Juan Mata - người hùng bị ruồng bỏ

Minh Kiệt
06:37 ngày 04-01-2017
Juan Mata chưa bao giờ là cầu thủ được Jose Mourinho yêu thích, cho dù tên cả hai đều viết tắt là “J.M”. Nhưng từ khi năm mới mở ra, “J.M” trên sân đã hai lần cứu cho “J.M” trên băng ghế huấn luyện. Số phận của Mata liệu có thay đổi sau màn “tái hôn” hứng khởi này?
Juan Mata -  người hùng bị ruồng bỏ
Một sự nghiệp lận đận

“Lận đận” có lẽ là từ hợp lý nhất để nói về Juan Mata. Trong dàn ngôi sao đẳng cấp thế giới đã từng rời khỏi Valencia trong nhiều năm trước đây, Mata là cầu thủ chật vật nhất. David Villa và Jordi Alba đã giành mọi danh hiệu có thể cùng Barcelona. David Silva là động lực chính trong hai chức vô địch Premier League của Man City, đến giờ vẫn là nhân vật chính trong cuộc cải cách của Pep Guardiola. 

Chỉ có Mata là gặp nhiều trắc trở. Từ Chelsea đến Man United, Mata luôn phải thay đổi, chính xác hơn là bị buộc phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh. Trong mùa đầu tiên sang Anh, Mata phải đá ở bên trái sơ đồ 4-3-3 của Chelsea dưới thời Andre Villa-Boas. Đến khi Roberto di Matteo lên thay, Mata bị dời sang phải trong sơ đồ 4-2-3-1. 

Rồi Rafael Benitez xuất hiện, Mata lại được bố trí đá như một “số 10”. Vậy mà trong thời gian giông bão ấy, Mata lại cùng Chelsea giành lấy ba chiếc cúp quan trọng: Cúp FA, Champions League và Europa League. Hai chiếc cúp sau là những dấu son đầu tiên trong lịch sử của Chelsea.

Nhưng bi kịch bắt đầu khi Jose Mourinho xuất hiện. Người ta không bao giờ hiểu được giữa họ xảy ra chuyện gì. Chỉ biết khi Mourinho đến, Mata từ chỗ là cầu thủ hay nhất của Chelsea trong suốt hơn 1 năm trước đó trở thành người thừa. Không chịu nổi cảnh dự bị kinh niên, Mata chuyển sang Man United vào giữa mùa bóng 2014/15.

Nhiều người đã so sánh số phận của Mata trong vòng 2 năm trở lại đây giống như vai diễn của Leonardo Di Caprio trong bộ phim giúp anh giành giải Oscar: The Revenant. Tức là sóng gió liên hồi, toàn gặp vận rủi. Dưới thời Louis van Gaal, Mata rơi vào vòng xoáy thử nghiệm khổng lồ của HLV người Hà Lan. Ông thử nghiệm chiến thuật, sơ đồ, nhân sự. Mata đã phải đá ở rất nhiều vị trí khác nhau. Vừa chơi hay ở vị trí này thì hôm sau đã bị dời sang nơi khác. Anh cứ bị xoay như chong chóng như thế cho đến khi... Mourinho xuất hiện.


2 trận, 71 phút, 6 điểm

Ai cũng nghĩ Mata sẽ lại cho ngồi dự bị, hoặc tự anh thấy khó và tìm sang một CLB mới. Nhưng có vẻ những sóng gió đã giúp cho Mata trui rèn đức tính nhẫn nhịn. Anh im lặng tập luyện và cống hiến hết mình mỗi khi có cơ hội. Giai đoạn đầu mùa, khi Mourinho cần sự ổn định và kết quả tức thì, ông vẫn dùng Mata. Nhưng trong giai đoạn gần đây, khi Henrikh Mkhitaryan bình phục chấn thương thì Mourinho có vẻ như đã lờ hẳn Mata đi.

Vậy nhưng những khi khó khăn nhất, Mourinho nhìn về ghế dự bị và thấy Mata như người khả dĩ nhất thay đổi tình thế. Trước Middlesbrough, Mata là người kiến tạo cho Paul Pogba ghi bàn ấn định tỷ số 2-1, hoàn thành cú ngược dòng đúng kiểu “Fergie time”. Đến trước gặp West Ham thì Mata là người mở tỷ số, chỉ ít lâu sau khi vào sân thay người.

Có thể nói Mata đã mang về cho M.U 6 điểm dù tổng thời gian anh ra sân ở hai trận này chỉ là 71 phút. Có lẽ đã đến lúc Mourinho cần có một chiến lược khác dành cho Mata. Anh là cầu thủ thường xuyên đóng vai người hùng cho M.U từ khi sang đây, dù đấy là một người hùng bị ruồng bỏ.

Người góp phần thay đổi diện mạo và cách chơi của Premier League
Thời gian từ 2011-2013 là quãng thời gian đẹp nhất của Mata ở Anh. Cùng với David Silva và Luka Modric, Mata góp phần thay đổi diện mạo và cách chơi của Premier League, bớt cơ bắp hơn và thiên về kỹ thuật nhiều hơn. Để rồi bây giờ nhìn lại, từ Chelsea, Liverpool, Tottenham, Arsenal, đội nào cũng có một cầu thủ cầm trịch vô cùng kỹ thuật ở giữa sân.

40 Juan Mata đã trực tiếp tham gia vào 40 bàn thắng của M.U tại Premier League (25 bàn, 15 kiến tạo) từ khi sang đây, chỉ kém duy nhất Wayne Rooney (46) cùng thời điểm này.
85 Từ mùa giải 2011/12 đến giờ, Mata đã trực tiếp tham gia (ghi bàn + kiến tạo) vào 85 bàn thắng. Trong số các tiền vệ thi đấu từ đó đến nay, chỉ có David Silva (86) là có thành tích tốt hơn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Mane tạm chia tay Liverpool trong tiếc nuối Mane tạm chia tay Liverpool trong tiếc nuối

    Trong trận đấu cuối cùng của mình trước khi lên đường đi Gabon dự CAN 2017 cùng ĐT Senegal, Sadio Mane cùng lúc đóng vai người hùng lẫn tội đồ. Nhưng bây giờ, Liverpool sẽ cảm thấy nhớ cầu thủ quan trọng bậc nhất của mình trong suốt một tháng tới.

  • Vì sao Conte thành công? Vì sao Conte thành công?

    Có một khả năng hoàn toàn không thấp, là chuỗi trận thắng liên tục của Chelsea sẽ dừng lại ở trận gặp Tottenham! Và giả sử điều này trở thành hiện thực, HLV Antonio Conte của Chelsea có thể sẽ bị chỉ trích với một sai lầm nào đấy, tùy tình huống cụ thể.

  • Hull City sa thải HLV Mike Phelan Hull City sa thải HLV Mike Phelan

    BLĐ Hull City buộc phải sa thải HLV Mike Phelan bởi đội thành tích thi đấu tệ hại ở Ngoại hạng Anh 2016/17 khi chỉ giành được 1 chiến thắng sau 18 trận kể từ lúc ông được bổ nhiệm vào tháng 10/2016.

  • "Tiểu liên" Harry Kane đọ "Shotgun" Diego Costa "Tiểu liên" Harry Kane đọ "Shotgun" Diego Costa

    Về phong cách chơi bóng, Harry Kane và Diego Costa thực ra không khác nhau quá nhiều. Nhưng về phong cách ghi bàn, thì họ như đến từ hai thế giới đối lập.

  • Nhận định bóng đá Tottenham vs Chelsea, 03h00 ngày 5/1: Xin chào kỷ lục! Nhận định bóng đá Tottenham vs Chelsea, 03h00 ngày 5/1: Xin chào kỷ lục!

    Kỷ lục đang chờ Chelsea. Nếu đánh bại Tottenham, họ sẽ có chuỗi 14 chiến thắng, qua đó lập kỷ lục về số trận thắng liên tiếp dài nhất trong lịch sử giải đấu cao nhất nước Anh ở một mùa giải. Trong bối cảnh Spurs thường vấp ngã khi phải chịu sức ép, Chelsea đứng trước cơ hội lớn để làm nên lịch sử.

  • Giroud ghi bàn thắng muộn, Arsenal thoát thua ngoạn mục Giroud ghi bàn thắng muộn, Arsenal thoát thua ngoạn mục

    3 bàn thắng muộn của Alexis Sanchez, Lucas Perez và Olivier Giroud giúp Arsenal tránh khỏi 1 thất bại bẽ bàng trước đối thủ yếu hơn Bournemouth. Trận hòa 3-3 khiến Pháo thủ bỏ lỡ cơ hội thu hẹp khoảng cách với Chelsea và Liverpool.

  • Fernandinho: Khi nhiệt tình không ăn lại khôn ngoan Fernandinho: Khi nhiệt tình không ăn lại khôn ngoan

    Fernandinho có tâm lý muốn khẳng định vai trò số một nơi hàng tiền vệ Man City. Nó là động lực khiến anh chơi nhiệt tình và máu lửa hơn, nhưng cũng khiến cầu thủ người Brazil mắc lỗi lầm.

  • CĐV M.U đột tử trong trận đấu với West Ham CĐV M.U đột tử trong trận đấu với West Ham

    Manchester United vừa cho biết một CĐV của đội bóng này đã bị đột tử trong chiến thắng 2-0 trước West Ham vừa qua.

  • 10 thông tin đặc biệt về trận Arsenal vs Bournemouth 10 thông tin đặc biệt về trận Arsenal vs Bournemouth

    Rạng sáng mai Arsenal sẽ tới làm khách trên sân của Bournemouth ở vòng 20 giải Ngoại hạng Anh. Để hâm nóng cho trận đấu này, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài thông tin đáng chú ý.

  • Đội hình tệ hại nhất Ngoại hạng Anh sau lượt đi Đội hình tệ hại nhất Ngoại hạng Anh sau lượt đi

    Ngoại hạng Anh đã đi qua được một nửa chặng đường và lúc này đã có thể đánh giá đâu là những cầu thủ để lại nỗi thất vọng cho NHM sau giai đoạn lượt đi.

  • Ibra đã ghi nhiều bàn hơn bất kỳ cầu thủ nào của M.U mùa trước Ibra đã ghi nhiều bàn hơn bất kỳ cầu thủ nào của M.U mùa trước

    Với cú ra chân cực nhanh làm tung lưới West Ham mang về chiến thắng 2-0 cho Man United vào đêm qua, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic đã nâng số pha lập công cho Quỷ đỏ từ đầu mùa lên thành 18. Tính ra, Ibra đã ghi bàn nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào của Quỷ đỏ mùa trước.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x