Chuyện trồng người ở trường đào tạo cầu thủ thân M.U

Minh Đức Minh Đức
17:13 ngày 21-06-2016
M.U trở nên nổi tiếng nhờ những bản hợp đồng thương mại kếch xù trong lịch sử, tuy nhiên có một đối tác lâu năm của họ mà ít ai biết đến: ngôi trường mang tên Ashton-on-Mersey, nơi “dùi mài kinh sử” của nhiều thế hệ cầu thủ trẻ từ CLB.
Chuyện trồng người ở trường đào tạo cầu thủ thân M.U
Ashton-on-Mersey chính là nơi mà những Darren Fletcher, Jonny Evans, Paul Pogba, Giuseppe Rossi và Gerard Pique theo học thời còn là những cầu thủ trẻ thuộc biên chế M.U. Nằm ngay gần sân tập Carrington, Ashton-on-Mersey được coi là một trong những nơi đào tạo con người xuất sắc bậc nhất trong vùng.

Hiện tại, những cầu thủ như Marcus Rashford vẫn đều đặn lên lớp và hoàn thành các chương trình học như các học viên khác tại trường. Như Rashford, anh lên lớp vào thứ Hai và thứ Năm hàng tuần, chuẩn bị nhận bằng BTEC (học nghề) loại ưu vể Thể thao, bên cạnh đó còn các môn học về Toán, Ngôn ngữ và đặc biệt là bằng huấn luyện cơ bản.

David Law, một giáo viên của trường, người từng là quản lý của CLB bán chuyên Flixton and Trafford, đã tham dự một cuộc họp lịch sử 18 năm về trước, thời điểm Ashton-on-Mersey ra đời. Khi đó, đây được coi là một trường cao đẳng về thể thao và được dự báo sẽ có nhiều CLB tại giải Ngoại hạng Anh liên hệ.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất với Ashton-on-Mersey vào thời điểm đó là tài chính. Họ cần một món khoảng 100.000 bảng để trang trải cho các hoạt động. Law đã nhấc điện thoại gọi cho Dave Butshell, người khi đó phụ trách mảng phát triển cầu thủ trẻ tại M.U.

Luke Shaw và Andreas Pereira gặp mặt các học viên của trường
Luke Shaw và Andreas Pereira gặp mặt các học viên của trường

“Họ (M.U) không biết chút nào về chúng tôi, tuy nhiên Butshell nói rằng ông ấy từng nghĩ về điều này: kết hợp CLB với một ngôi trường, nơi có thể giáo dục được các cầu thủ trẻ. Đơn giản là vậy”, Law cho hay.

Trước đó, các mầm non của M.U và Man City được gửi đến trường cao đẳng Accrington, nơi cách Manchester nửa giờ chạy xe, vào mỗi chiều thứ Tư hàng tuần, tuy nhiên đó không phải là một sự lựa chọn đáng giá. Ngay sau khi biết đến Ashton-on-Mersey, BLĐ M.U đã quyết định chi số tiền 100.000 bảng và đôi bên bắt đầu sự hợp tác.

“Kể từ thời điểm đó chúng tôi được coi là một ngôi trường dạy học cho các cầu thủ trẻ của M.U. Dù là một fan của Man City song tôi rất vui vì sự hợp tác này”, Law chia sẻ. “Ở khóa đầu tiên, tôi đã dành rất nhiều thời gian để giải thích cho các cầu thủ trẻ về tầm quan trọng của học vấn, bởi tôi biết không phải ai trong số họ cũng theo nghiệp bóng đá sau này. Tôi đã liệt kê ra vài cái tên nổi danh đã phải sớm từ giã sự nghiệp chơi bóng vì chấn thương. Phần lớn trong số họ đầu hàng với việc học hành, thậm chí một số ít còn không quan tâm”.

Law cho biết sự khác biệt lớn nhất ở thời kỳ đầu so với hiện tại chính là sự đa dạng về quốc tịch của các cầu thủ. Thời kỳ đầu toàn những người Anh, như Luke Chadwick hay Paul Rachubka, còn sau đó là những Paul Pogba, Gerard Pique, Michele Fornasier và Giuseppe Rossi. Trong đó, những cậu bé ngoại quốc thường lịch sự và tôn trọng nhau hơn.

Rashford (ngoài cùng bên trái) và các bạn học
Rashford (ngoài cùng bên trái) và các bạn học

Ấn tượng của Law trong suốt quá trình giảng dạy của ông tại Ashton-on-Mersey là rất nhiều, nhưng những gương mặt nổi bật nhất là Jonny Evans, người học hành cực kỳ chỉn chu với rất nhiều điểm A+, hay Ravel Morrison, người thích hợp với những bài thể dục hơn là môi trường học thuật. Có nhiều cậu bé đến với Ashton-on-Mersey với tiểu sử không mấy tốt đẹp, nhưng CLB vẫn nhận và chịu trách nhiệm giáo dục.

Hiện tại, các cầu thủ bắt đầu có nhiều buổi lên lớp hơn. Họ sẽ tập ở trường vào buổi sáng và ở sân tập Carrington vào buổi chiều. Lứa cầu thủ sáng giá nhất mà Ashton-on-Mersey sản sinh ra thời gian gần đây chính là đội hình vô địch FA Youth Cup 2011, với sự góp mặt của Jesse Lingard, Larnell Cole và Sam Johnstone.

Là những gương mặt triển vọng có thể được đôn lên đội một M.U trong tương lai, nhưng ở trường, tất cả đều là bạn học. Họ không được chơi bóng cho trường, nhưng được phép tranh tài ở các môn thể thao khác. Ở phía ngược lại, Ashton-on-Mersey cũng nhận được rất nhiều lợi ích từ M.U, đặc biệt là việc những tên tuổi lớn nhất của đội bóng này đều rất quan tâm đến việc đào tạo trẻ.

Sir Bobby Charlton và Sir Alex Ferguson đều đã có những buổi nói chuyện với các cầu thủ tại đây Rio Ferdinand và Wes Brown cũng có những buổi diễn thuyết về chống lại nạn phân biệt chủng tộc. Những giải thưởng vinh danh hàng năm của M.U cũng dành một góc cho những cái tên xuất sắc nhất của Ashton-on-Mersey.

Đội bóng đại diện cho trường
Đội bóng đại diện cho trường

Điều tuyệt vời hơn nữa chính là việc những người trưởng thành từ ngôi trường, sau nhiều năm thi đấu, trở lại và có những bài nói truyền cảm hứng tới thế hệ trẻ. Darren Fletcher là một trường hợp như vậy. Cựu cầu thủ M.U này đã trở lại trường để chia sẻ những kinh nghiệm của mình ngay sau khi anh có trận ra mắt đội một M.U vào năm 2003 ở trận đấu với Basel tại Old Trafford.

“Cứ như là cậu ấy (Fletcher) đã xem lại băng ghi hình trận đấu của mình cả đêm và háo hức chờ đến sáng để được đến đây chia sẻ. Tôi có thể cảm nhận được adrenaline chảy rần rật trong huyết quản của cậu ấy. Rất hứng khởi. Tôi đã cho dừng ngay lớp thể dục để Darren có thể bắt đầu bài thuyết trình của mình”, Law nhớ lại.

Ông cũng tưởng tượng lại cảnh một Gerard Pique liên tục đưa ra những câu hỏi khi ngồi ngay ở hàng ghế đầu trong tiết tự tổ chức một buổi họp báo. Các học viên tại Ashton-on-Mersey luôn được tự tay thiết kế và tham gia những hoạt động thực tế nhất của thế giới bóng đá, qua đó giúp họ có một cái nhìn toàn cảnh ngay từ những năm đầu theo nghề.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x