HLV Ranieri: “Tôi mang chiến thuật Ý vào tinh thần của người Anh”

Việt Hà
05:28 ngày 06-05-2016
Lần đầu tiên, HLV Claudio Ranieri bộc bạch về công việc của ông tại Leicester. Chiến lược gia người Italia đã phải xáo trộn khá nhiều về nhân sự và chiến thuật. Ranieri chỉ giữ lại giá trị cốt lõi của bóng đá Anh cho Leicester, đó là tinh thần chiến đấu mạnh mẽ.
HLV Ranieri: “Tôi mang chiến thuật Ý vào tinh thần của người Anh”

SỬA CHỮA CHỨ KHÔNG XÂY MỚI

Ranieri không có một cây đũa thần để phù phép Leicester. 80% đội hình chính thức vẫn là những con người phải vật lộn xuống hạng mùa trước.

Những gì ông làm là sửa chữa, khắc phục, thay đổi những điều mà Ranieri muốn thay đổi. Hạn chế lối chơi phiêu lưu, hết mình trên sân tập, chuyển hàng thủ từ 3 người thành 4, tìm vị trí mới cho Albrighton và Mahrez, đảo hậu vệ cánh. “Không ai có thể vô địch với Leicester chỉ bằng cách la hét Dilly-Ding, Dilly-Dong”, Ranieri nói trên tờ Daily Mail.

“Khi tôi ở Áo trong giai đoạn tiền mùa giải, tôi đã theo dõi kỹ tình hình đội bóng. Tôi rất nhạy cảm với những vấn đề trong phòng thay đồ. Tôi chỉ nói với các cầu thủ: Các anh không cần phải thấu hiểu cả 25 con người ở đây. Điều quan trọng là các anh phải hiểu tôi, một mình tôi thôi. Nếu các anh tin tưởng tôi, chúng ta sẽ làm mọi thứ khá lên”.


Chiêu bài tâm lý của Ranieri bắt đầu phát huy tác dụng, giúp ông dễ dàng hơn trong việc xáo trộn chiến thuật. “Tôi quyết định chơi   4-4-2. Tôi nói với các cầu thủ rằng họ đã kết thúc mùa giải tuyệt vời với 3 hậu vệ nhưng điều đó không an toàn. Trong trận ra mắt tại Leicester, tôi vẫn sử dụng 3 hậu vệ. Nhưng sau đó tôi đã thay đổi. Tôi thuyết phục họ rằng ở Anh hầu hết các đội thành công đều chơi 4 hậu vệ”, chiến lược gia người Italia kể lại.

Ranieri là người có công đưa Riyad Mahrez lên tầm cao mới, bằng cách chuyển tiền vệ người Algeria từ giữa sang hành lang cánh phải. “Tôi thích xem Mahrez chơi bóng. Cậu ấy luôn tạo ra khác biệt mỗi khi dạt sang phải. Nhưng ở cánh đó, Albrighton chơi rất tốt với những quả tạt chính xác. Tôi đành thay đổi, Albrighton sang trái để nhường cánh phải cho Mahrez”. 

Song song với những thay đổi về mặt chuyên môn, Ranieri còn là một nhà tâm lý bậc thầy. Vị HLV người Italia kể lại: “Tôi nhận thấy các cầu thủ chơi phản công nhanh khá tốt. Tôi nói với họ: “Các cậu chơi bóng làm tôi liên tưởng đến RAF (lực lượng không quân hoàng gia Anh với khả năng tiêm kích hàng đầu thế giới), tiến lên thôi nào!”. Các cầu thủ tin vào điều đó và chúng tôi bắt đầu có chiến thắng đầu tay. Tôi cũng thay đổi hành lang hai cánh, Simpson bên phải còn Fuchs bên trái. Hệ thống chắc chắn hơn hẳn”.

“TÔI MUỐN VÔ ĐỊCH MỘT LẦN NỮA”

Tất nhiên, mọi chuyện không phải một màu hồng với Ranieri. Những nghi ngờ vẫn bao vây ông thầy xa lạ người Italia. “Khi tôi mới đến Leicester, lập tức có suy nghĩ nảy ra trong đầu các cầu thủ: “HLV mới, triết lý mới, lại thay đổi, tốt nhất tôi nên rời King Power”. Robert Huth còn “dọa” các đồng đội sẽ có hai buổi tập mỗi ngày dưới thời HLV mới”, Ranieri kể lại.

“Tôi phải lập tức trấn an họ: Đừng lo lắng, tôi muốn các bạn cứ chơi theo phong cách vốn có, nhưng dưới ý tưởng của tôi. Và tôi thay đổi mọi thứ một cách từ từ, cố gắng để các cầu thủ dần thấm nhuần chiến thuật của bóng đá Italia”.


Ranieri rất khéo léo khi “kích động” các học trò bằng lòng tự tôn của người Anh. “Các cầu thủ đều khiêm tốn và gắn kết. Họ luôn chơi với tất cả những gì họ có. Tôi nói với các cầu thủ: “Tôi yêu tính chiến đấu của bóng đá Anh bởi khi còn thi đấu, tôi cũng chơi bóng với tinh thần như vậy. Nếu bạn muốn chiến thắng, bạn phải bước qua xác tôi. Tôi yêu sự máu lửa này và tôi muốn các bạn duy trì tinh thần Anh, và trên nền tảng đó hãy để tôi áp dụng chiến thuật của người Ý”.

Ranieri có hài lòng với chức vô địch kỳ diệu này không? Có, nhưng không hoàn toàn. “Tôi yêu chức vô địch này vì nó mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người. Nhưng tôi là một con người kỳ lạ. Tôi chưa bao giờ khóc nhưng vào thứ Bảy này (Leicester tiếp Everton), có thể tôi sẽ không ngăn được nước mắt. Tôi muốn giành chiến thắng trước Everton, tôi đã vô địch Premier League, và tôi muốn vô địch thêm một lần nữa. Tôi là người không bao giờ hài lòng với những gì đang có”, chiến lược gia người Italia chia sẻ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Gần 5 triệu VNĐ bộ trang phục đầy đủ mùa 2016/17 của Chelsea Gần 5 triệu VNĐ bộ trang phục đầy đủ mùa 2016/17 của Chelsea

    Chelsea thông báo sẽ bán áo đấu trong mùa giải mới 2016/17 theo 2 mức giá dành riêng cho người lớn và trẻ em. Riêng chiếc áo đặc biệt có giá lên tới 90 bảng (tương đương 2,9 triệu VNĐ).

  • Thành công của Pellegrini & thách thức chờ đợi Pep Thành công của Pellegrini & thách thức chờ đợi Pep

    Manuel Pellegrini có thể rời sân Etihad với sự hài lòng. Những gì ông đang làm dang dở sẽ là nhiệm vụ mà Pep Guardiola cần phải hoàn thành.

  • Lộ bí quyết thành công đơn giản đến bất ngờ của Leicester và Ranieri Lộ bí quyết thành công đơn giản đến bất ngờ của Leicester và Ranieri

    Chia sẻ với báo chí, Renata Ranieri - bà mẹ 96 tuổi của HLV Claudio Ranieri của Leicester đã tiết lộ bí quyết thành công của con mình liên quan đến cách ăn uống có khoa học và cẩn thận.

  • Arsenal ra giá mua Kante Arsenal ra giá mua Kante

    Arsenal đã gửi tới Leicester lời đề nghị trị giá 19,8 triệu bảng để đổi lấy chữ ký của tiền vệ N'Golo Kante. Ba đối thủ lớn nhất của "Pháo thủ" trong thương vụ này là PSG, M.U và Real Madrid.

  • M.U ấn định thời điểm bổ nhiệm Mourinho M.U ấn định thời điểm bổ nhiệm Mourinho

    The Sun đưa tin, BLĐ M.U đã "yêu cầu" Jose Mourinho chờ thêm 1 năm nữa trước khi tiếp quản ghế nóng ở mùa Hè 2017. Điều này đồng nghĩa với việc HLV Louis van Gaal sẽ được giữ lại cho tới khi đáo hạn hợp đồng vào cuối mùa giải 2016/17.

  • “Hãy phong tước hiệp sỹ cho Ranieri” “Hãy phong tước hiệp sỹ cho Ranieri”

    Chức vô địch của Leicester đang trở thành niềm cảm hứng lan tỏa ra khắp thế giới. Sự kiện này cũng có thể trở thành cột mốc làm thay đổi Premier League. Dưới con mắt của cây viết Henry Winter tờ The Times, Claudio Ranieri - kiến trúc sư cho thành công của Leicester - xứng đáng được phong tước hiệp sĩ, bởi tên tuổi của ông đã trở thành huyền thoại.

  • Leicester City sẽ dùng tiền mua kinh nghiệm ở Champions League Leicester City sẽ dùng tiền mua kinh nghiệm ở Champions League

    Champions League là một mảnh đất đầy bí hiểm với Leicester và ngay từ lúc này, họ phải xây dựng một kế hoạch để phù hợp với nó. Thật may là lợi nhuận khổng lồ từ ngôi vô địch cho phép HLV Ranieri có thể thoải mái nâng cấp đội hình.

  • Toàn đội Leicester được thưởng siêu xe nhờ vô địch Ngoại hạng Anh Toàn đội Leicester được thưởng siêu xe nhờ vô địch Ngoại hạng Anh

    Với chức vô địch Ngoại hạng Anh, mỗi cầu thủ Leicester sẽ được chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha thưởng cho một siêu xe Mercedes trị giá hơn 32.000 bảng.

  • Muốn như Leicester, hãy chọn đúng thầy, đúng trò và dùng đúng công nghệ Muốn như Leicester, hãy chọn đúng thầy, đúng trò và dùng đúng công nghệ

    Sau khi Claudio Ranieri bị LĐBĐ Hy Lạp sa thải, người đại diện của ông cố giới thiệu ông cho hai CLB ở giải hạng Nhất Anh nhưng đều bị từ chối. Rốt cục, Leicester đã tìm đến Ranieri sau khi bất ngờ sa thải Nigel Pearson. Sự dũng cảm và cũng là cơ duyên ấy là một trong những nguyên nhân nâng bước Leicester đến chức vô địch lịch sử.

  • Eriksen gia hạn hợp đồng, ở lại Tottenham tới 2023 Eriksen gia hạn hợp đồng, ở lại Tottenham tới 2023

    Sau Dele Alli, nhiều khả năng tiền vệ Christian Eriksen sẽ trở thành cầu thủ tiếp theo của Tottenham gia hạn hợp đồng với đội chủ sân White Hart Lane.

  • Leicester trụ lại đỉnh cao thế nào mới là vấn đề Leicester trụ lại đỉnh cao thế nào mới là vấn đề

    Vô địch đã khó, trụ lại trên đỉnh còn khó hơn. Trong tỷ lệ cược cho mùa tới mà các nhà cái vừa đưa ra, khả năng Leicester… xuống hạng còn được đánh giá là dễ xảy ra hơn là việc họ bảo vệ thành công chức vô địch. Rất nhiều thử thách gian nan đang đợi Claudio Ranieri cùng các học trò mùa tới…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x