Man City vs Liverpool: Màn va chạm giữa 2 triết lý trái ngược

Man City của Pep Guardiola đã gặp những rắc rối nhỏ với các đối thủ chơi thiên về phòng ngự ở 3 vòng đầu tiên, nhưng Liverpool sẽ mang đến cho họ một trải nghiệm hoàn toàn khác.
Man City vs Liverpool: Màn va chạm giữa 2 triết lý trái ngược
Sau 3 vòng đầu đối mặt với những đối thủ sẵn sàng “dựng xe bus” trước khung thành, trận đại chiến với Liverpool tới đây sẽ là cơ hội đầu tiên để hàng phòng ngự mới hình thành bên phía chủ nhà chứng tỏ họ đáng đồng tiền bát gạo.

Man City đã giành 7 điểm sau 3 trận đầu tiên ở Ngoại hạng Anh 2017/18, thành tích chỉ kém duy nhất đội đầu bảng M.U, nhưng họ vẫn khiến cho người ta có cái cảm giác chưa thực sự sẵn sàng.

Dù The Citizens là đội đối diện ít cú sút thứ nhì từ đầu giải (21), nhưng họ vẫn phải trải qua những phen thót tim khốn đốn trước các đối thủ yếu.

Hàng công Man City đã có những khoảnh khắc lóe sáng. Bằng chứng là bàn mở tỉ số vào lưới Brighton, khi lần lượt Kevin de Bruyne và David Silva tung ra những đường chuyền hoàn hảo để đơn giản hóa pha dứt điểm của Sergio Aguero. Câu chuyện tương tự diễn ra ở Bournemouth, khi tiền đạo trẻ Gabriel Jesus cùng Silva tạo ra khoảng trống giữa đám đông phòng ngự để ghi bàn.

Nhưng phải nhìn nhận rằng cả 2 bàn thắng đó đều được ghi bởi sự bị động của hàng thủ đối phương; Brighton phòng ngự cả trận, để rồi trong một pha lên bóng hiếm hoi, họ mất bóng và De Bruyne tổ chức phản công. Trên sân Bournemouth, Jesus chớp thời cơ cực nhanh sau tình huống đá phạt được thực hiện giữa lúc các hậu vệ chủ nhà còn ngơ ngác chờ tín hiệu của trọng tài.

Jesus có pha làm bàn cực nhanh sau đường chọc khe của Silva
Jesus có pha làm bàn cực nhanh sau đường chọc khe của Silva

Các học trò của Pep Guardiola có nhiều không gian hơn trong hiệp 1 trận gặp Everton, nhưng họ lại tỏ ra quá vô duyên trước khung thành.

Trước những hàng phòng ngự số đông, Man City thường bị buộc phải kiên nhẫn chuyền bóng thật nhiều. Thống kê cho thấy, có lẽ sự kiên nhẫn ấy hơi vượt ra ngoài khuôn khổ. Cụ thể, Opta chỉ ra rằng trong mỗi pha tấn công, các học trò của Pep cần trung bình 4,64 đường chuyền, con số cao nhất giải đấu.

Về tốc độ triển khai tấn công, The Citizens chỉ đứng thứ… 15/20 đội sau 3 vòng đầu. Những cầu thủ áo xanh luân chuyển bóng với vận tốc 1,53 mét/giây trước khi có bàn thắng, con số tương đương West Brom.

Lý giải cho những thống kê đáng buồn này có thể kể tới lý do các đối thủ của Man City từ đầu mùa luôn chọn phương án đá lùi sâu. Brighton hiểu họ “thấp cổ bé họng” như thế nào và nếu không muốn… vác rổ nhặt bóng thì buộc phải lùi sâu; Everton sau thẻ đỏ của Kyle Walker dường như không muốn tấn công nữa; còn Bournemouth tập trung phòng ngự sau 15 phút đầu bùng nổ và có được bàn thắng.

Trước những hàng thủ số đông như vậy, sẽ chẳng hợp lý chút nào nếu các cầu thủ Man City cắm đầu cắm cổ chạy và triển khai tấn công ở tốc độ cao.

Everton cho Man City rất nhiều không gian để cấm bóng
Everton cho Man City rất nhiều không gian để cầm bóng

Nhưng tấn công chậm chạp đã đành, các học trò của Pep triển khai bóng từ tuyến dưới cũng chậm. Cần biết rằng không hậu vệ nào ở Ngoại hạng Anh 2017/18 xử lý bóng nhiều hơn Nicolas Otamendi, với 319 lần chạm bóng, 268 đường chuyền và 239 đường chuyền thành công, cả 3 thông số đều cao nhất giải cho một hậu vệ. Người đá cặp với anh, Vincent Kompany cũng xếp thứ 4 trong danh sách chuyền bóng/chuyền thành công, và thứ 5 về số lần chạm bóng.

Đó là một sự ngạc nhiên, bởi vốn dĩ John Stones mới là hậu vệ chơi chân hay nhất của Man City và thường được Pep bố trí đá ở trung tâm hàng thủ 3 người với nhiệm vụ triển khai bóng, trong khi Kompany và Otamendi được đá rộng để tranh chấp bóng.

Mặc dù vậy, quá nhiều lần ở mùa giải này, bóng luân chuyển qua chân Kompany và Otamendi, những người không đủ giỏi ở kĩ năng chuyền bóng để tổ chức tấn công. Trên giấy tờ, những thống kê là rất ấn tượng (cả 2 chuyền bóng thành công khoảng 90% mỗi trận), nhưng thực tế đó chỉ đa phần là những đường chuyền ngắn đơn giản.

Trong 2 trận đầu mùa của Man City, 3 trong số 5 cặp chuyền bóng lẫn nhau nhiều nhất trên sân là giữa 2 trung vệ, hoặc giữa một trung vệ với Fernandinho. Trên sân Bournemouth, “đối tác” chuyền bóng của Kompany là Otamendi, Otamendi chuyền cho Kompany, và Otamendi chuyền cho De Bruyne, người được bố trí đá lùi sâu hơn thường lệ.

Kompany và Otamendi đều không giỏi chuyền bóng
Kompany và Otamendi đều không giỏi chuyền bóng

Fernandinho có lẽ cũng không hoàn toàn “vô tội” trong thế trận chậm chạp của Man City. Anh đứng thứ 5 về số lần chạm bóng, chuyền bóng và chuyền bóng thành công trong số các tiền vệ ở Ngoại hạng Anh, nhưng cho tới khi Ilkay Guendogan trở lại sau chấn thương, vấn đề này có lẽ sẽ được giải quyết.

Đó là rắc rối của Man City trước những “chiếc xe bus”, nhưng rắc rối đó nhiều khả năng không phải là lo lắng chính của Pep vào tối nay.

Thứ nhất, bởi cặp đôi hậu vệ cánh đắt giá Walker và Benjamin Mendy sẽ có lần đầu cùng ra sân trong đội hình xuất phát. Trong 2 trận đầu tiên, Man City thiếu một cầu thủ chạy cánh trái phù hợp, cho tới khi Mendy ra mắt ở trận gặp Bournemouth, còn Danilo được trả về cánh đối diện.

Thứ hai, là cách tiếp cận mà Juergen Klopp sẽ lựa chọn cho Liverpool.

Lữ đoàn Đỏ luôn có được thành tích rất tốt trước Man City trong vài năm qua, và họ có cơ sở để kỳ vọng điều tương tự vào tối nay với lối chơi tốc độ, chống phản công đặc trưng của Klopp, nhất là trong bối cảnh thủ quân Kompany bên phía chủ nhà có thể vắng mặt vì chấn thương.

Đội hình dự kiến của Man City và Liverpool
Đội hình dự kiến của Man City và Liverpool

Trung vệ người Bỉ được biết tới với thân hình của một tảng đá nhưng đôi chân lại làm bằng pha lê. Dù vậy, Man City luôn chắc chắn hơn mỗi khi có anh. Cặp Stones – Otamendi không có khả năng phối hợp tốt, nỗi lo của Pep sẽ càng được nhân đôi trước sức tấn công đáng sợ của Liverpool.

Không thừa nếu nói rằng, những vị khách đến từ Merseyside sở hữu nhiều cú dứt điểm nhất giải sau 3 vòng đầu. Họ đồng thời cũng là đội duy nhất đối mặt với ít cú sút hơn Man City, điều cho thấy thầy trò Pep sẽ khó khăn thế nào trong khâu tạo cơ hội.

Cách tấn công của The Kop sẽ là tác nhân chính định đoạt thành bại. Chắc chắn họ sẽ khiến hàng thủ mới tinh của Man City phải trải qua một ngày làm việc cực nhọc, nhưng ngược lại, cách họ triển khai lối chơi cũng có thể để lại những khoảng trống cho The Citizens khai thác.

Đối phương quả là khó sút bóng trước cầu môn Liverpool, nhưng đã sút được thì lại quá dễ… ăn bàn. Ba bàn thua trước một Watford sẵn sàng đôi công là minh chứng, trước khi 2 trận đấu với một Crystal Palace đang khủng hoảng và một Arsenal bạc nhược che mờ vấn đề của thầy trò Klopp.

Không nhiều đội bóng dám chơi tấn công trước Liverpool, nhưng Man City lại thuộc thiểu số đó. Tại Etihad tối nay sẽ là một trận đấu giàu cảm xúc, và với riêng Guardiola, là một sự trở lại với lối đá ưa thích, sau 3 trận các học trò của ông gặp rắc rối với những chiếc xe bus 2 tầng.

Nhận định & Bình luận trận Man City - Liverpool
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x