Jose Mourinho và sở thích... trù dập ngôi sao

Ngọc Trung
11:21 ngày 03-08-2016
Jose Mourinho rất giỏi lấy lòng học trò, cỡ như Wesley Sneijder còn tuyên bố sẵn sàng chết vì Người đặc biệt là đủ hiểu. Nhưng với cá tính mạnh mẽ, Mourinho cũng thường xuyên xung đột với những cầu thủ khiến ông ngứa mắt.
Jose Mourinho và sở thích... trù dập ngôi sao
Xuyên suốt sự nghiệp, từ đội bóng nhỏ đến đội bóng lớn, luôn có những cầu thủ thuộc dạng sao số bị Mourinho vùi dập không thương tiếc. Thậm chí nhiều trường hợp đang ở đỉnh cao sự nghiệp bỗng chốc tàn lụi bởi “bàn tay sắt” của Người đặc biệt.

ADRIAN MUTU (CHELSEA)

Mutu gia nhập Chelsea vào tháng 8/2003 với giá 22 triệu euro từ Parma. Tuy mất khá nhiều thời gian thích ứng với Ngoại hạng Anh nhưng ở mùa giải đầu tiên, chân sút người Romania phần nào chứng minh được tài năng và được xem là chủ công của The Blues trong những năm tiếp theo.

Dù vậy, sự xuất hiện của Mourinho đã đưa sự nghiệp của Mutu vào ngõ cụt. Mối quan hệ giữa cả hai bắt đầu rạn nứt khi Mutu bỏ ngoài tai lời khuyên của ông thầy người Bồ Đào Nha để đi dự tiệc cùng đội tuyển Romania. Ít lâu sau, đích thân Mourinho yêu cầu Mutu và hai cầu thủ khác đi kiểm tra doping vì bỏ lỡ buổi tập của CLB.

Kết quả là chân sút người Romania bị phát hiện dương tính với doping và phải nhận án phạt treo giò 7 tháng từ FA. Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó, Chelsea không chỉ sa thải mà còn đâm đơn kiện buộc Mutu bồi thường vì vi phạm hợp đồng. Cuối cùng, FIFA đưa ra phán quyết Mutu phải trả cho Chelsea số tiền 17 triệu euro.


KAREL POBORSKY (BENFICA)

Poborsky là một ngôi sao sáng của bóng đá thế giới những năm cuối thập niên 1990 đầu 2000. Anh đầu quân cho Benfica từ Manchester United vào năm 1998 và nói lời chia tay đội bóng này cùng sự xuất hiện của Mourinho.

Sau khi Jupp Heynckes bị sa thải, Mourinho được chọn làm huấn luyện viên tạm quyền. Và trong thời gian ngắn dẫn dắt Benfica, dấu ấn lớn nhất Người đặc biệt tạo ra là... trù dập Poborsky. Cụ thể, ngôi sao người CH Czech chỉ được ra sân vỏn vẹn 2 lần trong 8 trận dưới thời Mourinho, thế nên sau đó phải bán xới sang Lazio.


HUGO IBARRA (PORTO)

Mùa Hè 2001, Porto đã phải trả cho Boca Juniors 8 triệu euro, một khoản tiền đáng kể thời bấy giờ để chiêu mộ Hugo Ibarra. Tuy nhiên, hậu vệ người Argentina không bao giờ có cơ hội thể hiện mình trong màu áo đội bóng thành phố cảng vì Mourinho.

Dưới thời Người đặc biệt, Ibarra bị đem đi cho mượn khắp nơi, từ Boca đến Monaco, đội bóng Porto chạm trán trong trận chung kết Champions League 2003/04. Đến bây giờ vẫn chưa ai có thể đưa ra lời giải thích cho việc tại sao Mourinho lại tẩy chay Ibarra kịch liệt đến vậy.


ROBERT HUTH (CHELSEA)

Hơn 10 năm trước khi trở thành người hùng của Leicester, Huth từng được đánh giá là một trung vệ trẻ đầy triển vọng của bóng đá Đức và được Chelsea chiêu mộ từ Union Berlin vào năm 17 tuổi.

Mùa giải đầu tiên khoác áo The Blues, Huth sống dưới cái bóng của huyền thoại Marcel Desailly. Mùa tiếp theo, với sự xuất hiện của Mourinho, cơ hội tưởng chừng được mở ra cho trung vệ người Đức. Nhưng rốt cục, Người đặc biệt lại đem theo cậu học trò Ricardo Carvalho. Thế nên Huth tiếp tục đánh bạn với băng ghế dự bị. Đến tháng 8/2006, trung vệ này bị đẩy sang Middlesbrough với giá 8,5 triệu euro.


ADRIANO (INTER MILAN)

Sự nghiệp của Adriano bị tàn phá bởi gái gú và những bữa tiệc thâu đêm suốt sáng. Nhưng có điều ít người biết là Adriano ngày càng sa sút một phần bởi sự thờ ơ của Mourinho.

Trong khoảng thời gian bị đẩy cho Sao Paulo mượn năm 2008, Adriano phần nào lấy lại phong độ với 6 bàn thắng sau 10 trận ở đấu trường Copa Libertadores (tương đương Champions League tại châu Âu). Sau đó, anh trở lại Inter và khởi đầu mùa giải 2008/09 đầy ấn tượng với 3 bàn thắng sau 8 vòng đấu đầu tiên.

Tuy nhiên, Adriano không bao giờ trở lại như xưa. Những vòng đấu tiếp theo, anh bị Mourinho đày lên băng ghế dự bị và cuối cùng bị chấm dứt hợp đồng. Adriano lại trở về Brazil và sự nghiệp bắt đầu tàn lụi từ đây.


IKER CASILLAS (REAL MADRID)

Cuộc xung đột từng tiêu tốn không ít giấy mực của báo giới. Mọi chuyện khởi phát từ việc Casillas nói chuyện với Xavi nhằm giải quyết sự xung đột giữa các cầu thủ Tây Ban Nha của Real Madrid và Barcelona. Mourinho không hề muốn điều đó.

Để trừng phạt, Mourinho đẩy thủ lĩnh Kền kền trắng lên băng ghế dự bị để sử dụng thủ thành vô danh Antonio Adan. Chưa dừng lại, lợi dụng việc Casillas chấn thương, Mourinho yêu cầu BLĐ Real chiêu mộ Diego Lopez và trao vị trí số một cho thủ môn này.


JUAN MATA (CHELSEA)

Sự nghiệp của Mata tại Stamford Bridge tàn lụi bởi Mourinho, không ai là không biết điều đó. Từ cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng ở mùa giải 2012/13, Mata trở thành người thừa khi Mourinho xuất hiện.

Vị trí của cầu thủ người Tây Ban Nha bị thay bởi Oscar với lý do là Mata không có khả năng hỗ trợ phòng ngự. Đến kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2014, Mata bị tống khứ sang Manchester United với giá 44 triệu euro. Và bây giờ, Mourinho cũng đã đến M.U.


ROMELU LUKAKU (CHELSEA)

Để đưa Lukaku từ Anderlecht đến Stamford Bridge, Chelsea đã phải tiêu tốn tới 22 triệu euro. Nhưng tiền đạo này chưa bao giờ được Mourinho thừa nhận, bất chấp anh thi đấu chói sáng trong màu áo các CLB khác theo bản hợp đồng cho mượn (Wes Brom và Everton).

Cuối cùng, từ tác động của Mourinho cùng với sự xuất hiện của Diego Costa, Chelsea phải chấp nhận bán Lukaku cho Everton. Dù kiếm được tới 28 triệu bảng từ vụ chuyển nhượng này nhưng rõ ràng chứng kiến Lukaku tỏa sáng tại Goodison Park, không ít thành viên The Blues cảm thấy tiếc nuối.


BASTIAN SCHWEINSTEIGER (MANCHESTER UNITED)

Nạn nhân mới nhất của Mourinho. Theo thông tin mới nhất, tiền vệ kỳ cựu người Đức này đã bị đẩy xuống tập cùng đội trẻ. Bức xúc trước cách đối xử nhẫn tâm của chiến lược gia người Bồ Đào Nha với thân chủ, người đại diện của Schweinsteiger đã phải đăng đàn chỉ trích.


Một số cái tên khác khác từng bị Mourinho thải loại ngay mùa đầu
Porto 2002/03
Jorge Andrade
Carlos Parades

Chelsea 2004/05
Juan Sebastian Veron
Hernan Crespo
Jimmy Floyd Hasselbaink
Marcel Desailly
Boudewijn Zenden
Mario Melchiot
Jesper Gronkjaer

Inter Milan 2008/09
Pele
David Suazo
Ricardo Quaresma
Alvaro Recoba
Santiago Solari

Real Madrid 2010/11
Rafael van der Vaart
Raul Gonzalez
Guti
Christoph Metzelder
Royston Drenthe

Chelsea 2013/14
Kevin de Bruyne
Victor Moses
Michael Essien
Jeffrey Bruma
Florent Malouda

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Xứ Wales không nhả Coleman cho Hull Xứ Wales không nhả Coleman cho Hull

    Sau khi đạt được sự đồng thuận trong việc hủy hợp đồng với HLV Steve Bruce tháng trước, lãnh đạo Hull City đang gấp rút tìm kiếm người thay thế xứng đáng. Mục tiêu theo đuổi số 1 của tân binh tại Premier League là HLV Chris Coleman của ĐT Xứ Wales.

  • Schweinsteiger gửi thông điệp xúc động đến các fan M.U Schweinsteiger gửi thông điệp xúc động đến các fan M.U

    Thông qua mạng xã hội Twitter, tiền vệ đang bị thất sủng ở Man United là Bastian Schweinsteiger mới đây đã gửi một thông điệp tới các fan Quỷ đỏ. Đây có lẽ là chia sẻ cuối cùng mà tiền vệ người Đức gửi đến fan M.U trước khi anh rời sân Old Trafford chỉ sau 1 năm gắn bó.

  • Klopp cảnh báo Guardiola về sự khắc nghiệt của Ngoại hạng Anh Klopp cảnh báo Guardiola về sự khắc nghiệt của Ngoại hạng Anh

    Theo phân tích của HLV Juergen Klopp (Liverpool), người đồng nghiệp Pep Guardiola ở Man City sẽ không dễ thành công ở Ngoại hạng Anh như đã từng làm được tại La Liga và Bundesliga.

  • Wayne Rooney: 20 năm từ bóng tối bước ra ánh sáng Wayne Rooney: 20 năm từ bóng tối bước ra ánh sáng

    Tròn 20 năm trước, HLV Andy Windsor đưa cậu bé 11 tuổi Wayne Rooney gia nhập Everton sau khi bị thuyết phục hoàn toàn bởi tài năng của tài năng nhí này từ sân cỏ học đường. Và rạng sáng mai, sau 20 năm không ngừng chiến đấu, Rooney sẽ gặp lại CLB cũ trong trận đấu mà Man United tổ chức để tôn vinh những đóng góp của anh.

  • Vì sao phải tôn vinh những triệu phú như Rooney? Vì sao phải tôn vinh những triệu phú như Rooney?

    Đêm nay, trận đấu tôn vinh Wayne Rooney sẽ diễn ra tại Old Trafford. Theo truyền thống, mục đích ban đầu của những trận cầu tôn vinh như thế này nhằm giúp cầu thủ kiếm tiền. Nhưng bây giờ, hầu hết cầu thủ đã là các triệu phú. Họ không còn cần kiếm tiền theo kiểu này. Vậy thì vì sao vẫn còn những trận đấu tôn vinh?

  • Baba giải thích lý do bị Conte đẩy khỏi Chelsea Baba giải thích lý do bị Conte đẩy khỏi Chelsea

    Hậu vệ trái Baba Rahman chia sẻ, nguyên nhân khiến anh phải chuyển tới thi đấu cho Schalke theo dạng cho mượn vì không phù hợp với triết lý bóng đá của tân HLV Antonio Conte ở Chelsea. Theo Baba, HLV Connte muốn anh tập trung nhiều hơn cho mặt trận phòng ngự nhưng tài năng trẻ 22 tuổi lại là mẫu cầu thủ ưa tham gia tấn công.

  • Nhận định bóng đá Man United vs  Everton, 02h00 ngày 4/8: Lời chào của Mourinho Nhận định bóng đá Man United vs Everton, 02h00 ngày 4/8: Lời chào của Mourinho

    Wayne Rooney dĩ nhiên sẽ là nhân vật chính của trận giao hữu này - trận đấu được tổ chức để tôn vinh anh. Tuy nhiên, đây cũng đồng thời là trận đầu tiên HLV Jose Mourinho dẫn dắt Quỷ đỏ thi đấu trên sân Old Trafford.

  • Chelsea hỏi mua Lukaku với giá cao kỷ lục Chelsea hỏi mua Lukaku với giá cao kỷ lục

    Chelsea vẫn đang tiếp tục làm mọi cách để đưa tiền đạo Romelu Lukaku của Everton về với sân Stamford Bridge càng sớm càng tốt. Mới đây, họ đề nghị dùng 65 triệu bảng cộng với chân sút Loic Remy để đối lấy ngôi sao người Bỉ.

  • Liverpool mùa 2016/17: Đừng đùa với Klopp Liverpool mùa 2016/17: Đừng đùa với Klopp

    Trong một mùa bóng Liverpool không dự cúp châu Âu còn Juergen Klopp đã có gần 1 năm làm quen, Lữ đoàn Đỏ hứa hẹn sẽ trở thành một đối trọng thực sự với nhóm dẫn đầu Ngoại hạng Anh.

  • Fan M.U phát động chiến dịch giữ Schweinsteiger ở lại Fan M.U phát động chiến dịch giữ Schweinsteiger ở lại

    Trước thông tin HLV Jose Mourinho đang có kế hoạch thanh lý tiền vệ Bastian Schweinsteiger, một số fan Quỷ đỏ đã tỏ ra rất bức xúc. Thông qua mạng xã hội Instagram, họ phát động một chiến dịch với hy vọng Schweinsteiger sẽ được giữ lại Old Trafford.

  • Liverpool nên cẩn thận với mặt trái của triết lý Klopp Liverpool nên cẩn thận với mặt trái của triết lý Klopp

    Sau thất bại thứ 2 trong 3 trận gần nhất, Liverpool đã phải hứng chịu ca chấn thương thứ 7 tính từ đầu hè, và ít nhất 4 trong số đó không kịp bình phục trước ngày khởi tranh mùa giải mới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x