Conte có lý do son sắt với 3-4-3

Việt Cường Việt Cường
06:54 ngày 25-10-2016
3 trận từ khi chuyển sang sơ đồ 3-4-3 (và các biến thể), Chelsea thắng cả 3, ghi trung bình mỗi trận 3 bàn và quan trọng hơn nữa là không để thủng lưới. Với việc vượt qua thử thách mang tên Jose Mourinho một cách thuyết phục, Antonio Conte có thể tự tin hướng tới việc đi cùng 3-4-3 đến cuối mùa.
Conte có lý do son sắt với 3-4-3


Lựa chọn bắt buộc

Conte thực tế rất muốn cho Chelsea đá với sơ đồ 3 hậu vệ. Đó là sơ đồ “ruột” từng giúp Conte giành 3 chức vô địch Serie A liên tiếp cùng 2 danh hiệu Coppa Italia, và cũng là sơ đồ đã cùng Italia của ông gây tiếng vang ở EURO 2016. Vì đã tính tới chuyện chuyển sang chơi với 3 hậu vệ, Conte mới đồng ý để Chelsea mua lại David Luiz, người không đá cặp được với cả Terry lẫn Cahill trong sơ đồ 2 trung vệ, và đưa về Marcos Alonso, người tạo nên tên tuổi ở Serie A ở vị trí wing-back trái. 

Nhưng Conte không tin rằng Chelsea có thể chuyển sang đá 3 hậu vệ ngay được. Việc chuyển đổi sẽ khiến rất nhiều cầu thủ bị ảnh hưởng - một số không thể thích nghi, số khác phải thay đổi hoàn toàn thói quen - nên sẽ cần rất nhiều thời gian. Ngoài ra, Conte cũng chưa tự tin là Chelsea hiện có những con người phù hợp với 3-4-3. Đó là lý do trong 6 trận đầu tiên của mùa giải, ông vẫn để The Blues đá với sơ đồ 4 hậu vệ quen thuộc.

Conte đã tìm ra được hướng đi thích hợp với Chelsea
Conte đã tìm ra được hướng đi thích hợp với Chelsea

Nhưng rồi những vấn đề ở hàng thủ nổi lên. Chelsea liên tiếp để thủng lưới dễ dàng. Trong 4 trận trước trận đấu với Hull City, The Blues nhận không dưới 2 bàn thua mỗi trận. Họ chạm đáy trong trận đấu với Arsenal khi để thua 3 bàn dễ dàng chỉ trong 45 phút đầu tiên. Conte buộc phải thay đổi. Và thường thì dưới áp lực quá lớn, người ta hay tìm về thói quen cũ một cách bản năng. Hiệp 2 trận gặp Arsenal, Chelsea lần đầu chơi với 3 trung vệ. Và họ không quay đầu lại nữa.

Tại sao Chelsea thành công?

3-4-3, ít nhất là cho tới hiện tại, chính là lựa chọn phù hợp nhất với Chelsea. Sơ đồ này giúp hạn chế những điểm yếu nơi hàng phòng ngự, cho phép Matic và Kante được tự do xông lên khi cần, và đặc biệt quan trọng là giúp giải phóng Eden Hazard khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Đó từng là cơn đau đầu của nhiều HLV, trong đó có cả Jose Mourinho.

Câu hỏi là, tại sao Chelsea lại có thể thành công với 3-4-3 khi chỉ trước đây ít lâu, Conte còn tin rằng đội bóng của ông chưa sẵn sàng?
Như phân tích ở trên, 3-4-3 là sơ đồ không dễ triển khai. Bạn vừa phải có con người phù hợp, vừa cần nhiều thời gian trên sân tập. Ngay cả như thế cũng chưa chắc đã thành công, như trong trường hợp của M.U những ngày đầu dưới thời Louis van Gaal. 

Tuy nhiên, điều “may mắn” cho Conte là những yếu tố khách quan và chủ quan đều đồng loạt ủng hộ ông khi ông quyết định chuyển sang 3-4-3. May mắn ở chỗ một Victor Moses tưởng hết thời bỗng dưng rực sáng ở vị trí wing-back như thể sinh ra để chơi ở vị trí ấy. Ở chỗ trận đầu tiên, đối thủ chỉ là một Hull City đang khủng hoảng, nên Chelsea có được sức bật tốt về tinh thần. Ngoài ra, việc Chelsea không dự Cúp châu Âu cũng đảm bảo Conte có đủ thời gian để nhồi triết lý mới vào các học trò. Đó là một món hàng xa xỉ mà Guardiola, người cũng đang cố gò Man City sang 3-4-3 nhưng chưa được, không thể mua nổi.

Và bây giờ, sau chiến thắng ấn tượng trước Man United, thì điều mà Conte sợ nhất - sự thiếu niềm tin của các cầu thủ vào hệ thống mới - cũng đã được xua tan. 

Tiến bộ trên mọi phương diện

PHONG ĐỘ CỦA CHELSEA TẠI PREMIER LEAGUE MÙA NÀY
PHONG ĐỘ CỦA CHELSEA TẠI PREMIER LEAGUE MÙA NÀY

Từ khi chuyển sang sơ đồ 3-4-3, Chelsea lột xác thành một đội bóng khác. Họ không chỉ phòng ngự tốt hơn, mà tấn công cũng hiệu quả hơn hẳn.


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Arsenal ưu tiên thành tích hơn hợp đồng của Wenger Arsenal ưu tiên thành tích hơn hợp đồng của Wenger

    Chủ tịch Chips Keswick của Arsenal khẳng định, việc gia hạn với HLV Arsene Wenger không phải là ưu tiên số một của đội trong thời gian tới.

  • Mourinho & M.U, mối quan hệ đang đứng bên bờ vực thẳm Mourinho & M.U, mối quan hệ đang đứng bên bờ vực thẳm

    Ngày trở lại Stamford Bridge của Jose Mourinho còn tồi tệ hơn cả ác mộng. Người đặc biệt đã trở thành "Người tủi nhục", như cách báo chí Anh nhận xét. M.U-Mourinho bây giờ tăm tối chẳng kém gì M.U-Van Gaal trước kia. Liệu việc lựa chọn Mourinho có phải sai lầm của Quỷ đỏ?

  • Ibrahimovic tệ, nhưng M.U chẳng còn ai khá hơn Ibrahimovic tệ, nhưng M.U chẳng còn ai khá hơn

    Thật dễ dàng để nói Zlatan Ibrahimovic đã không còn đủ điều kiện để tiếp tục lĩnh xướng hàng công Man United. Sự lão hóa đã đuổi kịp tiền đạo người Thụy Điển ở tuổi 35. Vấn đề là, thật khó để tìm ra cái tên nào khác xứng đáng thay thế anh.

  • Đánh nguội đối phương, tiền vệ Tottenham bị treo giò 3 trận Đánh nguội đối phương, tiền vệ Tottenham bị treo giò 3 trận

    Vì hành vi bạo với với Harry Arter của Bournemouth ở lượt trận cuối tuần qua, tiền vệ Moussa Sissoko của Tottenham đã bị FA phạt treo giò 3 trận. Cầu thủ này có 24 giờ để kháng án.

  • Chỉ còn 7 đội bất bại tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu Chỉ còn 7 đội bất bại tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu

    Với việc Atletico bại 0-1 trước Sevilla, hiện tại chỉ còn 7 đội bóng bất bại tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu (Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga, Serie A, Ligue 1).

  • Arsenal, lúc hy vọng nhất cũng là lúc thất vọng nhất Arsenal, lúc hy vọng nhất cũng là lúc thất vọng nhất

    Arsenal đã không thể ghi bàn vào lưới M’brough tối thứ Bảy và trận hòa 0-0 này khiến những lo lắng len lỏi vào tâm trí người hâm mộ. Pháo thủ đang tái phát bệnh cũ là sự thất thường. Nhưng đừng vì thế mà nghi ngờ khả năng đua tranh của Arsenal. Cuộc đua tranh mới chỉ ở chặng khởi đầu và Arsenal có những lý do để giải thích cho trận hòa lãng xẹt.

  • Ibrahimovic bị ví thi đấu như một ông già lụ khụ Ibrahimovic bị ví thi đấu như một ông già lụ khụ

    Sau thất bại thảm hại trước Chelsea, cựu danh thủ Manchester United Gordon McQueen đã lên tiếng chỉ trích kịch liệt chân sút Zlatan Ibrahimovic.

  • M.U lo ngay ngáy vì chấn thương của Bailly M.U lo ngay ngáy vì chấn thương của Bailly

    Chấn thương trung vệ Eric Bailly gặp phải trong thất bại 0-4 của M.U trước Chelsea đêm qua dường như nặng hơn dự kiến ban đầu.

  • Liverpool bay cao nhờ “bộ tứ sát thủ” Liverpool bay cao nhờ “bộ tứ sát thủ”

    Cả 9 bàn thắng từ các tình huống “bóng sống” mà Liverpool ghi tại Anfield ở Premier League mùa này đều do công của một trong 4 thành viên “bộ tứ sát thủ” Coutinho-Firmino-Lallana-Mane. Có một công thức chiến thắng là mơ ước của bất kỳ CLB nào, nhưng phụ thuộc quá vào nó thì coi chừng ngã bất kỳ lúc nào.

  • Nguyên nhân nào dẫn đến đà sa sút của Man City? Nguyên nhân nào dẫn đến đà sa sút của Man City?

    Pep Guardiola có lẽ đã bắt đầu thấm thía sự khắc nghiệt của Ngoại hạng Anh sau chuỗi thành tích 3 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng (1 thua, 2 hòa). Nếu tính trên mọi mặt trận, con số này là 5. Vậy nguyên nhân nào khiến Man City trải qua quãng thời gian tệ hại đến vậy?

  • Điểm mặt ngũ hổ tướng của Ngoại hạng Anh Điểm mặt ngũ hổ tướng của Ngoại hạng Anh

    Rất hiếm khi tốp dẫn đầu Ngoại hạng Anh lại chứng kiến khoảng cách sít sao như vậy. Cuộc đua vô địch giờ nổi lên 5 cái tên nổi bật nhất bao gồm Man City, Arsenal, Liverpool, Chelsea và Tottenham.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x