Mesut Oezil: “Tôi đá bóng không phải vì tiền”

“Die Magie des Spiels” (Ma thuật của trò chơi) là tên cuốn tự truyện vừa xuất bản của Mesut Oezil. Không mấy khi trả lời báo chí, nhưng nhân dịp này, Oezil nhìn lại chặng đường đã qua trong sự nghiệp thông qua bài phỏng vấn cho tờ Die Welt.
Mesut Oezil: “Tôi đá bóng không phải vì tiền”
PV: Điều gì thôi thúc một người đàn ông 28 tuổi viết tự truyện?
Mesut Oezil: Tôi đã suy nghĩ về việc này rất lâu, bởi tôi muốn kể lại những trải nghiệm đã qua, từ thời thơ ấu cho đến hiện tại. Có rất nhiều sự việc ly kỳ đã xảy ra trong đời tôi. Tôi rất tự hào về quyển sách. Khi cầm trên tay bản in đầu tiên, tôi đã nổi hết da gà. Đột nhiên tôi có cảm giác đang cầm cuộc đời mình trên tay (cười).

Nó đòi hỏi nhiều nỗ lực chứ?
- Thật sự là có. Và đòi hỏi cả dũng khí. Nhưng đây là điều tôi thực sự muốn làm. Người ta đã nói và viết quá nhiều về tôi, và đã đến lúc tôi cần làm rõ những nghi vấn. Có những thứ tôi buộc phải công bố. Thật tuyệt khi được bộc bạch lòng mình, theo cách chân thành nhất.

Trong những câu chuyện anh kể trong sách, có chuyện bố anh - khi ấy vẫn là người đại diện - đã không thương lượng được hợp đồng mới khi anh còn ở Real?
- Đúng vậy. Rất nhiều người hỏi tôi vì sao lại rời Real. Và việc công bố sự thật với tôi có ý nghĩa quan trọng. Tôi cần phải giải thích cho các Madridista hiểu vì sao tôi lại rời Real.

Bố anh nói đã có một cuộc tranh luận rất gay gắt với chủ tịch Florentino Perez của Real?
- Vâng, nhưng tôi không giận bố. Trong cuộc thương thảo với Perez, ông ấy hơi thiếu kinh nghiệm và xử lý tình huống không thật sự tốt. Thế thôi!

Cuốn tự truyện của Oezil
Cuốn tự truyện của Oezil

Đến năm 4 tuổi, anh vẫn nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ dù sống ở Gelsenkirchen (Đức)?
- Đúng vậy. Trong gia đình, chúng tôi cũng chỉ nói tiếng Thổ. Tôi thừa hưởng một nền tảng giáo dục của Thổ.

Nền tảng giáo dục ấy là gì?
- Trong văn hóa của người Thổ, việc tôn trọng người lớn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, họ còn giáo dục cho trẻ em niềm tin và sự chân thành với gia đình.

Vậy anh đã hòa hợp thế nào khi bước vào xã hội Đức?
- Tất nhiên là không hề dễ dàng. Tôi chỉ nói tiếng Đức với giáo viên, chứ ra khỏi trường toàn nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi cảm thấy tiếng Đức thật sự rất khó. Bây giờ nói chuyện tôi vẫn phải rất tập trung. Nhưng tôi luôn xem Đức là quê hương. Mỗi khi có kỳ nghỉ, tôi chỉ muốn trở lại Đức, cụ thể là Gelsenkirchen. Tôi luôn thấy bình yên ở đó. Mẹ tôi vẫn sống ở đó. Tôi hay ra ngoài đi bộ với bạn bè.

Anh có bao nhiêu bạn bè chân chính?
- Không nhiều. Tầm 10, hoặc tối đa là 15 người.

Khi đã là ngôi sao bóng đá, có vẻ ai cũng muốn được kết bạn với anh?
- Thật không may là đúng vậy. Bạn càng lên cao, lại càng có nhiều người muốn lợi dụng. Và tôi cũng phải để tâm không ít để nhận ra đâu mới là bạn bè thật sự.


Chúng ta đã nói về phần Thổ Nhĩ Kỳ trong anh, vậy phần Đức thì sao?
- Tất nhiên tôi cũng có phẩm chất của một người Đức chính hiệu. Tôi đúng giờ và cực kỳ kỷ luật. Tôi cũng rất chân thành. Với tôi, đấy là những tính cách điển hình của người Đức. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì trong tôi có sự giao thoa giữa hai nền văn hóa. Tôi tự thấy mình đã thừa hưởng những tính hay nhất của hai dân tộc (cười to).

Anh có 20 chiếc xe hơi phải không?
- Làm gì có. Chỉ ba chiếc thôi. Một chiếc limousine, một chiếc SUV và một chiếc thể thao, tất cả đều của hãng Mercedes. Nhưng không có dát vàng hay gì đâu. Tôi mua ba chiếc vì tôi thật sự thích lái xe, và thích xe hơi nữa. Tôi không cần 20 chiếc xe, hồ bơi hay rạp chiếu bóng trong nhà mới cảm thấy ổn. Khi vào xe, tôi cảm thấy thư giãn. Tôi không phải tuýp người mê tốc độ, tôi không thường xuyên đạp hết ga. Với tôi lái xe là lúc thư giãn.

Với anh, thế nào là giàu có?
- Không phải là nhiều tiền đâu. Có thể ở cạnh gia đình và bạn bè mới quan trọng. Và sức khỏe cũng rất quan trọng. Nghe hơi xạo, nhưng tôi chưa bao giờ là người sống vì tiền.

Mấy người nhiều tiền hay nói thế?
- Có thể, nhưng điều tôi nói là sự thật. Tiền cho anh nhiều thứ trong đời, nhưng tôi đã từng sống qua cảnh nghèo từ còn nhỏ. Và cả khi nghèo lẫn giàu thì tôi đều thấy hạnh phúc như nhau.

Cám ơn anh về cuộc trao đổi!

Sa thải… bố ngay sau khi rời Real 


Chỉ 2 tháng sau khi phải rời Real để sang Arsenal với bản hợp đồng trị giá 42,5 triệu bảng, Mesut Oezil đã không để cho bố làm đại diện mà thuê một người chuyên nghiệp hơn. Bố của Oezil cũng đóng luôn tài khoản Twitter vì bị chỉ trích rất nhiều. Các Madridista tin ông là lý do khiến Oezil - một cầu thủ rất được yêu mến lúc ấy - phải rời Real. Oezil nói về quyết định sa thải bố: “Khi một ai đó phải rời gia đình từ sớm để theo đuổi giấc mơ hay sự nghiệp, như trường hợp của tôi, họ sẽ sớm học cách tự lập. Tôi đã trở thành người già dặn trước tuổi, tôi học cách tự ra quyết định khi còn trẻ, dù đôi lúc thật sự khó khăn. Và tôi nhận ra cách giải quyết vấn đề tốt nhất là nói thẳng ra suy nghĩ “.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Sao Swansea vượt Neymar & Kroos ở khoản kiến tạo Sao Swansea vượt Neymar & Kroos ở khoản kiến tạo

    Tiền vệ Gylfi Sigurdsson của Swansea đang là cầu thủ sở hữu nhiều pha kiến tạo nhất 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu trong mùa giải 2016/17, nhỉnh hơn Neymar (Barca) và Kroos (Real).

  • Lingard đi tập vẫn… ngậm ti giả Lingard đi tập vẫn… ngậm ti giả

    Đó là câu chuyện thú vị về Jesse Lingard thời còn là một cậu nhóc. Trên Daily Mail, các bà mẹ của hai tuyển thủ Anh Jesse Lingard và Chris Smalling được dịp “vạch trần” những bí mật thuở nhỏ của hai cầu thủ M.U.

  • Man City nhận án phạt nguội của FA Man City nhận án phạt nguội của FA

    LĐBĐ Anh (FA) đã phạt Man City 35.000 bảng do “không kiểm soát được hành vi của các cầu thủ” ở trận đấu với Liverpool tại Ngoại hạng Anh.

  • “Chelsea-Conte gần giống Chelsea-Mou mùa 2004/05” “Chelsea-Conte gần giống Chelsea-Mou mùa 2004/05”

    Khi hồi tưởng về mùa bóng 2004/05 cùng Chelsea trong vai trò khách mời trên kênh Sky Sports, Frank Lampard cho biết ấn tượng khó phai nhạt nhất trong tâm trí của anh là “những chiến thắng xấu xí và tỷ số 1-0 ở cả sân nhà lẫn sân khách”.

  • Chelsea đạt thỏa thuận mua Bakayoko Chelsea đạt thỏa thuận mua Bakayoko

    Hôm qua, Chelsea đã đạt được thỏa thuận với Monaco về việc mua Tiemoue Bakayoko. Số tiền chuyển nhượng của tiền vệ trẻ này vào khoảng 35 triệu bảng. Bakayoko sẽ đầu quân cho sân Stamford Bridge vào mùa Hè này với bản hợp đồng 5 năm.

  • Sao Ngoại hạng Anh chơi thế nào ở loạt trận quốc tế? Sao Ngoại hạng Anh chơi thế nào ở loạt trận quốc tế?

    Cuối tuần này Ngoại hạng Anh sẽ trở lại. Cùng điểm qua tình hình các ngôi sao chơi bóng tại giải VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh này trong khoảng thời gian tập trung cùng đội tuyển.

  • 9 ngôi sao thuận hai chân nổi nhất châu Âu 9 ngôi sao thuận hai chân nổi nhất châu Âu

    Cùng điểm qua những ngôi sao có khả năng xử lý bóng "hai chân như một" ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

  • M.U kém may mắn nhất Ngoại hạng Anh mùa này M.U kém may mắn nhất Ngoại hạng Anh mùa này

    Nếu không bị xà ngang hay cột dọc từ chối các bàn thắng, M.U sẽ phải xếp cao hơn vị trí thứ 5 mà họ đang nắm giữ ở trên BXH Ngoại hạng Anh 2016/17.

  • Mourinho và FA hục hặc vì Rashford Mourinho và FA hục hặc vì Rashford

    HLV Aidy Boothroyd của U21 Anh, cho biết ông muốn triệu tập tiền đạo trẻ Marcus Rashford cho giải U21 châu Âu sẽ diễn ra ở Ba Lan vào tháng 6 tới. Tuy nhiên, HLV của M.U, Jose Mourinho, lại không hề hào hứng với “ý tưởng” này một chút nào.

  • Thành Milan đại chiến vì Yaya Toure Thành Milan đại chiến vì Yaya Toure

    Cả hai đội bóng của thành Milan là Inter Milan và AC Milan đều lên tiếng bày tỏ quyết tâm có được chữ ký của tiền vệ người Bờ Biển Ngà, Yaya Toure. Tuy nhiên, cả hai đều không đủ khả năng trả mức lương “khủng” mà Toure đang được hưởng ở Man City: 230.000 bảng/tuần.

  • Man United: Thời gian không đợi Smalling và Jones Man United: Thời gian không đợi Smalling và Jones

    Chris Smalling và Phil Jones từng được kỳ vọng sẽ kế tục cặp trung vệ xuất sắc Rio Ferdinand - Nemanja Vidic ở trung tâm hàng thủ Man United. Nhưng tất cả những gì Smalling và Jones thể hiện trong mấy năm qua chỉ càng làm người ta thêm nhớ về bộ đôi ăn ý dưới thời Sir Alex Fergson.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x