Huddersfield: Gã khổng lồ tỉnh giấc sau một thế kỷ ngủ say

Vịnh San
17:47 ngày 14-08-2017
Sáng Chủ nhật vừa rồi, người hâm mộ Huddersfield tỉnh giấc và thấy đội bóng của họ chễm trệ trên ngôi đầu Premier League. Một cảm giác kỳ lạ len lỏi vào tâm trí, gợi lên vệt ký ức mờ ảo cách đây gần thế kỷ, vào những năm 1920, khi Huddersfield thống trị nước Anh.
Huddersfield: Gã khổng lồ tỉnh giấc sau một thế kỷ ngủ say

Những người sống trong mơ 

“Chúng tôi là đội bóng đứng đầu giải đấu. Chúng tôi đang đi và con đường của chúng tôi hướng tới Champions League”, các CĐV Huddersfield ở góc khán đài Selhurst Park say sưa hát. Quả thực quá điên rồ. Huddersfield, đội chưa từng chơi ở hạng cao nhất trong suốt 45 năm qua đã giành chiến thắng 3-0 ngay ở lần đầu tiên xuất hiện tại Premier League. Chưa hết, chiến thắng rất đậm trước Crystal Palace còn đưa họ lên thẳng ngôi đầu sau loạt trận đêm thứ Bảy, trên cả Man City, Arsenal và nhà vô địch Chelsea. 

Ngay cả trong giấc mơ ngông cuồng và hoang dại nhất, người hâm mộ ở Tây Yorkshire cũng chưa dám nghĩ tới ngày này. Không nói đâu xa, cho đến trước tháng 5 vừa rồi, lên chơi tại Premier League không bao giờ nằm trong kế hoạch của CLB. Thế quái nào Huddersfield lại đứng thứ 5 tại Championship và được tham gia vòng play-off thăng hạng. Chủ tịch Dean Hoyle chợt nhận ra rằng, phải nắm lấy cơ hội này bởi nó sẽ không trở lại một lần nữa. Và khi Christopher Schindler bước lên chấm phạt đền và dứt điểm thành công để Huddersfield đánh bại Reading tại Wembley, Hoyle đã gục xuống ghế và khóc nức nở. 

Gia nhập Hội đồng quản trị năm 2008 nhưng vì mất kiên nhẫn với ban lãnh đạo cũ, Hoyle đã chiếm toàn quyền kiểm soát năm 2009. Ông nhận thức rõ, đội bóng này giống như thị trấn sở tại, rằng “những ngày tốt nhất đã qua”. 


Trong quá khứ, Huddersfield là thị trấn thịnh vượng với ngành công nghiệp dệt may. Năm 1908, Hilton Crowther, chủ một nhà máy len giàu có, đã hỗ trợ thành lập CLB Huddersfield. Ban đầu, các cầu thủ thay đồ trong một chiếc xe điện cũ, rồi chơi trên khoảnh sân nhỏ được cải tạo từ một gian triển lãm. 

Sau một thời gian trưởng thành, năm tháng vinh quang nhất của Huddersfield là thập niên 1920. Trong các năm từ 1923 tới 1928, dưới sự dẫn dắt của HLV huyền thoại Herbert Chapman, họ thống trị giải đấu hàng đầu nước Anh, bao gồm Cúp FA 1922 và 3 lần liên tiếp vô địch (1924,1925,1926) - thành tích mà chỉ có 3 CLB từng đạt được (Arsenal, Liverpool và M.U). 

Tiếc thay, Thế chiến II và sự suy giảm của ngành công nghiệp địa phương đã khiến Huddersfield sụp đổ. Sau lần cuối cùng chơi ở hạng Nhất năm 1972, họ lặn ngụp ở hạng Nhì, rồi hạng Ba, và có thời điểm rớt xuống hạng Tư. Mùa 2015/16, đội bóng này xếp thứ 19 tại Championship.   

Khiêm tốn nhưng đầy sức sống

Là một fan nhiệt thành của Huddersfield từ năm 12 tuổi, Hoyle luôn muốn làm một điều gì đó cho CLB. Ông thậm chí còn tuyên bố, mình là “nhà bảo trợ cho những giấc mơ của người hâm mộ”. Và bây giờ, Hoyle đang dẫn dắt những người Tây Yorkshire vào cuộc phiêu lưu khó tin nhưng có thật.     
     

Có thể nói, Huddersfield là đội bóng nghèo nhất Premier League. Tổng doanh thu của họ mùa 2015/16 chỉ là 11,3 triệu bảng, với mức lỗ trước thuế 1,6 triệu bảng. Chiếc cúp play-off mới giành được hồi tháng 7 hiện nằm trong hộp carton ở kho chứa đồ uống, còn phòng làm việc của HLV David Wagner chỉ được ngăn cách với phòng của các trợ lý bằng bức tường rất mỏng. Vậy làm thế nào họ lại có mặt ở giải đấu xa hoa như Premier League?

Đầu tiên là về Wagner. Từng làm HLV đội dự bị của Dortmund, Wagner đã học hỏi rất nhiều từ Juergen Klopp. “Klopp định hình phong cách huấn luyện của tôi, với pressing và chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công nhanh chóng”, Wagner nói. Thêm vào đó, HLV 45 tuổi cũng rất thành công trong việc kết hợp sự chuyên nghiệp của người Đức với tinh thần chiến đấu bất khuất của người Anh. 

Tiếp theo, như chính Wagner cho biết, Huddersfield là một đội bóng khiêm tốn nhưng đầy đam mê. Đúng với biệt danh “The Terriers”, họ rất mạnh mẽ, có sức sống mãnh liệt và không bao giờ bỏ cuộc như những chú chó sục Terrier. Gần một thế kỷ chiến đấu để không bị lãng quên, Huddersfield đã trở lại nơi mà họ thuộc về. Và sau những gì đã thể hiện trước Crystal Palace, các đội bóng khác ở Premier League cũng nên cẩn thận. “Chúng tôi không xuất hiện ở đây chỉ để nói: Xin chào!”, Wagner tuyên bố.

Đừng coi thường Huddersfield

Trong số 20 CLB tại Premier League mùa này, Huddersfield té ra lại nhiều kinh nghiệm hơn 5 đội khác bởi có tới 32 mùa chơi tại hạng cao nhất xứ sương mù (mùa đầu tiên lên chơi là 1920/21). Ngoài ra, với 3 lần vô địch Anh, họ cũng hơn 12 CLB về số danh hiệu, bao gồm cả Tottenham hay Leicester.  


Lần đầu xuất hiện đã đi vào lịch sử

Phút 23 trận gặp Crystal Palace là một khoảnh khắc lịch sử, đánh dấu bàn thắng đầu tiên của Huddersfield tại Premier League. Đặc biệt hơn, họ là trường hợp duy nhất cho đến nay có bàn ra mắt giải đấu nhờ đối phương phản lưới (Joel Ward), thay vì tự mình ghi được. Huddersfield cũng là đội đầu tiên chiến thắng trong trận ra mắt Premier League kể từ Blackpool mùa 2010/11.


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Jose Mourinho lộ hình xăm trong trận mở màn mùa giải mới Jose Mourinho lộ hình xăm trong trận mở màn mùa giải mới

    Các CĐV của M.U đã khá bất ngờ khi nhìn thấy một hình xăm xuất hiện trên tay HLV Jose Mourinho, dù được ông ngụy trang khá kỹ dưới chiếc đồng hồ đắt tiền.

  • Tháng 8 vẫn ám Harry Kane Tháng 8 vẫn ám Harry Kane

    Hai mùa giải liên tiếp giành danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh, nhưng khá ngạc nhiên là tiền đạo Harry Kane lại rất vô duyên trong tháng 8.

  • Cửa hàng tại Liverpool tháo dỡ hình ảnh của Coutinho Cửa hàng tại Liverpool tháo dỡ hình ảnh của Coutinho

    Hình ảnh quảng cáo của Philippe Coutinho tại một cửa hàng ở quảng trường Williamson đã bị nhân viên tháo dỡ. Điều này càng củng cố thêm cho khả năng ngôi sao người Brazil sẽ rời Liverpool để khoác áo Barcelona.

  • Lịch sử chống lại Conte Lịch sử chống lại Conte

    Thất bại 2-3 của Chelsea trong trận mở màn mùa giải mới 2017/18 trước Burnley khiến HLV Antonio Conte không khỏi lo lắng bởi tiếng nói lịch sử đang chống lại ông.

  • Tottenham vẫn loay hoay tìm kiếm tân binh đầu tiên Tottenham vẫn loay hoay tìm kiếm tân binh đầu tiên

    Mùa Hè này, Spurs là đội duy nhất trong nhóm Big Six vẫn chưa chi xu nào nào trên TTCN. Họ đã thu lại hơn 70 triệu bảng từ việc bán cầu thủ nhưng vẫn chưa đem được ai về thay thế những người đã ra đi.

  • Diego Costa: Chelsea đối xử với tôi như tội phạm Diego Costa: Chelsea đối xử với tôi như tội phạm

    Tiền đạo Diego Costa miêu tả CLB Chelsea đã đối xử với anh giống một tên tội phạm, đồng thời khẳng định muốn được trở lại khoác áo đội bóng cũ Atletico Madrid.

  • Bạn gái Lindelof xù lông vì người yêu bị Mourinho cho ra rìa Bạn gái Lindelof xù lông vì người yêu bị Mourinho cho ra rìa

    Trong khi Victor Lindelof gây thất vọng vì không được HLV Jose Mourinho lựa chọn vào đội hình thi đấu thì bạn gái anh lại đổ thêm dầu vào lửa khi chỉ trích fan M.U trên mạng xã hội.

  • Chelsea trên miệng bẫy Chelsea trên miệng bẫy

    Thất bại 2-3 trước Burnley trên sân nhà có thể chỉ là nỗi đau đầu tiên của Chelsea trong một hành trình gian khó. Đoàn quân của HLV Anotinio Conte giờ đây đối mặt với bao vấn đề từ nhân sự, lối chơi, cho đến mâu thuẫn nơi hậu trường.

  • Chelsea dự tính mua thêm 3 cầu thủ Chelsea dự tính mua thêm 3 cầu thủ

    Ở thời gian còn lại của kỳ chuyển nhượng Hè 2017, Chelsea dự tính tăng cường tối thiểu 3 cầu thủ. Trong đó, Danny Drinkwater rất có thể là tân binh tiếp theo của sân Stamford Bridge, sau khi Chelsea nâng giá hỏi mua tiền vệ này lên 25 triệu bảng.

  • Đã thấy một M.U “chuẩn Mourinho” Đã thấy một M.U “chuẩn Mourinho”

    Chiến thắng đậm đà 4-0 của M.U trước West Ham tối qua (13/8) đã thể hiện rất rõ quan điểm và triết lý bóng đá thực dụng mà HLV Jose Mourinho luôn theo đuổi.

  • Man City chưa phát huy cặp hậu vệ cánh Man City chưa phát huy cặp hậu vệ cánh

    Mùa Hè này, Man xanh đã chi ra hơn 100 triệu bảng để tăng cường vị trí hậu vệ cánh với 3 chữ ký Kyle Walker, Danilo và Benjamin Mendy. Ở loạt trận giao hữu trước khi bước vào mùa giải mới, Pep Guardiola cũng liên tục thử nghiệm sơ đồ 3-4-3 để phát huy tối đa những cầu thủ chạy cánh chất lượng mà ông đưa về.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x