Derby Manchester trên ghế HLV: Mourinho lấn át Pep

Việt Dũng Việt Dũng
18:50 ngày 25-04-2017
10 tháng đã qua kể từ khi hai kình địch Jose Mourinho và Pep Guardiola hâm nóng thêm sự cạnh tranh muôn thuở bằng việc cùng cập bến Manchester dẫn dắt 2 đội bóng cừu thù. Đến thời điểm này, đã có thể đánh giá sơ bộ về những gì hai trong số những HLV xuất sắc nhất thế giới đang thể hiện ở M.U và Man City.
Derby Manchester trên ghế HLV: Mourinho lấn át Pep

Đánh giá mùa bóng đến thời điểm hiện tại


Jose Mourinho: Nếu chiến lược gia người Bồ thành công trong sứ mệnh mang về danh hiệu Europa League cho M.U sau khi đã sở hữu Cúp Liên đoàn và Community Shield, ông đã giành “2 cúp rưỡi” – nếu không coi Community Shield là một danh hiệu đủ lớn. Đó là thành tích không hề tệ ngay ở mùa đầu tiên.

Chưa hết, chức vô địch Europa League sẽ đảm bảo một suất dự Champions League mùa sau cho Quỷ đỏ, bất chấp thứ hạng của họ ở giải quốc nội trong tháng tới.

Nhưng nói gì thì nói, với những gì đã đầu tư từ đầu mùa, Mourinho được chờ đợi sẽ gây ấn tượng hơn ở cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh. Đó là điều ông cần phải cải thiện ở mùa bóng tiếp theo.

Chấm điểm: 6/10



Pep Guardiola: Thất bại ở bán kết FA Cup trước Arsenal đã chấm dứt mọi hy vọng có danh hiệu của Guardiola mùa này. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện, Pep phải trải qua mùa bóng tay trắng, dù Man City đã khởi đầu mùa bóng vô cùng hoàn hảo với 10 trận toàn thắng đầy ấn tượng.

Còn nhớ, Manuel Pellegrini từng bị các ông chủ người Ả rập chỉ trích không thương tiếc sau khi Man City dừng chân ở bán kết Champions League, giành Cúp Liên đoàn và cán đích trong top 4 Ngoại hạng Anh.

Giờ thì mùa giải của Pep đang tăm tối hơn thế rất nhiều. Mục tiêu top 4 là cái đích cuối cùng ông nhắm tới trong năm đầu tiên làm việc ở Etihad, mà nếu như thất bại, đó sẽ thực sự là một cơn ác mộng sau những kỳ vọng khổng lồ đặt lên vai ông.

Chấm điểm: 4/10

Chất lượng những bản hợp đồng chuyển nhượng hè


Mourinho: Bằng bản hợp đồng Zlatan Ibrahimovic và kỷ lục chuyển nhượng Paul Pogba, M.U đã tỏa hào quang rực rỡ trên TTCN Hè năm ngoái, lấn át kình địch Man City.

Ghi 28 bàn cho đến khi gặp chấn thương đầu gối và phải nghỉ hết mùa, chắc chắn Ibrahimovic là bản hợp đồng thành công của Mourinho. Nhưng Pogba thì ngược lại, anh gặp khó khăn trong việc chứng tỏ mình xứng đáng với số tiền 89 triệu bảng, dù đã được Người đặc biệt thử nghiệm ở nhiều vị trí, nhiều vai trò khác nhau.

Về trường hợp của Eric Bailly, có thể thấy tầm quan trọng của anh đối với hàng thủ M.U ngày càng tăng theo từng tuần. Henrikh Mkhitaryan cũng đã trở lại với những phẩm chất tốt nhất như thời còn ở Dortmund, bất chấp thái độ lãnh đạm Mourinho từng dành cho anh ở giai đoạn đầu mùa.

Chấm điểm: 7/10


Guardiola: Gabriel Jesus và Leroy Sane đã đáp ứng tốt yêu cầu về các tiền đạo bùng nổ, sở hữu lối chơi cuốn hút của Guardiola. Nolito không được như thế, dù đầu mùa anh rất được trọng dụng. Kể từ đầu năm 2017, tiền đạo đã ngốn của Citizens 13,8 triệu bảng không một lần có tên trong đội hình xuất phát tại giải Ngoại hạng Anh.

Chấn thương vẫn đang ngăn cản Ilkay Guendogan tỏa sáng, trong khi John Stones vẫn trên đường tích lũy để trở thành một trung vệ đúng ý Guardiola. Một bản hợp đồng thất bại rõ ràng là Claudio Bravo, người được đem về thay thế Joe Hart nhưng chơi tệ hơn rất nhiều thủ môn người Anh.

Chấm điểm: 5,5/10



Họ sử dụng ra sao những cầu thủ sẵn có?


Mourinho: Dù Người đặc biệt không ngần ngại chỉ trích thẳng vào mặt các học trò như Luke Shaw, Anthony Martial hay gần đây là Chris Smalling và Phil Jones, nhưng bầu không khí tại trại tập huấn Carrington lúc này chắc chắn tươi tắn hơn chế độ hà khắc dưới thời Louis van Gaal.

Juan Mata đã chơi rất thăng hoa bất chấp những lo ngại về mối bất hòa giữa anh với Mourinho thời còn ở Chelsea. Ander Herrera thì thực sự được chắp cánh trở thành một trụ cột không thể thiếu. Có ý kiến cho rằng đà phát triển của Martial và Marcus Rashford đang chững lại, nhưng màn thể hiện của cả 2 đã tốt dần lên trong ít trận trở lại đây.

Chấm điểm: 6/10


Guardiola: Raheem Sterling đang hưởng lợi từ chiến thuật của Guardiola, và chiến lược gia người TBN cũng xứng đáng được ca ngợi với cách ứng xử trong trường hợp của Yaya Toure.

Có điều, Pep đã thất bại trong nhiệm vụ tăng cường sức mạnh cho hàng thủ già nua và chậm chạp của Man City. Mối quan hệ không thoải mái giữa ông với chân sút số một Sergio Aguero cũng tạo nên những sự âu lo cho người hâm mộ Citizens.

Chấm điểm: 6/10
 

Lối chơi


Mourinho: Cựu HLV Chelsea đang thích ứng với lối chơi tấn công truyền thống của M.U nhiều hơn người ta chờ đợi. Nếu như tận dụng tốt hơn các cơ hội ăn bàn tạo ra trong 12 trận hòa tại Ngoại hạng Anh (9 trong đó trên sân nhà Old Trafford), đội bóng của ông đã ở một vị trí rất khác trước chuyến hành quân đến Etihad.

Chấm điểm: 7/10

Guardiola: Nhiều lần ở mùa này, Pep bị chỉ trích vì luôn cố tỏ ra uyên bác hơn so với những gì ông có, cũng như thường đi ngược với những chân lý cơ bản. Lối chơi mượt mà của City luôn rất đáng xem, nhưng đội bóng này cần thêm một chút chắc chắn để trở nên hoàn thiện.


Chấm điểm: 7/10
 

Thành tích ở các cúp châu Âu

Mourinho: Khởi đầu mùa giải bằng lời khẳng định không hứng thú với Europa League, nhưng giờ thì Mourinho đã phải thừa nhận ông muốn nâng chiếc cúp này ở Stockholm vào tháng sau thay vì cán đích trong top 4. Dù sao, hành trình đến với vòng bán kết cũng đã diễn ra đầy gian nan với Quỷ đỏ và họ đã làm tốt.

Chấm điểm: 8/10

Guardiola: Chiến lược gia từng 2 lần vô địch Champions League có thể viện dẫn sự thiếu truyền thống của Man City ở châu Âu, nhưng không thể phủ nhận một thực tế rằng ông lẽ ra phải làm tốt hơn với một lực lượng mùa trước chỉ dừng bước ở bán kết, trước đội vô địch chung cuộc Real Madrid.

Chấm điểm: 5/10

Khả năng chống chọi với áp lực

Mourinho: Người đặc biệt từng tỏ ra thiếu kiềm chế khi 2 lần bị đuổi lên khán đài trong vòng 6 trận ở giai đoạn một, nhưng giờ thì ông đã điềm đạm hơn nhiều.

Chấm điểm: 6/10


Guardiola: Sự trung thực dám thừa nhận cái sai và hiếm khi chỉ trích các trọng tài là những nét tươi mới chưa từng thấy ở một vị HLV trước đó vốn xa lạ với những thất bại.

Chấm điểm: 7/10

KẾT LUẬN: Với tổng điểm 40, Mourinho đang tỏ ra vượt trội hơn đồng nghiệp Guardiola (tổng điểm 34,5) ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x