LIVERPOOL SA SÚT TỪ ĐẦU NĂM

Liverpool & hành trình 58 ngày từ thiên đường xuống địa ngục

VỊNH SAN
10:04 ngày 02-03-2017
Liverpool đã đi từ thiên đường xuống địa ngục chỉ trong 58 ngày. Thay vì tiếp tục mơ ngôi vô địch, Liverpool thậm chí còn không chắc sẽ được dự cúp châu Âu mùa tới. Vậy, điều gì đã sai với thầy trò Juergen Klopp?
Liverpool & hành trình 58 ngày từ thiên đường xuống địa ngục
Trả giá vì hàng thủ

Vào ngày cuối cùng của năm 2016, Liverpool đánh bại Man City bằng bàn thắng duy nhất của tiền vệ Wijnaldum. Với chỉ 6 điểm ít hơn đội đầu bảng Chelsea, đội bóng của Juergen Klopp gieo vào tâm trí người hâm mộ, rằng họ đang sẵn sàng cho một cuộc lật đổ vào năm mới. 

Rồi đột nhiên, mọi thứ sụp đổ nhanh chóng. Sau 58 ngày đầu tiên của năm 2017, The Kop bỗng thấy mình đã ở vị trí thứ 5 trên BXH Premier League, và chờ ngày rớt xuống thứ 6 (M.U kém họ 1 điểm nhưng vẫn còn 1 trận chưa đá). Không thể cạnh tranh ngôi vô địch và tấm vé dự Champions League mùa tới có thể cũng không, cơn lốc đã từng cuốn phăng tất cả trong 3 tháng đầu mùa nay tiều tụy và yếu ớt đến mức không thể nhận ra. 

Tuy nhiên, thảm kịch hôm nay đã được dự báo từ sớm, khi hàng thủ Liverpool không nhận được sự quan tâm đúng mức. Thay vì mang về một hậu vệ trái đẳng cấp, Klopp quyết định bước vào chiến dịch với James Milner ở vị trí đó. Đồng thời, cũng chấp nhận việc không có ngôi sao thực sự tại trung tâm hàng thủ. Ngay cả khi Dejan Lovren và Joel Matip liên tiếp dính chấn thương, Klopp cũng bỏ qua cơ hội tuyệt vời để tăng cường lực lượng ở TTCN mùa Đông. 


Điều này khiến tuyến phòng ngự liên tục bị xáo trộn. Trong 17 tháng cầm quân ở Anfield, HLV người Đức đã sử dụng tới 20 bộ đôi trung vệ khác nhau, mới nhất là cặp Joel Matip - Lucas Leiva trong thất bại trước Leicester. Cộng thêm sự thiếu ổn định của hai thủ môn Simon Mignolet và Loris Karius, hàng thủ của Liverpool là một mớ hỗn độn. 

Cho đến nay, họ là đội thực hiện ít hoạt động phòng ngự nhất giải đấu (943), tranh chấp kém thứ 16 (chỉ thắng 45%) và mắc 14 lỗi (8 dẫn đến bàn thua) - nhiều thứ 3. Hệ quả là 33 bàn thua đã nhận (trung bình 1,3 bàn/trận) đã kéo tụt sự tiến bộ của The Kop. Tại Premier League, chỉ có 10 đội thủng lưới nhiều hơn và tất cả đều xếp từ thứ 9 trở xuống. 

Lỗi không chỉ mình Klopp

Trong 3 tháng đầu mùa, hàng công của Liverpool quá tốt để bù đắp cho tuyến dưới kém cỏi. Nhưng rồi điểm tích cực này đã bị phá hủy bởi các mất mát nhân sự. Vì các lý do khác nhau, họ hiếm khi ra sân với đội hình tốt nhất. Khi thì Sadio Mane, khi là Philippe Coutinho, Adam Lallana và bây giờ đến lượt Jordan Henderson vắng mặt, khiến hệ thống tấn công bị chuệch choạc. Klopp không thể khắc phục điều này bởi hạn chế về nhân lực, đôi khi còn dẫn đến sai lầm, như việc sử dụng Lucas đối phó với Jamie Vardy, thay vì Ragnar Klavan trong trận thua Leicester vừa qua. 


Đội hình quá mỏng đưa tới hệ lụy, HLV người Đức không thể xây dựng kế hoạch B. Các đội “cửa dưới” nhanh chóng phát hiện ra điều đó. Họ không có ý định kiểm soát bóng, mà phòng ngự số đông khiến lối chơi pressing cao, phản công tốc độ của Liverpool phá sản. Các học trò của Klopp buộc phải chuyển hướng tấn công sang hai cánh, tiếp tục bị cô lập ở đó trong khi lại lộ ra khoảng trống phía sau để đối phương khai thác. Leicester hay Hull hoặc Swansea trước đây đều khiến The Kop khóc hận với chiến lược này.   

Trong bối cảnh Klopp không có giải pháp đặc biệt để đối phó, các học trò của ông lại có vấn đề về tâm lý thi đấu mỗi khi gặp đội bóng yếu. Trước Leicester, họ không một lần nhận thẻ và chỉ phạm lỗi 5 lần. Các con số ảm đạm này là biểu hiện cho sự thiếu tính chiến đấu và khát khao chiến thắng, hoàn toàn đối lập với chiến thắng trước Tottenham, khi Liverpool nhận 3 thẻ vàng với 14 lần phạm lỗi. 

Là HLV, đương nhiên Klopp là đối tượng để đổ lỗi cho những yếu kém này, nhưng không phải tất cả. Các cầu thủ, ban lãnh đạo cùng bộ phận phụ trách chuyển nhượng cũng phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp HLV người Đức vẫn được tin tưởng, mùa Hè này sẽ rất bận rộn để đại tu toàn diện đội hình trước khi nghĩ về một cuộc trở lại.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh: Thủ chắc dễ đăng quang Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh: Thủ chắc dễ đăng quang

    5 đội dẫn đầu Premier League mùa này đều đang sở hữu những hàng công bùng nổ. Khoảng cách về số bàn thắng trong Top 5 là khá sít sao. Bởi vậy, khác biệt trong cuộc đua vô địch sẽ được tạo ra bởi sự chắc chắn ở hàng thủ. Không phải mũi thương sắc nhọn, mà các tấm khiên kiên cố mới quyết định ngai vàng sẽ thuộc về ai ở mùa này.

  • Chelsea ký mới 4 năm với Victor Moses Chelsea ký mới 4 năm với Victor Moses

    Chelsea đã thưởng cho cầu thủ chạy cánh Victor Moses bản hợp đồng mới có thời hạn 4 năm cùng mức lương được điều chỉnh đáng kể. Ở mùa giải này, cầu thủ người Nigeria đã đá chính 20 trận ở Ngoại hạng Anh, ghi 3 bàn và có 3 pha kiến tạo.

  • Liverpool & sai lầm của kẻ không thích phòng ngự Liverpool & sai lầm của kẻ không thích phòng ngự

    Cứ tấn công ào ạt, Liverpool có thể sẽ được khán giả khen ngợi. Nhưng họ ít khi bảo đảm có được kết quả mong muốn, càng khó hoàn toàn làm chủ số phận của mình.

  • Luke Shaw đang bị M.U lãng quên Luke Shaw đang bị M.U lãng quên

    Từng được xem là tương lai của bóng đá Anh, nhưng Luke Shaw đang dần bị quên lãng ở mùa giải này. Hậu vệ trái 21 tuổi chỉ chơi đúng 1 trận cho Man United từ đầu năm. Anh thậm chí còn không được đăng ký thi đấu khi Quỷ đỏ bước vào chung kết Cúp Liên đoàn.

  • Ibrahimovic ở lại M.U đến năm 2019 Ibrahimovic ở lại M.U đến năm 2019

    Sau khi lập cú đúp giúp Man United đánh bại Southampton 3-2 ở chung kết cúp Liên đoàn, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic đã bày tỏ mong muốn được ở lại Old Trafford đến năm 2019.

  • Klopp không chắc sẽ giữ được Sturridge Klopp không chắc sẽ giữ được Sturridge

    HLV Juergen Klopp của Liverpool mới đây thừa nhận, ông không chắc tiền đạo Daniel Sturridge sẽ ở lại Anfield sau khi mùa giải 2016/17 khép lại.

  • Conte tính mở nhà hàng ở London Conte tính mở nhà hàng ở London

    Không hề có chuyện Antonio Conte sắp chia tay Chelsea. Mà ngược lại, Conte muốn gắn bó lâu dài với London. Theo tiết lộ trên The Sun, Conte đang có kế hoạch mở một nhà hàng tại thủ đô nước Anh.

  • Damien Duff đã khóc như mưa khi rời Chelsea Damien Duff đã khóc như mưa khi rời Chelsea

    Chia sẻ trên tờ FourFourTwo, tiền vệ Damien Duff tiết lộ anh đã khóc rất nhiều khi phải chia tay Chelsea vào năm 2006.

  • M.U & mối họa tiềm ẩn mang tên... Ibrahimovic! M.U & mối họa tiềm ẩn mang tên... Ibrahimovic!

    Zlatan Ibrahimovic đang tỏa sáng rực rỡ giúp M.U thăng tiến trên mọi đấu trường, nhưng Quỷ đỏ cần suy xét thận trọng nếu muốn gắn bó dài hạn với tiền đạo 35 tuổi này.

  • "Sa thải Ranieri là một quyết định đúng đắn" "Sa thải Ranieri là một quyết định đúng đắn"

    Huyền thoại của Arsenal, George Graham cho rằng việc Leicester sa thải HLV Claudio Ranieri là điều hoàn toàn công bằng chứ không phi lý hay bạc bẽo như nhiều người vẫn nghĩ.

  • Terry sở hữu chỉ số trung thành cao nhất Ngoại hạng Anh Terry sở hữu chỉ số trung thành cao nhất Ngoại hạng Anh

    Theo một báo cáo mới đây từ trung tâm nghiên cứu thể thao quốc tế (CIES), trung vệ John Terry của Chelsea đang là cầu thủ có chỉ số trung thành cao nhất ở giải Ngoại hạng Anh.

  • MU vs Sheffield: Antony, 'nỗi ô nhục' Ten Hag mang tới Old Trafford Antony, 'nỗi ô nhục' Ten Hag mang tới Old Trafford

    Cầu thủ người Brazil, Antony, cần phải là người đầu tiên rời Old Trafford khi Sir Jim Ratcliffe tiến hành cuộc đại cải tổ ở MU trong mùa Hè năm nay. Có thể là với cả người đã đem anh ta về nữa.

  • Arne Slot có đủ tầm thay thế Klopp? Arne Slot liệu có đủ tầm thay Klopp?

    Arne Slot hiện đang là ứng viên hàng đầu thay thế Jurgen Klopp dẫn dắt Liverpool. Từng gây dựng được danh tiếng với Feyenoord nhưng liệu ông có đủ tài năng và bản lĩnh để kế nhiệm một triều đại đã quá thành công của Klopp?

  • Người cũ của MU sẽ dẫn dắt Bayern mùa tới? Người cũ của MU sẽ dẫn dắt Bayern mùa tới?

    Cựu HLV trưởng MU, Ralf Rangnick nhiều khả năng sẽ thay thế Thomas Tuchel dẫn dắt Bayern Munich ở mùa tới. Theo truyền thông Đức, chiến lược gia 65 tuổi này đã đi đến thống nhất với đội bóng xứ Bavaria trong một số điều khoản.

  • Chủ tịch Barca thuê cả chuyên gia đồ họa vào cuộc, yêu cầu đá lại siêu kinh điển Chủ tịch Barca thuê cả chuyên gia đồ họa vào cuộc, yêu cầu đá lại siêu kinh điển

    Cho rằng bị từ chối 1 bàn thắng mười mươi ở trận thua 2-3 vừa qua trước Real, chủ tịch Joan Laporta của Barca đã yêu cầu trận El Clasico cần phải được đá lại, nếu chứng minh là có lỗi của VAR khi từ chối bàn thắng của Lamine Yamal tại Bernabeu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x