Ngoại hạng Anh: Cá bé định đoạt số phận cá lớn

Kinh Thi Kinh Thi
09:19 ngày 07-02-2017
Chelsea coi như đã nắm chắc ngôi vô địch Premier League mùa này khi họ tạo được khoảng cách với đối thủ gần nhất đến 9 điểm và chỉ còn 2 trận đấu “lớn” từ nay đến cuối mùa (gặp M.U và Man City)?
Ngoại hạng Anh: Cá bé định đoạt số phận cá lớn

Tất nhiên, đấy chỉ là một cách nói. Thận trọng hơn, sẽ có kiểu bình luận muôn thuở: chưa thể đảm bảo điều gì khi cuộc đua còn đến 14 vòng (chứ chẳng lẽ phải đợi đến khi chỉ còn 2 vòng mới biết chắc cái khoảng cách 9 điểm kia là an toàn?).

Thật ra, cái sự an toàn của Chelsea không liên quan nhiều lắm đến việc họ còn bao nhiêu cuộc đối đầu trực tiếp trong Top 6. Chelsea thắng 1, hòa 1, thua 1 trong 3 trận đấu “lớn” gần nhất (trước Arsenal, Liverpool, Tottenham) - nghĩa là chỉ ở mức độ trung bình: không phải quá lo mà cũng chẳng mấy vượt trội mỗi khi phải đá trận “đinh”. Đội bóng của Conte “sẽ vô địch” chủ yếu vì họ quá ổn định, luôn lấy đủ 3 điểm mỗi khi gặp đối thủ ngoài Top 6. Nói đúng hơn, Chelsea yên tâm bởi cả 5 đội còn lại trong Top 6 mất điểm quá nhiều - ít ra là trong khoảng chục vòng gần đây - ở các trận đấu thuộc diện “phải thắng”.

Tóm lại, chỗ mấu chốt trong nhận định “Chelsea sẽ vô địch” chính là chi tiết... không thuộc về họ: còn đến 14 vòng đấu, các đối phía sau sẽ còn... mất bao nhiêu điểm? Đấy cũng chính là vấn đề của cuộc đua vào Champions League mùa tới. Có 5 đội “rưỡi” hiện tranh chấp 3 chỗ còn lại trong Top 4 (nói vậy là bởi chưa thể gạch tên đội số 7 Everton, dù tất nhiên là hy vọng của đội này thấp hơn hẳn 5 đội còn lại).

Từng có lúc, báo chí Anh phải lập hẳn một bảng xếp hạng mini, chỉ để thống kê các trận đối đầu trực tiếp trong Top 6 và nhấn mạnh chi tiết Juergen Klopp là HLV duy nhất bất bại khi so tài tay đôi với các đối thủ nổi tiếng. Bây giờ, Klopp vẫn chưa thua trận nào. Nhưng, để làm gì, khi Liverpool từ chỗ được xem là đối thủ đáng gờm nhất của Chelsea giờ đã xuống tận vị trí số 5, chỉ còn hơn M.U của Jose Mourinho đúng 1 điểm?


Vẫn mãi đứng ở vị trí số 6, nhưng trên thực tế thì tình thế M.U bây giờ đã tốt hơn khá nhiều so với lúc Mourinho cứ phải lẩn quẩn với đề tài dùng hay không dùng Wayne Rooney. Chỉ cần xuất hiện kết quả như mong muốn, trong một vòng đấu duy nhất sắp tới, là M.U có thể nhảy vọt qua cả Liverpool lẫn Arsenal để vào Top 4. Vẫn vậy: kết quả “như mong muốn” nghĩa là M.U thắng, đối thủ cạnh tranh thua, nghĩa là câu chuyện sẽ do các đội bị cho là yếu quyết định - chứ không phải chính họ tự giải quyết vấn đề bằng những cuộc giao tranh thượng đỉnh.

Giới hâm mộ M.U hẳn rất tiếc rẻ khi nhìn lại 4 vòng đấu vừa qua và thấy đội bóng của họ mất đến 6 điểm, qua 3 trận hòa. Liverpool thì mất đến 12/15 điểm trong 5 vòng gần đây. Họ không thua M.U và Chelsea, nhưng họ cũng chỉ hòa Sunderland và thua Swansea, Hull - 3 trong 4 đội chót bảng!

Người ta cứ cố làm phức tạp hóa trò chơi bóng đá bằng những triết lý cao siêu trong khi thực tế Liverpool dù có được Klopp huấn luyện hay không, lẽ ra cũng phải thắng 3 đội vừa nêu. Ngược lại, triết lý nào mà chỉ đem lại 1 điểm trong 3 trận đấu như vậy thì cũng... nên bỏ. Trong 3 trận gặp các đội vừa thăng hạng là Burnley, M’brough, Hull, M.U tung đến 85 cú dứt điểm mà chỉ kiếm được 2 bàn. M.U đang đứng thứ 6 là vì vậy - chứ không phải vì thua và bị mổ xẻ tan nát trước Man City hoặc Chelsea!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Dự bị thật rồi, Aguero! Dự bị thật rồi, Aguero!

    Trận Man City gặp Swansea, Sergio Aguero chỉ được vào sân ở phút 84. Anh cũng chỉ có 10 phút thi đấu. Nên nhớ, Pep Guardiola chỉ tung Aguero vào sân sau khi Swansea bất ngờ có bàn gỡ hòa 1-1. Nghĩa là, nếu Man City vẫn dẫn 1-0 mong manh, El Kun nhiều khả năng đã không được vào sân phút nào.

  • Người M.U ủng hộ Arsenal giữ chân Wenger dài lâu Người M.U ủng hộ Arsenal giữ chân Wenger dài lâu

    Gary Neville lên tiếng chỉ trích các CĐV Arsenal đã xé ảnh HLV Arsene Wenger và đánh giá Pháo thủ nên giữ chân vị chiến lược gia người Pháp càng lâu càng tốt.

  • Ibra, kẻ thách thức thời gian Ibra, kẻ thách thức thời gian

    Thời gian vẫn được xem là kẻ thù đáng sợ nhất, ngay cả với những kẻ chinh phạt mạnh mẽ nhất. Nhưng thời gian dường như đang phải bó tay trước chiến binh Viking tới từ Thụy Điển, Zlatan Ibrahimovic.

  • Oezil lại đóng vai “mất tích” Oezil lại đóng vai “mất tích”

    Nếu có một cuộc chiến giữa những “số 10” trong trận đấu giữa Chelsea và Arsenal, thì Eden Hazard rõ ràng đã đánh bại Mesut Oezil một cách hoàn toàn thuyết phục. Trong khi Hazard tỏa sáng rực rỡ, với điểm nhấn là pha solo quả gần như toàn bộ hệ thống phòng ngự của Arsenal rồi ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0, thì Oezil lại đóng vai “mất tích”.

  • Pogba tậu được chỗ “đá sân nhỏ” thoải mái Pogba tậu được chỗ “đá sân nhỏ” thoải mái

    Nửa năm sau khi chuyển từ Juventus sang Man United, Paul Pogba cũng đã tìm được cho mình biệt thự ưng ý làm chốn an cư trên xứ sương mù. Khéo mặc cả được giá hời đã đành, Pogba từ nay không còn lo bị ca thán về chuyện “đá sân nhỏ” điếc tai hàng xóm như hồi còn ở tạm trong khách sạn Lowry nữa.

  • Arsenal mời Wenger gia hạn tới 2019 Arsenal mời Wenger gia hạn tới 2019

    Arsenal quyết định sẽ tiếp tục gắn bó với HLV Arsene Wenger. Pháo thủ mới đây đã mời nhà cầm quân người Pháp này gia hạn hợp đồng tới Hè 2019. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Arsenal sẽ tiếp tục bước đi trên con đường cũ, bất chấp việc đã trắng tay tại Premier League suốt 13 năm qua.

  • Marco Silva (Hull City): Người không đặc biệt mang đến sự khác biệt Marco Silva (Hull City): Người không đặc biệt mang đến sự khác biệt

    Trong ngày ra mắt Hull City, Marco Silva nói rằng ông “không phải Người đặc biệt, mà chỉ đơn giản là Marco Silva”. Sau 1 tháng, người đàn ông khiêm tốn này đã biến Hull thành một đội bóng hoàn toàn mới và rất đặc biệt.

  • Chelsea băng băng về đích: Hiệu ứng Kante Chelsea băng băng về đích: Hiệu ứng Kante

    Arsenal thua toàn tập, bởi HLV Arsene Wenger không thể tìm đâu ra một tiền vệ hoạt động miệt mài như N’Golo Kante. Hóa ra để vô địch Premier League, bí quyết chẳng có gì phức tạp: mua Kante.

  • Klopp thật sự nổi giận với phong độ kém cỏi của Liverpool Klopp thật sự nổi giận với phong độ kém cỏi của Liverpool

    HLV Juergen Klopp đã không còn giữ được sự khách sáo trước truyền thông khi nói về các học trò nữa. Thay vào đó, ông thẳng thắn cho rằng các cầu thủ Liverpool nên chấp nhận những chỉ trích từ dư luận vì phong độ kém cỏi.

  • Vòng 24 Ngoại hạng Anh: Chelsea cô đơn trên đỉnh, thành Manchester mở hội Vòng 24 Ngoại hạng Anh: Chelsea cô đơn trên đỉnh, thành Manchester mở hội

    Sau vòng 24, Chelsea vẫn duy trì được khoảng cách 9 điểm với đội xếp sau. Trong khi đó, Liverpool và Arsenal tụt lại khiến cuộc đua Top 4 trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.

  • Mourinho hài lòng với màn vùi dập Leicester Mourinho hài lòng với màn vùi dập Leicester

    HLV Jose Mourinho tỏ ra rất hài lòng với khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của M.U trong chiến thắng 3-0 trước Leicester đêm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x