Eric Cantona - cầu thủ có ảnh hưởng nhất lịch sử Premier League

Minh Nam
06:54 ngày 27-06-2015
Cầu thủ người Anh có thứ hạng cao nhất trong Top 10 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới Premier League là David Beckham (thứ 7). Tuy nhiên, thương hiệu Becks có sự hỗ trợ rất lớn từ người vợ nổi tiếng, Posh Spice. Ngoài ra, những cây đa cây đề khác của Premier League như Wayne Rooney, John Terry, Steven Gerrard, đều nằm ngoài Top 20.
Eric Cantona - cầu thủ có ảnh hưởng nhất lịch sử Premier League
Trong khi đó, Eric Cantona, một cầu thủ người Pháp, lại là cái tên được vinh danh ở vị trí thứ 3 trong những nhân vật giàu ảnh hưởng nhất trong lịch sử Premier League. Đó rõ ràng là sự tôn vinh đặc biệt dành cho King Eric. Câu hỏi đặt ra: Vì sao Cantona lại được xứ sương mù ngưỡng mộ tới vậy? 

Dĩ nhiên, là vì tài năng khác người của Cantona. Ngày 26/11/1992, khi Sir Alex quyết định chi 1,2 triệu bảng để mua Cantona từ Leeds, ông không ngờ rằng mình đã thực hiện bản hợp đồng làm thay đổi mãi mãi lịch sử Man United. Ngay mùa đầu tiên tới Old Trafford, bằng tài năng hơn người của mình, Cantona đã giúp M.U giành chức vô địch Premier League lần đầu tiên trong lịch sử, vô địch Anh lần đầu tiên sau 26 năm.


Những đóng góp mà Cantona mang tới cho M.U không chỉ đơn giản như thế. Anh trở nên vĩ đại là nhờ di sản to lớn mà anh để lại. Nhờ King Eric, Quỷ đỏ gây dựng được sự thống trị trong thời kỳ đầu của Premier League. Mùa 1993/94, Cantona ghi tới 25 bàn/49 trận, qua đó giúp Quỷ đỏ bảo vệ thành công ngôi vương. Chỉ trong 5 năm ở Manchester (1992 - 1997), Cantona đã giúp M.U vô địch Premier League 4 lần. Sự thống trị mà Quỷ đỏ có được những năm đầu thập niên 90 gắn liền với những đóng góp của Cantona. Không ít người yêu M.U là vì yêu Cantona. Nếu không có cựu tiền đạo người Pháp, không có những danh hiệu mà Cantona mang về giải đoạn đầu kỷ nguyên Premier League, thương hiệu M.U có sức hút khủng khiếp như bây giờ?

Sẽ có người nói rằng Cristiano Ronaldo cũng giúp M.U giành được 4 chức vô địch Premier League trong 6 năm ở Old Trafford. Nhưng CR7 chỉ xếp thứ 37 trong Top 50 người ảnh hưởng lớn nhất ở Premier League. Nghĩa là, Ronaldo không thể vĩ đại bằng Cantona. Đơn giản vì chân sút người Bồ Đào Nha không phải là người đặt nền móng đầu tiên cho thành công của M.U. Và vì tính cách của CR7 cũng không dị biệt như Cantona. Có thể nói, một nguyên nhân quan trọng nữa khiến Cantona trở thành “của độc” là vì chất tài tử, vì những scandal mà anh tạo ra. 


Năm 1993, Cantona đã bị LĐBĐ Anh (FA) phạt 1.000 bảng vì đánh một CĐV của Leeds trong lần trở lại sân Elland Road sau khi đã chuyển sang M.U. Rồi vụ scandal đi vào lịch sử Premier League là cú kung-fu vào Matthew Simmons, một CĐV Crystal Palace ngày 25/01/1995. Vì hành động thiếu kiềm chế này mà Cantona bị phạt 10.000 bảng và treo giò 9 tháng. 

Tóm lại, Cantona là hội tụ của mọi yếu tố, từ tài năng, sự lãng mãn trên sân cỏ, đến một tính cách bùng nổ ngoài đường biên. Tất cả đã khiến Cantona trở nên bất tử. Thậm chí, trong một clip quảng cáo của hãng Nike khi xưa có đoạn lời thoại: “Năm 1966 là năm vĩ đại của bóng đá Anh. Vì năm đó, Eric Cantona ra đời”.  

Vô duyên với các danh hiệu cá nhân


Mặc dù chơi cực hay trong những năm đầu thập niên 90, nhưng Cantona chỉ có đúng 1 lần được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng ở Premier League là tháng 3/1996. Chưa hết, Cantona cũng chỉ 1 lần giành Cầu thủ hay nhất mùa của PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh), là mùa 1993/94. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Premier League: Sự vĩ đại nằm ngoài đường pitch Premier League: Sự vĩ đại nằm ngoài đường pitch

    Hôm qua, tờ Daily Mail của Anh đã công bố danh sách bình chọn 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Premier League. Bên cạnh những cái tên đình đám gắn chặt với hình ảnh giải đấu như Alex Ferguson, Arsene Wenger, David Beckham… là các gương mặt tác động đến giải đấu cao nhất nước Anh từ bên ngoài đường pitch.

  • Premier League làm hại đội tuyển Anh Premier League làm hại đội tuyển Anh

    Chúng ta dễ dàng nhận thấy những người ngước ngoài tràn ngập trong danh sách 50 nhân vật ảnh hưởng nhất lịch sử Premier League. Có bao giờ người Anh đặt câu hỏi ngược lại: có bao nhiêu người Anh tạo được ảnh hưởng ở nước ngoài.

  • Petr Cech kiểm tra sức khỏe tại Arsenal Petr Cech kiểm tra sức khỏe tại Arsenal

    Thủ môn Petr Cech (Chelsea) sẽ có mặt tại đại bản doanh của Arsenal ngày hôm nay để tiến hành kiểm tra y tế trước khi ký hợp đồng 3 năm với đội chủ sân Emirates.

  • Wilshere nên đến Man City để làm mới mình Wilshere nên đến Man City để làm mới mình

    7 mùa giải gắn bó với Arsenal chưa thể mang lại đẳng cấp mong muốn cho Jack Wilshere. Có lẽ anh cần một sự thay đổi để thực sự tạo nên một cú bật nhảy cho sự nghiệp.

  • 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất lịch sử Premier League: Số một là Ferguson! 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất lịch sử Premier League: Số một là Ferguson!

    Tờ Daily Mail (Anh) vừa công bố danh sách 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử giải đấu hàng đầu xứ sương mù. Phạm vi đánh giá không chỉ gói gọn trong giới cầu thủ, mà là tất cả những người có liên quan, từ giám đốc đến nhân viên tạp vụ.

  • Rooney tin M.U sẽ vô địch Premier League mùa tới Rooney tin M.U sẽ vô địch Premier League mùa tới

    Thủ quân Wayne Rooney tin rằng M.U đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch Premier League mùa tới, miễn là HLV Louis van Gaal tích cực mua sắm trong kỳ chuyển nhượng Hè.

  • Ronaldinho ca ngợi tuyến giữa Liverpool “đáng xem nhất châu Âu” Ronaldinho ca ngợi tuyến giữa Liverpool “đáng xem nhất châu Âu”

    Theo huyền thoại người Brazil Ronaldinho, với bộ đôi ngôi sao đồng hương Philippe Coutinho và Roberto Firmino trong đội hình, Liverpool dư sức trở lại top 4 Premier League mùa tới.

  • Liverpool suýt mất Firmino vì FA Liverpool suýt mất Firmino vì FA

    May cho Liverpool là Brazil vào tới tứ kết Copa America, nếu không, chưa chắc họ đã sở hữu được tân binh 29 triệu bảng Roberto Firmino vì vấn đề giấy phép lao động.

  • Chelsea 'dọn dẹp' đội hình cho mùa giải mới: Ai đến, ai đi? Chelsea 'dọn dẹp' đội hình cho mùa giải mới: Ai đến, ai đi?

    Chelsea sẽ bắt tay chuẩn bị cho mùa giải mới bằng việc dọn dẹp đội hình. John Obi Mikel, Filipe Luis và có thể là cả Juan Cuadrado sẽ chia tay sân Stamford Bridge vào Hè này để nhường chỗ cho những gương mặt mới.

  • Tottenham theo đuổi 'Ronaldo mới' Tottenham theo đuổi 'Ronaldo mới'

    Tottenham đang ráo riết theo đuổi Yannick Ferreira Carrasco, tiền vệ được xem như là “Ronaldo mới”.

  • Depay vs Firmino: Tân binh nào 'chất' hơn? Depay vs Firmino: Tân binh nào 'chất' hơn?

    Hai trong số những hợp đồng đáng chú ý nhất của Premier League thuộc về hai đội bóng “không đội chung trời”, lại đồng thời là 2 trong số những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới đương đại. Nhưng đặt lên bàn cân so sánh, Memphis Depay và Roberto Firmino ai hơn ai?

  • Brighton vs Man City: Không Haaland, Alvarez giải khát Brighton vs Man City: Không Haaland, Alvarez giải khát

    Với việc Erling Haaland dính chấn thương, Julian Alvarez có cơ hội trở lại đội hình xuất phát của Man City ở trận gặp Brighton đêm nay (25/4). Đó là cơ hội mà chân sút người Argentina không thể bỏ lỡ.

  • Javier Tebas chê công nghệ Goal-line Chủ tịch La Liga chê công nghệ Goal-line

    Chủ tịch Javier Tebas tuyên bố, La Liga không cần sử dụng công nghệ Goal-line và cho rằng nó vừa đắt vừa không hoàn hảo. Điều này nảy sinh khi trong một vài ngày qua ở Tây Ban Nha, người ta đã nói về sự cần thiết phải triển khai công nghệ Goal-line ở La Liga. 

  • Một đêm thác loạn kinh hoàng của  Cristiano Ronaldo Một đêm thác loạn kinh hoàng của Ronaldo

    Thời còn trẻ, Cristiano Ronaldo thường tổ chức các đêm thác loạn tại biệt thự riêng, khi thì một mình, khi cùng với những đồng đội đồng hương như Nani, Anderson. Tiền bạc xông xênh khiến anh ta trở thành thượng đế VIP của đám gái mại dâm với giá 150 bảng/giờ.

  •  CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua

    Nữ CĐV sexy của Chelsea Astrid Wett đã thất bại khi “yểm bùa” HLV Arteta và CLB Arsenal trước derby London ở trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x