hữu bộ râu ấn tượng nhất?

    Ở giải Ngoại hạng Anh, nhiều cầu thủ ngoài nỗ lực thi đấu còn muốn gây ấn tượng với khán giả bằng những bộ râu được chăm chút kỹ lưỡng. Vậy trong số các đại diện ở giải đấu số 1 xứ sở sương mù, đội nào sở hữu những cầu thủ có bộ râu đẹp nhất?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x