Đối thoại Paul Clement: Đã hết thời của những máy sấy

DUY KHÁNH
15:07 ngày 10-09-2017
Paul Clement từng là trợ lý của Carlo Ancelotti tại Chelsea, Real Madrid, PSG và Bayern Munich. Bây giờ ông sử dụng những kinh nghiệm quý báu đó để cùng Swansea City chinh chiến tại Ngoại hạng Anh.
Đối thoại Paul Clement: Đã hết thời của những máy sấy
Nhớ lại cái ngày chiếc hộp cạc tông bay vào đầu Zlatan Ibrahimovic trong thay đồ, Paul Clement nói: "Khoảnh khắc ấy như quay chậm. Chiếc hộp bay đi và đập vào đầu Ibrahimovic. Có lẽ cậu ấy có thể gạt nó ra". Vụ việc xảy ra ở thời điểm HLV của Swansea City làm trợ lý cho Carlo Ancelotti tại Paris Saint-Germain. 

Đó là một đêm giá rét tháng 11 tại Evian-les-Bains, miền Đông nước Pháp, gần biên giới Thụy Sĩ. Nhà cầm quân nổi tiếng điềm tĩnh người Itala đã không dằn được cơn giận trước màn trình diễn nhạt nhoà của PSG trước chú lùn Evian tại Cúp QG Pháp. Hậu quả của cơn giận bùng phát là Ancelotti sút vào chiếc hộp cạc tông và nó bay vào đầu Ibra. 

Câu chuyện có nhiều nét tương đồng sự cố chiếc giày bay giữa Alex Ferguson và David Beckham. Nhưng sau đó, mọi thứ lại trở nên êm đẹp, Ibra không vùng vằng chia tay PSG như Beckham đã từng tại M.U.

Cũng có những lúc Clement nổi nóng khi làm trợ lý cho Ancelotti, thời cả hai còn làm việc tại Chelsea. Clement đã nổi đóa với Jose Bosingwa vì cầu thủ này đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bài tập 11 chống 11. Clement đòi lao vào ăn thua đủ với cầu thủ người Bồ. 

Tình hình căng thẳng đến nỗi Didier Drogba và Ancelotti đã phải lao vào can ngăn. Clement vẫn nói với theo: "Cậu phải sẵn sàng ứng phó khi đối thủ xuống biên tạt bóng chứ". Tất nhiên, đó chỉ là trường hợp hy hữu. Thông thường, Clement được xem như cầu nối giữa cầu thủ và HLV, là chuyên gia tư vấn luôn biết cách lắng nghe và bày vẽ giúp các cầu thủ tiến bộ.

Clement thời làm trợ lý cho Ancelotti
Clement thời làm trợ lý cho Ancelotti

Chính nhờ những đức tính đáng quý đó, Clement đóng vai trò cốt cán trong ban huấn luyện của Ancelotti suốt 6 năm hành nghề của nhà cầm quân này, từ Chelsea đến PSG, từ Real Madrid đến Bayern Munich. Hãy nghe cựu GĐĐG Chelsea Mike Forde đánh giá về Clement: "Ông ấy là một nhà tư tưởng, với vô vàn ý tưởng và phương pháp huấn luyện. Ông ấy đem đến nhiều hiểu biết. Ancelotti như nhìn thấy bản thân mình ở Clement".

Đó cũng là lý do tại sao Bayern Munich chấp nhận cho Swansea City mượn Renato Sanches chỉ sau 14 tháng chiêu mộ tài năng trẻ người Bồ Đào Nha này từ Benfica. Chính Clement đã điện thoại liên hệ trực tiếp với Karl Heinz Rummenigge, GĐĐH Bayern Munich. Đơn giản, một tài năng trẻ cần một môi trường thích hợp để phát triển.

Clement đánh giá: "Cầu thủ ngày nay thực dụng hơn xưa. Đối với tôi, cái ngày HLV ném tách trà hay bất kỳ thứ gì trên tay trong phòng thay đồ đã trở thành dĩ vãng. Tôi nhớ trong quá khứ, một HLV luôn la hét mỗi giờ nghỉ giữa trận. Tôi hỏi một cầu thủ ông ta đã truyền đạt những gì, cậu ấy chỉ lắc đầu".

Trong phòng làm việc của Clement tại Swansea có một cuốn sách chỉ ra cách làm việc của người chiến thắng, dựa trên kinh nghiệm của trưởng ban tổ chức NBA John Wooden, huấn luyện viên huyền thoại Bill Walsh của San Francisco 49ers và hai ngôi sao bóng rổ Phil Jackson và Dean Smith. Cuốn sách ấy nói mọi lý thuyết đều vô nghĩa, sự quyết đoán đóng vai trò tiên quyết, tất nhiên phải hạn chế những quyết định sai lầm.

Cựu danh thủ Jamie Carragher thì chia sẻ về chiến lược gia huyền thoại Bob Paisley: “Bạn nhìn vào người đàn ông điềm tĩnh ấy và tự hỏi tại sao ông ấy làm được như vậy. Ông ấy đã có những quyết định mang tính bước ngoặt. Và bạn có thể đưa ra những quyết định quan trọng như vậy cho đến chừng nào bạn có niềm tin sắt đá rằng bạn đúng đắn”.

Chiếc cốc đầy ý nghĩa của Clement
Chiếc cốc đầy ý nghĩa của Clement

Clement còn một hành trình rất dài để đi tới thành công, bây giờ ông mới chỉ trải qua 3 trận cùng Swansea tại Ngoại hạng Anh 2017/18 và không ít lần đưa ra quyết định sai lầm. Vậy nhưng nhìn vào những dòng chữ nguệch ngoạc trên tấm bảng trắng trong phòng làm việc cho thấy ông không phải mẫu người do dự, kể cả sai lầm. Ví dụ như quyết định thay người ngay phút 23, thời điểm Swansea mới bị Manchester United dẫn 1-0.

“Hai sự thay đổi người và thay luôn sơ đồ chiến thuật với mục tiêu ghi bàn đã khiến Swansea thua M.U 4 bàn không gỡ. Tôi phải chịu trách nhiệm về thất bại ấy. Bởi vì nếu không có quyết định thay người ấy, có thể Swansea chỉ bị dẫn một bàn cho đến phút 85 và tạo ra một số cơ hội ăn bàn. Vì vậy, đó là bài học đắt giá cho tôi khi đối đầu một đội bóng lớn. Họ chỉ chờ bạn tạo ra những xáo trộn và nếu có thêm thời gian tôi sẽ nghĩ khác”, chiến lược gia người Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, bài học quý giá nhất Clement nhận được từ Ancelotti là sự kiên định, mọi quyết định luôn đúng đắn ở thời điểm đưa ra. Một lần khác, khi Swansea bị Tottenham lội ngược dòng cay đắng vào tháng 4, Clement cũng đã có quyết định sai lầm.

Vị chiến lược gia này nhớ lại: “Tottenham cân bằng tỷ số 1-1 (phút 88) và tôi cân nhắc tăng cường thêm một hậu vệ nữa. Tuy nhiên, tôi đã gạt bỏ ý định ấy vì tôi muốn ghi bàn. Sự khác biệt giữa trợ lý và HLV là ở đó. HLV phải đưa ra quyết định cả ngày. Sáng đưa ra quyết định, tối đưa ra quyết định”.

Ở thời điểm hiện tại, Clement đang nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ Swansea, nhất là khi ban lãnh đạo và hội CĐV đội bóng này đã tìm được tiếng nói chung sau một thời gian xung đột. Vị chiến lược gia người Anh được trang bị tới tận chân răng, với các tân binh chất lượng như Sanches, Roque Mesa hay Wilfried Bony để xây dựng lực lượng theo đúng ý mình.

Clement đã sẵn sàng làm nên những điều kỳ diệu cùng Swansea
Clement đã sẵn sàng làm nên những điều kỳ diệu cùng Swansea

Nhưng giá trị lớn nhất Clement mang đến là hình ảnh lão tướng Leon Britton in trên chiếc cốc. Britton khoác áo Swansea từ năm 2003 đến nay, từng bị các HLV Francesco Guidolin và Bob Bradley bỏ rơi trước khi được Clement trọng dụng trở lại. Vì vậy, một người hâm mộ đã tặng cho Clement chiếc cốc kể trên với dòng chữ: “Hãy bình tĩnh và chơi như Britton”. Chiến lược gia người Anh nửa đùa nửa thật: “Tôi để paracetamol trong chiếc cốc này”.

Một điều ít ai biết, Clement là con trai của cựu hậu vệ Queens Park Rangers và tuyển Anh Dave Clement. Bố anh, rất được CĐV tại Loftus Road yêu thích khi còn thi đấu, đã tự kết liễu đời mình vào năm 1982 vì trầm cảm. Khi ấy ông mới 34 tuổi và người con trai Paul Clement mới có 10 tuổi. Chiến lược gia người Anh nhớ lại: "Mẹ và ông nội đã báo tin ấy cho tôi. Tôi còn quá nhỏ để nhận biết điều kinh khủng xảy ra. Lúc còn nhỏ, mọi thứ trôi qua rất nhanh".

Tuy nhiên, khi trưởng thành, Clement đối mặt nhiều điều khó khăn hơn. Đặc biệt trong quãng thời gian dẫn dắt Derby County. Sau 7 tháng, ông bị chủ tịch Mel Morris sa thải với 7 trận đấu không biết đến mùi chiến thắng. Sau đó Morris thay thêm 5 HLV nữa trong mùa giải ấy. Clement nhớ lại: “Tôi và BLĐ đội bóng đã không tìm được tiếng nói chung vì nhiều lý do. Tôi đã không chấp nhận những chỉ đạo của họ. Tại Swansea, mọi chuyện trở nên tốt đẹp hơn vì cả tôi lẫn CLB đều có cùng suy nghĩ bóng đá là phải đẹp”.

Dưới sự dẫn dắt của Clement, Swansea là đội bóng thứ tư trong lịch sử Ngoại hạng Anh trụ hạng thành công sau khi đứng đội sổ ở dịp Giáng Sinh. Một cách ví von, Thiên nga đen đã trở về từ cõi chết. Mùa giải này, hứa hẹn Clement và Swansea sẽ còn làm được nhiều hơn thế.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x