Moses, kẻ tầm thường vụt sáng thành ngôi sao nhờ 3-4-3

Kinh Thi Kinh Thi
07:15 ngày 02-11-2016
Giới hâm mộ trung lập phải cám ơn Victor Moses, vì thành công của anh ở Chelsea trong những trận đấu gần đây không chỉ làm cho sơ đồ 3-4-3 của HLV Antonio Conte trở nên đáng xem (và đáng mổ xẻ). Bóng đá sẽ hay hơn, thuần... bóng đá hơn, với những thành công như vậy.
Moses, kẻ tầm thường vụt sáng thành ngôi sao nhờ 3-4-3

Hãy xem những HLV khả kính trong bóng đá đỉnh cao chứng tỏ tài năng bằng cách nào trong suốt những năm gần đây? Đa số những vị thất bại - tạm thời hoặc toàn cục - chỉ có đúng một lối mòn: hy vọng mọi chuyện sẽ khá hơn bằng việc rải tiền mua sắm cầu thủ ngay đợt chuyển nhượng kế tiếp. Quá xoàng! Moses giới thiệu một bài học hay: nếu giỏi thật, xin mời các vị phát huy năng lực chuyên môn bằng sự thay đổi và biến các cầu thủ sẵn có từ chỗ tầm thường thành ngôi sao sáng. Như Victor Moses!

Liên tiếp thua Liverpool và Arsenal, Chelsea bị đẩy đến sát bờ vực khủng hoảng. Conte thay đổi cách chơi, chuyển sang sơ đồ 3-4-3. Các trận thắng Hull và Leicester làm dịu tình hình, trong cặp mắt ngờ vực của giới quan sát. Suy cho cùng, đấy chỉ là những đối thủ yếu. Chơi 3-4-3 thì sẽ để lộ khoảng trống sau lưng cầu thủ chạy cánh và đấy có thể là tử huyệt để đối phương tung phản đòn. Cách bài binh bố trận của Conte trở thành đề tài hấp dẫn để giới quan sát dự đoán, khi Chelsea đụng độ M.U của HLV Jose Mourinho. Ưu điểm về tấn công của sơ đồ 3-4-3 sẽ được phát huy rực rỡ, hay khuyết điểm về phòng ngự sẽ làm cho sơ đồ ấy sụp đổ? Tỷ số 4-0 tại Stamford Bridge là câu trả lời hoàn toàn thuyết phục.

Từng là cầu thủ bỏ đi, nay Victor Moses (trên) đã trở thành mắt xích rất quan trọng của Chelsea
Từng là cầu thủ bỏ đi, nay Victor Moses (trên)
đã trở thành mắt xích rất quan trọng của Chelsea

Là đội duy nhất ở Premier League toàn thắng 4 trận gần đây, Chelsea trở lại cuộc đua, chỉ kém đúng 1 điểm so với đội đầu bảng. Họ ghi đến 11 bàn và không thủng lưới bàn nào. Cách chơi 3-4-3 và hiệu quả của Victor Moses ở vị trí tiền vệ phải coi như đã được khẳng định chắc chắn. Giới chuyên môn bây giờ chỉ phải đau đầu với một câu hỏi hóc búa, và cũng thú vị: Moses giúp sơ đồ 3-4-3 thành công, hay ngược lại: nhờ được chơi theo sơ đồ 3-4-3 mà Moses tỏa sáng?

Sẽ không có câu hỏi ấy nếu Moses không quá lận đận suốt 3 mùa bóng vừa qua. Anh bị đẩy sang Liverpool, Stoke, West Ham theo hình thức cho mượn, dù đã tỏ ra “xem được” trong mùa đầu tiên khoác áo Chelsea. Không phải là sự tình cờ. Đấy chính là 3 mùa bóng trong “nhiệm kỳ 2” của Mourinho ở Chelsea. Không cần quan tâm đến sự thể hiện của Moses ở mùa bóng trước đó, Mourinho đẩy tiền vệ trẻ Nigeria đến “bất cứ đội nào có nhu cầu”, để lấy chỗ cho những cầu thủ mà ông mua về. Đến khi cần người, Mourinho lại bảo Moses trở lại. Anh nói “không”, và Chelsea phải gấp rút chi 23,3 triệu bảng để mua Juan Cuadrado vào phút chót của đợt chuyển nhượng mùa Đông. Cuadrado cũng chỉ ra sân 13 trận trước khi lại bị... chính Mourinho đẩy đi (mãi đến nay chưa về)!

4 năm trước, Moses thường đá tiền vệ trung tâm, làm hết mọi việc cần làm của một cầu thủ: tranh chấp, thu hồi, chuyền bóng, lừa bóng, tấn công, phòng ngự... Tóm lại, anh có lối chơi toàn diện, di chuyển nhiều, thích nghi với những đấu pháp khác nhau. Có thể vì vậy mà anh lập tức tỏ ra thích hợp với sơ đồ 3-4-3, vốn phụ thuộc nhiều vào sự đa năng của cầu thủ chạy cánh. Từng là “đồ bỏ”, Moses giờ đã trở thành cầu thủ không thể thiếu của Chelsea.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Sân cỏ châu Âu trước cuộc “xâm lăng” của chủ ngoại Sân cỏ châu Âu trước cuộc “xâm lăng” của chủ ngoại

    Làn sóng chủ ngoại ở bóng đá châu Âu bắt đầu dịch chuyển. Nếu như vài năm trước là những tỷ phú Nga, những hoàng thân từ Qatar, UAE thì hiện tại, các thế lực kinh tế từ Mỹ, Thái Lan và đặc biệt Trung Quốc đang rầm rập đổ xuống lục địa già.

  • Sterling thừa nhận đánh mất bản năng dưới thời Pellegrini Sterling thừa nhận đánh mất bản năng dưới thời Pellegrini

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Sterling đã hết lời ca ngợi Pep Guardiola nhưng cũng đồng thời chê bai phong cách huấn luyện của Manuel Pellegrini.

  • Trọng tài thích M.U bắt chính đại chiến Arsenal - Tottenham Trọng tài thích M.U bắt chính đại chiến Arsenal - Tottenham

    Mark Clattenburg sẽ là người điều khiến trận derby Bắc London giữa Arsenal và Tottenham. Ông vua áo đen này đang chịu khá nhiều chỉ trích vì quyết định truất quyền chỉ đạo của Jose Mourinho ở trận đấu Manchester United bị Burnley cầm hòa 0-0.

  • Chelsea hăm dọa cả Ngoại hạng Anh Chelsea hăm dọa cả Ngoại hạng Anh

    Trước vòng 10, HLV huyền thoại Alex Ferguson của Man United đã loại Chelsea khỏi danh sách ứng cử viên vô địch. Nhưng đánh giá của Sir Alex có phần thiếu khách quan, bởi Chelsea đang thăng tiến ấn tượng. Đêm Chủ nhật vừa qua, họ hạ Southampton thuyết phục với tỷ số 2-0 và trở thành mối đe dọa với cả Premier League.

  • Mourinho vẫn thấp thỏm chờ đợi án phạt từ FA Mourinho vẫn thấp thỏm chờ đợi án phạt từ FA

    HLV Jose Mourinho đang ngồi trên đống lửa khi chờ án phạt cấm chỉ đạo từ Liên đoàn bóng đá Anh (FA).

  • Bí quyết thành công của Conte là... kẹo nhập khẩu Bí quyết thành công của Conte là... kẹo nhập khẩu

    HLV Antonio Conte của Chelsea đã nhập khẩu kẹo từ quê nhà Italia để giúp cho cổ họng được dịu mát do ông phải hò hét quá nhiều để truyền tải chiến thuật cũng như cổ vũ cho học trò.

  • 5 lý do để tin Chelsea là ứng viên vô địch 5 lý do để tin Chelsea là ứng viên vô địch

    Chelsea đang ngày một thăng hoa nhờ sơ đồ mới 3-4-3 của HLV Antonio Conte. Không chỉ giành kết quả tốt với 4 chiến thắng liên tiếp tại Ngoại hạng Anh, màn trình diễn của The Blues cũng là vô cùng thuyết phục.

  • Arsenal & lời nguyền tháng 11 Arsenal & lời nguyền tháng 11

    Khi tất cả đang diễn ra hoàn hảo, nỗi sợ hãi lại chợt nhen lên. Bây giờ đã bước sang tháng 11 và như một lời nguyền, đây chưa bao giờ là khoảng thời gian vui vẻ với Arsenal. Nếu như chuỗi phong độ tệ hại trong tháng 11 của Pháo thủ tiếp tục lặp lại, họ có thể đánh mất mọi thứ.

  • M.U tính kế đưa Simeone về thay Mourinho M.U tính kế đưa Simeone về thay Mourinho

    Theo truyền thông Anh và Tây Ban Nha, Man United đang lên kế hoạch đưa HLV Diego Simeone của Atletico về thay Jose Mourinho ở mùa tới. Đây được xem như một điệp vụ mà BLĐ Quỷ đỏ sẽ quyết thực hiện để đưa CLB trở lại ánh hào quang trong quá khứ.

  • Số phận các CLB Anh trước lượt 4 vòng bảng Champions League Số phận các CLB Anh trước lượt 4 vòng bảng Champions League

    Arsenal và Leicester là 2 đội bóng Anh thảnh thơi trước lượt trận thứ 3 Champions League, trong khi Man City cũng như Tottenham đang lo ngay ngáy cho số phận của mình.

  • Mourinho đang làm hoen ố hình ảnh của M.U Mourinho đang làm hoen ố hình ảnh của M.U

    Jose Mourinho cập bến Old Trafford và được kì vọng sẽ mang tới kỷ nguyên thành công mới cho M.U. Tuy nhiên, với những gì đã làm cho đến lúc này, "Người đặc biệt" đang sắm vai kẻ hủy diệt hình ảnh tốt đẹp của Quỷ Đỏ trong mắt người hâm mộ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x