Robert Andrich: 'Đại ca hung hãn' mà ĐT Đức bấy lâu tìm kiếm

Trung Nghĩa
14:19 ngày 27-03-2024
Với Robert Andrich, HLV Julian Nagelsmann đã tìm thấy chất thép được chờ đợi từ lâu ở vị trí tiền vệ phòng ngự của ĐT Đức. Cầu thủ có biệt danh “đại ca hung hãn” này đang đi theo hình mẫu của những ngôi sao nở muộn trong làng bóng đá Đức như Matthias Sammer, Oliver Bierhoff hay Miroslav Klose trước kia.

Người hùng thầm lặng

Phút 68 trận giao hữu giữa Pháp và Đức, Robert Andrich có pha va chạm cực kỳ quyết liệt với Kylian Mbappe. Trong lần ra sân thứ 2 cho ĐT Đức, cầu thủ của Leverkusen dường như muốn dằn mặt ngôi sao sáng nhất bên phía ĐT Pháp. Cả hai đều phải nhận thẻ vàng sau tình huống này. Và Andrich sau đó nói với Mbappe: “Tôi nghĩ là chúng ta đã phải nhận thẻ đỏ cơ”.

Cả trên sân lẫn trong phát biểu sau trận đấu, Andrich đều thể hiện chính xác những gì HLV Nagelsmann mong đợi ở anh. Đó là sự hung hãn mà Die Mannschaft đã thiếu bấy lâu nay. “Đại ca hung hãn, “Gã to con thô lỗ” hay “Máy hút bụi” là những biệt danh mà người ta gán cho Andrich. Tất cả đều nhằm mô tả lối chơi càn quét mạnh mẽ của tiền vệ trung tâm này.

Andrich khiến Mbappe gặp khó ở trận giao hữu giữa Pháp vs Đức

Tất nhiên, sự trở lại của Toni Kroos vẫn được nhiều người chú ý nhất nơi hàng tiền vệ của ĐT Đức. Ngoài pha kiến tạo chớp nhoáng để Florian Wirtz ghi bàn ngay giây thứ 7, Kroos còn có 145 lần chạm bóng và tạo ra một thế trận lấn lướt cho ĐT Đức. Nhưng để Kroos hay các ngôi sao phía trên như Musiala và Wirtz thoải mái bay nhảy, Cỗ xe tăng cần có sự lỳ lợm và mạnh mẽ của Andrich.

Tiền vệ 29 tuổi là người đảm bảo sự chắc chắn nơi tuyến giữa, che chắn cho bộ tứ vệ và càn quét sau lưng các ngôi sao trên hàng công. Anh trở thành người hùng thầm lặng trong chiến thắng 2-0 đầy ấn tượng và hưng phấn của ĐT Đức trước ĐT Pháp.

Đóa hoa nở muộn

Andrich thuộc mẫu cầu thủ nở muộn kinh điển của bóng đá Đức giống như những Sammer, Bierhoff hay Klose trước kia. Sau nhiều năm thi đấu ở giải vùng và giải Hạng Ba, anh chỉ có trận ra mắt ở Bundesliga ở tuổi 24. Tại Union Berlin anh cũng chơi cùng Kroos, nhưng là người anh trai Felix của Toni. Ở tuổi 26, cầu thủ gốc Potsdam lần đầu tiên chuyển đến một CLB hàng đầu là Bayer Leverkusen. 

Ở mùa giải hiện tại, HLV Xabi Alonso thường ưu tiên Exequiel Palacios đá bên cạnh Granit Xhaka, miễn là cầu thủ người Argentina đủ thể lực. Nhưng vai trò của Andrich vẫn rất quan trọng.

Andrich chỉ được thi đấu ở 1 CLB hàng đầu khi đã 26 tuổi

Và Nagelsmann đã nhìn thấy chính xác ở Andrich phẩm chất mà hàng tiền vệ của ĐT Đức đang thiếu. Ông đã triệu tập Andrich lần đầu tiên vào tháng 11/2023, và cầu thủ này được ra mắt trong trận thua 0-2 trước Áo khi vào sân thay Leon Goretzka ở phút 61. “Tôi nghĩ 30 phút ra mắt của tôi đã đủ để lại ấn tượng với HLV”, Andrich tự tin cho biết.

Sau trận thua Áo, Nagelsmann đã xem xét lại kế hoạch của mình: thuyết phục Kroos trở lại, đẩy Ilkay Gundogan lên đá số 10, chuyển Joshua Kimmich về đá hậu vệ phải và loại Goretzka khỏi đội. Điều duy nhất còn bỏ ngỏ là vị trí “người càn quét” bên cạnh Kroos. Do Aleksandar Pavlovic, người đã thi đấu quá xuất sắc ở Bayern, phải rút lui vì bị bệnh, Nagelsmann chỉ còn lại Pascal Gross của Brighton và Andrich. Cuối cùng, ông đã chọn cầu thủ của Leverkusen.

Cơ hội không có lần thứ 2

Andrich đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cốt lõi là “dọn dẹp” khu trung tuyến để Kroos rảnh chân điều phối bóng. Theo thống kê ở trận gặp Pháp, chỉ có trung vệ Antonio Rudiger là có nhiều hoạt động phòng ngự hơn Andrich.

Ngoài ra, Andrich còn sẵn sàng dâng cao tấn công. Khi Kroos lùi xuống đá song song với hai trung vệ để xây dựng lối chơi, Andrich đã chiếm giữ khoảng trống ở giữa sân. Anh có tới 113 pha chạm bóng, nhiều thứ hai và chỉ kém Kroos. Andrich cũng thực hiện nhiều đường chuyền ở phần ba cuối sân đối phương (13 lần) và tung ra tới 3 cú dứt điểm. Tỷ lệ chuyền chính xác 90,1% của anh cũng rất cao.

Cơ hội đá chính cho ĐT Đức tại EURO 2024 đang khá sáng với Andrich

Đức giữ sạch lưới trước Pháp lần đầu tiên sau 10 trận. Và nên nhớ, Les Bleus đang là một trong những đội tấn công nguy hiểm nhất thế giới. Sau trận đấu, HLV Nagelsmann đã ca ngợi hệ thống phòng thủ của Die Mannschaft và tất nhiên trong đó có Andrich. 

Có lẽ từ giờ tới khi VCK EURO 2024 khởi tranh, HLV Nagelsmann sẽ không muốn thay đổi bất cứ điều gì trong cấu trúc phòng ngự của ĐT Đức. Và Andrich có lẽ cũng đã gần như chắc chắn có được một suất đá chính nơi hàng tiền vệ của Cỗ xe tăng tại giải đấu diễn ra tại quê nhà. 

Anh hoàn toàn nhận thức được lợi thế của mình khi tuyên bố: “Tôi nhận thấy mình có đủ khả năng để giúp ích cho đội bóng". Sự tự tin là điều vô cùng cần thiết đối với mỗi cầu thủ. Và với Andrich, anh càng cần phải tự tin gấp bội. Bởi đây có thể là cơ hội ghi dấu đầu tiên và cũng là duy nhất trong sự nghiệp của cầu thủ này. Ở tuổi 29, không có nhiều thời gian để anh có cơ hội làm lại.

Andrich từng đá trung vệ
Vì thiếu nhân lực trầm trọng ở hàng thủ do chấn thương và án treo giò, Xabi Alonso đã kéo Andrich về đá trung vệ ở trận hòa 1-1 với Freiburg hồi tháng 3/2023. Và dù mới chỉ là lần đầu tiên trong sự nghiệp đá ở vị trí lạ lẫm này, nhưng tiền vệ 29 tuổi vẫn thi đấu rất hay và trở thành mắt xích quan trọng ở hàng thủ 3 người của Leverkusen. Từ đó về sau, thi thoảng anh vẫn được HLV Alonso sử dụng đá trung vệ khi cần thiết.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
32
+4
47
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • 'Cỗ xe tăng' Đức vào guồng đúng lúc 'Cỗ xe tăng' Đức vào guồng đúng lúc

    Sau giai đoạn bết bát, ĐT Đức đã cho thấy sự lột xác nhanh chóng với 2 chiến thắng trước Pháp và Hà Lan. Rất có thể Die Mannschaft sẽ đạt được điểm rơi phong độ trùng với thời điểm EURO 2024 diễn ra.

  • Nagelsmann đã giải bài toàn hàng tiền vệ Đức thế nào? Nagelsmann đã giải bài toán hàng tiền vệ Đức thế nào?

    Trên sân Groupama tại Lyon, đội tuyển Đức đã xuất sắc đánh bại Pháp 2-0 ở trận giao hữu. Điều đáng nói, đây không phải là một thắng lợi ăn may mà hoàn toàn thuyết phục của "Cỗ xe tăng". Công lớn chắc chắn phải thuộc về HLV Julian Nagelsmann với sự mạnh tay dám xoay chuyển nơi hàng tiền vệ.

  • Đức đổi thái độ với Nagelsmann Đức đổi thái độ với Nagelsmann

    Chủ tịch LĐBĐ Đức (DFB), Bernd Neuendorf cho biết họ đang thảo luận với HLVJulian Nagelsmann về khả năng gia hạn hợp đồng.

  • 10 sự thật về Florian Wirtz - 'Hung thần 7 giây' của Pháp 10 sự thật về Florian Wirtz - 'Hung thần 7 giây' của Pháp

    Tài năng trẻ sinh năm 2003 Florian Wirtz đang khiến người hâm mộ ĐT Đức "phát cuồng" với màn trình diễn trong mùa giải này.

  • Kroos có kiến tạo chỉ sau 7 giây tái xuất ĐT Đức Kroos có kiến tạo chỉ sau 7 giây tái xuất ĐT Đức

    Tiền vệ Toni Kroos đã đánh dấu sự trở lại trong màu áo ĐT Đức với pha kiến tạo chỉ sau 7 giây ở trận đấu giao hữu với ĐT Pháp.

  • Đẳng cấp của Toni Kroos đã nhấn chìm Pháp Đẳng cấp của Toni Kroos đã nhấn chìm Pháp

    Sau 998 ngày vắng mặt ở ĐT Đức, chỉ cần 7 giây để Toni Kroos tung ra một đường kiến tạo thần sầu, mở ra chiến thắng thứ hai liên tiếp của Mannschaft trước Pháp. Kroos đã cầm trịch, lĩnh xướng lối chơi cho Đức tại sân Groupama khiến dàn sao của ĐT Pháp đá như gà mắc tóc.

  • Điểm tựa Musiala Điểm tựa Musiala

    ĐT Đức đang trải qua giai đoạn khó khăn khi không có nhiều thành viên trong đội duy trì được phong độ tốt. Trong bối cảnh như vậy, vai trò của tiền vệ Jamal Musiala trở nên nổi bật hơn. Anh là cá nhân hiếm hoi đang tỏa sáng rực rỡ, đủ để trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho toàn đội.

  • ĐT Đức chấm dứt hợp đồng với Adidas sau 70 năm ĐT Đức chấm dứt hợp đồng với adidas sau 70 năm

    NHM cũng như giới chuyên môn đã không khỏi bất ngờ khi LĐBĐ Đức quyết định chấm dứt hợp đồng tài trợ áo đấu với hãng thời trang adidas sau 70 năm gắn bó.

  • Kroos bị 'hủy diệt' trên sân tập Kroos bị 'hủy diệt' trên sân tập

    Tiền vệ kỳ cựu Toni Kroos đã bị đàn em Jamal Musiala làm bẽ mặt ở buổi tập cùng ĐT Đức mới đây.

  • Neuer lỡ 2 trận đấu tới của ĐT Đức vì chấn thương Neuer lỡ 2 trận đấu tới của ĐT Đức vì chấn thương

    LĐBĐ Đức xác nhận thủ môn kỳ cựu Manuel Neuer của Bayern Munich đã phải bỏ dở buổi tập mới đây vì bị chấn thương đùi. Sự cố trên khiến anh bỏ lỡ 2 trận giao hữu sắp tới của đội chủ nhà EURO 2024.

  • Toni Kroos: 'ĐT Đức cần phải học hỏi tinh thần của Real Madrid' Toni Kroos: 'ĐT Đức cần phải học hỏi tinh thần của Real Madrid'

    Tiền vệ Toni Kroos đã xuất hiện trong buổi họp báo của ĐT Đức ngày hôm qua. Anh trả lời khá nhiều câu hỏi của phóng viên trong lần tái xuất ĐTQG.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x