Januzaj chuẩn bị rời M.U: Kết cục buồn của một “ngôi sao lỗi”

Vịnh San
10:57 ngày 24-06-2017
Adnan Januzaj đã không trở thành một “Ronaldo mới hay Giggs mới”. Giấc mơ trở thành một siêu sao tan biến nhanh đến mức chính Januzaj cũng không thể hiểu tại sao, từ một “siêu thần đồng”, lại trở thành hàng thải chỉ sau 3 năm.
Januzaj chuẩn bị rời M.U: Kết cục buồn của một “ngôi sao lỗi”
Hành trình... giật lùi
“Khi Sir Alex Ferguson đặt một đứa trẻ lên băng ghế dự bị, có nghĩa nó phải rất xuất sắc và có một tương lai tươi sáng”, Paul McGuiness, cựu HLV đội trẻ Man United nói vào năm 2013, sau lần đầu tiên Januzaj có mặt trong danh sách đội một. Đó là trận cuối cùng Sir Alex dẫn dắt M.U (hòa 5-5 với West Brom) và Januzaj giống như món quà cho người kế nhiệm. 

David Moyes sau đó đã tận dụng rất tốt món quà này. Trong mùa giải u ám 2013/14, Januzaj là điểm sáng duy nhất. 38 trận đã chơi, tài năng trẻ người Bỉ ghi 5 bàn và kiến tạo 8. McGuiness ca ngợi Januzaj khiến ông nhớ đến Bobby Charlton, Duncan Edwards và Eddie Colman, những huyền thoại trưởng thành từ lò đào tạo M.U. Giới truyền thông thì so sánh Januzaj với Cristiano Ronaldo và Ryan Giggs, hai ngôi sao cũng gây dựng danh tiếng từ cánh trái. Ở tuổi 19, anh có tất cả để trở thành một cầu thủ vĩ đại.   
 
Thế nhưng, hơn 3 năm đã trôi qua kể từ đó và sự nghiệp của Januzaj không những không tiến lên, mà còn bị kéo giật lùi. Anh chỉ chơi thêm 1.287 phút cho M.U và ngoại trừ bàn thắng duy nhất vào lưới Aston Villa năm 2015, không tạo ra dấu ấn nào đáng kể. Phương pháp huấn luyện của Van Gaal có thể là lý do để đổ lỗi, nhưng ngay cả khi chơi cho những đội khác theo dạng cho mượn, Januzaj cũng không thể tỏa sáng một lần nữa.

Sau 12 trận (3 đá chính), anh bị Dortmund tống khứ trước thời hạn. Mùa trước tại Sunderland với ông thầy Moyes, Januzaj ra sân 28 trận nhưng chỉ 1 lần nổ súng, vào lưới Shrewsbury tại League Cup. Những màn trình diễn kém cỏi của anh là một phần nguyên nhân dẫn đến việc Sunderland xuống hạng còn Moyes bị sa thải. 


“Siêu thần đồng” mất giá
Là một người từng choáng váng vì tài năng của Januzaj cách đây 3 năm, nhưng Mourinho cũng không tin cầu thủ này sẽ hồi sinh sự nghiệp. Anh chắc chắn sẽ bị bán vào Hè này. Thậm chí, M.U cũng không hy vọng thu lại 10 triệu bảng từ Januzaj. Trong bối cảnh Real Sociedad là đội duy nhất đặt vấn đề, họ sẵn sàng chấp nhận mức giá từ 7 đến 9 triệu bảng, còn hơn mất thêm 1,5 triệu tiền lương trong 1 năm nữa rồi mất trắng anh ta. Một sự mất giá thảm hại bởi Hè năm 2014, PSG từng hỏi mua Januzaj với giá 40 triệu bảng. 

Đó là hậu quả của việc thành công quá sớm. Thay vì tiếp tục hoàn thiện bản thân, “siêu thần đồng” người Bỉ lại coi mình là ngôi sao lớn. Anh từng chỉ trích chiến thuật của Van Gaal, từ chối tham gia tuyển U21 Bỉ vì cho rằng đủ khả năng để khoác áo ĐTQG. Tại Dortmund, với thái độ trịnh thượng, Januzaj luôn so sánh mọi thứ ở Signal Iduna Park với Old Trafford. Thomas Tuchel cũng cáo buộc cầu thủ này thiếu khát khao và tập luyện lười biếng. Đến Sunderland, Januzaj tiếp tục bị chỉ trích vì thái độ thờ ơ với số phận đội bóng và chơi những trận thiếu lửa. 

Liệu Januzaj có thể bắt đầu lại ở tuổi 22 với Sociedad? Đội bóng xứ Basque từng chắp cánh cho Antoine Griezmann và cứu rỗi sự nghiệp của Carlos Vela, Sergio Canales và Illarramendi. Tuy nhiên, vấn đề của Januzaj nằm ở chính anh ta. Cầu thủ này chỉ trở thành ngôi sao, nếu tự dẹp bỏ tư tưởng ngôi sao. 

M.U đã quá chiều chuộng Januzaj 
Januzaj từng là cầu thủ tuổi teen có thu nhập cao nhất thế giới! khi ký hợp đồng năm 2013 để nâng lương từ 1.000 bảng lên 30.000 bảng/tuần, mức đãi ngộ này cao hơn những gì Jesse Lingard đã nhận trước khi gia hạn hồi đầu năm (25.000 bảng) và Marcus Rashford hiện tại (20.000 bảng).  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Cựu HLV Valencia được bổ nhiệm dẫn dắt Southampton Cựu HLV Valencia được bổ nhiệm dẫn dắt Southampton

    Cuối cùng thì sau bao nỗ lực, Southampton đã tìm ra được người thay thế Claude Puel ngồi vào ghế nóng, đó là Mauricio Pellegrino.

  • Alvaro Arbeloa tuyên bố giải nghệ Alvaro Arbeloa tuyên bố giải nghệ

    Sau 14 năm thi đấu đỉnh cao, hậu vệ kỳ cựu Alvaro Arbeloa đã nói lời chia tay bóng đá.

  • Mohamed Salah: Ngôi sao kiểu... Klopp Mohamed Salah: Ngôi sao kiểu... Klopp

    Mohamed Salah đến Liverpool với giá chuyển nhượng kỷ lục của Liverpool vì CLB này thật sự muốn anh. Và nguyên nhân không chỉ xuất phát từ các phân tích chuyên môn. HLV Juergen Klopp thực sự mến mộ cầu thủ người Ai Cập, bởi anh là cầu thủ mẫu mực cho triết lý bóng đá của ông.

  • Chelsea hưởng lợi từ vụ Liverpool chiêu mộ Salah Chelsea hưởng lợi từ vụ Liverpool chiêu mộ Salah

    Tiền vệ Mohamed Salah mới đây đã rời AS Roma để chuyển sang khoác áo Liverpool với giá 39 triệu bảng. Dù không còn sở hữu Salah, Chelsea vẫn được hưởng lợi từ thương vụ này.

  • Carrick có thể chơi bóng lâu như Giggs Carrick có thể chơi bóng lâu như Giggs

    Tiền vệ lão tướng Michael Carrick của M.U cho hay, anh vẫn lắng nghe cơ thể bản thân qua từng năm và tự tin sẽ chơi bóng được như người đồng đội cũ Ryan Giggs.

  • Arsenal sẽ phải thanh lý một loạt cầu thủ Arsenal sẽ phải thanh lý một loạt cầu thủ

    Arsenal đang muốn giữ chân Alexis Sanchez và Mesut Oezil. Đồng thời, họ cũng nhắm tới Kylian Mbappe. Để có được hết những ngôi sao này, quỹ lương của đội bóng London hứa hẹn sẽ phình to. Bởi vậy, Arsenal sẽ buộc phải thanh lý một loạt cầu thủ nếu muốn gia hạn hợp đồng với Sanchez, Oezil, cũng như chiêu mộ Mbappe.

  • "Chuyên gia săn người" của Juve đầu quân cho M.U "Chuyên gia săn người" của Juve đầu quân cho M.U

    Trong nỗ lực tìm kiếm một chuyên gia có thể mang về cho Man United những bản hợp đồng chất lượng, BLĐ Quỷ đỏ sắp hợp tác với tuyển trạch viên nổi tiếng Javier Ribalta đến từ Juventus.

  • Salah quá hoàn hảo cho Liverpool Salah quá hoàn hảo cho Liverpool

    Những bản hợp đồng đắt giá luôn tiềm ẩn rủi ro, nhưng có vẻ như đó không phải trường hợp của Mohamed Salah. Với cầu thủ có giá 36,9 triệu bảng, Liverpool hứa hẹn là một phiên bản hoàn toàn mới, quyến rũ hơn và nguy hiểm hơn.

  • Chelsea, bậc thầy về... ném tiền qua cửa sổ Chelsea, bậc thầy về... ném tiền qua cửa sổ

    Hôm qua, Mohamed Salah ra mắt Liverpool sau khi ký bản hợp đồng kỷ lục 36,9 triệu bảng. Tại London, Chelsea chắc đang vò đầu bứt tai tự trách mình vì sự lãng phí. The Blues đã từng sở hữu Salah và rất nhiều viên ngọc quý khác nhưng rốt cuộc lại ném đi tất cả…

  • Firmino & nhiệm vụ hóa giải "lời nguyền số 9" tại Anfield Firmino & nhiệm vụ hóa giải "lời nguyền số 9" tại Anfield

    Với việc được trao áo số 9 ở Liverpool mùa tới, tiền đạo Firmino đối mặt với một lời nguyền từng khiến Andy Carroll, Iago Aspas, Rickie Lambert và Christian Benteke phải lao đao.

  • Chuyển động Ngoại hạng Anh 23/6: Ronaldo trả lời M.U sau Confed Cup Chuyển động Ngoại hạng Anh 23/6: Ronaldo trả lời M.U sau Confed Cup

    BongdaPlus tổng hợp những thông tin liên quan tới chuyển nhượng và các hoạt động bên lề của các đội tại Ngoại hạng Anh trong 24h qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x