M.U hòa Stoke và sự "kỵ giơ" khó lý giải

Kinh Thi Kinh Thi
08:54 ngày 11-09-2017
Chẳng ai xem Stoke là đội ngang hàng với “Top 6” về mặt đẳng cấp. Điều không bình thường là M.U không hề tỏ ra vượt trội trước Stoke trong 8 trận đấu gần đây (nói cách khác là từ năm 2014 trở đi, ở Premier League).
M.U hòa Stoke và sự "kỵ giơ" khó lý giải
Trong 8 lần gặp nhau gần đây nhất ở Premier League, M.U thắng 2, hòa 4, thua 2 trước Stoke City. Cũng trong thống kê tương tự, Stoke thua cả 5 đội mạnh còn lại ở Premier League là Man City, Arsenal, Liverpool, Tottenham, Chelsea. Mùa trước, Stoke hòa M.U trong cả 2 lượt đi, về ở Premier League. Trong 10 trận còn lại với 5 đội mạnh khác thuộc “top 6” thì Stoke hòa 1, thua 9 (trận hòa duy nhất là gặp Man City).

Tất nhiên, chẳng ai xem Stoke là đội ngang hàng với “Top 6” về mặt đẳng cấp. Vậy nên, khi đội này tỏ ra lép vế trước Man City, Liverpool, Arsenal, Chelsea, Tottenham trong “các kiểu thống kê” thì đấy chỉ là kết quả bình thường. Cũng là điều bình thường khi thấy M.U “thắng qua, thắng lại” trước 5 đối thủ vừa nêu. Điều duy nhất không bình thường là M.U không hề tỏ ra vượt trội trước Stoke trong 8 trận đấu gần đây (nói cách khác là từ năm 2014 trở đi, ở Premier League).

Trong thể thao nói chung hoặc bóng đá nói riêng, thường hay tồn tài tình trạng một đội rất khó thắng, thậm chí còn hay thua, mỗi khi gặp một đối thủ cụ thể nào đó - mà trên nguyên tắc thì giới quan sát luôn khẳng định đấy là đối thủ yếu hơn về mặt đẳng cấp. Đấy là tình trạng “kỵ jeu”. Đang phom phom chiến thắng tuyệt đối trong 3 vòng đấu mở màn Premier League, M.U bỗng khựng lại khi phải làm khách trên sân Stoke. Xét theo thế trận, đấy không hề là kết quả bất ngờ. Stoke xứng đáng chia điểm, nếu không muốn nói là họ còn tỏ ra nhỉnh hơn M.U về mặt phong độ. Có thể xem Stoke là đội kỵ giơ đối với M.U?

Nói theo ngôn ngữ “bình dân” của giới hâm mộ, Stoke là một trong những đội có lối chơi tương đối “khó chịu” ở Premier League. Kỳ thực, như kết quả thống kê đã nêu trên, chẳng có gì là “khó chịu”, khi Tottenham thắng Stoke 4-0 trong cả 2 lượt ở Premier League mùa trước. Arsenal thắng Stoke 3-1 và 4-1. Chelsea hoặc Man City cũng dễ dàng ghi đến 4 bàn mỗi khi gặp đối thủ này. Nhưng đúng là rất... khó chịu, mỗi khi Stoke gặp M.U, dù là tại sân nhà Bet365 hay trên “thánh địa” Old Trafford.


Tùy vào hoàn cảnh cụ thể của từng trận đấu, đấy có thể là hệ quả đến từ chiến thuật của đôi bên. Nhưng cần lưu ý: đã gọi là kỵ giơ thì thật ra, đá kiểu nào... cũng vậy. Đội khách M.U áp đảo về thời gian giữ bóng (63,2% so với 36,8%), hơn hẳn về tỷ lệ chuyền chính xác (88% so với 76%), có cơ hội dứt điểm hơn gần gấp đôi (18-10) và số lần dứt điểm trúng mục tiêu cũng hơn hẳn (8-5). Nhưng rút cuộc, thầy trò Jose Mourinho vẫn đành chia điểm, trong tình thế đôi bên đều có lúc vươn lên dẫn trước.

Nếu cho rằng M.U chỉ may mắn thủ hòa, cũng không quá đáng. Bàn gỡ 1-1 của Marcus Rashford cho M.U là một pha đội đầu rất khó nói rằng đấy là kết quả của một sự dàn xếp bài bản. Bàn còn lại cho M.U, của Romelu Lukaku, thì chỉ là sự “sửa sai” từ tình huống dứt điểm quá tầm thường trong nhịp 1.

Cơ hội dứt điểm của Stoke gần như dồn cả vào bộ ba Xherdan Shaqiri, Eric Maxim Choupo-Moting, Jesse trên hàng công, trong sơ đồ 3-4-3. Theo ghi nhận của giới chuyên môn, “mốt” chơi 3-4-3 vốn là một sự rập khuôn từ chiến thuật của nhà vô địch Premier League 2017 Chelsea đang là một trào lưu... thất bại ở Premier League mùa này. Cách chơi của M.U đa dạng hơn hẳn, với các pha dứt điểm đến từ cầu thủ thuộc cả 3 tuyến. Nhưng tóm lại, rút cuộc thì đội đầu bảng đành phải chấp nhận chia điểm.

Cái nhìn bi quan cho thấy M.U... vẫn vậy. Họ chưa thực sự trở nên đáng gờm. Cái nhìn lạc quan lại khác: chẳng qua, họ chỉ mất điểm vì một sự kỵ giơ. Tùy quan điểm. Nhưng nếu tin vào vấn đề kỵ giơ, người ta sẽ phải thừa nhận: đây không phải là chuyện có thể lý giải, bằng bất cứ logic chuyên môn nào!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Kante đã tốt, nay còn tốt hơn Kante đã tốt, nay còn tốt hơn

    Tất cả đều biết N’Golo Kante là một chuyên gia trong việc phá vỡ lối chơi và chặn đứng các đợt lên bóng của đối phương. Nhưng bây giờ, tiền vệ phòng ngự này còn cho thấy, anh cũng rất giỏi hỗ trợ tấn công và thậm chí trực tiếp ghi bàn.

  • De Bruyne, quý ông hoàn hảo của Pep De Bruyne, quý ông hoàn hảo của Pep

    Một lần nữa Pep Guardiola lại phải nói về Kevin de Bruyne. Dĩ nhiên là bằng những lời ca ngợi. Tiền vệ 26 tuổi không bao giờ khiến Pep thôi ngạc nhiên, để rồi tự nhủ rằng, thật may mắn khi sở hữu anh ta.

  • Man City khoe đôi cánh mới Man City khoe đôi cánh mới

    Trận đấu với Liverpool tối thứ Bẩy vừa qua, HLV Pep Guardiola đã sử dụng cả 3 hậu vệ cánh mà ông mua về trong mùa Hè 2017. Mỗi người được bố trí ở một vị trí, với các nhiệm vụ khác nhau cho từng người, nhưng cả ba đều gây ấn tượng mạnh.

  • Ritchie tái hiện 'kung-fu' như Mane nhưng chỉ thẻ vàng Ritchie tái hiện 'kung-fu' như Mane nhưng chỉ thẻ vàng

    Cầu thủ chạy cánh Matt Ritchie (Newcastle) đã có pha vào bóng cao chân với Alfie Mawson (Swansea) nhưng may mắn không bị đuổi khỏi sân như trường hợp của Sadio Mane (Liverpool) cách đây 1 ngày.

  • M.U không biết tạt bóng M.U không biết tạt bóng

    Chuỗi 3 chiến thắng của M.U vừa chấm dứt bởi trận hòa 2-2 trên sân Stoke. Một trong những vấn đề lớn nhất của Quỷ đỏ là họ đang không có những cầu thủ có khả năng tạt bóng ở đẳng cấp cao. M.U đang rất nhớ những quả tạt cong hình chuối mang thương hiệu David Beckham thời xưa...

  • Liverpool “tự sát” vì xoay tua Liverpool “tự sát” vì xoay tua

    Đúng vào trận đấu với đối thủ mạnh Man City, HLV Juergen Klopp lại thay đổi một loạt nhân sự hàng thủ Liverpool. Động thái quay vòng này khiến The Kop đánh mất sự ổn định và mối liên kết trong đội hình, để rồi rời sân với thảm bại 0-5.

  • Nhận định bóng đá West Ham vs Huddersfield, 02h00 ngày 12/9: Tiếp đà thăng hoa Nhận định bóng đá West Ham vs Huddersfield, 02h00 ngày 12/9: Tiếp đà thăng hoa

    Huddersfield vẫn bất bại sau 3 vòng đấu ở Ngoại hạng Anh 2017/18, trong khi West Ham chịu rất nhiều sức ép do phong độ kém cỏi. Đây là trận đấu HLV Slaven Billic buộc phải thắng để cứu chiếc ghế của mình.

  • Toàn cảnh bóng đá châu Âu ngày 10/9 Toàn cảnh bóng đá châu Âu ngày 10/9

    Trận đấu trên sân Liberty đã kết thúc với chiến thắng tối thiểu 1-0 nghiêng về Newcastle. Người lập công cho đội khách là trung vệ Jamaal Lascelles.

  • Đối thoại Paul Clement: Đã hết thời của những máy sấy Đối thoại Paul Clement: Đã hết thời của những máy sấy

    Paul Clement từng là trợ lý của Carlo Ancelotti tại Chelsea, Real Madrid, PSG và Bayern Munich. Bây giờ ông sử dụng những kinh nghiệm quý báu đó để cùng Swansea City chinh chiến tại Ngoại hạng Anh.

  • Tường rơm không thể bảo vệ Klopp trước Guardiola Tường rơm không thể bảo vệ Klopp trước Guardiola

    Hàng phòng ngự của Liverpool quả thật là thảm họa khi liên tục mắc lỗi và để Manchester City có tận 5 bàn thắng. Sẽ không quá khi so sánh hàng phòng ngự ấy với bức tường rơm vô hại.

  • Kane thừa nhận tuyệt phẩm vào lưới Everton là 'ăn rùa' Kane thừa nhận tuyệt phẩm vào lưới Everton là 'ăn rùa'

    Tiền đạo Harry Kane thừa nhận bàn mở tỷ số với cú dứt điểm từ xa giúp anh có bàn thắng thứ 100 cho Tottenham ở trận thắng 3-0 trước Everton là một cú sốc hoàn toàn với anh.

  • Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City

    Trước loạt luân lưu tại Etihad giữa Man City vs Real ở lượt về tứ kết Champions League , máy quay ghi lại cảnh Lunin trở về khu vực dành cho cầu thủ dự bị và chăm chú lắng nghe những lời chỉ bảo của thủ môn Kepa. Những chỉ dẫn của người đàn anh giúp ích cho Lunin. Thủ môn người Ukraine tỏa sáng rực rỡ với hai pha cản luân lưu thành công. Đầu tiên, anh bắt bài cú sút vào chính giữa khung thành của Bernardo Silva, sau đó tiếp tục đổ người, cản cú sút của Mateo Kovacic.

  • Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương' Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương'

    Real Madrid không chỉ là kỷ lục gia của Cúp C1/Champions League mà họ còn thêm một lần chứng minh rằng mình chính là "sát thủ của những tân vương". Bởi theo thống kê từ Opta, Kền kền trắng đã loại những đội đương kim vô địch UEFA Champions League 6 lần trong các trận đấu loại trực tiếp - ít nhất gấp đôi so với bất kỳ đội nào khác trong lịch sử giải đấu.

  •  Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua

    Thủ thành lão luyện Manuel Neuer đã thiết lập cột mốc vô cùng ấn tượng trong sự nghiệp tại Champions League sau khi Bayern Munich thắng Arsenal tại tứ kết lượt về diễn ra vào rạng sáng nay, 18/4.

  • Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland

    Trung vệ kỳ cựu Nacho của Real Madrid mới đây chia sẻ làm sao anh có thể phong tỏa trung phong cao to Erling Haaland (Man City) trong trận tứ kết lượt về Champions League 2023/24 diễn ra vào rạng sáng nay (18/4).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x