M.U bùng nổ bàn thắng, nhưng hàng công liệu đã ổn?

Hoàng Việt Hoàng Việt
11:16 ngày 18-09-2017
M.U đã ghi được rất nhiều bàn thắng cho đến thời điểm này của mùa giải nhưng thực sự, hàng công của họ vẫn chưa được vận hành một cách trơn tru.
M.U bùng nổ bàn thắng, nhưng hàng công liệu đã ổn?
M.U đã khởi đầu mùa giải 2017/18 rất ấn tượng. Quỷ đỏ kiếm được 13 điểm sau 5 trận với 4 chiến thắng, 1 trận hòa, ghi được tới 16 bàn, trung bình chọc thủng lưới đối phương hơn 3 bàn/trận. Theo lẽ thường, đó là con số thống kê cho thấy sức mạnh tấn công hủy diệt của một đội bóng. Nhưng nếu theo dõi M.U thi đấu, có thể thấy sự liên kết trên hàng công của Quỷ đỏ vẫn chưa được mạnh mẽ. Điều đó khiến M.U nhiều lúc gặp nhiều bế tắc trong việc triển khai các phương án tấn công khi vấp phải những đội bóng xác định chơi tử thủ.

Một điểm mờ trên hàng công M.U trong giai đoạn đầu mùa giải này là vị trí đá cánh trái, nơi Marcus Rashford và Anthony Martial luôn phiên trấn giữ. Nghe qua thì đó là điều rất vô lý, khi Rashford và cả Martial đã ghi 3 bàn, kiến tạo 1 lần trong 6 lần ra sân ở Ngoại hạng Anh và Champions League.

Rashford và Martial chỉ chơi hay khi vào sân thay người
Rashford và Martial chỉ chơi hay khi vào sân thay người

Thế nhưng, điều đặc biệt là trong thành tích của Rashford, chỉ có 1 bàn, 1 kiến tạo được anh thực hiện khi ra sân đá chính. Trong khi đó, toàn bộ những tình huống tham gia vào bàn thắng của Martial đều được diễn ra khi anh vào sân từ băng ghế dự bị. Nó cho thấy khả năng phối hợp giữa 2 tài năng trẻ này và phần còn lại là rất kém ở khoảng thời gian mà các hậu vệ đối phương còn đủ sức đeo bám.

Lối chơi của Rashford và Martial là tương tự nhau, sử dụng sự nhanh nhẹn và kỹ thuật để xuyên phá hành lang cánh, từ đó tạo đột biến. Dù vậy, khi hàng thủ đối phương còn đủ thể lực và sự tỉnh táo để theo kèm và bọc lót cho nhau thì cả hai không tạo được dấu ấn nào.

Martial đi bóng thành công 4/7 lần trận gặp Basel nhưng không tạo ra được đột biến
Martial đi bóng thành công 4/7 lần trận gặp Basel nhưng không tạo ra được đột biến

Đơn cử như trận gặp Basel tại Champions League, khi đó Martial được Jose Mourinho tung vào sân đá chính. Trong thời gian có mặt trên sân, cầu thủ người Pháp thực hiện 7 pha đi bóng, có 4 pha thành công. Nhưng với thế trận phòng ngự đông người, Martial vượt qua được người này thì ngay lập tức có hậu vệ khác của Basel lấp vào chỗ trống và ngăn cản anh.

Không xuyên thủng hàng thủ đối phương bằng kỹ thuật cá nhân, Rashford và Martial cần phải phối hợp với đồng đội để tìm ra khoảng trống. Thế nhưng, nhãn quan chuyền bóng và sự ăn ý với các cầu thủ khác trên hàng công M.U của Martial và Rashford không thực sự tốt. Nhìn vào bản đồ đường chuyền của M.U trong trận gặp Everton và Stoke, 2 trận Rashford đá chính, có thể thấy cầu thủ trẻ người Anh rất lạc lõng trên hàng công và gần như “chơi bóng một mình”.

Bản đồ đường chuyền cho thấy Rashford là điểm mờ trên hàng công M.U (trái:trận gặp Stoke, phải: trận gặp Everton)
Bản đồ đường chuyền cho thấy Rashford là điểm mờ trên hàng công M.U (trái:trận gặp Stoke, phải: trận gặp Everton, bấm vào xem kích thước to)

Trong những tình huống có thể tạo ra đường chuyền quyết định, Rashford cũng không đưa ra được sự lựa chọn hợp lý. Ở phút 38 trận gặp Everton vừa qua, Rashford có tình huống cầm bóng trong một pha phản công của M.U. Anh có 2 phương án chuyền bóng cho Lukaku hoặc Mata. Lukaku ở gần Rashford hơn nhưng đã bị 2 cầu thủ Everton theo kèm, còn Mata thì có cả khoảng trống trước mặt. Rashford đã chuyền cho Lukaku và tiền đạo người Bỉ sau đó bị truy cản. Nếu tinh quái hơn, Rashford có thể ngoặt bóng lại 1 nhịp rồi chuyền cho Mata đang băng xuống rất thoáng.

Rashford lựa chọn phương án chuyền bóng không phải tối ưu
Rashford lựa chọn phương án chuyền bóng không phải tối ưu

Với những phân tích trên, có thể thấy Martial và Rashford đang là mắt xích rời rạc trên hàng công M.U. Nhưng cũng khó có thể trách 2 tài năng trẻ này bởi họ xuất thân là một tiền đạo, bị đẩy ra đá cánh nên kỹ năng và nhãn quan chuyền bóng không thực sự tốt. Mourinho đã hạn chế điểm yếu này bằng cách cho Martial và Rashford luân phiên thi đấu. Người đá chính sẽ làm suy kiệt thể lực của hàng thủ đối phương để cầu thủ còn lại vào sân giải quyết nốt.

Nó là lý do tại sao có tới 9 bàn trong số 16 bàn mà M.U ghi được ở mùa này đến sau phút 80. Những bàn thắng muộn luôn đem đến sự phấn khích, nhưng điều mà nhà vô địch cần là luôn làm chủ được vận mệnh thay vì trông chờ vào sự đột biến cuối trận. Muốn vậy, Mourinho cần tìm cách để và những mảng miếng để hàng công của M.U được liên kết chặt chẽ hơn nữa.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Chiều sâu sức mạnh của Man City được đo bằng... Chelsea Chiều sâu sức mạnh của Man City được đo bằng... Chelsea

    HLV Pep Guardiola của Man City rất coi trọng trận đấu giữa The Citizens và Chelsea vào ngày 30/9 tới. Ông cho rằng trận đấu này chính là phép thử thích hợp để biết sức mạnh đích thực của Man City.

  • Ảnh chế: M.U tri ân Rooney bằng trận thua sấp mặt của Everton Ảnh chế: M.U tri ân Rooney bằng trận thua sấp mặt của Everton

    Chỉ đến khi Rooney rời sân, M.U mới tung hết tinh túy mà dìm Everton thêm 3 bàn thắng nữa. Đó chính là cách mà Quỷ đỏ tri ân Quỷ đầu đàn sau những tháng năm anh cống hiến cho M.U.

  • Lukaku giải thích pha ăn mừng bàn thắng vào lưới Everton Lukaku giải thích pha ăn mừng bàn thắng vào lưới Everton

    Pha lập công vào lưới đội bóng cũ Everton giúp tiền đạo Romelu Lukaku cân bằng kỷ lục ghi bàn với 2 cựu tiền đạo của M.U là Louis Saha và Robin van Persie.

  • Dư âm Chelsea 0-0 Arsenal: Muốn ghi bàn, phải có tài năng Dư âm Chelsea 0-0 Arsenal: Muốn ghi bàn, phải có tài năng

    Tính đến trước ngày hôm qua, đã có khoảng 173 triệu đứa trẻ chào đời trên khắp thế giới - gấp 3,3 lần dân số Anh - kể từ lần gần nhất Chelsea hòa tại sân nhà Stamford Bridge ở Premier League (cách nay 16 tháng).

  • Guardiola hay hơn khi... đơn giản hơn Guardiola hay hơn khi... đơn giản hơn

    Trong 3 trận thắng tuyệt đối ở Premier League và Champions League vừa qua, Man City ghi 15 bàn, không hề thủng lưới. Thứ bóng đá của Pep Guardiola cuối cùng đã xuất hiện ở Man City, như bình luận của báo Daily Mail? Không hẳn thế, vì có lúc... còn hơn thế.

  • Bất ngờ lớn đến từ Valencia Bất ngờ lớn đến từ Valencia

    Antonio Valencia vừa trở thành cầu thủ mở đường cho Man United đến với chiến thắng. Cú nã “đại bác” hoàn hảo của anh vào đầu trận đã tạo ra bước ngoặt, giúp Quỷ đỏ nghiền nát Everton với tỷ số 4-0.

  • Tottenham trong nỗi nhớ White Hart Lane Tottenham trong nỗi nhớ White Hart Lane

    Một lần nữa, cái dớp Wembley vẫn đeo bám đội quân của HLV Mauricio Pochettino. Họ đã chơi trận đấu rất thất vọng khi để Swansea cầm hòa 0-0.

  • Liverpool không thể lấp đầy khoảng trống Mane Liverpool không thể lấp đầy khoảng trống Mane

    Tranh cãi đã nổ ra vào tháng trước, khi cựu hậu vệ Jamie Carragher tuyên bố “Sadio Mane là cầu thủ quan trọng nhất của Liverpool”. Bây giờ thì sau 2 trận hòa liên tiếp, tất cả buộc phải thừa nhận, không có ngôi sao người Senegal, chiến thắng là một nhiệm vụ khó khăn với The Kop.

  • Mourinho an ủi Koeman, chưa rõ ngày trở lại của Pogba Mourinho an ủi Koeman, chưa rõ ngày trở lại của Pogba

    HLV Jose Mourinho của M.U thừa nhận ông hài lòng với màn trình diễn tuyệt vời của các học trò và cảm thông với những khó khăn mà Everton đang phải trải qua trong thời gian gần đây.

  • Lacazette chưa thích nghi với "thời tiết" ở Ngoại hạng Anh Lacazette chưa thích nghi với "thời tiết" ở Ngoại hạng Anh

    Trong phát biểu mới đây, Alexandre Lacazette thừa nhận anh chưa thích nghi với thời tiết ẩm ướt ở London. Và sau màn trình diễn nhạt nhòa tại Stamford Bridge, bản hợp đồng 46,5 triệu bảng của Arsenal còn đang gặp khó với “thời tiết” của Premier League.

  • M.U thắng tưng bừng trong ngày Rooney trở lại Old Trafford M.U thắng tưng bừng trong ngày Rooney trở lại Old Trafford

    M.U chơi không quá hay, nhưng một lần nữa như rất nhiều lần từ đầu giải, họ lại hạ sát đối thủ nhờ những đòn trừng phạt vào cuối trận. Với chiến thắng 4-0, M.U đã bằng điểm, bằng số bàn thắng, bằng hiệu số bàn thắng/thua với Man City. Hai đội bóng thành Manchester đang song hành trên ngôi đầu Premier League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x