M.U: Khi Người đặc biệt hóa Người-cầu-toàn

Lộc Trần
11:59 ngày 05-02-2017
M.U bất bại tại Ngoại hạng Anh hơn 3 tháng qua nhưng vẫn dậm chân tại vị trí thứ 6. Đó là lúc những hạn chế của Quỷ đỏ bộc lộ.
M.U: Khi Người đặc biệt hóa Người-cầu-toàn
Trận thua Hull tại Cúp Liên đoàn đến thật đúng lúc khi nó là lời cảnh tỉnh cho Jose Mourinho cùng các học trò rằng không thua không đồng nghĩa với chiến thắng và 2 trận hòa thậm chí không bằng 1 chiến thắng và 1 thất bại. Tính riêng tại giải quốc nội, M.U bất bại 14 trận nhưng chỉ thắng được có 7. Đó là lý do vì sao Quỷ đỏ mãi không tài nào lọt nổi Top 4 dù các đội xếp trên chơi không tốt.

Có một điều có thể khẳng định, Mourinho đang rất sợ thua. Điều này nghe có vẻ... ngớ ngẩn nhưng thực tế là Người đặc biệt đang trở thành "Người cầu toàn", không còn dám phá cách như trước. Điều đó thể hiện qua việc M.U luôn bị bắt bài trước mọi đối thủ, đặc biệt là các đội bóng chơi phòng ngự co cụm. Vì sao? Vì M.U đang quá phụ thuộc vào một người: Zlatan Ibrahimovic.

Họ có 9 thành viên đã ghi bàn tại Ngoại hạng Anh mùa này nhưng chỉ riêng Ibra ghi được 10 bàn trở lên (14). Những người xếp sau Juan Mata và Paul Pogba chỉ vỏn vẹn 4 bàn. Với những tiền đạo còn lại số bàn thắng chỉ lẹt đẹt từ 2-3 bàn. Do đó, M.U luôn gặp khó nếu đối phương tập trung quây Ibra. Nhất là khi để thủng lưới trước, cửa thắng của M.U giảm hẳn.

Ibra giỏi nhưng không phải ông thánh để lúc nào cũng cứu được M.U
Ibra giỏi nhưng không phải ông thánh để lúc nào cũng cứu được M.U

Trong 4 lần gần nhất để đối phương mở tỷ số, chỉ có 1 lần M.U giành được 3 điểm (trước Middlesbrough). Ngoại trừ trận gặp West Ham thì các bàn gỡ của M.U trong 3 trận còn lại đều đến rất muộn. Sớm nhất là của Ibra phút 84 và muộn nhất thuộc về Wayne Rooney trong thời gian bù giờ. Đó là Fergie Time? Không, rất khác nhau. Đó là một M.U chỉ có thể dồn ép đối phương toàn diện trong những phút cuối cùng sau khi đã tra tấn thể lực trong phần lớn thời gian trước.

M.U đứng thứ 6 trên BXH nhưng số bàn thắng chỉ xếp trên có 12 đội. Thậm chí, Quỷ đỏ chỉ ghi nhiều hơn đội đứng thứ 19 là Crystal Palace đúng 1 bàn. Mourinho không có nhiều phương án chỉ đạo các học trò trong những tình huống quyết định. Nên nếu cách đưa bóng xuống biên rồi tạt vào bị vô hiệu hóa, M.U sẽ trông không khác gì phiên bản của David Moyes hay Louis Van Gaal. 

Lặp lại lý do ở trên, Mourinho đã quá cầu toàn. Ông rõ ràng không phải người thích kiểm soát bóng nhưng thứ bóng đá các cầu thủ thể hiện trên sân lại đúng như vậy. M.U nắm thế trận nhưng chẳng bao gồm sự chủ động. Họ không thể điều khiển tốc độ trận đấu mà rơi vào trận địa phòng ngự khu vực của đại bộ phận những đối thủ yếu hơn. Vì vậy, tất cả những gì chúng ta thấy chỉ là một đội quân áo đỏ bao vây phía bên ngoài vòng cấm đối phương và tạo ra rất ít giải pháp tiến sát khung thành.

Trong tay Mourinho có đủ lực lượng để chơi 2, thậm chí là 3 tiền đạo. Nhưng không, chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn duy trì hệ thống trông chờ vào Ibra từ đầu giải tới giờ. Hệ lụy thì đã quá rõ và khi M.U không thắng, người hâm mộ có quyền phàn nàn. Có thể tin nếu Leicester vứt bỏ sự tự tôn của một nhà vua và chơi tử thủ vào tối nay, họ sẽ giành ít nhất là 1 điểm trên sân nhà của mình. Trừ phi, Mourinho thay đổi!

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Oxlade-Chamberlain xin lỗi vì muốn Arsenal sa thải Wenger Oxlade-Chamberlain xin lỗi vì muốn Arsenal sa thải Wenger

    Tiền vệ Oxlade-Chamberlain của Arsenal vừa lên tiếng xin lỗi về việc anh đã trót "like" một chia sẻ trên mạng xã hội Twitter đòi HLV Arsene Wenger phải ra đi.

  • Đánh giá màn ra mắt của các tân binh ở vòng 24 Ngoại hạng Anh Đánh giá màn ra mắt của các tân binh ở vòng 24 Ngoại hạng Anh

    Sau khi thị trường chuyển nhượng mùa Đông khép lại, các tân binh vừa được các đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh tuyển mộ đã có màn ra mắt CLB mới. Vậy họ đã chơi thế nào ở vòng 24?

  • Vì sao Liverpool hay thua trước nhược tiểu? Vì sao Liverpool hay thua trước nhược tiểu?

    Liverpool không sợ khi gặp những ông lớn ở Ngoại hạng Anh, nhưng lại thường không có kết quả tốt trước các đội bóng yếu hơn. Nguyên nhân là gì?

  • Mourinho: "Carrick quá già để tiếp tục ở lại M.U" Mourinho: "Carrick quá già để tiếp tục ở lại M.U"

    HLV Jose Mourinho đã nói rằng, tiền vệ Michael Carrick bây giờ quá giá để được M.U gia hạn hợp đồng.

  • Lukaku vượt Sanchez & Costa để đi vào lịch sử Ngoại hạng Anh Lukaku vượt Sanchez & Costa để đi vào lịch sử Ngoại hạng Anh

    Với 4 bàn thắng ghi được vào lưới Bournemouth, chân sút Romelu Lukaku của Everton không chỉ có lần đầu tiên lập cú poker trong sự nghiệp, anh còn vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Ngoại hạng Anh 2016/17.

  • Khi vấn đề của Leicester lại chính là... Ranieri Khi vấn đề của Leicester lại chính là... Ranieri

    1 năm trước, Leicester City còn dẫn đầu BXH và tiến những bước vững vàng đến ngôi vô địch Premier League. 1 năm sau, họ chỉ còn cách nhóm rớt hạng có 2 điểm. Và bây giờ, chính Claudio Ranieri cũng bị xem là nguyên nhân khiến Leicester sa sút đến không ngóc đầu lên được.

  • Jesus tới Etihad để “phù hộ” cho Aguero? Jesus tới Etihad để “phù hộ” cho Aguero?

    Những ai đã lo lắng cho tương lai của Sergio Aguero ở Etihad có thêm lý do để lo lắng sau trận đấu của Man City với West Ham ở vòng trước. Tiền đạo người Argentina bị tống lên băng ghế dự bị, và người thay thế anh là Gabriel Jesus đã chơi rực sáng.

  • M.U mỏi mòn trong sự cô đơn của Ibra M.U mỏi mòn trong sự cô đơn của Ibra

    Không hề quá lời khi nói rằng ở M.U, không có nhiều người biết ghi bàn ngoài Zlatan Ibrahimovic. Và khi một đội bóng sống dựa vào đôi chân của tiền đạo đã 35 tuổi, thật dễ để lý giải tại sao họ vẫn chôn chân ở vị trí thứ 6 trên BXH.

  • Costa - Hazard, cặp sát thủ của “bố già” Conte Costa - Hazard, cặp sát thủ của “bố già” Conte

    Costa in dấu giày ở 2/3 bàn của Chelsea. Hazard tạo ra khoảnh khắc kỳ diệu khi đi bóng từ giữa sân ghi bàn cho The Blues. Một lần nữa chiến thắng của Chelsea lại in đậm dấu giày của cặp đôi Costa - Hazard. Họ chính là những cầu thủ quan trọng nhất của Antonio Conte ở mùa này.

  • Tình thế của Arsenal, tình thế của Chelsea Tình thế của Arsenal, tình thế của Chelsea

    Có người cho rằng: điều gì cũng có thể xảy ra trong một trận đấu lớn. Nói vậy có nghĩa, khi xác định Chelsea - Arsenal là một trận đấu lớn thì thật ra cái ưu thế sân nhà của The Blues không thể phiên thành "nửa bàn thắng" như lý thuyết thông thường. Việc Arsenal mất vài hảo thủ cũng chẳng phải là vấn đề quá lớn. Vậy, đâu là khác biệt đủ quan trọng?

  • Mourinho tự tin thành huyền thoại của M.U, buồn vì Lampard giải nghệ Mourinho tự tin thành huyền thoại của M.U, buồn vì Lampard giải nghệ

    Jose Mourinho là HLV huyền thoại ở một số CLB hàng đầu châu Âu như Porto, Inter Milan hay Chelsea và ông muốn lặp lại điều đó ở M.U.

  • MU đạt thỏa thuận cá nhân siêu khủng với Toney MU đạt thỏa thuận cá nhân siêu khủng với Toney

    Tiền đạo Ivan Toney đang trên đường rời Brentford và bến đỗ mới có thể sẽ là MU, khi những nguồn tin thân cận tiết lộ chân sút người Anh đã đạt thỏa thuận về mức lương khủng với Quỷ đỏ thành Manchester.

  • Klopp & cái kết không trọn vẹn tại cúp châu Âu với Liverpool Klopp & cái kết không trọn vẹn tại cúp châu Âu với Liverpool

    Liverpool vốn nổi danh là một chuyên gia đá cúp tại châu Âu. Nhưng có một giai đoạn, họ sa sút không phanh và chỉ đến khi Jurgen Klopp tới, sức mạnh đó mới bừng tỉnh. Dẫu vậy, có chút tiếc nuối khi Klopp không thể có cái kết trọn vẹn với The Kop.

  • Sancho mang về khoản tiền lớn cho MU Sancho mang về khoản tiền lớn cho MU

    Việc Dortmund giành vé vào bán kết Champions League khiến đội bóng này phải móc hầu bao khoản tiền lớn để trả cho MU liên quan tới thương vụ mượn cầu thủ chạy cánh Jadon Sancho.

  • Ớn lạnh với tuần lễ ác mộng của Premier League ở châu Âu Ớn lạnh với tuần lễ ác mộng của Premier League

    Đây không phải là một tuần lễ bình thường đối với các CLB Premier League ở đấu trường châu Âu, và điều đó đã khiến một số người phải vội vã công bố cuộc khủng hoảng mới nhất của bóng đá Anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x